Movie Blogs

Đi lạc vào đầu thế kỷ 20 khi xem Downton Abbey

07/04/2012

Trước khi bắt đầu xem Downton Abbey (tạm dịch: Tu viện Downton) tôi đã nghe nhiều lời khen ngợi bộ phim này, biết được nó đã nhận giải Phim truyền hình ngắn xuất sắc nhất ở cả giải Emmy và Quả cầu vàng. Nhìn qua tóm tắt phim và bối cảnh phim, tôi thực sự muốn thích bộ phim này, dù cũng không muốn kỳ vọng quá nhiều, vì kinh nghiệm bản thân cho thấy có nhiều phim được mọi người ca ngợi nhưng khi xem lại không thấy hay tới vậy.

Nhưng với Downton Abbey, chỉ cần xem 20 phút của tập đầu, khi tôi còn chưa nhớ rõ các nhân vật và quan hệ của họ với nhau, tôi đã biết chắc hẳn sau khi xem xong tập 1, tôi sẽ không thể dừng lại mà sẽ phải xem tiếp tập 2, tập 3…cho đến hết.

Nếu so với phim truyền hình châu Á, nhất là phim Trung Quốc và Hàn Quốc với xu hướng lên tới hàng trăm tập hiện nay, thì phim truyền hình Anh có thể khiến khán giả tự hỏi, “Đây mà là phim nhiều tập à? Sao có mỗi phần chỉ có 7 tập?” Vậy mà qua hai phần phim, tổng cộng vỏn vẹn 17 tập, Downton Abbey đã kể một câu chuyện kéo dài gần cả thập kỷ thứ hai của thế kỷ 20, đưa tôi qua bao nhiêu cung bậc cảm xúc, khiến tôi đã phải yêu, phải hận, và háo hức chờ đợi phần tiếp theo.

Downton Abbey mở đầu với một sự kiện lịch sử hàng hải, là vụ đắm tàu Titanic vào tháng 4 năm 1912. Phim kể về gia đình Bá tước Grantham cư ngụ tại điền trang Downton Abbey, và những hậu quả họ phải gánh chịu sau vụ đắm tàu này. Bá tước Grantham, Robert Crawley, có ba cô con gái nhưng tước vị, điền trang, tài sản (gồm của hồi môn khổng lồ của bà vợ người Mỹ của ông) chỉ được thừa kế bởi nam giới. Không may thay, người em họ cùng con trai ông, họ hàng gần nhất của Bá tước, lại cùng tàu Titanic chìm xuống đáy đại dương. Kết quả là, người thừa kế mới là một người họ hàng xa mà cả gia đình Bá tước chưa ai gặp mặt.

Đan xen giữa những rắc rối của những vị quý tộc làm chủ căn nhà này là các mối quan hệ và cuộc sống “dưới nhà” của những người hầu phục vụ gia đình Crawley. Trong khi các cô tiểu thư cãi nhau chí chóe trên gác thì dưới nhà, các cô hầu gái lại chỉ biết nương tựa vào nhau và động viên lẫn nhau khi sống xa nhà. Họ cũng vẫn có được sự che chở, quan tâm và dìu dắt của những người lớn tuổi hơn, như ông và bà quản gia Carson và Hughes. Trong cuộc sống của họ cũng không hề thiếu kịch tính, như âm mưu tranh giành chức quyền, tình yêu lén lút, tham vọng thoát khỏi số phận thấp hèn…

Khác với nhiều phim truyền hình lịch sử khác, Downton Abbey diễn ra vào đầu thế kỷ thứ 20, những năm dẫn tới Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, và kéo dài đến tận sau chiến tranh. Nước Anh và cả thế giới đang trải qua rất nhiều thay đổi chính trị và xã hội. Đó là thời kỳ các chế độ quân chủ khắp châu Âu đang sụp đổ, thay vào đó là sự lớn mạnh của chủ nghĩa xã hội, dẫn tới cuộc sống của giới quý tộc như gia đình Crawley cùng những người hầu của họ phải thay đổi rất nhiều. Ranh giới giữa quý tộc và các tầng lớp xã hội khác đang mờ đi. Khái niệm nữ quyền cũng vừa mới bắt đầu xuất hiện, cùng những cuộc vận động cho phép nữ giới được bầu cử. Tàu hỏa, ô tô, điện, điện thoại đang dần xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày.

Chính bối cảnh này đã cho phép Downton Abbey trở thành sân khấu hấp dẫn để ta chứng kiến những tầng lớp, giai cấp xã hội đến với nhau và đối đầu nhau. Người thừa kế mới của Bá tước Grantham, anh Matthew Crawley, rời công việc luật sư của anh ở Manchester để đến Yorkshire ở gần gia đình Crawley để hai gia đình tìm hiểu nhau và anh được học hỏi thêm về điền trang khổng lồ nơi một ngày anh sẽ thừa kế.

Sự giáp mặt này đã tạo ra bao vở bi hài kịch khi bà mẹ của Bá tước, do Maggie Smith nhập vai một cách hoàn hảo, phải đối mặt bà Isobel Crawley, bà mẹ hiện đại hơn của Matthew. Bà Nữ Bá tước không khỏi kinh hãi khi Matthew tuyên bố anh đã tìm được việc làm trong một công ty luật gần đó và sẽ chỉ có thể đến Downton để học hỏi về việc làm địa chủ trong những dịp cuối tuần. Đây là điều không ai, nhất là bà Nữ Bá tước có thể hiểu được, vì “một quý ông thực sự không đi làm”, và tất nhiên không đi làm thì không thể có dịp nghỉ “cuối tuần”. “Cuối tuần là cái gì?” Nữ Bá tước hỏi với giọng ngờ vực, cao ngạo mà chỉ Maggie Smith mới có thể đạt được. Đây chỉ là một trong nhiều câu phát biểu đầy chất mỉa mai đến tuyệt vời của bà. Phải nói là Maggie Smith là một viên ngọc không thể thiếu của bộ phim này. Thiếu bà, chắc hẳn phim đã không thành công tới thế.

Chính những câu chuyện tình trong phim cũng mang sắc màu của những thay đổi của xã hội thế kỷ 20. Sau khi chấp nhận được những thói quen quái gở như đi làm và “nghỉ cuối tuần” của Matthew, bà Nữ Bá tước và Phu nhân Grantham hợp sức để thuyết phục cô con gái cả, Tiểu thư Mary, lấy Matthew để ít ra con cháu của Bá tước cuối cùng cũng vẫn được hưởng những gì ông để lại. Ngoài ra, tình yêu đầy chông gai của cô hầu gái trưởng, Anna, và người hầu của Bá tước, Bates, cũng được nhiều người ưa thích. Thêm vào đó là chuyện tình vượt giai cấp và tư tưởng chính trị giữa cô con gái út của Bá tước, Tiểu thư Sybil và anh tài xế tôn sùng chủ nghĩa xã hội của gia đình, Tom Branson.

Mary và Matthew, Sybil và Branson (trên), Anna và Bates

Tôi thực sự rất thích cách xây dựng nhân vật Mary từ một cô gái kiêu ngạo, lạnh lùng, vượt qua những thử thách tình cảm để đến với tình yêu đích thực của mình. Nữ diễn viên Michelle Dockery diễn rất đạt vai này, toát được vẻ cao quý của một đại tiểu thư nhưng cũng diễn tả được những khoảnh khắc yếu đuối và bất lực của một cô gái trong thế giới vẫn được nắm chặt trong tay đàn ông.

Tuy thế, tôi vẫn thấy khó tập trung vào câu chuyện tình giữa cô và Matthew, vì nhiều khi nó quá giống tình yêu giữa Anne Shirley và Gilbert Blythe trong bộ tiểu thuyết Anne of Green Gables của L. M. Montgomery (xuất bản ở Việt Nam với tựa Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh). Chàng gặp nàng và lập tức đem lòng yêu nàng, nàng quá kiêu ngạo và coi thường chàng, khi chàng cầu hôn thì nàng từ chối, chạy theo một ảo tưởng tình yêu khác, hai người đều yêu người khác, rồi chàng bị bệnh nặng, lúc đó nàng mới hiểu mình yêu chàng đến thế nào. Dù Anne và Mary là hai mẫu nhân vật rất khác nhau, nhưng câu chuyện quá giống nhau của họ cũng đủ làm chuyện tình của Mary và Matthew nhiều khi trở nên quá dễ đoán.

Một yếu tố hấp dẫn của bộ phim nữa là những mưu mô tranh giành chức quyền trong nhà của O’Brien, bà hầu phòng chua ngoa của Phu nhân Grantham cùng Thomas, người hầu nam trưởng trong nhà. Dù đây là hai nhân vật phản diện và thường có những hành động thật nhỏ nhen để hãm hại những người khác, kịch bản thể hiện những mưu mô này qua những lời thoại hài hước và chúng thường cũng thất bại một cách gậy ông đập lưng ông. Qua đó, O’Brien và Thomas dù là nhân vật phản diện, nhưng cũng thường giúp đưa bao yếu tố hài hước vào cho bộ phim.

Ngoại cảnh xanh mơn mởn tuyệt đẹp

Một điểm cộng rất lớn nữa của bộ phim là địa điểm và cảnh phim. Những cảnh trong ngôi nhà lớn của gia đình Crawley được quay ở Highclere Castle, một điền trang của một Bá tước thực thụ hiện giờ. Không phải là phim trường dựng lại, nên tất cả những căn phòng và đồ đạc được dùng trong phim đều không chỉ là đạo cụ, mà là những di sản lịch sử thực sự và là đồ dùng hàng ngày của những người như những nhân vật trong phim.

Phong cảnh bao quanh ngôi nhà là những ngọn đồi xanh mướt, lối đi thẳng tắp với những hàng cây hai bên đường. Khi nghĩ đến nước Anh, người ta thường nghĩ tới sương mù, mây và mưa, nhưng thế giới của Downton Abbey lại đầy ánh sáng, đầy những sắc màu của sự sống. Nhiều khi cứ ngỡ, những cảnh thiên nhiên bao la không một vết tì như thế chỉ có thể tồn tại trong quá khứ, hay trong một giấc mơ.

Và như để giúp khán giả thưởng thức những cảnh đẹp như thế, bộ phim cũng dùng nhiều những góc quay rộng, bao quát khi quay những cảnh ngoài trời. Qua những cảnh quay như thế, ta mới có thể tận hưởng được những vẻ đẹp của điền trang rộng lớn này.

Một số cảnh quay đẹp trong phim

Trang phục cũng giúp người xem tin rằng mình đã bước qua một đường hầm thời gian và trở về với thập kỷ 1920. Mỗi bộ trang phục lại mang một vẻ đẹp riêng và những nét nổi bật riêng. Bối cảnh đầu thế kỷ thứ 20 có nghĩa là trang phục không quá cổ điển như một bộ phim thế kỷ 18, 19, nhưng cũng chưa hiện đại quá mức, vì thế khán giả vẫn có thể thưởng thức những bộ váy dài mềm mại đầy nữ tính và dù kín đáo nhưng vẫn không kém phần quyến rũ.

Trang phục trong phim

Đẹp, thông minh, đầy ý nghĩa và hấp dẫn, Downton Abbey là một bộ phim truyền hình đáng xem. Bộ phim là cái nhìn sống động và rất thật về cuộc sống của một gia đình quyền quý đứng trước bờ vực đối mặt với các thay đổi có thể lật ngược tất cả những gì họ từng biết. Những nhân vật đều là những con người thực thụ, và họ đều phải dần hiểu rằng tiền bạc và địa vị của họ sẽ không thể ngăn một thế giới hiện đại đang ập tới. Giờ đây, điều quan trọng nhất vẫn là họ sẽ phải đối mặt với những thay đổi đó ra sao.

James Cameron vừa cho ra mắt Titanic 3D, và nếu sau khi xem lại chuyện tình của Jack và Rose, bạn vẫn thấy còn chưa đã và muốn tận hưởng thêm thế giới đó và những câu chuyện tình cũng cảm động không kém, thì nên tìm xem Downton Abbey.

Downton Abbey - Trang IMDb

Tóm tắt nội dung
Bá tước Grantham đã cống hiến cả cuộc đời xây dựng và chăm sóc Downton Abbey, điền trang của ông cha để lại. Khi người thừa kế của ông bỏ mạng trên tàu Titanic, một người cháu họ xa, Matthew Crawley, bỗng trở thành người thừa kế tiếp theo và chuyển đến ở trong vùng cùng bà mẹ với tư tưởng hiện đại hơn.

Trong quá trình tìm hiểu nhau, hai gia đình không tránh khỏi những xích mích. Việc tìm chồng cho ba cô con gái của Bá tước cũng là một vấn đề đè nặng lên vai gia đình quý tộc này. Cùng lúc đó, ta cũng được chứng kiến cuộc sống của những người hầu của gia đình Crawley, cũng hấp dẫn không kém gì những người chủ.

Các diễn viên chính
Hugh Bonneville trong vai Robert Crawley, Bá tước Grantham
Elizabeth McGovern trong vai Cora Crawley, Nữ Bá tước Grantham
Michelle Dockery trong vai Tiểu thư Mary Crawley
Laura Carmichael trong vai Tiểu thư Edith Crawley
Jessica Brown Findlay trong vai Tiểu thư Sybil Crawley
Maggie Smith trong vai Violet Crawley, Nữ Bá tước Grantham
Dan Stevens trong vai Matthew Crawley
Jim Carter trong vai Ông Carson
Phyllis Logan trong vai Bà Hughes
Brendan Coyle trong vai John Bates
Siobhan Finneran trong vai Sarah O'Brien
Joanne Froggatt trong vai Anna Smith
Rob James-Collier trong vai Thomas Barrow
Penelope Wilton trong vai Isobel Crawley
Allen Leech trong vai Tom Branson

© Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi