Nhân vật & Sự kiện

Tại sao Hollywood không làm phim Giáng sinh chiếu rạp như trước nữa?

25/12/2023

Hai mươi năm sau Elf Love Actually, Hollywood đã thay đổi chiến lược dành cho phim mùa lễ cuối năm, với các nền tảng phát trực tuyến tăng gấp đôi số lượng phim trong khi các hãng truyền thống đứng ngoài lề.

Từ trái qua: Cảnh phim từ Bad Santa, Elf Love Actually

Tháng trước đánh dấu 20 năm của ba phim Giáng sinh hiện đại được yêu thích — Elf của New Line, Love Actually của Universal và Bad Santa của Miramax — người dùng mạng xã hội bất ngờ thấy cả ba phim ấy đều ra rạp cách nhau vài tuần. Hai thập kỷ sau, bạn không cần phải sợ mình như kẻ ngu ngơ ngớ ngẩn nếu bạn nằm trong số những người thắc mắc tại sao các hãng phim không phát hành phim Giáng sinh chiếu rạp như họ đã từng làm.

Mặc dù hầu hết phim Giáng sinh không có xu hướng đi theo con đường của, Ở nhà một mình năm 1990 chẳng hạn, bộ phim đứng đầu phòng vé nội địa trong 12 tuần liên tiếp, nhưng chúng thường là một phần quan trọng trong lịch phát hành, với một nhúm phim ra rạp hàng năm, gần đây nhất là vào cuối thập niên 2010. Danh sách đó bao gồm các phim chiếu rạp năm 2016 như Almost Christmas, Bad Santa 2, Office Christmas PartyWhy Him?. Tiếp theo là Daddy’s Home 2 năm 2017, A Bad Moms Christmas và phim hoạt hình The Star. Năm sau đó mang đến The Nutcracker and the Four Realms, Once Upon a Deadpool và phim hoạt hình The Grinch.

Anna Kendrick trong phim Noelle của Disney, ban đầu hãng đã lên kế hoạch ra rạp năm 2019 rồi lại thay đổi hướng đi và phát hành thẳng cho Disney+

Nhưng mùa lễ này bây giờ, trong bối cảnh các nền tảng phát trực tuyến ra đời, phim Giáng sinh không còn được các hãng phim ưu tiên chiếu rạp nữa. Một ví dụ là Noelle của Disney có Anna Kendrick-Bill Hader đóng chính, ban đầu hãng đã lên kế hoạch ra rạp năm 2019 rồi lại thay đổi hướng đi và phát hành thẳng cho Disney+ vào năm đó. Chuyển nhanh đến năm 2023 thì các nền tảng phát trực tuyến đã trở thành điểm đến chính để ăn mừng mùa lễ rồi.

Năm nay, Amazon thành công với Candy Cane Lane do Eddie Murphy đóng chính, được quảng cáo là bộ phim được xem nhiều nhất trong cuối tuần ra mắt. Dịch vụ phát trực tuyến này được cho là đang tìm kiếm thêm chào hàng phim Giáng sinh từ các đối tác sáng tạo của mình. Ngoài ra, Family SwitchBest Christmas Ever! của Netflix cả hai đều có thành tích vững chắc trên bảng xếp hạng Top 10 tự báo cáo, trong khi các kênh truyền hình như Hallmark tiếp tục phát triển mạnh tự cung tự cấp phim hài lãng mạn chủ đề Giáng sinh.

Năm nay, Amazon thành công với Candy Cane Lane do Eddie Murphy đóng chính, được quảng cáo là bộ phim được xem nhiều nhất trong cuối tuần ra mắt

“Các hãng phim sẽ không làm phim hài Giáng sinh nếu có sáu phim hài Giáng sinh trên nền tảng phát trực tuyến,” chủ tịch Sony Pictures Motion Picture Group Sanford Panitch nói với The Hollywood Reporter hồi đầu năm nay. “Vì vậy [chiến lược của chúng tôi] một phần là tìm kiếm những không gian chiếu rạp, và không cảm thấy có thứ gì mà ai đó có thể nhận được miễn phí tại nhà.”

Một ngoại lệ hiếm hoi trong năm nay? Ứng viên Oscar The Holdovers, được Focus Features mua từ Liên hoan phim Toronto năm nay, đã được chiếu rạp theo kiểu truyền thống trước khi đến Peacock vào tuần tới.

Nhà làm phim Sean Anders nói với The Hollywood Reporter rằng bộ phim Spirited, bản cập nhật năm 2022 của A Christmas Carol trên Apple TV+ với sự tham gia của Ryan Reynolds và Will Ferrell, đã nhận được lời đề nghị từ nhiều hãng phim truyền thống trước khi gói dự án này cập bến dịch vụ phát trực tuyến. Bộ phim đã được chiếu ở một số rạp chọn lọc một tuần trước khi ra mắt trực tuyến, mà Anders nói là ưu tiên hàng đầu đối với anh. “Trải nghiệm bộ phim tốt nhất trên màn ảnh rộng với âm thanh tuyệt vời và quan trọng nhất là với những khán giả khác, vì vậy tôi nhấn mạnh rằng bộ phim phải được ra rạp,” anh nói về bộ phim nhạc kịch đã quay trở lại rạp chiếu vào tháng trước.

Một ngoại lệ hiếm hoi trong năm nay? Ứng viên Oscar The Holdovers, được Focus Features mua từ Liên hoan phim Toronto năm nay, đã được chiếu rạp theo kiểu truyền thống trước khi đến Peacock

Việc chuyển phim Giáng sinh ra khỏi rạp chiếu có thể gây ngạc nhiên, vì các tác phẩm kinh điển về mùa lễ này hoàn toàn có thể là một món quà hấp dẫn cho các nhà rạp. Elf đã trở thành tựa phim lớn nhất mọi thời đại của Alamo Drafthouse,chứng kiến doanh thu cho bộ phim tăng 20% trong năm nay so với những phim gần đây khi người xem kỷ niệm 20 năm phim ra mắt bằng các buổi chiếu sự kiện hóa bao gồm các yếu tố tương tác và đạo cụ.

John Smith, nhà lập chương trình phim cấp cao của chuỗi rạp này, chỉ ra rằng Elf ban đầu đạt được thành công khiêm tốn về doanh thu phòng vé rồi mới tăng trưởng trong những năm tiếp theo. “Là trường hợp của một vài phim trong số đó, mãi nhiều năm sau mới thấy giá trị khi mọi người biến nó thành truyền thống hàng năm của họ,” Smith nói, anh còn dẫn ra National Lampoon’s Christmas Holiday, White ChristmasIt’s a Wonderful Life là những tựa phim trình chiếu ổn định của công ty, cùng với The Holiday năm 2006, mà gần đây nhóm anh đã thêm vào danh sách của Alamo. “Theo chúng tôi thấy, đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cố gắng thử một hoặc hai phim mới, để xem chúng hoạt động thế nào. Nếu Netflix xây dựng một bộ phim đình đám mà mọi người thích xem trong nhiều năm tới — miễn là họ cho chúng tôi phát nó dưới dạng phim đề mục, mà thường là họ đồng ý — có lẽ chúng tôi sẽ thu hút được khán giả cho bộ phim đó.”

The Holiday năm 2006 gần đây đã được thêm vào danh sách phim Giáng sinh của chuỗi rạp Alamo Drafthouse

Có thể các mùa Giáng sinh trong tương lai sẽ chứng kiến sự gia tăng lựa chọn ở rạp chiếu khi một số nền tảng phát trực tuyến tìm cách tận dụng sở thích xem phim mùa nghỉ lễ để giao lưu xã hội. Amazon MGM Studios đã thông báo Red One, tựa phim hành động chủ đề Giáng sinh do Jake Kasdan đạo diễn, với sự tham gia của Dwayne Johnson và Chris Evans, sẽ được chiếu rạp toàn thế giới bắt đầu từ tháng 11 năm 2024 trước khi phát trực tuyến trên Prime Video. (Với thành công liên tục về doanh thu phòng vé của các tựa phim thuộc thể loại này, những bộ phim mùa lễ có yếu tố gai góc hơn — chẳng hạn như Violent Night năm 2022 và It’s a Wonderful Knife năm nay — cũng đã ra rạp, mặc dù không hẳn thân thiện để cả nhà đi xem.)

Triển vọng các tựa phim mùa lễ phát trực tuyến được có nhiều thời gian chiếu rạp hơn có thể sẽ làm hài lòng McG, đạo diễn bộ phim hài hoán đổi thân xác của Netflix Family Switch chiếu dịp Giáng sinh, có sự tham gia của Jennifer Garner và Ed Helms trong vai các bậc cha mẹ tìm cách hoán đổi con cái. Hình dung bộ phim vẫn có thể được thưởng thức vào bất kỳ thời điểm nào trong năm vì cốt truyện không tập trung trực tiếp vào Giáng sinh, nhà làm phim thừa nhận rằng những người đứng đầu hãng phim “cân đong đo đếm dữ dội” khi quyết định xem cái gì thích hợp chiếu rạp.

McG, đạo diễn bộ phim hài hoán đổi thân xác của Netflix Family Switch (ảnh) chiếu dịp Giáng sinh, nói “Họ muốn mọi người nhận ra rằng, nếu bạn muốn thưởng thức bộ phim tuyệt vời đó của Jen Garner, bạn phải đăng ký thuê bao”

“Tôi và các nhà sản xuất đã xem xét bối cảnh rạp chiếu và chúng tôi cảm nhận rất rõ rằng chúng tôi sẽ tạo được tiếng vang khi ra rạp, phần lớn là do không có sự cạnh tranh ngay lập tức,” McG nói về Family Switch. “Bao năm lúc nào cũng có một hoặc hai phim trực tiếp về ngày lễ này tung hứng nhau. Chúng tôi nghĩ, ‘Này, nếu không có phim nào, nếu chúng ta cho phim ra rạp thì sao?’ Nhưng tôn trọng Netflix, đó không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Họ muốn mọi người nhận ra rằng, nếu bạn muốn thưởng thức bộ phim tuyệt vời đó của Jen Garner, bạn phải đăng ký thuê bao.”

Bất luận mọi người có thể tận hưởng giải trí trong kỳ nghỉ như thế nào đi nữa, chắc chắn sức hấp dẫn của phim thể loại này vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mà Anders cho rằng là do nhu cầu cụ thể của khán giả là muốn thoát khỏi căng thẳng trong thời buổi khó khăn này.

“Các nhà sử học điện ảnh sẽ nhìn lại thời đại này và nói, ‘Trong khoảng thời gian 10 năm mà sản xuất tới 110.000 phim Giáng sinh là sao vậy?’” Anders châm biếm.

“Các hãng phim sẽ không làm phim hài Giáng sinh nếu có sáu phim hài Giáng sinh trên nền tảng phát trực tuyến,” chủ tịch Sony Pictures Motion Picture Group Sanford Panitch nói với The Hollywood Reporter hồi đầu năm nay. Ảnh: Cảnh phim Best Christmas Ever! của Netflix

“Rồi họ kết nối với các sự kiện thế giới thời kỳ đó và sẽ thấy mối tương quan hoàn hảo thôi ấy mà.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter