Giải thưởng - LHP

Oscar 2021: Điểm ba phim châu Á vào vòng đề cử hạng mục phim truyện quốc tế

10/02/2021

Năm ngoái, Parasite đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên thắng giải Oscar phim hay nhất. Bộ phim hài châm biếm đen tối của Bong Joon Ho đã lấy bốn giải thưởng vào tối hôm đó, gồm cả Oscar phim truyện quốc tế hay nhất, hạng mục mới được đặt tên lại, thêm một giải thưởng đầu tiên khác nữa cho Hàn Quốc.

Mặc dù không có khả năng một chiến thắng như Parasite sẽ sớm lặp lại (Viện Hàn lâm có lịch sử lâu đời về việc sửa sai quá mức trong quá trình tiến bộ), 27 tác phẩm châu Á sẽ cạnh tranh đề cử giải Oscar phim truyện quốc tế năm nay, trong đó có phim từ các nhà làm phim được công nhận trên toàn thế giới Naomi Kawase và Trần Khả Tân.

Trong quá khứ, các quốc gia châu Á đã 12 lần thắng giải Phim nước ngoài hay nhất, trong đó Nhật Bản bốn lần nâng tượng vàng Oscar.

Viện Hàn lâm đã thông báo mở rộng danh sách đề cử chính thức từ 10 phim lên 15 ở hạng mục này cho giải Oscar 2021.

Trước đây, có ba đề cử - tất cả đều được chọn bởi ủy ban điều hành phim quốc tế của Viện Hàn lâm — thường dẫn đến những lựa chọn phóng khoáng và táo bạo. Giờ đây, tất cả 15 suất đề cử sẽ được bộ phận bầu chọn chính điền vào.

15 phim sẽ lọt vào vòng bầu chọn tiếp theo ở hạng mục Phim truyện quốc tế cho Giải Oscar lần thứ 93. 93 quốc gia có phim đủ điều kiện dự tranh trong danh mục này.

Trong vòng đề cử, các thành viên Viện Hàn lâm từ tất cả các chi nhánh được mời tham gia bầu chọn và phải xem tất cả 15 phim lọt vào danh sách bình chọn mới được bỏ phiếu.

15 phim được đề cử (theo thứ tự chữ cái tên quốc gia)

Bosnia and Herzegovina, Quo Vadis, Aida?
Chile, The Mole Agent
Czech Republic, Charlatan
Denmark, Another Round
France, Two of Us
Guatemala, La Llorona
Hồng Kông, Better Days
Iran, Sun Children
Ivory Coast, Night of the Kings
Mexico, I’m No Longer Here
Norway, Hope
Romania, Collective
Russia, Dear Comrades!
Taiwan, A Sun
Tunisia, The Man Who Sold His Skin

Chu Đông Vũ trong một cảnh phim Better Days

1. Better Days (Hồng Kông, đạo diễn: Tằng Quốc Tường)
Hồng Kông mới chỉ được đề cử hai lần, cho Đèn lồng đỏ treo cao của Trương Nghệ Mưu và Bá vương biệt Cơ của Trần Khải Ca, cả hai đều là phim nói tiếng Quan Thoại bởi các đạo diễn đến từ Trung Quốc.

Better Days do chính Tằng Quốc Tường của Hồng Kông làm đạo diễn, nhưng câu chuyện đau lòng cảnh báo nạn bắt nạt học đường và áp lực thi cử này được quay ở Trùng Khánh, một thành phố ở tây nam Trung Quốc; với các diễn viên Trung Quốc Đại lục Chu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ; và nói tiếng Quan Thoại. Phim đã thắng tám giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng), trong đó có giải Phim hay nhất.

Vu Kiến Hòa vai Á Hòa trong một cảnh phim A Sun

2. A Sun (Đài Loan, đạo diễn Chung Mạnh Hoành)
Khác xa với Ngọa hổ tàng long của Lý An, phim duy nhất của Đài Loan từng thắng giải Oscar, A Sun của Chung Mạnh Hoành là bộ phim gia đình tan nát xoay quanh một cặp cha con bị bi kịch vây hãm.

Chiến thắng năm giải Kim Mã, bao gồm phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, A Sun cháy chậm có thể khó hiểu với một số người, nhưng những ai nhìn sâu bên dưới vẻ lạnh nhạt của nó sẽ khám phá ra một sử thi cảm xúc đầy thuyết phục suy ngẫm về thân phận của một xã hội trong mô hình thu nhỏ của một gia đình.

Roohollah Zamani vai Ali trong Sun Children, phim thứ sáu của đạo diễn Majid Majidi được gửi đến Viện Hàn lâm

3. The Sun (Iran, đạo diễn Majid Majidi)

Đừng nhầm với bộ phim Đài Loan của Chung Mạnh Hoành, The Sun (hay còn có tựa Sun Children) là phim thứ sáu của đạo diễn Majid Majidi được gửi đến Viện Hàn lâm, một trong số đó là Children of Heaven năm 1998, đã lấy được một đề cử Oscar.

Iran đã hai lần thắng giải Oscar trong thập kỷ qua cho A SeparationThe Salesman của Asghar Farhadi, vì vậy bất kỳ tác phẩm nào từ quốc gia này cũng sẽ được xem xét nghiêm túc. The Sun đã thắng ba giải thưởng tại Liên hoan phim Venice năm ngoái, củng cố vị thế là một ứng viên nặng ký.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post
The Hollywood Reporter