Tin phòng vé

2023 nhìn lại: Tăng trưởng ở các phòng vé trọng điểm - Xếp hạng toàn cầu hãng phim

11/02/2024

Trên toàn cầu, doanh thu phòng vé năm 2023 là do bộ ba Barbie, Super Mario Bros. MovieOppenheimer dẫn dắt, những bộ phim cùng chung chí hướng tò mò nhưng đã chứng minh rằng các hiện tượng văn hóa có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và khiến cửa xoay đi vào rạp quay cuồng.

Nhìn chung phòng vé toàn cầu năm 2023 cải thiện hơn năm 2022, với tổng doanh thu ước tính 33,9 tỉ USD, bao gồm 17,1 tỉ USD từ thị trường ngoài Bắc Mỹ (không tính Trung Quốc sẽ đề cập sau). Tin tốt là độ uể oải so với mức trung bình của ba năm trước đại dịch giảm còn 15% và có tăng trưởng đáng kể ở một số thị trường quan trọng.

Ngược lại, chúng ta đang nhìn vào một năm 2024 dự kiến sẽ trượt dốc do ngừng làm việc trong bối cảnh đình công kép đã đẩy một số tựa phim hãng lớn vào lịch năm 2025. Thiếu xuất phẩm Hollywood sắp tới đồng nghĩa với tiếp tục lo ngại khán giả mất thói quen đi xem phim. Nỗi lo đó đã dậy lên từ thời bùng phát dịch Covid rồi, nhưng tình hình vẫn còn rất khó khăn.

“Người ta đi xem những bộ phim sự kiện bom tấn, nhưng họ không đi xem những bộ phim thông thường hàng tuần,” một giám đốc điều hành hãng phim quốc tế kỳ cựu cho biết. “Tần suất xem phim — thói quen đi xem phim hàng tuần — đã không còn nữa.” Chuyện càng trở nên trầm trọng hơn khi không có nhiều sự kiện giúp tăng lượng người ghé vào. “Sẽ phải hiệu chỉnh lại, sẽ phải có dạng chủ nghĩa hiện thực nào đó mà các bộ phim có thể tạo ra trên khắp thế giới hiện nay,” nhà điều hành gợi ý.

Tình hình năm 2023 đã vậy lại còn thêm khổ vì khán giả Trung Quốc ngày càng lạnh lùng với xuất phẩm Hollywood khi sản lượng phim của chính thị trường này đã phát triển. Mặc dù các hãng phim Mỹ được cấp phép phát hành nhiều hơn trong năm ngoái, nhưng lợi nhuận thậm chí giảm càng nhiều hơn. Hồi năm 2022 ít nhất cũng có phim Hollywood được xếp hạng trong số các phim cao cấp hơn trên thị trường này (đã trải qua quá trình đóng cửa rạp trong suốt năm đó), thì năm 2023 không có phim Hollywood nào vào top 10 phim hàng đầu cả. “Có một thông điệp lớn,” một nhà điều hành phân phối quốc tế cáu kỉnh.

“Người ta đi xem những bộ phim sự kiện bom tấn, nhưng họ không đi xem những bộ phim thông thường hàng tuần”

Tạm thời đặt Trung Quốc sang một bên (xem box Lướt nhanh các thị trường bên dưới), và nhìn vào những điểm nổi bật từ năm 2023, các nhà điều hành phân phối quốc tế rất vui mừng trước sự phục hồi ở Đức và (một cách thận trọng) ở Ý, cũng như kết quả hoạt động mạnh mẽ ở châu Mỹ Latinh và túi tiền của Đông Nam Á trong đó có Indonesia cực kỳ đông dân. Hà Lan đã có một năm thành công khi trở thành thị trường duy nhất trong Top 15 ước tính vượt mức trung bình giai đoạn 2017-2019 (tăng 3%).

Mặt khác, Hàn Quốc tiếp tục gặp khó khăn, giảm 31% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch và tần suất đi xem phim đã giảm đáng kể (xem box Lướt nhanh các thị trường bên dưới).

Xu thế chung ở châu Âu là tốt. Nhận xét của một nhân vật kỳ cựu quốc tế, “Trong tuần thứ hai, và đặc biệt là tuần thứ ba, bốn và năm mà bạn vẫn nhận được bội số ở châu Âu vào khoảng 3,5 đến 4,2, thật tuyệt vời.” Người này lưu ý rằng cửa sổ phát hành dài hơn so với Mỹ là một yếu tố và kết quả chứng minh rằng “đâu cần phải luôn là một khoảnh khắc văn hóa thì mới làm ăn được.”

Quảng bá Guardians of the Galaxy Vol. 3 tại Piazza of Starhill Shopping Gallery ở Kuala Lumpur, Malaysia

Hiện tượng văn hóa không được hoan nghênh là việc một số phim Marvel và DC bị xịt trong năm 2023. Một giám đốc điều hành nhận xét: “Tôi thực sự nghĩ rằng siêu anh hùng thấm mệt và mọi người sẽ trợn tròn mắt. Nhưng suy cho cùng, đó là chuyện chất lượng và số lượng và liệu bạn có hòa nhập được vào hệ tư tưởng thời đại hay không.”

Một người khác nói: “Nỗi lo lắng của ngành này là không còn sàn nữa… Chúng ta nói đến chuyện những bộ phim lớn có khả năng làm được nhiều điều nếu không muốn nói là hơn thời kỳ tiền đại dịch. Barbie Oppenheimer xác nhận điều đó. Tôi đã nghĩ không có trần, nhưng bây giờ cũng không có sàn luôn. Ngày xưa, bạn có thể tin phim siêu anh hùng sẽ kiếm được một số tiền tối thiểu nhất định.”

Guardians of the Galaxy Vol. 3 của Disney/Marvel là ngoại lệ, đứng vị trí thứ năm phòng vé quốc tế; và trong khi hoạt hình nói chung tiếp tục gây nhức đầu, Spider-Man: Across the Spider-Verse của Sony/Marvel đứng thứ chín bên ngoài Bắc Mỹ. Cùng xếp hạng trong Top 10 phim quốc tế còn có Fast X của Universal, Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One của Paramount, Elemental của Disney/Pixar, Meg 2: The Trench của Warner Bros đồng sản xuất và Wonka của WB vẫn đang được phát hành.

Hàn Quốc tiếp tục gặp khó khăn, giảm 31% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch và tần suất đi xem phim đã giảm đáng kể

Dưới đây là cái nhìn về hoạt động của các hãng phim trên trường quốc tế năm 2023, sau đó là lướt nhanh một số thị trường nước ngoài chọn lọc. Hãy lưu ý rằng, như một nhà phân phối đã nói với Deadline: “Đây không phải cuộc đua về đích, đôi khi phải đến cuối tháng 1 mới có thể đánh giá đầy đủ về mặt quốc tế.”

PHÂN TÍCH THÀNH TÍCH CỦA CÁC HÃNG PHIM

Universal

Vào năm 2023, và lần đầu tiên kể từ năm 2015, Universal dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ và toàn cầu. Đạt 4,9 tỉ USD toàn cầu (tăng 26% so với năm 2022) nhờ các phim ăn khách như The Super Mario Bros. Movie (1,36 tỉ USD toàn cầu/788 triệu USD tính riêng ngoài Bắc Mỹ), Oppenheimer (952 triệu USD/626 triệu USD), Fast X (709 triệu USD/563 triệu USD) và Five Nights at Freddy’s (290 triệu USD/152 triệu USD), đây là lần thứ ba có một hãng phim vượt 4 tỉ USD kể từ năm 2019 và là lần thứ tư cho Universal. Cũng có nghĩa trong vòng mười năm qua, Universal có bảy năm vượt 3 tỉ USD toàn cầu.

Universal bước vào năm 2023 với M3GAN (180,1 triệu USD toàn cầu/85 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) vào tháng 1

Trong số năm tựa phim hàng đầu toàn thế giới và quốc tế, Universal tự hào có ba tựa Super Mario, Oppenheimer Fast X. Doanh thu phòng vé ngoài Bắc Mỹ của Universal đạt 2,97 tỉ USD (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022).

Universal tự hào về sự đa dạng trong danh mục phim rộng lớn của mình (24 phim năm 2023). Không có phim chuỗi siêu anh hùng nào, hãng đã thể hiện sức mạnh trong việc tạo ra thương hiệu riêng và cung cấp các thể loại cũng như mức ngân sách khác nhau cho khán giả trên khắp các nhãn hiệu của mình.

Hãng phim bước vào năm 2023 với M3GAN (180,1 triệu USD toàn cầu/85 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) vào tháng 1 trước khi lên tầm cao mới với The Super Mario Bros. Movie của Illumination mở màn cho việc trở thành phim có doanh thu khởi đầu năm lớn nhất toàn cầu với 377 triệu USD (cũng là phim chuyển thể trò chơi điện tử lớn nhất từ trước đến nay). Khán giả toàn cầu phải bất ngờ khi Super Mario trở thành tựa phim hoạt hình số 2 mọi thời đại.

Khán giả toàn cầu phải bất ngờ khi Super Mario trở thành tựa phim hoạt hình số 2 mọi thời đại

Vào tháng 7, Oppenheimer của Christopher Nolan đã đảo ngược thói thường khi là một phim tiểu sử loại R dài ba giờ đối đầu với Barbie. Cuối cùng, hiện tượng Barbenheimer đã làm lợi cho cả hai khi khán giả buộc phải xem cả hai phim. Oppenheimer tiếp tục trở thành phim tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại và vững chắc trong cuộc đua giải thưởng.

Universal cũng tự hào có phim kinh dị lớn nhất năm 2023 với Five Nights at Freddy’s của Blumhouse vào tháng 10. Mặc dù Fast X đã kiếm được hơn 500 triệu USD trên thị trường quốc tế vào mùa xuân nhưng lại bị giảm ở Trung Quốc. Đây là phim Mỹ đứng đầu thị trường này năm ngoái, nhưng trong số các phim Fast & Furious đã từng phát hành ở đó, Fast X chỉ hơn phim thứ sáu của năm 2013. Tuy nhiên, cũng như tất cả các hãng phim, thành tích của phim Hollywood rất bấp bênh ở thị trường Trung Quốc.

Oppenheimer tiếp tục trở thành phim tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại và vững chắc trong cuộc đua giải thưởng

Để Super Mario sang một bên, có một số điều thú vị về tổng thể phim hoạt hình năm 2023 và một số người đang vò đầu bứt tóc về quỹ đạo của Illumination. Xưởng chế tạo phim ăn khách của Chris Meledandri hiếm khi bắn hụt, và Migration vẫn còn đường tiếp tục triển khai so le tương tự như Puss in Boots 2, những phản ứng tuyệt vời và còn một số thị trường trọng điểm bao gồm nước Anh. Điều quan trọng cần nhớ là việc tung ra hoạt hình nguyên tác bây giờ đã khác so với trước đại dịch.

Ra mắt trong năm 2024, danh sách phim của Universal bao gồm phim hành động ly kỳ Argylle của Matthew Vaughn; Drive Away Dolls, Back to BlackThe Bikeriders của Focus; phim hài hành động The Fall Guy; Kung Fu Panda 4The Wild Robot của DWA; Despicable Me 4 của Illumination và nhạc kịch kỳ ảo Wicked kết thúc năm.

Disney

Nàng tiên cá người đóng đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng toàn cầu, nhưng lại có thứ hạng thấp bên ngoài Bắc Mỹ so với trong nước vì đối mặt với làn sóng được gọi là đánh bom đánh giá ở các nước như Pháp, Hàn Quốc, Đức và nhiều nữa

Năm 2023 Disney đã mất ngôi vô địch toàn cầu, thu về 4,827 tỉ USD toàn thế giới (giảm 1,5% so với năm 2022) và 2,924 tỉ USD ngoài Bắc Mỹ (tăng 1%) — đây là mức giảm thấp nhất đối với bất kỳ hãng phim nào.

Nhà Chuột đã có một năm tương đối khó khăn, nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy điểm qua một số điểm nổi bật. Trong số tất cả các phim lớn của Hollywood, Disney có nhiều tựa phim nhất trong Top 10 toàn cầu với bốn phim, dẫn đầu là Guardians of the Galaxy Vol. 3 (846 triệu USD toàn cầu/487 triệu USD ngoài Bắc Mỹ). Với tốc độ lịch sử, Galaxy Vol. 3 đã vượt cả hai phần trước cũng là phim đầu tiên đứng đầu ở Trung Quốc. Đây là doanh thu cao nhất của chuỗi phim này, không có Nga, thị trường mà các hãng phim đã ngừng phát hành từ đầu năm 2022.

Phim Nàng tiên cá người đóng (570 triệu USD toàn cầu/272 triệu USD Bắc Mỹ) đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng toàn cầu, nhưng lại có thứ hạng thấp bên ngoài Bắc Mỹ so với trong nước vì đối mặt với làn sóng được gọi là đánh bom đánh giá ở các nước như Pháp, Hàn Quốc, Đức và nhiều nữa.

Elemental của Pixar có khởi đầu chậm chạp vào tháng 6, nhưng đã cho thấy ngọn lửa thực sự khi tiếp tục chiếu

Elemental của Pixar có khởi đầu chậm chạp vào tháng 6, nhưng đã cho thấy ngọn lửa thực sự khi tiếp tục chiếu — đặc biệt là phát hành so le ở bên ngoài Bắc Mỹ. Chung cuộc toàn cầu 496 triệu USD (đứng thứ 9) bao gồm 342 triệu USD từ bên ngoài Bắc Mỹ (chiếm 69% tổng doanh thu). Nổi bật là Hàn Quốc với gần 55 triệu USD trong một thị trường đầy thách thức trong suốt cả năm, nhưng khán giả ở đó đã hứng thú với Elemental.

Ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng toàn cầu, Ant-Man and the Wasp: Quantumania của Marvel (477 triệu USD toàn cầu/262 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) là một thất vọng so với những phần trước, và cũng như rất nhiều phần tiếp theo của Hollywood trong năm qua, bị lu mờ khi so sánh ở Trung Quốc – đây cũng là phim phát hành cùng ngày đầu tiên của Marvel ở đó sau khoảng thời gian ba năm rưỡi.

Rồi The Marvels cũng bay không nổi, kết thúc ở mức 206 triệu USD toàn cầu/121,4 triệu USD ngoài Bắc Mỹ, ui chà. Giám đốc điều hành Disney, Bob Iger, cho biết bộ phim đã không được giám sát theo cách lẽ ra phải như vậy, và chất lượng hơn số lượng mới là con đường đi tới.

Ant-Man and the Wasp: Quantumania của Marvel là một thất vọng so với những phần trước, và cũng như rất nhiều phần tiếp theo của Hollywood trong năm qua, bị lu mờ khi so sánh ở Trung Quốc

Một phim thất bại khác là Indiana Jones and the Dial of Destiny (384 triệu USD toàn cầu/209,5 triệu USD ngoài Bắc Mỹ), không thể chuyển đổi những phản ứng tích cực nói chung sau khi ra mắt thế giới ở Cannes.

Lên kế hoạch năm 2024, Disney đang mở đường cho Inside Out 2 vào tháng 6 bằng cách phát hành lại các tựa phim Pixar khác vào những tháng đầu năm (cũng giúp nhà rạp lấp khoảng trống). Xa hơn trên boong là Kingdom of the Planet of the Apes, Mufasa: The Lion King, Deadpool 3 và một phim Alien khác. Poor Things của Searchlight đoạt giải Sư Tử Vàng Venice và quyến rũ mùa giải thưởng bắt đầu phát hành nhiều hơn ở nước ngoài trong tháng 1.

Warner Bros.

WB có quyền khoe khoang về bộ phim số 1 toàn thế giới Barbie, thậm chí còn đạt được những con số kha khá ở Trung Quốc, nơi không mong đợi bộ phim sẽ thành công

Hãng phim Burbank đứng thứ ba năm 2023 về doanh thu phòng vé toàn cầu với 3,941 tỉ USD, và đạt 2,511 tỉ USD ngoài Bắc Mỹ. Tương ứng, đó là mức tăng lớn 61% và 67% so với năm 2022.

Hãng cũng có quyền khoe khoang về bộ phim số 1 toàn thế giới với Barbie do Greta Gerwig đạo diễn (1,45 tỉ USD toàn cầu/809,4 triệu USD ngoài Bắc Mỹ). Bộ phim do Margot Robbie đóng chính đã đứng vững trong mùa hè, đối đầu trực tiếp với Oppenheimer của Universal, và đạt hiệu ứng vượt bậc khi hiện tượng Barbenheimer lan rộng toàn cầu (thậm chí còn đạt được những con số kha khá ở Trung Quốc, nơi không được mong đợi sẽ thành công).

Trước đó, Creed III vào tháng 3 đã đạt doanh thu cao hơn ở ngoài Bắc Mỹ (chưa điều chỉnh lạm phát) so với hai phần phim tiền nhiệm với 120 triệu USD (276,1 triệu USD toàn cầu). Vào cuối mùa hè, WB đã tung ra phần tiếp theo hợp tác sản xuất với Trung Quốc Meg 2: The Trench, có doanh thu thấp hơn bộ phim đầu tiên (đặc biệt là ở Bắc Mỹ), có lẽ đã mất đi tính mới lạ và thu về 315,5 triệu USD ngoài Bắc Mỹ với 397,7 triệu USD toàn cầu. Warner cũng phát hành The Nun II vào hành lang kinh dị đầu thu ưa thích của hãng, thu về 268,1 triệu USD toàn cầu, bao gồm 181,8 triệu USD ngoài Bắc Mỹ chiếm 67,8% tổng doanh thu.

Phần tiếp theo hợp tác sản xuất với Trung Quốc Meg 2: The Trench có doanh thu thấp hơn bộ phim đầu tiên

Tuy nhiên, phần còn lại của vũ trụ DC do Zack Snyder sinh ra bị chết nghẹt trong năm 2023 gồm Shazam:! Fury of the Gods (134 triệu USD toàn cầu/76,4 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) và The Flash (271,3 triệu USD toàn cầu/163,2 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) không như mong đợi.

Tuy nhiên, Warners nên được ghi nhận vì đã tập trung vào cuối năm, mang đến cho các nhà rạp những xuất phẩm như Wonka (đang trên đường đạt 500 triệu USD+ toàn cầu) và Aquaman and the Lost Kingdom (mặc dù bị giới phê bình chê té tát nhưng sẽ đạt 400 triệu USD+ trên toàn cầu – nhưng kém xa lắc 1,15 tỉ USD của phần đầu).

Sắp diễn ra vào năm 2024, nhà rạp đặt hy vọng vào Dune: Part Two của hãng để khởi động phòng vé toàn cầu vào cuối tháng 2 ngoài Bắc Mỹ. Sau đó, Godzilla x Kong: The New Empire có thể được hưởng lợi từ sự quan tâm mới dành cho Kaiju sau câu chuyện Godzilla Minus One của Toho năm 2023. Vào tháng 5, George Miller trở lại thiên truyện Mad Max với Furiosa. Và vào tháng 10, Joaquin Phoenix sẽ trở lại trong Joker: Folie à Deux cùng Lady Gaga. Nếu hãng phim cảm thấy lạc quan về hai tựa vừa đề cập, chúng ta có thể lần lượt xem trình chiếu tại Cannes và sau đó là Venice. Cả hai phần trước đều sử dụng những sự kiện đó làm bệ phóng thành công. Beetlejuice 2 của Tim Burton sẽ ra mắt vào tháng 9 và vào tháng 12, WB bắt đầu hành trình hoạt hình của The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim.

Sony

Bộ phim lớn nhất năm của Sony Spider-Man: Across the Spider-Verse đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng toàn cầu

Doanh thu của hãng phim Culver City giảm một bậc vào năm 2023 so với năm 2022, xuống còn 2,094 tỉ USD toàn cầu (-1,2%) và 1,081 tỉ USD ngoài Bắc Mỹ (-13,5%), phần lớn là do ngày phát hành thay đổi và không có phim bom tấn nào cứu được ngoài bộ phim lớn nhất năm của hãng, Spider-Man: Across the Spider-Verse (690,5 triệu USD toàn cầu/309,2 triệu USD ngoài Bắc Mỹ), đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Phần còn lại của Sony bao gồm phim kinh dị Insiduous: The Red Door (189 triệu USD toàn cầu/107 triệu USD ngoài Bắc Mỹ), phim dành cho người lớn như Napoleon của Apple (213,4 triệu USD toàn cầu/152,2 triệu USD ngoài Bắc Mỹ) mở màn trên mức mong đợi và tiếp tục phát huy mạnh mẽ khắp châu Âu và The Equalizer 3 (191 triệu USD toàn cầu/98,6 triệu USD ngoài Bắc Mỹ).

Sắp tới, hãng phim đang lạc quan về những tựa phim như Ghostbusters – Frozen Empire vào tháng 3, Bad Boys 4 vào tháng 6 (với Will Smith dự kiến sẽ đi hỗ trợ), Madame Web của tháng 2, Kraven the Hunter của tháng 8 và Venom 3 vào tháng 11. Sony cũng có thêm hai phim nữa từ Apple: dự án của Scarlett Johansson/Channing Tatum dự kiến ra mắt vào tháng 7, và Wolfs tháng 9 với Brad Pitt và George Clooney do Jon Watts của Spider-Man đạo diễn.

Paramount

Xét những trở ngại mà hãng phải đối mặt — mất Imax khi Oppenheimer lao vào ở tuần thứ hai, và hiện tượng Barbenheimer nói chung — việc đưa M:I7 vượt M:I6 không phải chuyện nhỏ đâu

Từ một năm 2022 thành công rực rỡ, lần đầu tiên sau một thập kỷ lọt vào Top 3 toàn cầu, hãng phim trên Đại lộ Melrose này chứng kiến sụt giảm ở năm 2023. Trên toàn thế giới, tổng doanh thu là 2,027 tỉ USD (giảm 22%) và ngoài Bắc Mỹ 1,185 tỉ USD (giảm 12,9%).

Dù chỉ tay vào doanh thu toàn cầu 567,5 triệu USD của Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One do Tom Cruise đóng chính, bao gồm 395,4 triệu USD ngoài Bắc Mỹ, là đáng thất vọng, nhưng có một điều không phải lúc nào cũng được chú ý là bất chấp những kỳ vọng sau Top Gun: Maverick, bộ phim hành động được giới phê bình đánh giá tốt này thực sự đã vượt bộ phim Mission gần nhất trên phạm vi quốc tế (trừ Trung Quốc).

Chắc chắn Paramount muốn nhiều hơn nữa, nhưng xét những trở ngại mà hãng phải đối mặt — mất Imax khi Oppenheimer lao vào trong tuần thứ hai, và hiện tượng Barbenheimer nói chung — việc đưa M:I7 vượt M:I6 không phải chuyện nhỏ đâu. Chuyển MI:8 sang tháng 5 năm 2025 là nước đi đúng đắn và cho phép phim chiếu IMAX trong ba tuần. Đừng bao giờ coi thường Cruise.

Hãng có viên ngọc quý trong Paw Patrol: The Mighty Movie kiếm được gần 68% doanh thu ở bên ngoài Bắc Mỹ

Các tựa phim lớn khác cho Paramount năm 2023 bao gồm Transformers: Rise of the Beasts (439 triệu USD toàn cầu/281,9 triệu ngoài Bắc Mỹ) trong khi một số phim khác thiên về nội địa hơn (hãy nghĩ đến Scream VITeenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem), nhưng hãng có viên ngọc quý trong Paw Patrol: The Mighty Movie kiếm được gần 68% doanh thu ở bên ngoài Bắc Mỹ với 137 triệu USD trong tổng doanh thu toàn cầu là 202,2 triệu USD. Mức tăng lần lượt là 31,7% và 40,4% so với phim đầu tiên (chưa điều chỉnh lạm phát).

Đội hình năm 2024 có vẻ nhiều hứa hẹn hơn và nhằm mục đích mang lại điều gì đó cho mọi người, bắt đầu với Mean Girls (mặc dù phải thừa nhận là thiên về thị trường nội địa và khu vực Anglo-Saxon), tiếp theo là Bob Marley: One Love vào tháng 2, IF của John Krasinski vào tháng 5, A Quiet Place: Day One tháng 6, phim hoạt hình Transformers One tháng 9, Smile 2 tháng 10, Gladiator 2 tháng 11 và Sonic the Hedgehog 3 vào mùa lễ cuối năm.

Lionsgate

John Wick: Chapter 4

Vượt 1 tỉ USD lần đầu tiên sau năm năm, Lionsgate trở lại bảng xếp hạng toàn cầu năm 2023 với 1,1 tỉ USD. Bên ngoài Bắc Mỹ, hãng đạt doanh thu 525,5 triệu USD từ các phim chuỗi quyền lực đã vượt lên đám đông: John Wick: Chapter 4 (441,2 triệu USD toàn cầu/254,1 triệu USD ngoài Bắc Mỹ), The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes (326,1 triệu USD toàn cầu/166,3 USD ngoài Bắc Mỹ) và Saw X (112 triệu USD toàn cầu/58,3 triệu USD ngoài Bắc Mỹ).

Lionsgate là hãng cung cấp phim lớn nhất cho các nhà phân phối độc lập toàn cầu, đây là mô hình tài chính có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nhiều đối tác sản xuất lâu năm dựa vào các tài sản có thể nhượng quyền chiếu rạp lớn, một số tài sản trí tuệ hiện có và một số tài sản trí tuệ mới, và Lionsgate dự kiến sẽ cung cấp lại vào năm 2024.

Hãng sẽ hợp tác với Blumhouse trong phim kinh dị Imaginary tháng 3, sau đó có The Ministry Of Ungentlemanly Warfare của Guy Ritchie vào tháng 4 và sẽ xoắn lên với Ballerina ngoại truyện John Wick vào tháng 6. Bản chuyển thể trò chơi điện tử Borderlands sẽ ra mắt vào tháng 8, Saw XI tháng 9, White Bird tháng 10 và Alexandre Aja đạo diễn Halle Berry trong phim ly kỳ Never Let Go có thể lọt vào năm nay.

LƯỚT NHANH CÁC THỊ TRƯỜNG

TRUNG QUỐC

Người xem phim đi ngang qua tấm áp phích trong một rạp chiếu phim ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, vào ngày 24 tháng 1 năm 2023

Phòng vé Trung Quốc đã tăng 83% vào năm 2023, vượt 54,9 tỉ nhân dân tệ (7,7 tỉ USD+). Con số này thấp hơn mức cao nhất của năm 2018 và 2019, nhưng là mức tốt cho năm lớn thứ tư được ghi nhận; ước tính giảm 7% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý ở đây là tất cả 10 phim hàng đầu đều là phim địa phương. Phim cây nhà lá vườn chiếm 83,8% doanh thu phòng vé năm.

Giáo sư USC và chuyên gia về Trung Quốc Stanley Rosen nói với Deadline: “Tôi tin rằng họ biết họ cần phim Hollywood tiếp tục thâm nhập thị trường, tất nhiên là có chọn lọc, và họ biết rằng thời kỳ bùng nổ của Hollywood đã qua… Trung Quốc hiện có phim chuỗi riêng của họ. Vẫn có thị trường cho phim nhập khẩu, nhưng khoảng cách giữa chất lượng phim trong và ngoài nước ngày càng thu hẹp, có vẻ như tình trạng này sẽ không sáng sủa với Hollywood trong tương lai.”

Thời kỳ bùng nổ của Hollywood đã qua… Trung Quốc hiện có phim chuỗi riêng của họ. Vẫn có thị trường cho phim nhập khẩu, nhưng khoảng cách giữa chất lượng phim trong và ngoài nước ngày càng thu hẹp

Một giám đốc điều hành hãng phim cho biết thêm, “Có cảm giác chúng tôi sẽ có nhiều phim xứng đáng được phát hành ở thị trường đó và tất cả đều sẽ làm ăn kém hiệu quả. Chúng tôi không làm phim cho Trung Quốc, không tính đến doanh thu khổng lồ ở Trung Quốc. Là phần thưởng thêm nếu bạn kiếm được một số tiền ở đó nhưng lại quay về như 10 năm trước khi thị trường này cất cánh.”

Tuy nhiên, một nhà điều hành phân phối lâu năm khác tin rằng điều kiện ở Trung Quốc tốt hơn so với vài năm trước vì thông báo về ngày phát hành đang giúp thời gian quảng bá thỏa đáng hơn. Tuy nhiên, người này nói: “Chúng ta đã có rất nhiều tiền của đến từ Trung Quốc trong thập kỷ qua với sự cường điệu rất lớn. Bây giờ chúng ta phải thông minh trong cách điều hướng ở thị trường đó.”

NHẬT BẢN

Thị trường Nhật tiếp tục làm ăn phát đạt với các tựa phim địa phương. Ảnh: áp phích Godzilla Minus One trong một rạp chiếu ở Nhật Bản

Nhật Bản vẫn là thị trường nước ngoài số 2 trong năm 2023 với ước tính 1,48 tỉ USD, về cơ bản ngang với năm 2022 và giảm 6% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch. Thị trường này tiếp tục làm ăn phát đạt với các tựa phim địa phương như The First Slam Dunk (phát hành cuối năm 2022), Detective Conan: Black Iron Submarine, The Boy and the HeronGodzilla Minus One.

Hollywood vẫn đang cảm nhận sự thay đổi xảy ra do đại dịch và chứng kiến khán giả ở độ tuổi 20, nhóm dân số tích cực nhất, rời xa rạp chiếu. Hiện tại, nghe nói Hollywood cần phụ thuộc nhiều hơn vào khán giả lớn tuổi và đó là một thị trường đang già đi. Chắc chắn đã thấy điều đó với Top Gun: Maverick năm 2022 và vào năm 2023, trong số những bộ phim lớn nhất của Mỹ là Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One và phần tiếp theo Avatar: The Way of Water. Super Mario Bros. Movie là phim nhập khẩu hàng đầu vì có mối liên hệ sâu sắc với văn hóa.

ANH

Phim ăn khách càng ngày càng lớn và mọi thứ khác biến mất. Nhưng khi có yếu tố Anh (như Wonka, ảnh) thì sẽ vượt trội

Theo comScore, nước Anh đã thu về ước tính 1,35 tỉ USD vào năm 2023, cải thiện 8% so với năm 2022 và công bố năm đầu tiên sau đại dịch vượt 1 tỉ bảng Anh. Con số đó vẫn giảm 22% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch và một số người muốn thấy mức tăng cao hơn, nhưng thị trường này vậy là đã bứt phá mạnh mẽ so với năm 2022.

ComScore Anh viết, “Không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến việc đi xem phim.” Tuy nhiên, có nhiều nhà điều hành quốc tế đã gợi ý rằng kinh tế là một yếu tố.

Hơn nữa, một nhà điều hành trong ngành cho biết, “Phim ăn khách càng ngày càng lớn và mọi thứ khác thì biến mất. Những phim cần được xem là phim đang bùng nổ; thậm chí một phim không hay cho lắm thì vẫn có tâm lý FOMO.”

Một người khác nói: “Tôi không cảm thấy thất vọng về thị trường Anh, đây không phải là năm có đủ nhiều xuất phẩm nhất.”

Top 10 ở Anh phản ánh thị hiếu tương tự như khán giả Bắc Mỹ. Tuy nhiên, khi có yếu tố Anh — hãy nghĩ đến Oppenheimer hoặc Wonka (đứng thứ 2 và 4 năm 2023) — thì sẽ vượt trội. Sau Wonka, bộ phim đứng đầu của Anh là The Great Escaper với 6,7 triệu USD.

PHÁP

Asterix & Obelix: The Middle Kingdom

Theo số liệu từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Pháp chứng kiến ​​lượng người xem tăng đột biến 19% so với năm 2022, vẫn thấp hơn khoảng 13% so với mức trung bình của ba năm trước đại dịch (2017-2019). Về tổng doanh thu tính theo đôla, Gower Street ước tính ở mức 1,35 tỉ USD, tức là giảm 11% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2023 là The Super Mario Bros. Movie, Barbie Avatar: The Way of Water. Tựa phim địa phương duy nhất lọt vào Top 5 là Asterix & Obelix: The Middle Kingdom của Guillaume Canet. Vậy cũng đã đảo ngược hiện tượng năm 2022 không có phim Pháp nào lọt vào Top 10 lần đầu tiên sau 33 năm.

ĐỨC

Rehragout-Rendezvous

Một điểm sáng đối với nhiều người, Đức kết thúc năm 2023 với ước tính 1,01 tỉ USD, tăng khoảng 38% so với năm 2022 và chỉ thấp hơn 7% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch. Một nhà điều hành quốc tế cho biết: “Bạn đang thấy một thị trường khác bắt đầu chậm rãi sau Covid và hiện chứng kiến sự phục hồi ở những xuất phẩm hướng đến người trưởng thành. Đức là nước khiến tôi cảm thấy tự tin.”

Top 10 bao gồm các phim Hollywood, với tựa phim địa phương lớn nhất là phim hài tội phạm mùa hè Rehragout-Rendezvous của Constantin.

HÀN QUỐC

Mặc dù các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc chật kín nhưng lại có ít phim hơn và tần suất cũng giảm xuống

Trong khi không ai thực sự lo ngại về Pháp hay Đức thì Hàn Quốc vẫn đang gặp khó khăn. Với ước tính khoảng 970 triệu đôla trong năm 2023, thị trường thường sôi động này đã đạt mức tăng trưởng khoảng 6% so với năm 2022, nhưng vẫn giảm 31% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch.

Thiếu đầu tàu địa phương, trừ The Roundup: No Way Out của tháng 5 (79,3 triệu USD) và phim chiếu cuối năm 12.12: The Day (87,4 triệu USD).

Được biết thủ phạm ở đây có thể là những tài năng địa phương đáng kể — bao gồm nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên — đã chuyển sang phát trực tuyến. Một nhà quan sát ngành cho biết: “Đó là nơi có tiền và tiềm năng nhận được sự ca ngợi của quốc tế.”

Tuy nhiên, cũng nghe nói rằng mặc dù các rạp chiếu phim chật kín nhưng lại có ít phim hơn và tần suất cũng giảm xuống. Thời đó, bình quân đầu người hàng năm là 4,4 so với 2,5 hiện nay. “Mọi người sẵn sàng đi xem, nhưng đi chưa đủ,” một chuyên gia phân phối quốc tế cho biết.

MEXICO

Radical

Trong một bước nhảy cực lớn, Mexico đã tăng vọt khoảng 55% so với năm 2022, thu về ước tính 940 triệu USD vào năm 2023 và ước tính giảm 9% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch. Thị trường này là một trong những nơi hiếm hoi giữ thói quen đi xem phim. “Không chỉ gia đình; người ta thích đi xem phim — gia đình, cặp đôi, đủ thứ,” một giám đốc điều hành hãng phim lưu ý. Phim Hollywood thống trị, nhưng Radical do Eugenio Derbez đóng chính đứng đầu trong số các phim địa phương với hơn 12 triệu USD.

Ý

Ý đáng chú ý vì quốc gia này có mức tăng trưởng hơn 60% so với năm 2022 (giảm 16% so với mức trung bình ba năm trước đại dịch), một phần được thúc đẩy bởi ba phim hàng đầu của Hollywood nhưng cũng nhờ tựa phim địa phương mạnh mẽ There’s Still Tomorrow. Tuy nhiên, được biết thị trường này vẫn chậm chạp trong việc nâng cấp rạp chiếu phim, đây là một vấn đề trong tương lai. Và, một nhà điều hành phân phối quốc tế thốt lên, “Nếu không có bốn phim đứng đầu, họ sẽ tụt lùi ngay so với tất cả các thị trường khác. Đó là một năm bất thường.”

There’s Still Tomorrow

Tuy nhiên, đã có nỗ lực từ phía chính phủ, cùng với các hãng phim và nhà phân phối địa phương, để buộc phải lập chương trình cho mùa hè — một giai đoạn thường khó khăn cho việc đi xem phim ở nước này. Một sáng kiến tương tự đã được ban hành trước đại dịch với kết quả tích cực.

ẤN ĐỘ

Trong khi các công ty theo dõi lớn không có dữ liệu đầy đủ về Ấn Độ, quốc gia này không có hệ thống báo cáo tập trung và tính toán các số liệu cả về giá trị ròng và tổng doanh thu, thì điều đáng chú ý là thị trường đã chứng kiến sự hồi sinh của các tựa phim Bollywood và sự trở lại của Shah Rukh Khan.

Theo Pink Villa, không có phim Bollywood nào nổi lên là phim có doanh thu cao nhất trong năm kể từ Dangal năm 2016, thường bị lu mờ bởi các bộ phim Nam Ấn và đôi khi là Hollywood. Ngược với năm 2022, khi không có phim nói tiếng Hindi nào lọt vào Top 5 bảng xếp hạng địa phương, năm 2023 có bốn phim đến từ Bollywood. SRK đứng thứ nhất, và Pathaan thứ nhì.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline