Movie Blogs

Batman v Superman: Cuối cùng 'Man is still good!'

30/03/2016

1. “…People are afraid of what they don’t understand...”

Mạch truyện được bắt đầu với hang dơi, nơi khởi nguồn nỗi sợ (fear) của Bruce Wayne. Và trong tâm can của Bat, câu nói ấy vẫn day dứt khôn nguôi như tiếng hang dơi vang vọng từ quá khứ (câu nói xuất hiện rất nhiều trong bộ ba The Dark Knight).

Cậu chủ Bruce Wayne và người quản gia trung thành Alfred (Jeremy Irons, phải)

Còn ở ngoài kia, nơi ánh sáng, người ta luôn đón chào sự xuất hiện của người hùng, “mọi tôn giáo luôn tôn thờ một đáng cứu thế toàn năng” (không nhớ chính xác câu thoại này lắm). Đến mức mà cứ có điều gì xảy ra, người ta nghĩ ngay đến Man of Steel đầu tiên. Dần dà, khi thảm họa xuất hiện ngày càng nhiều, ai cũng lo sợ về một ngày bức tranh thế giới đảo lộn, quỷ sứ sẽ ko từ dưới đất chui lên, mà sẽ rơi xuống từ trên trời (fall from the sky).

Có một sự thực là trên đời, “The power can be innocent.”, ai mà biết được khi trong tay có sức mạnh (hay ngoài đời là quyền lực) làm gì mà chẳng vô tội (!?!!). Chẳng là, "người tốt quá thì không hoàn hảo, mà người hoàn hảo thì sẽ không tốt" (nhớ đại ý câu nói đấy là như vầy). Hệ quả là như những người xung quanh, với Batman, “Good people are living in fear”, còn với Superman, sự nghi ngờ cùng nỗi sợ hãi trào dâng trong khi anh quần quật ngày ngày cứu giúp họ, dường như mất niềm tin vào mọi sự tốt đẹp – “No one can be good forever!”

Và thế là, cuộc chiến nổ ra, giữa thần (God) và người (Man), giữa người hùng trong ánh sáng (Day) với bóng đêm (Night – vâng, là The Dark Knight mà lại). Và kết cục tất yếu là “Black And Blue” (câu này chơi chữ thiệt là hay quá, không biết dịch thế nào). Bi kịch xảy đến với Doomsday xuất hiện. Cuộc chiến long trời lở đất tưởng như sẽ “lưỡng bại câu thương” thì may thay, thật tình cờ và bất ngờ, một điểm chung đã kéo hai con người như ở hai bên chiến tuyến xích lại gần nhau. Martha! Vâng, khoảnh khắc cả hai chợt nhận ra, không chỉ là Martha, mà thật ra họ sống chẳng phải vì mình, mà vì những người thân yêu xung quanh. Để rồi tất cả cùng lao vào cuộc chiến, vì bình minh của công lý (Dawn Of Justice) đang chớm lên. Cuộc chiến nào cũng sẽ có người ngã xuống. Đến khi một tượng đài đã ngã xuống, một người lính hy sinh, người ta chợt thấy sự nghiệt ngã của chiến tranh (tranh đấu nữa chứ nhỉ).

Cuối cùng chúng ta vẫn nhận ra rằng,... “Man is still good!”

2. Nếu chỉ đi xem với suy nghĩ xem phim hành động đơn thuần, thì hẳn là sẽ thất vọng lắm. Nó không kịch tính, nghẹt thở hành động như The Avenger, hay tếu táo rõ ràng như phim của Marvel. Nó đánh đấm vẫn huỵch huỵch như ba phần Batman + Man of Steel trước đấy. Nó là một màu sắc u tối sâu thẳm triết lý thay vì màu tươi sáng vui nhộn thông thường. Và dĩ nhiên, những điều sâu sắc thâm thúy khó có thể nhìn thấy rõ ràng như cái cách người ta phê bình với phần trước đó của nó – Man of Steel. Với mình, mình lại thích những dòng phim như vậy.

3. Xem phim thấy rất phê với âm nhạc. Không đã bằng The Dark Knight nhưng Hans Zimmer vẫn đủ để người xem “sướng” theo phim, đặc biệt là phân đoạn Diana xuất hiện. Mà nói tới Diana, dù chỉ xuất hiện vài đoạn ngắn nhưng mà thiệt là lạnh lùng, quyến rũ đến nổi da gà :(( Lois Lane thì quyến rũ khỏi nói, xem chỉ muốn cắn :v

4. Điểm phê bình nhất trong phim là anh Bat của mình sao lại ngố tàu ko thể tả. Hay là tại Ben Affleck thể hiện đúng kiểu tỉ phú hiền lành chất phác mà cốt truyện cũng khiến Bat đầu bò như Super vậy. Mặt ngoan hiền thì có thừa nhưng đề nghị anh nên thêm tí lạnh lùng cho anh Dơi tí, chứ lúc làm mặt dữ cũng vẫn… hiền thì e là có lỗi với Christian Bale (chúng ta sẽ phải tập quen với điều đó thôi :-<)

Còn anh Lex Luthor, sao lại lai Joker (của truyện tranh chứ ko phải của The Dark Knight) với The Riddle thành thanh niên này vợi =(( Nhất là đoạn hô “Ding Ding Ding” với kiểu cười không khác gì Joker luôn. Mất hình tượng thông minh đầu đinh bậc nhất phe phản diện quá! :-s

Đoạn giữa phim thì không nên quá dài, và phim không hướng đến đại chúng như của Marvel, chả thế mà nếu không biết tí gì về các người hùng DC hoặc chí ít không xem Man of Steel mà đến chỉ vì hai anh Sup - Bat bem nhau, hụt hẫng là phải. :))

Nhân vật Lex Luthor của Jesse Eisenberg

Chốt: Có nhiều điểm chưa được và có một số hạt sạn không hợp lý lắm nhưng tóm lại, với kiểu khán giả thích DC và phim cốt truyện lạ như mình thì vẫn là tuyệt vời.

Chấm điểm:
- Người thích phim hành động đơn thuần: 5/10
- Người thích siêu anh hùng + DC: 8.5/10

© Giang Truong @Quaivatdienanh.com