Movie Blogs

Batman v Superman: Bình minh chỉ mới bắt đầu

12/04/2016

Phải nói là tôi cảm thấy may mắn vì không bước đến buổi chiếu Batman v Superman: Dawn of Justice với háo hức chờ trận đại chiến giữa hai vị siêu anh hùng như tựa Việt quảng bá!

Nhà làm phim đã khôn khéo để phần đầu tựa phim là Batman v Superman. Chữ v đó không phải là chữ vs như khi xướng danh hai võ sĩ so tài, mà khiến liên tưởng nhiều hơn về tiêu đề một vụ án được đem ra xét xử. Thế rồi tôi vẫn phải thất vọng một chút với vụ “kiện tụng” của hai vị anh hùng. Thay vì đưa ra các bằng chứng để chống lại nhau, hay đưa ra xung đột liên tiếp để tạo vị thế của hai nhân vật, bộ phim chỉ cho họ chạm trán vài lần. Một lần mở màn không sao, màn “gặp nhau giữa ngã ba đường” thì quá bá đạo – tông xe rồi còn hỏi thăm có chảy máu không… Đến lần thứ ba thì tôi ngã ngửa vì “thế là hòa giải hả?” Đại chiến ư? Chiến đại thì đúng hơn!

Với cái tên dài, bộ phim tỏ rõ trách nhiệm nặng nề trong việc chuyển tải quá nhiều nội dung. Điều này rất dở, bởi trong khi Bruce Wayne/Batman mới được đầu tư thời lượng cho khán giả tìm hiểu, thì Clark Kent/Superman lại gần như bị ngó lơ (đến mức anh dỗi mà bỏ đi!) và không được tô đậm tính cách hay năng lực. Sự vô hại (hay vô dụng) của Superman càng được đẩy cao với sự có mặt của tên phản diện Lex Luthor. Việc hắn tinh quái giải thích cách lôi kéo và dàn xếp cuộc chiến của phim đã hạ Superman xuống thành một con rối, một trò hề. Điều này làm tôi thất vọng vì sau một Man of Steel tô vẽ khiên cưỡng, Batman v Superman không bộc lộ thêm được gì đáng nhớ về một nhân vật quyền năng (trừ diễn xuất cứng nhắc của Henry Cavill).

Dài dòng trong mạch truyện, bộ phim còn bắn vào chân mình khi “tự làm mình khó hiểu”. Một số đoạn mang hẳn cảm giác dọn đường cho những phần phim sau của DCEU, nhưng rườm rà và đôi lúc nặng tính biểu tượng đến mức chỉ những 'fan cứng' mới hiểu được. Điều này tuy là một cách đáp lễ với người hâm mộ, nhưng không thật sự “tế nhị” vì nó loại bỏ sự ủng hộ của nhiều khán giả khác như tôi, dễ dàng chấm phim điểm trừ cái tội “đứng núi này trông núi nọ”.

Chắc phim cũng tự biết điều: sau khi ru ngủ khán giả trong hơn tiếng rưỡi để dậy xem có 15 phút chiến đấu của hai vị, nhanh chóng chìa ra lá bài cuối để xoa dịu sự ức chế. Doomsday, ngoài mục đích dựng nên cảnh chung vai cho các siêu anh hùng, còn có nhiệm vụ chôn vùi sự vô lý của thời lượng trước đó trong tro tàn.

Dù vậy, tôi cũng vẫn phải cảm ơn con quái vật kinh hoàng này, vì nhờ nó tôi mới được nhìn thấy hình ảnh hằng mong đợi từ khi xem những siêu anh hùng này trong phiên bản hoạt hình. Superman phóng tia nhiệt, Batman phóng vút đi trong chiếc Batmobile siêu ngầu, và dĩ nhiên là cả Wonder Woman nữa. Dù tôi không quá trông chờ nhân vật mới này bằng một số nhân vật khác được giới thiệu trong phim, Wonder Woman vẫn là một bất ngờ đầy thú vị như nụ cười khẩy đắc thắng và phong cách chiến đấu cực chất của cô.

Cảnh ba siêu anh hùng kinh điển này lao vào lần lượt cận chiến Doomsday trong tiếng nhạc rộn ràng đã làm bật được phần còn lại của phim là “Dawn of Justice”, cân bằng lại một phần “Batman v Superman” đầy lỗ hổng. Nó mang lại cái kết của một phim mà đánh giá nhẹ nhàng thì tham vọng, còn nặng nề thì tham quá hóa thâm (đúng thâm như cái tông màu của phim). 'Fan cứng' của DC có chút cho mình thì 'fan phong trào' của DC cũng có, khán giả thích những điều mới mẻ thì cũng được Wonder Woman, chỉ có 'fan' của những bộ phim hay, chặt chẽ, là sẽ phải nhíu mày với Batman v Superman: Dawn of Justice.

Tuy nhiên, tôi sẽ chẳng đi về và hô hào mọi người “Hãy đi xem Marvel đi!” như cái bài báo trên tạp chí Slate tôi đã dịch định đưa lên mục bình luận phim cho đến khi tôi phát cáu vì giọng điệu thiên vị của ông tác giả).* Tôi nghĩ Batman v Superman: Dawn of Justice đã hoàn tất điều hãng truyện tranh nào cũng mong muốn trước tiên: kéo được những nhân vật đắt nhất lên màn ảnh và đem lại những giây phút đúng chuẩn siêu anh hùng cho họ. Việc bộ phim còn lủng củng và việc xây dựng thời lượng chưa hợp lý cho nhân vật khiến tôi lo ngại cho hai phần Justice League sau, khi mà lượng nhân vật mới còn gấp đôi phim này.

Nhưng hãy nhớ đây mới chỉ là phim thứ hai trong chương trình của DCEU mà thôi. Như cái tên phim nói lên, mới chỉ là “bình minh” của một loạt phim nhiều phần, và có thể mọi chuyện sẽ “tươi sáng” hơn. Và những khán giả như tôi có thể yên tâm ra rạp mà tin rằng nhân vật mình thích sẽ có những màn xuất hiện mãn nhãn nhất có thể trên màn ảnh. Cũng như việc tôi bỏ qua diễn xuất của Ben Affleck mà mong anh sớm mặc giáp Batman để tôi được thấy Hiệp sĩ Bóng Đêm hành hiệp vậy.

Bởi vì đó là tất cả những gì ta cần chiêm ngưỡng, đúng không?

© Phương Hà @Quaivatdienanh.com


* Tác giả bài viết này đã dịch một bình luận phim BvS của Slate Magazine. Sau khi hoàn chỉnh bản dịch, chúng tôi trao đổi và nhất trí với nhau không chọn giới thiệu lên Quái vật Điện ảnh. Một chút tiết lộ hậu trường chơi web điện ảnh của chúng tôi, chỉ để chia sẻ điều này: công sức dịch mà cuối cùng không lên trang web thật là tiếc biết bao! Nhưng điều làm chúng tôi sung sướng hơn cả công sức bỏ ra đó là chọn được những bài viết đa dạng góc nhìn - chính ở đó cuộc chơi trang web điện ảnh thật thú vị!