Giải thưởng - LHP

Venice 2020: Đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao trở thành người phụ nữ đầu tiên thắng Sư Tử Vàng kể từ sau Sofia Coppola năm 2010

13/09/2020

Nomadland của đạo diễn Chloe Zhao đã thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Venice hôm thứ bảy 12/9, là người phụ nữ đầu tiên thắng giải này trong một thập kỷ.

Ca ngợi tâm hồn ngao du của người Mỹ và những thăng trầm trên con đường rộng mở, Nomadland đã thắng giải Sư Tử Vàng trong một cuộc tranh tài được tôn vinh là khởi đầu lại điện ảnh toàn cầu bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng virus corona.

Frances McDormand (trái) và Chloé Zhao (giữa) nhận giải Sư Tử Vàng qua Zoom từ California

Do Frances McDormand đóng chính, bộ phim lấy bối cảnh một bộ tộc mới gồm những cư dân già nua sống trên xe, trong cơn khốn khó và lang thang ở vùng viễn Tây. Nữ diễn viên hai lần đoạt giải Oscar này vào vai một góa phụ phải ra đường khi mất nhà.

10 năm sau chiến thắng của Sofia Coppola năm 2010 cho bộ phim Somewhere, đạo diễn nữ gốc Trung Quốc Chloe Zhao đã nhận được giải thưởng đáng mơ ước.

Kỳ liên hoan lần thứ 77 diễn ra trong một năm các rạp chiếu đóng cửa, phim trường đóng cửa và người xem phim buộc phải xem phim trực tuyến tại nhà, trong nhiều tháng cách ly do virus corona.

Nữ diễn viên hai lần đoạt giải Oscar Frances McDormand vào vai một góa phụ phải ra đường khi mất nhà

Zhao, 38 tuổi, là một trong những tài năng mới nổi tiếng nhất của Hollywood. Tạp chí Variety đã ca ngợi bộ phim gần đây nhất của cô, The Rider, kể về một tay cao bồi cưỡi ngựa, là một “siêu tiểu phẩm” và cô đang thực hiện bộ phim Marvel tiếp theo, The Eternals.

Nomadland đã được hoan nghênh nhiệt liệt khi công chiếu tại Venice vào thứ sáu 11/9 và sau đó bấm còi khai cuộc công chiếu ở Mỹ tại một bãi chiếu phim cho lái xe ở Pasadena, California.

Nhà báo Peter Bradshaw của The Guardian nói “màn trình diễn điềm tĩnh, tự tin của McDormand có lẽ là tuyệt nhất trong sự nghiệp của cô.”

Các nhà phê bình khác cũng mê mẩn, The Hollywood Reporter gọi đây là “bức chân dung độc đáo về sự tồn tại của những kẻ bên lề xã hội.” Variety viết “bộ phim là một tuyệt phẩm về sự cảm thông và tự vấn.”

Các nhà tổ chức cho biết sự kiện thu nhỏ này cung cấp một bức tranh toàn cảnh đa dạng về điện ảnh ngày nay, với 50 quốc gia khác nhau có mặt trong dàn phim tham dự

Zhao, đã chọn những cư dân sống trên xe thực sự đóng cùng McDormand, khẳng định bộ phim không chính trị. Tuy nhiên, nhiều người xem đây là câu chuyện ngụ ngôn tinh tế về sự suy tàn của nước Mỹ, với những nhân vật tầng lớp dưới đeo bám sợi dây cuối cùng của giấc mơ Mỹ.

Thường có sự tham dự của hơn 10.000 nhà điều hành trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhà phê bình, nhà báo và khán giả xem phim, Liên hoan phim Venice là cuộc tranh tài điện ảnh quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức sau khi các giải khác trên toàn thế giới, kể cả đối thủ chính của nó, Liên hoan phim Cannes, đã bị hủy bỏ.

Giám đốc liên hoan Alberto Barbera gọi sự kiện này là “một loại thử nghiệm” cho ngành công nghiệp điện ảnh, đang dần lấy lại vị thế của mình, với một số dự án trở lại sản xuất và các rạp chiếu phim mở cửa lại, dù các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng ở nhiều nơi trên thế giới.

Cate Blanchett, thứ ba từ trái qua, cùng toàn ban giám khảo ra mắt thảm đỏ Liên hoan phim Venice 2020

Ở Ý, Liên hoan phim Venice cũng được xem là dấu hiệu của hy vọng và sự bình thường cho quốc gia đầu tiên ở châu Âu bị vùi dập bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.

Tuy nhiên, không có phim bom tấn kinh phí lớn nhưng đã từng công chiếu ở Venice những năm trước, cũng như hàng ngũ ngôi sao hạng A của Hollywood để cho người hâm mộ hò hét xin chữ ký bên lề thảm đỏ.

Thay vào đó, phiên bản năm 2020 hoàn toàn lặng lẽ, với khoảng một nửa số lượng người tham dự thông thường, ít phim hơn và chỗ ngồi trong rạp được xếp so le để tôn trọng giãn cách xã hội.

Bắt buộc phải mang khẩu trang, trang bị nhiều điểm khử trùng tay, nhiệt độ được đo khi vào khu vực liên hoan và các biển báo màu đỏ nhan nhản khắp nơi cảnh báo người tham dự tuân thủ các biện pháp chống virus corona.

Tilda Swinton và chiếc mặt nạ cách điệu

Tuy nhiên, các nhà tổ chức cho biết sự kiện thu nhỏ này cung cấp một bức tranh toàn cảnh đa dạng về điện ảnh ngày nay, với 50 quốc gia khác nhau có mặt trong dàn phim tham dự.

Trong hạng mục chính tranh giải thưởng cao nhất, có tám phim do phụ nữ làm đạo diễn, khiến một số người hy vọng rằng điều này phản ánh một hướng đi mới cho các liên hoan phim sau những chỉ trích nhiều năm qua về sự thiếu đa dạng giới tính.

Brad Pitt, Meryl Streep và Scarlett Johansson là một trong số những người đem đến sự phô trương người nổi tiếng tại liên hoan năm ngoái. Nhưng với các hạn chế đi lại đang áp dụng — đặc biệt là lệnh cấm đi lại từ Hoa Kỳ vào châu Âu — có nghĩa là hầu hết tên tuổi lớn của Hollywood đã vắng mặt năm nay, cùng với các diễn viên và đạo diễn từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Mỹ.

Tuy nhiên, Cate Blanchett, với tư cách chủ tịch ban giám khảo, đã cung cấp sức mạnh ngôi sao rất cần thiết, nói với khán giả đêm khai mạc rằng lễ khai mạc liên hoan dường như là “một phép màu kỳ diệu.”

Ngoài Blanchett, ban giám khảo còn có nam diễn viên người Mỹ Matt Dillon, đạo diễn người Áo Veronika Franz, đạo diễn người Anh Joanna Hogg, biên kịch người Ý Nicola Lagioia, đạo diễn người Đức Christian Petzold và nữ diễn viên người Pháp Ludivine Sagnier.

Năm ngoái, Joker của đạo diễn người Mỹ Todd Phillips đã lấy giải Sư Tử Vàng.

GIẢI THƯỞNG LIÊN HOAN PHIM VENICE 2020


Sư tử vàng Phim hay nhất: Nomadland, đạo diễn Chloé Zhao

Sư tử bạc – Giải thưởng lớn của Ban giám khảo:
New Order, đạo diễn Michel Franco

Sư tử bạc – Đạo diễn xuất sắc nhất: Kiyoshi Kurosawa, Wife of a Spy

Cúp Coppa Volpi cho Nữ diễn viên chính xuất sắc: Vanessa Kirby, Pieces of a Woman

Cúp Coppa Volpi cho Nam diễn viên chính xuất sắc: Pierfrancesco Favino, Padrenostro

Kịch bản xuất sắc nhất: Chaitanya Tamhane, The Disciple

Giải đặc biệt của Ban giám khảo: Dear Comrades, đạo diễn Andrei Konchalovsky

Giải Marcello Mastroianni cho tài năng mới: Rouhollah Zamani, Sun Children

Sư tử tương lai (giải Luigi De Laurentiis cho phim đầu tay): Listen, đạo diễn Ana Rocha de Sousa

Cúp Coppa Volpi cho Nữ diễn viên chính xuất sắc: Vanessa Kirby

Horizon Award

Phim hay nhất: The Wasteland, đạo diễn Ahmad Bahrami

Đạo diễn xuất sắc nhất: Lav Diaz, Lahi, Hayop / Genus Pan

Giải đặc biệt của ban giám khảo: Listen, đạo diễn Ana Rocha de Sousa

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Khansa Batma, Zanka Contact

Nam diễn viên chính xuất sắc: Yahya Mahayni, The Man Who Sold His Skin

Kịch bản xuất sắc: Pietro Castellitto, I Predatori

Phim ngắn xuất sắc: Entre tú y milagros, đạo diễn Mariana Safron

Venice VR Award

Phim VR hay nhất: The Hangman at Home: An Immersive Single User Experience, đạo diễn Michelle và Uri Kranot

Trải nghiệm VR xuất sắc: Finding Pandora X, đạo diễn Kiira Benzing

Cốt truyện phim VR xuất sắc: Killing a Superstar, đạo diễn Fan Fan


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post, IndieWire