Giải thưởng - LHP

Kết thúc LHP Toronto 2017 mở ra dự đoán cuộc đua Oscar 2018 mờ mịt hơn bao giờ hết

18/09/2017

Chuyện lạ đã xảy ra trên đường từ Liên hoan phim Toronto trở về nhà.

Thay vì lên danh sách những ai dứt khoát sẽ được Oscar ưu ái, hầu hết người trong nghề ở Hollywood lên máy bay rời Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) trong hoang mang, với cuộc đua Oscar 2018 mờ mịt hơn bao giờ hết.

Andrew Garfield (phải) khiến cả rạp rút khăn giấy nhờ màn hóa thân tuyệt vời của anh trong Breathe, thể hiện một người đàn ông vẫn joie de vivre – ham sống, bất chấp căn bệnh bại liệt

Đã xảy ra chuyện gì? “Thường các liên hoan vẩy nước thánh cho hai hoặc ba đấu thủ hàng đầu được tất cả nhất trí,” như Moonlight La La Land năm ngoái, Dave Karger, đặc phái viên của IMDb.com, nói. Với việc giới phê bình bất đồng về nhiều phim lớn nhất của mùa giải, “năm nay chuyện đó đã không xảy ra.” Hãy bàn về những điều chúng ta đã biết chắc.

Cuộc đua hạng mục phim hay nhất (vẫn) rộng mở

Sau khi The Shape of Water của Guillermo del Toro (câu chuyện cổ tích đen tối về một người gác cửa bị câm quan tâm một sinh vật biển đáng sợ) thắng Sư tử vàng danh giá của Liên hoan phim quốc tế Venice, chúng ta biết đó là một phim đỉnh, và câu chuyện ma thuật này vẫn vững vàng ở Toronto, làm khán giả ở đây xúc động.

Nhưng giới phê bình chia rẽ giữa Downsizing của Alexander Payne (thu nhỏ kích thước của những con người như Matt Damon) còn Suburbicon của George Clooney húc vào bức tường phê bình. “Phim của Clooney chỉ mở ra và đóng lại về mặt giải thưởng,” Pete Hammond, nhà báo từng đoạt giải thưởng viết chuyên trang cho Deadline.com, nói.

Frances McDormand trong vai người mẹ ngang ngạnh đối đầu với cảnh sát sau cái chết của con gái trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, bộ phim đã đoạt giải bình chọn của khán giả tại TIFF 2017

Rồi chủ nhật 17/9 mang đến một thắt nút bất ngờ: Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, phim về một người mẹ đau khổ (Frances McDormand) ngang ngạnh chống lại cảnh sát sau khi con gái bị giết hại, nhận giải thưởng đáng mơ ước là giải khán giả bình chọn, giải thưởng cao nhất của TIFF.

Lady Bird bay vào cuộc cạnh tranh

Phim tình cảm đã cộng hưởng ở Toronto năm nay, trong đó có Breathe, câu chuyện thật về một nhà phiêu lưu người Anh bị bệnh bại liệt quật ngã do Andrew Garfield thể hiện, cùng với chuyện tình đồng tính nam tiếp tục nhận được khen ngợi dành cho Armie Hammer, Call Me By Your Name, đã ra mắt ở Sundance hồi tháng giêng. Greta Gerwig thu hút rất nhiều chú ý với câu chuyện tuổi mới lớn Lady Bird, tác phẩm đạo diễn đơn đầu tay của cô. Khắc họa cảm động về mối quan hệ mẹ và con gái "tạo được đà và tạo động lực khi người ta xem phim,” nhà báo Hammond nói. “Nếu tôi phải đặt cược vào chuyện gì, thì tôi sẽ cược phim này lọt vào” cuộc đua phim hay nhất.

Câu chuyện tuổi mới lớn Lady Bird, tác phẩm đạo diễn đơn đầu tay của Greta Gerwig, khắc họa cảm động về mối quan hệ mẹ và con gái

Hạng mục nữ diễn viên chính chưa bao giờ đông đúc đến thế

Nănm nay có một bộ sưu tập chóng mặt những vai diễn mạnh mẽ của các nữ chính. “Toronto biến cuộc đua Oscar hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc thành một cuộc đối đầu dày đặc những diva,” Tom O’Neil, nhà sáng lập trang web dự báo giải thưởng GoldDerby.com, nói.

Những người mà chiến dịch chạy đua đã bắt đầu gồm Jessica Chastain (Molly’s Game), Emma Stone (Battle of the Sexes), Judi Dench (Victoria & Abdul), Saoirse Ronan (Lady Bird), Sally Hawkins (The Shape of Water), McDormand (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) và Annette Bening (Film Stars Don't Die in Liverpool).

Jessica Chastain, trái, và Idris Elba trong phim Molly’s Game

Liệu nữ hoàng trượt băng có thể gia nhập? Bộ phim giả tài liệu giọng điệu chua cay về Tonya Harding do Margot Robbie đóng, I, Tonya, rời liên hoan với cả đống hợp đồng phát hành và một ngày ra rạp dự kiến trong mùa phim thu này. Robbie “hoặc sẽ đột kích (vào cuộc đua nữ diễn viên chính xuất sắc) hoặc, chí ít cô cũng thực sự nâng uy tín với vai diễn này,” đặc phái viên Karger nói.

Liệu Gary Oldman sẽ đối đầu Andrew Garfield cho danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc?

Tin tốt là giới phê bình rất ấn tượng với Winston Churchill tay ướt sũng mồ hôi của Gary Oldman trong Darkest Hour; tin xấu là bản thân bộ phim này chẳng tạo được mấy hứng thú. Damon lấy được điểm cao cho vai Người Bình Thường bị thu nhỏ trong Downsizing, tuy nhiên bộ phim gây nóng vì quá "giáo điều" về trái đất ấm lên. Còn Garfield khiến cả rạp rút khăn giấy nhờ màn hóa thân tuyệt vời của anh trong Breathe, thể hiện một người đàn ông vẫn joie de vivre – ham sống, bất chấp căn bệnh bại liệt.

Giới phê bình ấn tượng với Gary Oldman hóa thân Winston Churchill trong Darkest Hour nhưng bản thân bộ phim thì không tạo được hào hứng

Đừng loại trừ Dunkirk, Meryl Streep hay thậm chí... Wonder Woman?

Giờ thì sao? “Hầu hết thầy bói Oscar đang trông đợi những bộ phim ra rạp cuối năm nay, để so sánh với những phim đã chiếu rồi,” đặc phái viên Karger nói, để mắt phim chính kịch về hồ sơ Lầu Năm Góc của Steven Spielberg có Meryl Streep đóng, The Post, và bộ phim thời trang cao cấp vẫn chưa có tên của Paul Thomas Anderson có Daniel Day-Lewis đóng. Theo tất cả những gì đã biết, sử thi Thế chiến II của Christopher Nolan, Dunkirk, vẫn là đặt cược chắc ăn cho cuộc đua phim hay nhất, và có một tia hy vọng: "Tất cả chuyện này báo hiệu điềm tốt lành cho một nhúm những phim ra rạp từ đầu năm 2017 như Get Out," Karger nói. "Thậm chí Wonder Woman giờ cũng hưởng lợi.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today