Giải thưởng - LHP

Animation Is Film Festival nhằm mở rộng loại hình nghệ thuật không chỉ dành cho trẻ em

22/10/2017

Phim hoạt hình điện ảnh có hạng mục Oscar riêng vào năm 2001 và ba phim đã được đề cử ở hạng mục phim hay nhất. Tuy nhiên, ngay cả những phim đó (Beauty and the Beast, Up, Toy Story 3) cũng có thể phù hợp với cái khung "phim trẻ em" mà nhiều người vẫn nhìn nhận về thể loại này. Một liên hoan mới, đẳng cấp thế giới ra mắt ở Hollywood nhằm đưa hoạt hình vào khung rộng lớn hơn.

Giám đốc điều hành GKids, Eric Beckman, nhà sáng lập và giám đốc nghệ thuật của Animation Is Film Festival nói: "Sứ mệnh của liên hoan là làm cho người ta sáng mắt về việc hoạt hình có thể là phim gì.”

Cảnh trong phim Son of Jaguar, một trong hai phim hoạt hình VR trình chiếu tại Sảnh VR (VR Flicker Loungue) của liên hoan

"Ở đất nước này, hoạt hình đã được liên hệ nhiều nhất với chương trình hoạt hình sáng thứ bảy và các phim của Disney... kiểu nội dung đó. Nhưng nếu bạn bước vào một phòng trưng bày nghệ thuật, có vô số thứ bạn có thể nhìn ngắm và tương tự như vậy với hoạt hình."

Beckman biết mình nói gì. Trước khi thành lập GKids — đã nổi lên thành nhà phân phối hàng đầu của những phim hoạt hình phi trào lưu, thường là để tranh giải thưởng giải thưởng (bao gồm danh mục phim Studio Ghibli đáng thèm muốn) — ông đã đồng sáng lập Liên hoan phim trẻ em quốc tế New York. 20 năm sau, liên hoan đó đã đi từ sự kiện kéo dài trong một kỳ cuối tuần, thành trong một tháng, chứng nhận-Oscar.

Kỳ khai trương của Animation Is Film Festival diễn ra từ ngày 20 đến 22/10/2017 tại Nhà hát Trung Hoa TCL 6. Ngoài các sự kiện đón tiếp, hỏi đáp và một sảnh VR, các buổi trình chiếu sẽ bao gồm các bộ phim nổi tiếng như The Incredibles (có buổi hỏi đáp) và The Lego Batman Movie (cũng có buổi hỏi đáp), và hai phim ngắn (một trong số đó là Song of Love and Death của các nhà làm phim nữ).

Breadwinner

Tuy nhiên, "lõi" của liên hoan, theo Beckman, là chương trình "Cạnh tranh của những phim mới". Đây là những phim chưa được phát hành ở Mỹ, trong đó có một số lần đầu ra mắt thế giới hoặc ở Bắc Mỹ. Nhiều ứng cử viên cho danh sách sơ tuyển Oscar.

Chẳng hạn, Breadwinner là câu chuyện về một cô gái trẻ ở Afghanistan bị Taliban kiểm soát, từ những nhà sản xuất The Secret of Kells và do Angelina Jolie điều hành sản xuất. Mary and the Witch's Flower là phim đầu tay của Studio Ponoc, do các tài năng từ Studio Ghibli, bao gồm cả đạo diễn của The Secret World of Arrietty, làm ra. (Cả hai đã bán hết vé.)

"Mary có "nhân vật chính là nữ " và dựa trên cuốn truyện thiếu nhi của Anh, The Little Broom, cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến loạt Harry Potter — thể hiện một trường phái phù thủy,” Beckman nói.

Mary and the Witch's Flower

"Có rất nhiều phim dành cho trẻ em, nhưng cũng có rất nhiều phim rất, rất, rất người lớn. Có đủ loại phong cách và định dạng và các nước tiêu biểu, trong đó có cả những hãng phim lớn của Hollywood. Thế nên đây không phải là hoặc cái này-hoặc cái kia, mà là sự mở rộng," Beckman nói. Ông cho rằng trình diễn sự tuyển chọn đa dạng này "tại Los Angeles, trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh, nơi mọi người sống và hít thở với nghề” là cực kỳ quan trọng. “Bạn hy vọng có thể đưa ra tuyên bố phim hoạt hình có thể là gì."

GKids là nhà phân phối hoạt hình hàng đầu, nhưng đây không phải là một "dự án phù phiếm," Peter Debruge của tờ Variety, một trong những đối tác của liên hoan, nói. Là một giám khảo ở liên hoan này, Debruge khẳng định đây không phải là "một liên hoan của GKIDS".

“Họ đã thực sự cố gắng để làm cho liên hoan này bao gồm và đại diện cho những phim hoạt hình hay nhất ngoài kia. Đây là một dạng gây dư luận, nhưng tôi nghĩ rằng nước Mỹ không có một liên hoan phim dành riêng cho hoạt hình — cho đến bây giờ."

Night Is Short, Walk on Girl

Quan điểm của Beckman về việc phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em được nhấn mạnh bằng sự bao gồm nhiều tác phẩm của Masaaki Yuasa, người được coi là trai hư nổi loạn của hoạt hình Nhật Bản. "Anh có ba phim tại liên hoan, hai tranh giải. Phim thứ ba là một phim độc kinh điển mà chúng tôi trình chiếu ở chương trình Midnight Madness: ‘Mind Game’ (tạm dịch: Điên cuồng lúc nửa đêm: ‘Trò chơi trí tuệ’). Chắc chắn, nhất định không dành cho trẻ em. Hoặc cho người lớn nhạy cảm. Night Is Short, Walk on Girl, là một phim hài lãng mạn điên cuồng ảo giác. Nhưng Lu Over the Wall đúng là dành cho trẻ em.

Một trong những tựa phim không dành cho trẻ em lần đầu ra mắt thế giới là Virus Tropical của Colombia-Ecuador, dựa theo tiểu thuyết tranh (graphic novel) của Power Paola. Hồi ký này là tác phẩm đạo diễn đầu tay của Santiago Caicedo, người bạn của Paola, nhưng anh nói nữ họa sĩ "đã vẽ tất cả, cô đã chỉ đạo nghệ thuật toàn bộ. Chúng tôi có hơn 5.000 bản vẽ mà cô làm cho bộ phim. Cô giống như máy vẽ. Một quái vật vẽ."

Paola trong một cảnh từ phim Virus Tropical

"Đây là phim tuổi mới lớn; kể câu chuyện của Paola từ khi sinh ra cho đến khi cô 18 tuổi và rời khỏi gia đình. Phim đề cập đến những khó khăn cảm xúc và khủng hoảng nho nhỏ mà tất cả chúng ta đều phải giải quyết để trở thành người lớn. Điều duy nhất đưa chúng ta vượt qua là sống đúng với bản thân mình."

Các nhà làm phim rất phấn khích để được chào đón tại một liên hoan hoàn toàn mới, ở đó Caicedo sẽ tham dự buổi hỏi đáp.

"Thật là một nơi tuyệt vời," anh nói. "Có mặt ở đó nói với chúng tôi rằng tất cả nỗ lực này, làm ra bộ phim hoạt hình dành cho người trưởng thành thô ráp, đen-trắng này có đủ mọi công thức tạo thảm họa, thực sự không là thảm họa và có thể cạnh tranh với những phim hoạt hình hay nhất trên thế giới."

Teheran Taboo

Một phim quyết dành cho người trưởng thành khác nữa là Tehran Taboo, cắt lớp tuyệt đẹp với những câu chuyện xoắn xuýt trên nền mâu thuẫn nhận thức giữa một xã hội thần quyền khắt khe của Iran với các thực tại đời thường về tình dục, ma túy và tham nhũng.

"Bạn không thể quay phim này với người đóng ở Tehran, bởi vì kiểm duyệt. Bạn cần sự hợp tác của Bộ Văn hóa và cục điện ảnh," đạo diễn Ali Soozandeh và đồng biên kịch Ali Soozandeh, hiện sống ở Đức, nói. Anh sẽ đến Hollywood dự buổi hỏi đáp.

"Hoạt hình không cụ thể như người đóng. Có nhiều không gian hơn cho trí tưởng tượng. Chúng tôi đã thử các nhân vật vẽ tay hay 3D hay hoạt hình búp bê, nhưng không cái nào hiệu quả, thực sự. Chúng tôi cần một thủ pháp hiện thực," nên làm hoạt hình cắt lớp.

The Big Bad Fox and Other Tales

Tuy phim đã chiếu ở châu Âu, Soozandeh nói, "Không có cách nào trình chiếu ở Iran. Tôi không có thông tin phản hồi nào từ khán giả ở Iran bởi vì chúng tôi không thể chiếu cho họ xem bộ phim."

Nhưng liên hoan chắc chắn không để trẻ em ở phía sau. Một trong những đấu thủ có buổi hỏi đáp sẽ là The Big Bad Fox & Other Tales, do Benjamin Renner (được đề cử Oscar với Ernest & Celestine) và Patrick Imbert đồng đạo diễn.

"Hai chúng tôi đều chịu ảnh hưởng của những phim câm cũ, Charlie Chaplin và Buster Keaton. Nhân vật chính luôn thuần khiết," Imbert nói về ba câu chuyện của bộ phim do một đoàn kịch gồm các con thú ở trang trại kể.

"Tôi đã đến London dự liên hoan BFI, lượng khán giả lớn nhất từ trước tới nay của bộ phim này. Thật vui khi nghe bọn trẻ thích các nhân vật. Chúng đặt câu hỏi về cha mẹ của chúng, tại sao họ làm điều này hoặc làm điều kia? Thật ấm lòng."


Imbert nói Fox bắt đầu là một phim ngắn cho truyền hình, sau đó phát triển thành phim điện ảnh, rồi vào rạp chiếu, "và bây giờ chúng tôi đến Hollywood. Chao ôi! Tuyệt làm sao. Chúng tôi thực sự, rất tự hào ra mắt bộ phim tại liên hoan này.

“Có lẽ trong tương lai, khi nói về liên hoan, người ta sẽ nhớ năm đầu tiên, có The Big Bad Fox.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times