Liên hoan Cannes 2017 đã khép, để lại một vài suy nghĩ về những gì ta biết về kỳ liên hoan lần thứ 70 này.
Chưa bao giờ mà chính trị lại không nổi lên ngay trên bề mặt ở Cannes.
Một trong những câu chuyện lớn nhất nhiều năm qua là khủng hoảng nhập cư
đang diễn ra, nhưng
Sea Sorrow, bộ phim tài liệu mang tính tranh luận mãnh liệt của Vanessa Redgrave là phim duy nhất ở Cannes xử lý đề tài đó.
Sea Sorrow, bộ phim tài liệu mang tính tranh luận mãnh liệt của Vanessa Redgrave
|
Tuy
Jupiter’s Moon theo chân một người tị nạn Syria, bộ phim
quan tâm đến khía cạnh phúng dụ tôn giáo hơn và tập trung khắc họa những
mảng miếng hành động hoành tráng. Người nhập cư từ châu Phi nổi bật
trong
Happy End của Michael Haneke và
A Ciambra của
Jonas Carpignano, “nhưng cả hai phim suy cho cùng nói về những đề tài
khác (phim của Haneke nói về bất ổn của giới thượng lưu, phim của
Carpignano về một cậu trai mới lớn người Romania). Tuy không thể hiện
cho thấy khủng hoảng khiến người ta làm bậy, nó được đan vào kết cấu đời
sống thường ngày.
*
Các hãng phim
lớn vắng mặt một cách đáng ngờ năm nay, nhiều trong số đó chọn mùa liên
hoan phim thu để công chiếu phim của họ, và thế nên họ nhận lấy một vai
trò khác, giờ họ hành động như người lăng-xê sự nghiệp cho các đạo diễn
trẻ đang lên. Những nhà làm phim như Benny và Josh Safdie, Tyler
Sheridan và Sean Baker đều có thành công đáng kể trong bối cảnh phim độc
lập của Mỹ. Giờ họ quay lại Cannes đóng dấu chấp thuận, họ sẽ thấy mình
trình diễn trước một công chúng lớn hơn mà họ chưa từng bao giờ có.
The Rider của đạo diễn Chloé Zhao
|
Cả hai phim thắng giải Director’s Fortnight
The Rider và phim tài liệu pha lẫn hư cấu
A Ciambra,
do người thật đóng phiên bản chính mình để kể những câu chuyện của
chính mình một cách thành công về thị giác, và có tính điện ảnh cao. Mặc
dù Netflix — và cách mà nhà dịch vụ này thách thức mô hình phát hành
hiện tại — gây bàn tán rầm rĩ ở liên hoan, hai phim thắng giải Fortnight
này cho thấy những đạo diễn trẻ táo bạo đang thách thức chính bản thân
hình thức điện ảnh.
*
Với tất cả những khen ngợi hoàn toàn chính đáng,
The Rider của Chloé Zhao còn hơn cả một phim dự liên hoan. Kỳ vọng nó sẽ phi nước đại qua Telluride và NYFF, nhưng đích đến của
The Rider sẽ hoặc là Gotham Awards hoặc Independent Spirits.
*
Giải
Nữ diễn viên chính xuất sắc của Diane Kruger nhất định sẽ kích hoạt một
chiến dịch vận động Oscar, đặt cô vào vị trí mà năm ngoái Isabelle
Huppert đã chiếm giữ cũng bằng một bộ phim đã dự Cannes,
Elle.
Diane Kruger vượt qua cơn cảm xúc sau khi thắng giải Nữ diễn viên chính cho vai diễn của cô trong phim In the Fade của đạo diễn Fatih Akin
|
Tuy nhiên, rõ ràng Kruger sẽ có câu chuyện giải thưởng khác với Huppert.
Vì một lẽ, cô hội nhập nên điện ảnh Mỹ tốt hơn. Cô đã đóng hầu hết phim
thương mại kể từ
Troy năm 2004, với thi thoảng dạo chơi châu
Âu. Trong khi Huppert là kiểu “thành tựu trọn đời”, Kruger thiên về “vai
diễn kịch tính đột phá”.
Cô cũng có thể được tăng cường thêm nếu Đức gửi
In the Fade
tranh đề cử hạng mục phim nước ngoài. Bộ phim chính kịch chuẩn mực này
hơi quá nhiều đạm đối với trí tuệ của Cannes, nhưng Viện Hàn lâm thì có
khả năng tiêu hóa được.
Phim tài liệu
Faces Places của Agnes Varda nhận được sự khen ngợi ngất ngây đồng lòng. Có lẽ đây là phim được yêu thích nhất của cả kỳ liên hoan này.
*
Vì Netflix chọn dành cho
The Meyerowitz Stories
của Noah Baumbach có thời gian phát hành rạp để đủ tư cách tranh giải,
Adam Sandler có lẽ đã đưa mình vào cuộc luận bàn giải thưởng. Vai diễn
người con trai cả trong một gia đình rối loạn chức năng ở New York được
đón nhận nồng nhiệt của anh đem lại cho nam diễn viên hài này cơ hội
thực sự để làm thay đổi hình tượng của mình trong nghề. Anh có sẽ đóng
những vai như thế nữa không lại là chuyện khác.
*
Bộ phim thắng giải Cành cọ vàng
The Square của Thụy Điển,
Jupiter’s Moon của Hungary,
Happy End của Áo và
In the Fade của Đức tất cả đều có khả năng trở thành phim đại diện nước mình dự tranh Oscar hạng mục phim nước ngoài. Giờ vì
120 Beats Per Minute
đoạt Giải thưởng lớn, phim được tiếp thêm nhiệt cho công cuộc vươn lên
hàng đầu danh sách những phim có khả năng đại diện nước Pháp vốn lúc nào
cũng đông nghẹt.
Đạo diễn Ruben Oustland với giải Cành cọ vàng dành cho phim The Square
|
Danh sách giải thưởng của Liên hoan phim Cannes 2017
• Camera vàng (phim hay nhất) Jeune Femme (Montparnasse-Bienvenüe) (đạo diễn: Léonor Serraille)
• Phim ngắn hay nhất A Gentle Night (đạo diễn: Qiu Yang)
• Kịch bản xuất sắc The Killing of a Sacred Deer (đạo diễn: Yorgos Lanthimos); You Were Never Really Here (đạo diễn: Lynne Ramsay)
• Giải thưởng của ban giám khảo Loveless (đạo diễn: Andrei Zvyagintsev)
• Nữ diễn viên chính xuất sắc Diane Kruger, In the Fade (đạo diễn: Fatih Akin)
• Nam diễn viên chính xuất sắc Joaquin Phoenix, You Were Never Really Here (đạo diễn: Lynne Ramsay) [ảnh dưới]
• Đạo diễn xuất sắc Sofia Coppola, The Beguiled
• Giải thưởng lớn 120 Beats per Minute (đạo diễn: Robin Campillo)
• Giải thưởng kỷ niệm 70 năm Nicole Kidman
• Cành cọ vàng The Square (đạo diễn: Ruben Östlund)
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap