Giải thưởng - LHP

Quả cầu vàng 2018: Phụ nữ tuyên bố chiến thắng. Thế các ông thì sao?

13/01/2018

Những phụ nữ quyền lực Hollywood vạch ra chương trình nghị sự chống quấy rối tình dục ở lễ trao giải Quả cầu vàng hôm chủ nhật 7/1, lễ trao giải thưởng lớn đầu tiên của kỷ nguyên #MeToo, đã tuyên bố buổi tối đó là một thành công vang dội. Nhưng có đầy rẫy câu hỏi tại sao nam giới không lên tiếng trên sân khấu đó về vấn đề này.

Những người chiến thắng, mặc toàn đen, từ trái qua: Laura Dern, Nicole Kidman, Zoë Kravitz, Reese Witherspoon và Shailene Woodley từ phim Big Little Lies, đoạt giải phim truyền hình ngắn tập xuất sắc

Những người tham dự trong và ngoài thảm đỏ đã nghe lời kêu gọi mặc toàn đen thể hiện sự ủng hộ dành cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục. Meryl Streep, Emma Watson, Amy Poehler và năm nữ diễn viên khác đã tổ chức các cuộc phỏng vấn thảm đỏ với những nhà hoạt động nữ quyền là khách mời tham gia cùng họ. Phụ nữ tiếp nối phụ nữ bước lên sân khấu và thề nguyền sâu sắc giúp đưa cân bằng giới tính đến Hollywood và nạn quấy rối đến hồi kết thúc.

“Thật tuyệt vời, và tôi rất tự hào,” Eva Longoria, người tham dự mặc toàn màu đen, cho biết trong một lần nghỉ giải lao của lễ trao giải. Cô là một trong hàng trăm phụ nữ của ngành công nghiệp giải trí đã sáng lập phong trào Time's Up, sáng kiến nhằm chấm dứt quấy rối tình dục trên toàn quốc bằng cách, trong số các bước khác, thiết lập một quỹ pháp định và thông qua luật.

“Lễ trao giải này là dành cho việc đó,” Geena Davis, một nhà tổ chức Time's Up khác, nói trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Nam giới cũng mặc màu đen, đính ghim cài áo Time's Up, tỏ ý rằng, ít ra là bên ngoài, họ ủng hộ sáng kiến này. “Rất nhiều người đã bị sa thải cần được đứng lên,” nam diễn viên William H. Macy, một trong nhiều người đàn ông đã sử dụng thảm đỏ để lên tiếng ủng hộ, nói. Các nhà báo cũng đảm bảo được gửi trước các chủ điểm thảo luận.

Sam Rockwell, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, hưởng ứng lời kêu gọi mặc màu đen để ủng hộ nạn nhân quấy rối tình dục, nhưng không đề cập đến vấn đề này trên sân khấu

Nhưng ngoại trừ người dẫn chương trình, Seth Meyers, những quý ông bước lên sân khấu Quả cầu vàng hầu như không đề cập gì đến sáng kiến Time's Up, hoặc các vấn nạn có tính hệ thống dẫn đến sự ra đời của sáng kiến này. James Franco, đã đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim hài; Martin McDonagh, thắng giải kịch bản xuất sắc nhất; Sam Rockwell, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất; và Gary Oldman, giải nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất, đều không nêu lên vấn đề này trong phát biểu nhận giải của họ.

Melissa Silverstein, của trang blog Women and Hollywood, đã viết trên Twitter rằng: “Làm sao mà nhà sản xuất của 3 Billboards lại có thể không đề cập lấy một câu bộ phim này nói về chuyện gì trong một đêm tập trung vào việc đem lại nhận thức đối với tệ nạn tấn công và quấy rối tình dục. Điều chung nhất mà tôi rút ra được là nam giới bàng quang trong căn phòng đó.”

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Theo một vài quý ông đã rời lễ trao giải sớm, trước đó họ đã biết về thông điệp xuất hiện từ phong trào #MeToo, khi họ được thẳng thừng khuyên giữ im lặng.

Nhà sản xuất Graham Broadbent, giữa, phát biểu nhận giải phim chính kịch xuất sắc cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri — phát biểu của ông đã bị Melissa Silverstein của trang blog Women and Hollywood chỉ trích trên Twitter

“Tôi cảm thấy giờ là lúc đàn ông ngậm miệng lại và nghe,” McDonagh, biên kịch-đạo diễn của Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, nói trong một email, và thêm rằng thể hiện tình đoàn kết cũng rất quan trọng. Cảm nghĩ đó được Graham Broadbent, một nhà sản xuất của Three Billboards, lặp lại bằng email viết rằng đó là “một đêm để lắng nghe và học hỏi, và hy vọng sự thay đổi và chữa lành cần thiết bắt đầu.”

Và Guillermo del Toro, người đã lấy giải đạo diễn xuất sắc nhất cho The Shape of Water, nói qua email rằng ngay sau phát biểu của Oprah Winfrey — cũng thúc giục nam giới lắng nghe — ông cảm thấy “quan trọng là công nhận quyền lực của phụ nữ trong giới làm việc/hợp tác gần gũi của tôi và cách họ đã làm cho sự sáng tạo điện ảnh trở nên khả thi.”

Câu trả lời của các ông đã làm sáng tỏ một vùng éo le mà nam giới thấy mình rơi vào trong đó khi họ muốn tuyên bố mình là đồng minh trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục.

Các chuyên gia quan hệ báo chí và các hãng đại diện dẫn dắt thân chủ nam giới của họ đi qua mùa giải thưởng bất thường này nói rằng rất có khả năng có những ông sợ gây ra những bước đi sai lầm trên sân khấu thế giới.

Gary Oldman, ngôi sao của Darkest Hour, đoạt giải nam diễn viên xuất sắc phim chính kịch, đã không đề cập đến phong trào #MeToo trong phát biểu nhận giải nhưng nói ở hậu trường rằng ông hoan nghênh phong trào này

Khi mọi lời lẽ đàn ông thốt ra về Time's Up và phong trào #MeToo đều bị soi xét, phân tích cú pháp và thường bị chỉ trích gay gắt, im lặng thường là lựa chọn tốt nhất, nhưng hiển nhiên không phải là lựa chọn an toàn, những người trong nội bộ Hollywood nói, vì rốt cuộc cũng bị chỉ trích. Một số người cảm thấy lựa chọn nào thì cũng thua thôi.

Matt Damon đã chứng tỏ là một câu chuyện cảnh giác, họ nói. Những nỗ lực của anh để phân biệt các mức độ hành vi sai trái tình dục khác nhau — những mức độ khác biệt mà một số người ngấm ngầm tin tưởng chứ không dám nói công khai — kích hoạt một cơn bão lửa chỉ trích.

Các đại diện cho Franco và Rockwell nói không được tiếp cận thân chủ của họ, nhưng giải thích rằng trong các phỏng vấn với phóng viên ở hậu trường sau khi đoạt giải, các nam diễn viên này sẵn sàng trả lời những câu hỏi về phong trào Time’s Up.

“Phụ nữ cảm thấy được trao quyền để nói. Tôi nghĩ họ xứng đáng, và tôi nghĩ tất cả những người còn lại chúng ta chỉ nên lắng nghe,” Rockwell, một ngôi sao của Three Billboards, nói. Được hỏi liệu những người đàn ông khác có thể làm gì để duy trì sự thay đổi, Rockwell trả lời rằng ông thực sự không biết câu trả lời, nhưng có lòng trắc ẩn và thôi làm một kẻ bắt nạt phải là một phần trong những việc đó. “Tất cả những gì chúng tôi làm từ khi xảy ra chuyện này chắc chắn phải là nhìn thấu bản thân mình,” ông nói.

Natalie Portman, trái, và câu giới thiệu đâm thọc “And here are all male nominees: Director – Motion Picture” đưa cả năm ông đạo diễn vào biểu cảm khổ sở

Ở hậu trường Franco được hỏi tại sao anh cài ghim Time’s Up, anh trả lời: “Tôi luôn nói rằng bất cứ khi nào bất cứ nhóm nào bị đối xử khác biệt hoặc có ít quyền hơn hoặc kém công bằng so với bất kỳ ai khác, thì trách nhiệm của mọi người là đứng lên và làm thay đổi.”

Và Oldman nói rằng Harvey Weinstein, nhà sản xuất bị hàng chục phụ nữ buộc tội quấy rối, đã khiến ông luôn “rùng mình ghê sợ” và rằng ông hoan nghênh phong trào này. “Bánh xe đang lăn. Đây sẽ trở thành một vết khía trên bánh xe tiến hóa,” ông nói. “Chúng ta vẫn đang trong thời mù mịt. Những gì chúng ta làm, những gì chúng ta nói, cách chúng ta làm, chúng ta nói điều đó với ai và làm điều đó với ai, là hết sức quan trọng. Phơi bày chuyện đó là tốt.”

Thay đổi này có thể đau đớn đến mức nào và sự đụng độ không tránh khỏi mà nó gây ra đã bộc lộ, rất tinh vi, trong một khoảnh khắc đáng chú ý vào đêm chủ nhật ấy, khi người trao giải Natalie Portman hô lớn “đề cử toàn nam” hạng mục đạo diễn xuất sắc.

Cú đâm thọc bất ngờ đó làm bật lên tiếng la trong khán phòng, Longoria và Kerry Washington bật dậy đập tay nhau, và được khen ngợi chà chã trên mạng xã hội.

Dẫn chương trình trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75 Seth Meyers là quý ông duy nhất đề cập đến sáng kiến Time's Up trên sân khấu

Tuy nhiên, gương mặt của năm đạo diễn được đề cử đã kể một câu chuyện khác. Phản ứng của họ khác nhau, từ không xúc động đến bối rối và đau đớn — cả năm ông đều khổ sở.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times