Giải thưởng - LHP

Toronto 2018 kết thúc: Cuộc đua Oscar bắt đầu sôi sục

24/09/2018

Những người khao khát trong mùa giải thưởng năm 2018 sẽ bao gồm các siêu anh hùng, nhà du hành vũ trụ và Lady Gaga, nhưng phim của họ có đủ phổ biến để thuyết phục được nỗi lo sợ của một viện hàn lâm suýt nữa đã đưa ra một giải Oscar dành riêng cho phim bom tấn?

Với ba liên hoan phim mùa thu đáng chú ý, trong đó Liên hoan phim quốc tế Toronto mới kết thúc, và với một vài phim ấn tượng từ đầu năm vẫn đang tạo sóng, đến lúc xem xét toàn cảnh đã trở nên rõ ràng của các ứng viên giải thưởng Viện Hàn lâm rồi.

Ryan Coogler (phải) chỉ đạo diễn viên trên trường quay Black Panther. Bộ phim thành công đình đám ở phòng vé của anh được dự đoán có thể đem lại đề cử Oscar phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất đầu tiên cho một phim siêu anh hùng

Dưới đây là một số bộ phim và vai diễn mà chuyên mục Carpetbagger, chuyên mục giải thưởng của The New York Times, mong đợi sẽ có mặt trong sáu giải Oscar quan trọng nhất.

PHIM HAY NHẤT VÀ ĐẠO DIỄN XUẤT SẮC NHẤT

Thở phào đi, các nhà điều hành đài ABC: Dàn ứng cử phim hay nhất năm nay có lẽ là tập hợp thách thức nhất mà Viện Hàn lâm từng công nhận bao lâu nay và có thể sẽ bao gồm một trong những bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại. Đó sẽ là Black Panther, phim siêu anh hùng của Ryan Coogler đã phá kỷ lục phòng vé khi mở màn hồi tháng 2. Disney dự kiến tung ra chiến dịch vận động giải thưởng lớn cho bộ phim, có thể mang lại cho Marvel Studios giải Oscar đầu tiên và sẽ có mặt ở một số hạng mục tay nghề như thiết kế trang phục và ca khúc chủ đề. Nhưng bộ phim bom tấn với dàn diễn viên chủ yếu là người da đen này có đủ sự cộng hưởng trong thế giới thực để đột phá vào cuộc đua phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Các nhà báo của chuyên mục Carpetbagger nghe nói rằng chuyên gia báo chí cho Black Panther đã thở phào nhẹ nhõm khi Viện Hàn lâm bãi bỏ giải Oscar phim đại chúng: Giờ đây, bộ phim này có thể thi đấu cho một giải thực sự giá trị.

Hiện tại Cooper là ứng viên hàng đầu trong một hạng mục chưa có nhiều đấu thủ chắc chắn là Nam chính xuất sắc, và Lady Gaga thì không chỉ là nữ chính bên cạnh anh trong phim A Star is Born, bản thân bộ phim cũng là ứng viên mạnh của hạng mục Phim hay nhất

Một loạt các bộ phim mới ra mắt trong vài tuần qua tại Venice, Telluride và Toronto cũng có thể trở thành những thành công lớn trên đường đến với đề cử phim hay nhất. Chỉ có bầu trời mới là giới hạn cho bộ phim nhạc kịch lãng mạn được phê bình ca ngợi A Star Is Born, do Bradley Cooper đạo diễn và đóng chính cùng Lady Gaga. Green Book đã đến Toronto với những kỳ vọng thấp và nổi lên thành một phim làm hài lòng đám đông cuồng nhiệt và ra về với giải cao nhất liên hoan - giải bình chọn của khán giả. Đây là một bộ phim về vấn đề chủng tộc cùng dòng máu với The Blind SideHidden Figures, có Viggo Mortensen và Mahershala Ali vào vai hai con người cá tính không hợp nhau trong một chuyến đi đường trường đến các bang cực nam Hoa Kỳ (Deep South). Và mặc dù phim tiểu sử người-lên-mặt-trăng First Man bị ảnh hưởng bởi một cuộc tranh cãi bất ngờ về việc liệu lá cờ Mỹ có xuất hiện đủ nổi bật hay không, các nhà phê bình lẫn khán giả sẽ đón nhận câu chuyện về phi hành gia Neil Armstrong (do Ryan Gosling thủ vai) khi phim ra rạp vào tháng 10, doanh thu của phim có thể được đẩy lên nhờ những cảnh IMAX ngoạn mục diễn ra trên bề mặt mặt trăng.

Damien Chazelle ghi điểm mạnh với First Man để lại có mặt trong dàn ứng viên đạo diễn xuất sắc. Đồng thời vai diễn của Ryan Gosling trong phim cũng đáng để cân nhắc cho anh một đề cử diễn xuất

Cả Cooper và lẫn người chỉ đạo First Man Damien Chazelle đều ghi điểm mạnh để có mặt trong dàn ứng viên đạo diễn xuất sắc nhất, dù họ sẽ bị thách đấu bởi một nhóm những người chiến thắng Oscar gần đây. Vào năm 2017, Moonlight do Barry Jenkins đạo diễn đã đoạt giải phim hay nhất từ tay La La Land của Chazelle và Jenkins đã trở lại với If Beale Street Could Talk, câu chuyện tình yêu bị thử thách bởi sự bất công chủng tộc. Năm 2014, 12 Years a Slave của Steve McQueen đã thắng giải phim hay nhất còn Alfonso Cuarón trở thành đạo diễn xuất sắc nhất cho Gravity; cả hai người này lần nữa nhập cuộc năm nay: McQueen với Widows, một phim ly kỳ tội phạm do nữ dẫn dắt, và Cuarón với Roma, bộ phim đen trắng của Netflix rút ra từ thời thơ ấu của nhà đạo diễn ở thành phố Mexico.

Cảnh phim Roma của Alfonso Cuarón

Những người lần đầu có mặt trong hạng mục đạo diễn có thể gồm Spike Lee, bộ phim dựa trên sự kiện thực tế BlacKkKlansman của anh đã đoạt giải thưởng cao nhất tại Cannes và làm tốt ở phòng vé mùa hè, và đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos, người đứng sau bộ phim The Lobster, đưa cảm giác thiên lệch vào triều đình nước Anh với bộ phim hài The Favorite. Can You Ever Forgive Me? của Marielle Heller được kỳ vọng đem về các đề cử diễn xuất cho Melissa McCarthy và Richard E. Grant, điều này có thể làm tăng cơ hội cho Heller đột vào một hạng mục truyền thống dành cho nam giới; những phụ nữ khác có thể nhập cuộc đua bao gồm Mimi Leder (On the Basis of Sex) và Josie Rourke (Mary Queen of Scotland), mặc dù các phim của họ đã bỏ qua mùa liên hoan phim thu.

Và còn những ứng viên chưa được trình chiếu, trong đó có một phim hài về Dick Cheney từ đạo diễn The Big Short Adam McKay và thậm chí cả The Mule, bộ phim chưa định ngày ra rạp từ Clint Eastwood, người từng đưa American Sniper trở thành phim bom tấn hay nhất được đề cử năm 2015.

Viggo Mortensen và Mahershala Ali đều có thể là ứng viên Nam chính xuất sắc với vai diễn trong Green Book

NAM/NỮ DIỄN VIÊN CHÍNH XUẤT SẮC NHẤT

Nếu A Star Is Born chứng minh là một ‘hit’ của mùa giải, Cooper có thể lập kỷ lục về số đề cử Oscar nhiều nhất mà một người kiếm được cho một bộ phim: Ngoài chỉ đạo và diễn xuất, anh còn là nhà sản xuất, đồng biên kịch và có góp tay vào các bài hát. Trong số những đề cử tiềm năng đó, chiến thắng có nhiều khả năng nhất sẽ là nam diễn viên xuất sắc. Là một người hát tình ca kỳ cựu mà việc trình diễn ngày càng nỗ lực hết sức, Cooper là ứng viên hàng đầu hiện tại trong một hạng mục chưa có nhiều đấu thủ chắc chắn.

Tuy nhiên, từ những bộ phim đã được chiếu, hãy cân nhắc cho Gosling trong First Man, bộ phim mới nhất trong loạt phim về những vai chính khắc kỷ gần đây của ngôi sao 37 tuổi này, cũng như khúc từ biệt điện ảnh của Robert Redford trong The Old Man & the Gun và Ethan Hawke được ca ngợi trong phim độc lập First Reformed. Những màn trình diễn im ắng hơn của Hugh Jackman trong bộ phim chính trị The Front Runner và Lucas Hedges trong vai một thiếu niên được gửi đi trị liệu chuyển giới cho người đồng tính nam trong Boy Erased có thể tranh giành lực kéo trước những màn hóa thân hào nhoáng của Christian Bale trong vai Dick Cheney trên phim của McKay và Rami Malek trong vai ca sĩ nhóm nhạc Queen Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody.

Hugh Jackman trong bộ phim chính trị The Front Runner

Các nhà báo chuyên mục Carpetbagger cũng tò mò về việc liệu cả Mortensen lẫn Ali có sẽ tự ứng cử là vai chính cho Green Book không, hay một người có thể gian lận và xuống cuộc đua diễn viên phụ. Mặc dù hiếm khi hai người trong cùng một bộ phim cùng lọt vào dàn ứng cử diễn viên xuất sắc nhất, họ đã có một phim hay trong một năm yếu kém, và Ali xứng xứng đáng được đề cử lần thứ hai sau khi đã thắng giải Oscar cho vai phụ trong phim Moonlight; màn trình diễn chính xác, gai góc của anh trong vai một nghệ sĩ dương cầm đối phó với nạn phân biệt chủng tộc trong Green Book mang lại bản sắc cho bộ phim mà sẽ thiếu đi nếu không có anh.

Tình hình bất định tương tự khiến cho đấu trường nữ diễn viên xuất sắc khó dự đoán, vì The Favourite có ba người phụ nữ, mỗi người đều có thể tự đặt mình vào vị trí vai chính: Olivia Colman tỏa sáng trong vai nữ hoàng Anne bị thao túng bởi hai người phụ nữ xảo quyệt trong triều, do Emma Stone và Rachel Weisz đóng. Hai nữ hoàng khác sẽ xuất hiện trong Mary Queen of Scots, có Saoirse Ronan trong vai chính và Margot Robbie là đối thủ của cô, Nữ hoàng Elizabeth I; cả Ronan lẫn Robbie đều đã được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm ngoái và có thể trở lại hạng mục này lần nữa.

Từ trái qua: Rachel Weisz, Emma Stone, và Olivia Colman đều có thể ba nữ chính của The Favourite

Ngoài những phim cổ trang hoàng gia nói trên, đấu trường nữ diễn viên xuất sắc nhất vẫn sôi sục: Trong bốn cuộc đua diễn xuất, đây là nhóm có đối thủ hợp lệ lớn nhất. Một số là những người từng đoạt giải Oscar, như Viola Davis vào vai người vợ đau buồn lập mưu làm vụ cướp lớn trong Widows, Nicole Kidman xuyên phá Destroyer trong vai một thám tử hết thời và Julia Roberts là một người mẹ bị đứa con trai đang cai nghiện ma túy làm gián đoạn kỳ nghỉ của mình trong Ben Is Back.

Rồi có Lady Gaga, không chỉ giữ địa vị là bạn diễn cặp với Cooper trong A Star Is Born; McCarthy là một người bịa đặt cô đơn trong Can You Ever Fogive Me?; Glenn Close đóng vai người phối ngẫu bí mật trong The Wife và người mới Yalitza Aparicio trong vai người giúp việc hàn gắn một gia đình với nhau trong Roma.

Can You Ever Forgive Me? của đạo diễn Marielle Heller được kỳ vọng đem về các đề cử diễn xuất cho Melissa McCarthy (trái) và Richard E. Grant

Một số ứng cử viên từ những phim lịch sử, như Keira Knightley trong Colette, Carey Mulligan trong Wildlife, KiKi Layne trong If Beale Street Could Talk, và Felicity Jones hóa thân Ruth Bader Ginsburg thời trẻ trong On the Basis of Sex, nhưng vẫn còn những người khác đem đến những phim ly kỳ hiện đại hơn, như Toni Collette trong phim kinh dị đình đám Hereditary. Nếu bạn nghĩ phong cách của bộ phim đó quá nghiệt ngã, thì cứ chờ đến khi một tá phụ nữ xứng đáng bị loại ra khỏi năm ứng viên cuối cùng của hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất.

NAM/NỮ DIỄN VIÊN PHỤ XUẤT SẮC NHẤT

Ba trong số các ứng viên được đề cử Oscar năm ngoái có thể tham gia vào cuộc đua diễn viên phụ của năm nay, khiến hạng mục này trở thành một nhóm đầy các gương mặt quen thuộc: Timothée Chalamet đột phá của Call Me by Your Name đóng vai chàng trai trẻ vật vã với thói quen nghiện ma túy của mình trong Beautiful Boy; Daniel Kaluuya, đầy cảm thông trong vai chính của Get Out, là một tay sai giết người đáng sợ trong Widows. Sam Rockwell, đã thắng giải Oscar nam diễn viên phụ năm ngoái với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, có thể trở lại đấu trường này cho vai diễn George W. Bush trong phim về Cheney của McKay, tuy nhiên chừng nào phim này ra rạp thì chúng ta mới rõ ai là người nổi bật. (Có thể là Steve Carell trong vai Donald Rumsfeld chăng?)

Timothée Chalamet (trái) đóng vai chàng trai trẻ vật vã với thói quen nghiện ma túy trong Beautiful Boy

Nếu A Star Is BornBlack Panther lọt vào cuộc tranh tài phim hay nhất, mỗi phim có thể đẩy một diễn viên chưa từng được đề cử vào thể loại này: Sam Elliott mang trái tim vào A Star Is Born trong vai anh trai nhân vật của Bradley Cooper, trong khi Michael B. Jordan trong Black Panther dữ dội đến mức nhân vật Killmonger của anh đã trở thành một trong những nhân vật phản diện được nhắc đến nhiều nhất trong năm. Cuộc đua diễn viên phụ cũng sẽ còn chỗ cho Grant trong Can You Ever Forgive Me? Ngoài những đặt cược này ra có khả năng sẽ bao gồm Russell Crowe của Boy Erased trong vai người đàn ông sùng đạo rơi vào hỗn loạn do đứa con trai đồng tính của mình, và Adam Driver và Topher Grace làm tròn dàn diễn viên của BlacKkKlansman.

Nếu Colman xuống hạng mục nữ diễn viên phụ với The Favorite, không chừng cô sẽ lọt vào mùa Oscar, nhưng những ứng viên khác trong hạng mục này bao gồm Claire Foy vai vợ của Neil Armstrong trong First Man, Amy Adams với vai phu nhân phó tổng thống Lynne Cheney trong phim của McKay và hai người mẹ yêu thương mãnh liệt, Kidman trong Boy Erased và Regina King trong If Beale Street Could Talk.

Hình ảnh hai trong ba vai diễn của Tilda Swinton trong phim Suspiria, có một vai cô hóa thân một bác sĩ tâm thần nam cao tuổi

Nếu Widows thành công lớn, nữ diễn viên người Úc Elizabeth Debicki có thể lọt vào, nhưng ứng viên thú vị nhất là Tilda Swinton, đóng ba vai khác nhau trong Suspiria, trong số đó có vai một bác sĩ tâm thần nam cao tuổi. Không chừng cô ấy có thể thách đấu với những người đàn ông đang săn giải nam diễn viên phụ xuất sắc.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times