Phim hoạt hình điện ảnh có hạng mục Oscar riêng vào năm 2001 và ba phim
đã được đề cử ở hạng mục phim hay nhất. Tuy nhiên, ngay cả những phim
đó (Beauty and the Beast, Up, Toy Story 3)
cũng có thể phù hợp với cái khung "phim trẻ em" mà nhiều người vẫn nhìn
nhận về thể loại này. Một liên hoan mới, đẳng cấp thế giới ra mắt ở
Hollywood nhằm đưa hoạt hình vào khung rộng lớn hơn.
Giám đốc điều hành GKids, Eric Beckman, nhà sáng lập và giám đốc nghệ
thuật của Animation Is Film Festival nói: "Sứ mệnh của liên hoan là làm
cho người ta sáng mắt về việc hoạt hình có thể là phim gì.”
Cảnh trong phim Son of Jaguar, một trong hai phim hoạt hình VR trình chiếu tại Sảnh VR (VR Flicker Loungue) của liên hoan
|
"Ở đất nước này, hoạt hình đã được liên hệ nhiều nhất với chương trình
hoạt hình sáng thứ bảy và các phim của Disney... kiểu nội dung đó. Nhưng
nếu bạn bước vào một phòng trưng bày nghệ thuật, có vô số thứ bạn có
thể nhìn ngắm và tương tự như vậy với hoạt hình."
Beckman biết
mình nói gì. Trước khi thành lập GKids — đã nổi lên thành nhà phân phối
hàng đầu của những phim hoạt hình phi trào lưu, thường là để tranh giải
thưởng giải thưởng (bao gồm danh mục phim Studio Ghibli đáng thèm muốn) —
ông đã đồng sáng lập Liên hoan phim trẻ em quốc tế New York. 20 năm
sau, liên hoan đó đã đi từ sự kiện kéo dài trong một kỳ cuối tuần, thành
trong một tháng, chứng nhận-Oscar.
Kỳ khai trương của Animation
Is Film Festival diễn ra từ ngày 20 đến 22/10/2017 tại Nhà hát Trung Hoa
TCL 6. Ngoài các sự kiện đón tiếp, hỏi đáp và một sảnh VR, các buổi
trình chiếu sẽ bao gồm các bộ phim nổi tiếng như
The Incredibles (có buổi hỏi đáp) và
The Lego Batman Movie (cũng có buổi hỏi đáp), và hai phim ngắn (một trong số đó là
Song of Love and Death của các nhà làm phim nữ).
Tuy nhiên, "lõi" của liên hoan, theo Beckman, là chương trình "Cạnh
tranh của những phim mới". Đây là những phim chưa được phát hành ở Mỹ,
trong đó có một số lần đầu ra mắt thế giới hoặc ở Bắc Mỹ. Nhiều ứng cử
viên cho danh sách sơ tuyển Oscar.
Chẳng hạn,
Breadwinner là câu chuyện về một cô gái trẻ ở Afghanistan bị Taliban kiểm soát, từ những nhà sản xuất
The Secret of Kells và do Angelina Jolie điều hành sản xuất.
Mary and the Witch's Flower là phim đầu tay của Studio Ponoc, do các tài năng từ Studio Ghibli, bao gồm cả đạo diễn của
The Secret World of Arrietty, làm ra. (Cả hai đã bán hết vé.)
"Mary có "nhân vật chính là nữ " và dựa trên cuốn truyện thiếu nhi của Anh,
The Little Broom, cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến loạt
Harry Potter — thể hiện một trường phái phù thủy,” Beckman nói.
Mary and the Witch's Flower
|
"Có rất nhiều phim dành cho trẻ em, nhưng cũng có rất nhiều phim rất,
rất, rất người lớn. Có đủ loại phong cách và định dạng và các nước tiêu
biểu, trong đó có cả những hãng phim lớn của Hollywood. Thế nên đây
không phải là hoặc cái này-hoặc cái kia, mà là sự mở rộng," Beckman nói.
Ông cho rằng trình diễn sự tuyển chọn đa dạng này "tại Los Angeles,
trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh, nơi mọi người sống và hít thở
với nghề” là cực kỳ quan trọng. “Bạn hy vọng có thể đưa ra tuyên bố phim
hoạt hình có thể là gì."
GKids là nhà phân phối hoạt hình hàng đầu, nhưng đây không phải là một "dự án phù phiếm," Peter Debruge của tờ
Variety,
một trong những đối tác của liên hoan, nói. Là một giám khảo ở liên
hoan này, Debruge khẳng định đây không phải là "một liên hoan của
GKIDS".
“Họ đã thực sự cố gắng để làm cho liên hoan này bao gồm
và đại diện cho những phim hoạt hình hay nhất ngoài kia. Đây là một dạng
gây dư luận, nhưng tôi nghĩ rằng nước Mỹ không có một liên hoan phim
dành riêng cho hoạt hình — cho đến bây giờ."
Night Is Short, Walk on Girl
|
Quan điểm của Beckman về việc phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em
được nhấn mạnh bằng sự bao gồm nhiều tác phẩm của Masaaki Yuasa, người
được coi là trai hư nổi loạn của hoạt hình Nhật Bản. "Anh có ba phim tại
liên hoan, hai tranh giải. Phim thứ ba là một phim độc kinh điển mà
chúng tôi trình chiếu ở chương trình Midnight Madness: ‘Mind Game’ (tạm
dịch: Điên cuồng lúc nửa đêm: ‘Trò chơi trí tuệ’). Chắc chắn, nhất định
không dành cho trẻ em. Hoặc cho người lớn nhạy cảm.
Night Is Short, Walk on Girl, là một phim hài lãng mạn điên cuồng ảo giác. Nhưng
Lu Over the Wall đúng là dành cho trẻ em.
Một trong những tựa phim không dành cho trẻ em lần đầu ra mắt thế giới là
Virus Tropical
của Colombia-Ecuador, dựa theo tiểu thuyết tranh (graphic novel) của
Power Paola. Hồi ký này là tác phẩm đạo diễn đầu tay của Santiago
Caicedo, người bạn của Paola, nhưng anh nói nữ họa sĩ "đã vẽ tất cả, cô
đã chỉ đạo nghệ thuật toàn bộ. Chúng tôi có hơn 5.000 bản vẽ mà cô làm
cho bộ phim. Cô giống như máy vẽ. Một quái vật vẽ."
Paola trong một cảnh từ phim Virus Tropical
|
"Đây là phim tuổi mới lớn; kể câu chuyện của Paola từ khi sinh ra cho
đến khi cô 18 tuổi và rời khỏi gia đình. Phim đề cập đến những khó khăn
cảm xúc và khủng hoảng nho nhỏ mà tất cả chúng ta đều phải giải quyết để
trở thành người lớn. Điều duy nhất đưa chúng ta vượt qua là sống đúng
với bản thân mình."
Các nhà làm phim rất phấn khích để được chào đón tại một liên hoan hoàn toàn mới, ở đó Caicedo sẽ tham dự buổi hỏi đáp.
"Thật
là một nơi tuyệt vời," anh nói. "Có mặt ở đó nói với chúng tôi rằng tất
cả nỗ lực này, làm ra bộ phim hoạt hình dành cho người trưởng thành thô
ráp, đen-trắng này có đủ mọi công thức tạo thảm họa, thực sự không là
thảm họa và có thể cạnh tranh với những phim hoạt hình hay nhất trên thế
giới."
Một phim quyết dành cho người trưởng thành khác nữa là
Tehran Taboo,
cắt lớp tuyệt đẹp với những câu chuyện xoắn xuýt trên nền mâu thuẫn
nhận thức giữa một xã hội thần quyền khắt khe của Iran với các thực tại
đời thường về tình dục, ma túy và tham nhũng.
"Bạn không thể quay
phim này với người đóng ở Tehran, bởi vì kiểm duyệt. Bạn cần sự hợp tác
của Bộ Văn hóa và cục điện ảnh," đạo diễn Ali Soozandeh và đồng biên
kịch Ali Soozandeh, hiện sống ở Đức, nói. Anh sẽ đến Hollywood dự buổi
hỏi đáp.
"Hoạt hình không cụ thể như người đóng. Có nhiều không
gian hơn cho trí tưởng tượng. Chúng tôi đã thử các nhân vật vẽ tay hay
3D hay hoạt hình búp bê, nhưng không cái nào hiệu quả, thực sự. Chúng
tôi cần một thủ pháp hiện thực," nên làm hoạt hình cắt lớp.
The Big Bad Fox and Other Tales
|
Tuy phim đã chiếu ở châu Âu, Soozandeh nói, "Không có cách nào trình
chiếu ở Iran. Tôi không có thông tin phản hồi nào từ khán giả ở Iran bởi
vì chúng tôi không thể chiếu cho họ xem bộ phim."
Nhưng liên hoan chắc chắn không để trẻ em ở phía sau. Một trong những đấu thủ có buổi hỏi đáp sẽ là
The Big Bad Fox & Other Tales, do Benjamin Renner (được đề cử Oscar với
Ernest & Celestine) và Patrick Imbert đồng đạo diễn.
"Hai
chúng tôi đều chịu ảnh hưởng của những phim câm cũ, Charlie Chaplin và
Buster Keaton. Nhân vật chính luôn thuần khiết," Imbert nói về ba câu
chuyện của bộ phim do một đoàn kịch gồm các con thú ở trang trại kể.
"Tôi
đã đến London dự liên hoan BFI, lượng khán giả lớn nhất từ trước tới
nay của bộ phim này. Thật vui khi nghe bọn trẻ thích các nhân vật. Chúng
đặt câu hỏi về cha mẹ của chúng, tại sao họ làm điều này hoặc làm điều
kia? Thật ấm lòng."
Imbert nói
Fox bắt đầu là một phim ngắn cho truyền hình, sau đó
phát triển thành phim điện ảnh, rồi vào rạp chiếu, "và bây giờ chúng
tôi đến Hollywood. Chao ôi! Tuyệt làm sao. Chúng tôi thực sự, rất tự hào
ra mắt bộ phim tại liên hoan này.
“Có lẽ trong tương lai, khi nói về liên hoan, người ta sẽ nhớ năm đầu tiên, có
The Big Bad Fox.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times