Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim mèo New York đây rồi. Và xem phim thì không bị dị ứng lông mèo đâu!

09/12/2017

Đừng chờ đợi một vai lớn, cướp màn ảnh cho Grumpy Cat, con thú cưng có khuôn mặt cau có đã tạo ra cả ngàn meme trên internet. Hoặc cho Lil Bub, Maru hay nhiều con mèo nổi tiếng khác trên YouTube.

Liên hoan phim mèo New York đầu tiên có những con mèo riêng.

Tracie Hotchner, người sáng lập liên hoan, nói trong một phỏng vấn qua điện thoại: "Tôi thấy ý định của người ta chủ yếu là để cười vui và làm trò cùng các con thú.” Liên hoan của cô diễn ra tại Nhà hát SVA ở Manhattan vào chiều thứ bảy 9/12/2017, có hai chương trình phim ngắn, dài từ hai phút đến gần một giờ. Cô nói, những bộ phim được làm “thông minh”.

Cô Hotchner nói thêm, “Ý định là muốn làm sáng tỏ mèo là ai và chúng phù hợp với thế giới của chúng ta ra sao. Và khai mở suy nghĩ đó không phải là về sự dễ thương.”

Là nhà văn ở Vermont và dẫn chương trình phát thanh, Hotchner đã mở Liên hoan phim chó New York rất được ưa chuộng vào năm 2015. Nhưng với tất cả sự tôn trọng dành cho người bạn thân nhất của con người, vé xem liên hoan phim mèo năm nay đã vượt qua đồng cấp chó, mặc dù, như tiêu đề của chương trình thứ nhất của liên hoan là, “Không ai sở hữu được mèo.”

Phim tài liệu tự truyện của Ian Christopher Goodman, Akamatsu the Cat, nói về một người chủ chăm sóc con thú cưng bị khuyết tật

Vậy không có nghĩa 12 bộ phim của liên hoan không tràn đầy âu yếm. Rescue, bộ phim tài liệu tự truyện của Lava Sheets, tập trung vào một con vật nuôi trìu mến an ủi người chủ tàn tật, trong khi phim tài liệu tự truyện của Ian Christopher Goodman, Akamatsu the Cat, lại nói về một người chủ chăm sóc con thú cưng bị khuyết tật.

Tuy nhiên, ngôi sao thực sự của liên hoan không sống trong nhà ai. Jetty Cats của Sheila Gail O'Rourke cung cấp một đánh giá tổng quan về lịch sử của quyền động vật trong khi ghi chép tư liệu chủ đề trên tựa phim, những con mèo hoang và bị bỏ rơi sống đầy trên kè đá ở Nam California. (Cảnh báo cho phụ huynh: có một số hình ảnh gây buồn bã.) Bộ phim nghiên cứu hoạt động T.N.R. (Trap, Neuter, Return: Bắt – Thiến – Thả), nhằm bắt và thiến những con mèo đó rồi thả chúng.

Cách làm đó gây tranh cãi, và một bộ phim tài liệu khác, Guardians of Recoleta của Blake và Adrienne Kuhre, khám phá một lựa chọn khác. Bộ phim xem xét những con mèo hoang ở Buenos Aires, cụ thể là những "người canh gác" gây mê mẩn của một điểm thu hút khách du lịch chính là Nghĩa trang Recoleta. Những người Mỹ có thiện ý đưa một số con mèo từ đó đến Chicago, chuyển chúng thành vật nuôi trong nhà, với kết quả rất khác nhau.

Guardians of Recoleta: phim về những con mèo ở khu nghĩa trang nổi tiếng Recoleta của Buenos Aires, Argentina

“Có hàng trăm, nếu không nói hàng nghìn, người tương tác với những con mèo này, và giờ chúng kiểu như bị quản thúc trong nhà,” Kuhre nói trong một phỏng vấn qua điện thoại. “Chúng không phải dầm mưa dãi nắng, nhưng liệu chất lượng cuộc sống của chúng có tốt hơn?”

Scaredy, the Cat của Markie Hancock, một chân dung phấn khởi thấy rõ, mừng một người New York độc lập. Được Liên đoàn mèo đô thị gửi đến Riverside Park để săn chuột, thay vào đó, Scaredy “cho phép chuột ăn thức ăn của nó,” bộ phim nói. Nhưng nhân viên công viên âu yếm chăm sóc cho lao động lười nhác này, chạy trốn với tất cả mọi người trừ ba vị khách tham quan. Nhưng vì Scaredy khó gần, nó đã củng cố tình bạn của con người.

“Cả thế giới này phát triển xung quanh con mèo hoang dã ấy,” Hancock nói qua điện thoại, thêm rằng: “Nó kéo tôi vào đó luôn. Tôi gắn bó với nó, và bây giờ tôi đã gắn bó với họ. Thật là đẹp.”

Jetty Cats của Sheila Gail O'Rourke nói về những con mèo hoang và bị bỏ rơi sống đầy trên kè đá ở Nam California

Dĩ nhiên, phim về động vật cũng thường là phim về con người. Portrait of a Cat Fighter của Graceann Dorse, một trong số ít phim truyện, tưởng tượng ra nghề nghiệp mới cho một phụ nữ về hưu tóc bạc, chơi mạt chược: điều hành một sới đấu mèo. Tuy nhiên, các “đấu sĩ” nhìn nhau chằm chằm với vẻ chán nản khinh khỉnh, rồi bỏ đi.

Và mặc dù khuôn mẫu “phụ nữ cuồng mèo” vẫn phát triển mạnh, bạn cũng sẽ tìm thấy những người đàn ông mê mèo. Little Works of Art của Kim Best, cũng chính là tiêu đề cho chương trình thứ nhì của liên hoan, miêu tả Harold Sims, người sáng lập Bảo tàng Nhà mèo Hoa Kỳ ở Sylva, Bắc Carolina, đã miêu tả mèo là “những tác phẩm nghệ thuật nhỏ có chân”.

Scaredy, the Cat, phim tài liệu cảm động của Markie Hancock về một con mèo hết sức nhút nhát lảng tránh tất cả mọi người ở nơi nó được nhận nuôi - tại sân tennis thuộc công viên Riverside - trừ số ít người rất chọn lọc mà nó thích

Sau cuối tuần này, liên hoan sẽ lưu diễn khắp nước Mỹ, với một phần doanh thu tại mỗi địa điểm trích cho một tổ chức phúc lợi động vật của địa phương. (Ở New York, đó là Tổ chức Sáng kiến Mèo hoang của thành phố New York.) Như vậy tạo cơ hội cho bất cứ ai không thể xem các bộ phim vào thứ bảy này. Như Hotchner nói, “Mèo sẽ đi khắp thế gian để rắc đầy lông.”

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times