Nhân vật & Sự kiện

Bộ đôi vô gian bất hủ Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa tái hợp trong phim The Goldfinger

07/01/2024

Paul Newman và Robert Redford, Katharine Hepburn và Spencer Tracy, Jack Lemmon và Walter Matthau — những mối quan hệ hợp tác bất diệt trên màn ảnh, những mối quan hệ sẽ được ghi nhớ mãi mãi.

Chúng ta có thể thêm vào danh sách đó Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, hai trong số những ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất mà Hồng Kông từng sản sinh ra.

Lương Triều Vỹ (trái) và Lưu Đức Hoa trong cảnh phim The Goldfinger. Hai siêu sao Hồng Kông tái hợp sau lần cuối cùng xuất hiện cùng nhau trên màn ảnh trong bộ ba phim Vô gian đạo

“Nếu bạn thực sự nhớ đã không được nhìn thấy chúng tôi cùng nhau trên màn ảnh, thì The Goldfinger là cơ hội để bạn làm điều đó,” siêu sao Hồng Kông Lưu Đức Hoa nói về bộ phim tội phạm mới trong đó anh lại đóng cặp với Lương Triều Vỹ.

Phim ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2023 ở nhiều khu vực châu Á và Bắc Mỹ (từ ngày 30 tháng 12). Những nỗ lực tiếp thị và quảng bá trước khi phát hành đều nói về sự tái hợp Lưu-Lương hơn 20 năm sau bộ ba phim đình đám Vô gian đạo. Cả ba phim đều thành công về mặt phê bình lẫn thương mại, đồng thời cảnh trên sân thượng ở quận Loan Tử của Hồng Kông với cảnh sát chìm và nội gián xã hội đen đối mặt chĩa súng trở thành bất hủ.

Rõ ràng đôi bạn diễn này đánh giá cao nhau kỹ năng diễn xuất và tính chuyên nghiệp đã giúp cả hai luôn đứng đầu cuộc chơi trong hơn hai thập kỷ. Có chăng là họ tuyên bố sẽ ngày càng hay hơn. “Tôi nghĩ bao năm qua chúng tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều và chúng tôi cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm diễn xuất hơn,” Lương Triều Vỹ nói.

Đạo diễn và biên kịch The Goldfinger Trang Văn Cường (giữa) làm nên điều kỳ diệu thực sự khi đôi bạn diễn này trở lại trong một phim ly kỳ tội phạm gay cấn được vẽ trên khung vải bạt lớn và có phần hoài niệm

Nhưng điều kỳ diệu thực sự — như Quentin Tarantino khiến John Travolta nhảy lần nữa trong Pulp Fiction — là đôi bạn diễn này trở lại trong một phim ly kỳ tội phạm gay cấn được vẽ trên khung vải bạt lớn và có phần hoài niệm. Đạo diễn và biên kịch của The Goldfinger là Trang Văn Cường, những năm gần đây được biết đến với Project Gutenberg và loạt phim Thiết thính, nhưng thành công vang dội vào đầu thập niên 2000 chính là với tư cách đồng biên kịch của Vô gian đạo.

Khi South China Morning Post trò chuyện video cho cuộc phỏng vấn này, họ đang ngồi trong căn phòng khách sạn có tường trắng trông rất thân thiết. Lương Triều Vỹ, 61 tuổi, mặc áo len màu nâu mùa thu và quần ca-rô, mái tóc bóng mượt. Lưu Đức Hoa, 62 tuổi, mặc áo len cổ lọ màu xanh có họa tiết kim cương, kiểu áo mà bạn có thể nhìn thấy trên sân golf.

Họ có vẻ là bạn thân, mặc dù Lương Triều Vỹ cảnh báo thêm về điều đó. “Chúng tôi thực sự không gặp nhau nhiều ngoài công việc,” anh nói. “Đa phần mối quan hệ mà chúng tôi có trên màn ảnh được xây dựng khi chúng tôi làm việc cùng nhau.”

Lương Triều Vỹ trong vai Trình Nhất Ngôn, tức Henry Trình, trùm tham nhũng làm phá sản một đế chế trị giá nhiều tỉ đôla

Rõ ràng, mỗi diễn viên đều hết sức coi trọng đối phương.

“Tôi ngưỡng mộ sự chuyên nghiệp của Andy. Anh ấy rất nghiêm túc,” Lương Triều Vỹ nói.

Lưu Đức Hoa gật đầu cảm kích. “Tony cũng rất nghiêm túc và chuyên nghiệp nhưng cũng rất dễ tính.”

Có vai diễn nào của người này mà người kia ngưỡng mộ không?

“Tôi thực sự thích Andy trong Vô gian đạo,” Lương Triều Vỹ nói.

“Tôi thực sự thích Tony… cảnh anh ấy chải tóc trong Xuân quang xạ tiết,” Lưu Đức Hoa đáp lại, nhắc đến cảnh cuối bí ẩn của Lương Triều Vỹ trong bộ phim năm 1990 của Vương Gia Vệ.

Lưu Đức Hoa trong vai Lưu Khải Nguyên, thanh tra cao cấp tại Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC)

Khi lần đầu được mời tham gia The Goldfinger, Lương Triều Vỹ nói anh cảm thấy “yên tâm” khi biết mình sẽ lại được làm việc với Lưu Đức Hoa. Nhưng tại sao lâu đến như vậy họ mới tái hợp?

“Tất nhiên, chúng tôi chờ kịch bản phù hợp, nhưng là diễn viên nên chúng tôi khá bị động,” Lưu Đức Hoa nêu ý kiến. “Chúng tôi phải chờ gặp đúng kịch bản, đúng đạo diễn và đúng cơ hội đưa chúng tôi lại với nhau.

“Vì vậy, dù suốt bao năm nay chúng tôi muốn làm việc cùng nhau, nhưng chúng tôi cứ chờ đợi sự kết hợp đó xuất hiện.”

May thay, thật bõ công chờ đợi.

Bộ phim tội phạm tài chính kể về một sảnh sát điều tra tội phạm thập niên 1980 trong Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng (ICAC) tương đối mới thành lập cố gắng đưa người đứng đầu khoa trương của Tập đoàn Carmen Century vào sau song sắt.

Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ tại buổi ra mắt The Goldfinger ở Hồng Kông ngày 20 tháng 12 năm 2023

Bộ đôi Lưu-Lương lần nữa lại trong màn đuổi bắt-đối đầu. Lương Triều Vỹ trong vai Trình Nhất Ngôn, tức Henry Trình, trùm tham nhũng làm phá sản một đế chế trị giá nhiều tỉ đôla — Tập đoàn Carmen Century — khiến cuộc sống của các cổ đông tan nát. Lưu Đức Hoa trong vai Lưu Khải Nguyên, thanh tra cao cấp tại Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC).

Đó là cuộc theo đuổi nhiều năm vì Henry Trình xây dựng một đế chế đầu tư thông qua các canh bạc táo bạo và khéo léo sử dụng cổ phiếu làm hình thức thanh toán.

Khi thị trường chứng khoán biến động khiến tập đoàn Carmen phá sản, vạch trần tập đoàn này không khác gì một kế hoạch Ponzi, thanh tra Lưu nghĩ có lẽ anh có cơ hội. Nhưng ngày càng nhiều người chết và công lý khó lòng thực hiện. (Câu chuyện được cho là phần nào dựa trên sự thăng trầm trong thế giới thực của Tập đoàn Carrian.)

Chỉ cần xem Lương Triều Vỹ — thường vào vai nhân vật lạnh lùng, trịnh trọng — đóng một gã xấc xược là đủ hồi hộp rồi. Thậm chí còn được nhìn thấy anh ở các độ tuổi khác nhau với ba ngoại hình khác nhau, sử dụng tóc giả, đeo kính và hóa trang kiểu truyền thống thay vì trẻ hóa bằng kỹ thuật số

Trải dài hơn một thập kỷ, The Goldfinger lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, với câu chuyện phức tạp và đầy rẫy thủ đoạn tài chính — điều mà Lương Triều Vỹ tin rằng sẽ thu hút khán giả bên ngoài Hồng Kông.

“Tôi nghĩ chủ đề tội phạm tài chính rất hấp dẫn,” anh nói. “Nó xảy ra ở bất kỳ nước nào. Vì vậy tôi nghĩ phim sẽ thu hút khán giả trên toàn thế giới.”

Đối với Lương Triều Vỹ, viễn cảnh được đóng vai Trình Nhất Ngôn thật thú vị.

“Tôi không biết tại sao, mọi người thường yêu cầu tôi đóng vai người tốt, nhưng lần này cuối cùng tôi cũng có cơ hội đóng một vai trái ngược,” anh nói.

Thái Trác Nghiên (trái) và Lưu Đức Hoa trong một cảnh phim

“Tôi nghĩ đóng vai kẻ xấu là thách thức lớn đối với tôi. Lần này Andy đóng vai người tốt. Thế là 20 năm sau Vô gian đạo [khi Lưu Đức Hoa đóng vai tay trong của xã hội đen trong lực lượng cảnh sát còn Lương Triều Vỹ là cảnh sát nội gián trong hội tam hoàng] chúng tôi đổi vị trí cho nhau.”

Trong The Goldfinger, nhân vật của Lưu Đức Hoa là người chấp pháp kiên cường.

“Nhân vật của tôi đại diện cho công lý, và có được nhân vật phản diện khoa trương này sẽ khiến nhân vật của tôi tồn tại,” anh nói. “Vì vậy, nhân vật của anh ấy rất quan trọng cho nhân vật của tôi.”

Trong khi đó, chỉ cần xem Lương Triều Vỹ — thường vào vai nhân vật lạnh lùng, trịnh trọng — đóng một gã xấc xược là đủ hồi hộp rồi. Thậm chí còn được nhìn thấy anh ở các độ tuổi khác nhau với ba ngoại hình khác nhau, sử dụng tóc giả, đeo kính và hóa trang kiểu truyền thống thay vì trẻ hóa bằng kỹ thuật số vốn đã trở nên phổ biến gần đây.

(Từ trái sang) Hồng Trác Lập, Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa và Kha Vĩ Lâm trong một cảnh phim

Đạo diễn Trang Văn Cường đã tăng cường phong cách mạnh mẽ của bộ phim, như để phù hợp với diễn xuất khoa trương của Lương Triều Vỹ.

“Sau khi đọc kịch bản, tôi đọc rất nhiều [về] những kẻ lừa đảo ở Phố Wall,” Lương Triều Vỹ nói. “Tôi đã trò chuyện với đạo diễn… sau khi xem tài liệu và đọc kịch bản… Tôi nói, ‘Bộ phim này giống như là kết hợp American Hustle [của David O. Russell] và The Wolf of Wall Street [của Martin Scorsese] vậy. Nhưng thực sự nó đã xảy ra ở Hồng Kông.”

Chắc chắn là dễ nghĩ đến tụng ca quá mức của Scorsese dành cho Phố Wall và thế giới điên rồ của nhà môi giới Jordan Belfort khi xem The Goldfinger, nhất là trong cảnh các cô gái nhảy mặc váy màu vàng xông vào phòng họp rải hoa giấy khắp nơi để làm một màn biểu diễn kỳ quái, nhưng lại hợp với nhạc theo phong cách Busby Berkeley.

Với một cảnh chiến đấu điên cuồng, có xe tăng và trực thăng, thật dễ hiểu kinh phí 350 triệu đôla Hồng Kông (45 triệu đôla Mỹ) của bộ phim, một kỷ lục đối với một xuất phẩm Hồng Kông, đi vào đâu. Kinh phí đó cũng đủ lớn để dựng cảnh và tái hiện sắc thái thời đại thỏa đáng — nhiều địa điểm ở Hồng Kông vốn thời thượng và sang trọng vào thời đó, giờ đây trông cầu kỳ và đậm chất hoài niệm.

Trái: Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ trong một cảnh phim bộ truyền hình TVB Lộc đỉnh ký (1984); phải: cảnh bất hủ trên sân thượng ở quận Loan Tử của Hồng Kông trong Vô gian đạo

Bao lâu rồi mới có một trong những bộ phim tham vọng nhất của Hồng Kông như The Goldfinger lên màn ảnh rộng. Sự kết hợp đó đưa The Goldfinger vào hàng kế thừa các phim noir Hồng Kông như Vô gian đạo và các tác phẩm của Đỗ Kỳ Phong và Ngô Vũ Sâm.

Vậy Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa nhìn nhận thế nào về ngành điện ảnh quê nhà mà họ đã thống trị kể từ khi đóng chung trong phim bộ truyền hình TVB Lộc đỉnh ký năm 1984?

“Tôi nghĩ phim Hồng Kông cần thị trường lớn hơn,” Lương Triều Vỹ nói. “Hy vọng sự lên ngôi của các nền tảng phát trực tuyến sẽ giúp mang lại nhiều tiền hơn cho ngành và [cho phép chúng tôi] làm những bộ phim lớn hơn.”

Lưu Đức Hoa tiếp lời: “Tôi nghĩ chúng tôi có thể nói về các chủ đề đa dạng hơn, mang tính quốc tế hóa hoặc toàn cầu hóa hơn. Và tích hợp nhiều phong cách thú vị hơn. Ví dụ trong The Goldfinger, chúng tôi sử dụng rất nhiều kỹ xảo anime. Tôi nghĩ điều đó có thể làm cho phim Hồng Kông sống động.”

(Từ trái sang) Trần Gia Lạc, Nhậm Đạt Hoa và Lương Triều Vỹ trong một cảnh phim

Lương Triều Vỹ cho biết thêm: “20 năm qua ở Hồng Kông, ngày càng có nhiều câu chuyện địa phương gây được tiếng vang hoặc đồng cảm với khán giả địa phương. Cho nên đó là sự thay đổi lớn. Đã có nhiều phim nói về các vấn đề xã hội và địa phương hơn.”

Tuy nhiên, một bộ phim như The Goldfinger có khả năng giúp hồi sinh ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, đặc biệt nếu Hollywood đến làm lại bộ phim đó — giống như Vô gian đạo đã được dựng lại thành bộ phim đoạt giải Oscar The Departed của Scorsese.

Khi đó ai có thể đóng vai của họ? “Giống như The Departed, sẽ thật tuyệt nếu Leo DiCaprio đóng vai nhân vật của tôi,” Lương Triều Vỹ mỉm cười đề nghị.

Bộ đôi Lưu-Lương lần nữa lại trong màn đuổi bắt-đối đầu

Khuôn mặt Lưu Đức Hoa sáng lên. “Có còn khả năng mời được Daniel Day-Lewis không?” Đáng tiếc anh đã nghỉ hưu. Nhưng một cuộc hội ngộ giữa DiCaprio và Day-Lewis, gần 22 năm sau tác phẩm kinh điển khác của Scorsese, Gangs of New York? Giờ thì tha hồ chơi đùa cái ý tưởng đó đi nhé.

Tổng hợp: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: VarietySouth China Morning Post