Giải thưởng - LHP

Cannes 2017: Suy nghĩ về một liên hoan phim có tính chính trị và tư tưởng độc lập

30/05/2017

Liên hoan Cannes 2017 đã khép, để lại một vài suy nghĩ về những gì ta biết về kỳ liên hoan lần thứ 70 này.

Chưa bao giờ mà chính trị lại không nổi lên ngay trên bề mặt ở Cannes. Một trong những câu chuyện lớn nhất nhiều năm qua là khủng hoảng nhập cư đang diễn ra, nhưng Sea Sorrow, bộ phim tài liệu mang tính tranh luận mãnh liệt của Vanessa Redgrave là phim duy nhất ở Cannes xử lý đề tài đó.

Sea Sorrow, bộ phim tài liệu mang tính tranh luận mãnh liệt của Vanessa Redgrave

Tuy Jupiter’s Moon theo chân một người tị nạn Syria, bộ phim quan tâm đến khía cạnh phúng dụ tôn giáo hơn và tập trung khắc họa những mảng miếng hành động hoành tráng. Người nhập cư từ châu Phi nổi bật trong Happy End của Michael Haneke và A Ciambra của Jonas Carpignano, “nhưng cả hai phim suy cho cùng nói về những đề tài khác (phim của Haneke nói về bất ổn của giới thượng lưu, phim của Carpignano về một cậu trai mới lớn người Romania). Tuy không thể hiện cho thấy khủng hoảng khiến người ta làm bậy, nó được đan vào kết cấu đời sống thường ngày.

*

Các hãng phim lớn vắng mặt một cách đáng ngờ năm nay, nhiều trong số đó chọn mùa liên hoan phim thu để công chiếu phim của họ, và thế nên họ nhận lấy một vai trò khác, giờ họ hành động như người lăng-xê sự nghiệp cho các đạo diễn trẻ đang lên. Những nhà làm phim như Benny và Josh Safdie, Tyler Sheridan và Sean Baker đều có thành công đáng kể trong bối cảnh phim độc lập của Mỹ. Giờ họ quay lại Cannes đóng dấu chấp thuận, họ sẽ thấy mình trình diễn trước một công chúng lớn hơn mà họ chưa từng bao giờ có.

The Rider của đạo diễn Chloé Zhao

Cả hai phim thắng giải Director’s Fortnight The Rider và phim tài liệu pha lẫn hư cấu A Ciambra, do người thật đóng phiên bản chính mình để kể những câu chuyện của chính mình một cách thành công về thị giác, và có tính điện ảnh cao. Mặc dù Netflix — và cách mà nhà dịch vụ này thách thức mô hình phát hành hiện tại — gây bàn tán rầm rĩ ở liên hoan, hai phim thắng giải Fortnight này cho thấy những đạo diễn trẻ táo bạo đang thách thức chính bản thân hình thức điện ảnh.

*

Với tất cả những khen ngợi hoàn toàn chính đáng, The Rider của Chloé Zhao còn hơn cả một phim dự liên hoan. Kỳ vọng nó sẽ phi nước đại qua Telluride và NYFF, nhưng đích đến của The Rider sẽ hoặc là Gotham Awards hoặc Independent Spirits.

*

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Diane Kruger nhất định sẽ kích hoạt một chiến dịch vận động Oscar, đặt cô vào vị trí mà năm ngoái Isabelle Huppert đã chiếm giữ cũng bằng một bộ phim đã dự Cannes, Elle.

Diane Kruger vượt qua cơn cảm xúc sau khi thắng giải Nữ diễn viên chính cho vai diễn của cô trong phim In the Fade của đạo diễn Fatih Akin

Tuy nhiên, rõ ràng Kruger sẽ có câu chuyện giải thưởng khác với Huppert. Vì một lẽ, cô hội nhập nên điện ảnh Mỹ tốt hơn. Cô đã đóng hầu hết phim thương mại kể từ Troy năm 2004, với thi thoảng dạo chơi châu Âu. Trong khi Huppert là kiểu “thành tựu trọn đời”, Kruger thiên về “vai diễn kịch tính đột phá”.

Cô cũng có thể được tăng cường thêm nếu Đức gửi In the Fade tranh đề cử hạng mục phim nước ngoài. Bộ phim chính kịch chuẩn mực này hơi quá nhiều đạm đối với trí tuệ của Cannes, nhưng Viện Hàn lâm thì có khả năng tiêu hóa được.

Phim tài liệu Faces Places của Agnes Varda nhận được sự khen ngợi ngất ngây đồng lòng. Có lẽ đây là phim được yêu thích nhất của cả kỳ liên hoan này.

*

Vì Netflix chọn dành cho The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach có thời gian phát hành rạp để đủ tư cách tranh giải, Adam Sandler có lẽ đã đưa mình vào cuộc luận bàn giải thưởng. Vai diễn người con trai cả trong một gia đình rối loạn chức năng ở New York được đón nhận nồng nhiệt của anh đem lại cho nam diễn viên hài này cơ hội thực sự để làm thay đổi hình tượng của mình trong nghề. Anh có sẽ đóng những vai như thế nữa không lại là chuyện khác.

*

Bộ phim thắng giải Cành cọ vàng The Square của Thụy Điển, Jupiter’s Moon của Hungary, Happy End của Áo và In the Fade của Đức tất cả đều có khả năng trở thành phim đại diện nước mình dự tranh Oscar hạng mục phim nước ngoài. Giờ vì 120 Beats Per Minute đoạt Giải thưởng lớn, phim được tiếp thêm nhiệt cho công cuộc vươn lên hàng đầu danh sách những phim có khả năng đại diện nước Pháp vốn lúc nào cũng đông nghẹt.

Đạo diễn Ruben Oustland với giải Cành cọ vàng dành cho phim The Square

Danh sách giải thưởng của Liên hoan phim Cannes 2017


• Camera vàng (phim hay nhất)
Jeune Femme (Montparnasse-Bienvenüe) (đạo diễn: Léonor Serraille)

• Phim ngắn hay nhất
A Gentle Night (đạo diễn: Qiu Yang)

• Kịch bản xuất sắc
The Killing of a Sacred Deer (đạo diễn: Yorgos Lanthimos); You Were Never Really Here (đạo diễn: Lynne Ramsay)

• Giải thưởng của ban giám khảo
Loveless (đạo diễn: Andrei Zvyagintsev)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Diane Kruger, In the Fade (đạo diễn: Fatih Akin)

• Nam diễn viên chính xuất sắc
Joaquin Phoenix, You Were Never Really Here (đạo diễn: Lynne Ramsay) [ảnh dưới]

• Đạo diễn xuất sắc
Sofia Coppola, The Beguiled

• Giải thưởng lớn
120 Beats per Minute (đạo diễn: Robin Campillo)

• Giải thưởng kỷ niệm 70 năm
Nicole Kidman

• Cành cọ vàng
The Square (đạo diễn: Ruben Östlund)


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap