Nhân vật & Sự kiện

Chặng đường 20 năm của những vai diễn nữ trong chuỗi phim The Ring

11/03/2018

Ở Nhật Bản, “chúa tể những chiếc nhẫn” là gái, mặc váy trắng, tóc dài. Tên của cô là Sadako, một hồn ma trẻ em ác độc lần đầu xuất hiện trong tiểu thuyết The Ring năm 1991 của Koji Suzuki và phát triển thành một trong những chuỗi phim kinh dị lớn nhất mọi thời đại.

Đến ngày nay, Sadako vẫn là một hình tượng có thể nhận diện ngay lập tức, phục trang Halloween phổ biến và một trong những biệt danh khiếp đảm nhất dành cho nữ sinh Nhật Bản.

Cảnh Sadako từ trong cuốn băng VHS chiếu lên tivi trườn ra trong The Ring năm 1988 đã trở thành nỗi ám ảnh kinh điển

Nội dung của The Ring đơn giản đến đáng ngạc nhiên. Trước hết, Sadako, bị ném xuống một cái giếng. Một băng video xuất hiện và nó nhanh chóng tiết lộ rằng bất cứ ai xem đoạn băng đều phải chịu một cái chết tàn bạo trong vòng bảy ngày sau khi xem.

Năm 1998, The Ring trở thành phim điện ảnh toàn sao hạng A với sự góp mặt của Nanako Matsushima và Hiroyuki Sanada đem về tổng doanh thu hơn 1 tỉ yen Nhật.

Năm 2002, Sadako được đặt tên lại thành Samara và xuất hiện cùng Naomi Watts trong một phiên bản làm lại của Hollywood cũng tên The Ring, do Gore Verbinski đạo diễn.

Naomi Watts trong The Ring năm 2002 do Gore Verbinski đạo diễn

Một nỗ lực kém thành công hơn là phần tiếp theo (cũng có sự góp mặt của Naomi Watts) được ra mắt ba năm sau đó và do đạo diễn người Nhật Bản Hideo Nakata, người đã đạo diễn phim điện ảnh Ring đầu tiên, đạo diễn. Nakata được cho là sẽ đem lại điều kỳ diệu phòng vé nhưng, khi phần này thất bại, cơn sốt The Ring đã hạ nhiệt.

Nhưng, hiện tượng này đã khai sinh một thể loại điện ảnh gọi là "Phim kinh dị Nhật Bản" (J-horror) và trải đường cho nhiều tác phẩm làm lại khác của Hollywood, đáng chú ý nhất là chuỗi phim The Juon (The Grudge).

Năm ngoái, Mỹ đã có phim Ring thứ ba — Rings, cuối cùng đã xuất hiện tại các rạp chiếu Nhật Bản (với tên Za Ringu: Ribasu hay The Rings: Rebirth) vào ngày 26/1/2018. Do F. Javier Gutierrez đạo diễn, sau ngần ấy năm, Rings đã lấy lại được khẩu vị độc đáo của mình.

Trong Rings, Julia (Matilda Lutz) cố gắng phá vỡ lời nguyền của Samara, người đứng đằng sau với mái tóc và bộ váy quen thuộc

Samara vẫn đâu đó, đem đến nỗi sợ hãi cùng cực cho những con người đã thấy bí mật của cô qua thước phim bị nguyền rủa. Và giống phiên bản phim Nhật gốc (và những phiên bản làm lại sau đó của Hollywood), nhân vật nữ chính chống lại Samara là một đấu thủ xuất sắc với ý thức mạnh mẽ về sự hy sinh. Gánh cả thế giới trên vai, cô có vẻ không nhận ra rằng người đáng nhẽ phải ủng hộ cô nhất — bạn trai cô — là người đâm sau lưng cô.

Sức mạnh của phụ nữ

Phụ nữ — thường là, những người mẹ — được mong đợi sẽ cân tất cả sức nặng để cứu những người mình yêu thương trong thế giới của The Ring — và đánh đổi bằng mạng sống của chính họ.

Trong trường hợp của Rings, nữ chính Julia (Matilda Lutz) quá hy sinh cho bạn trai mình, Holt (Alex Roe), đến mức khi anh không trả lời tin nhắn của cô, cô vội vàng đến trường của anh để tìm hiểu điều gì đã xảy ra. Tại đây cô phát hiện Holt tham gia thí nghiệm do một giáo sư kiểu nhà khoa học điên khùng tên Gabriel (Jonny Galecki), người đã mã hóa cuộn băng Samara và đang cho các sinh viên của mình xem, hoàn toàn ý thức được về lời nguyền bảy ngày.

Julia phát hiện ra Holt (Alex Roe, phải) tham gia thí nghiệm của giáo sư Gabriel (Jonny Galecki, giữa) đã mã hóa cuộn băng Samara

Lý do của giáo sư này là nếu ai đó chết, điều đó sẽ chứng minh sự tồn tại của siêu nhiên. Mặt khác, một cách miễn cưỡng ông muốn ngăn cản một cuộc thảm sát, và vì vậy ông quyết định giới hạn người xem đoạn băng chỉ trong những sinh viên của mình.

Đàn ông, dường như, hiếm khi có vai trò tốt trong loạt phim Ring, trong khi phụ nữ luôn là người đưa mọi việc về tình trạng cũ và lập lại trật tự thế giới.

Xét cảnh cuối trong phim Ring gốc: Nhân vật của Nanako Matsushima đang trên đường đến nhà cha mình để cho ông xem cuộn phim. Cô biết rằng làm như vậy cô sẽ chết và ông sẽ chết, nhưng đó là cách duy nhất để cô cứu con trai mình. Đó là một quyết định khó khăn, nhưng những người phụ nữ trong The Ring luôn đặt con mình lên trên hết.

Nanako Matsushima trong phim Ring gốc năm 1998

Yếu tố chuộc tội

Trong Rings phần mới nhất, Gutierrez lấy công thức của Ring và viết lại theo kiểu thân thiện hơn nhiều. Kết quả là phim ít tập trung vào gia đình và nhấn mạnh những vấn đề xoay quanh truyền thông xã hội.

Julia muốn bảo vệ Holt nhưng, cuối cùng, cô cũng muốn "hiểu" và "giúp" Samara. Điều này có vẻ là một sự hy sinh hơi quá, dù với nữ anh hùng của Ring. Động cơ của Julia đối với việc này vẫn còn chưa rõ, trong khi nửa sau của câu chuyện trở nên duy tâm một cách nặng nề.

Rings có thành công không? Mặc dù ý tưởng về việc số hóa cuốn băng chết người và biến nó thành một thí nghiệm khoa học khá thú vị, Rings không thực sự tập trung vào nó, và câu chuyện càng tiến triển, thì càng không hợp lý. Điều tai hại nhất là yếu tố gây sợ không mạnh mẽ bằng các phiên bản Ring khác, và trong quá trình chuyển cuốn băng VHS sang màn hình máy tính, lời nguyền độc ác của Samara bị vỡ và suy yếu nghiêm trọng.

Sadako số hóa trong The Rings 2017

Những cảnh cuối cùng là sự trở lại với những cảnh trong phiên bản gốc năm 1998 của Nhật và cảnh Julia kiên quyết cứu những người cô yêu là chính xác hành động của Matsushima, lái xe đến nhà bố cô với cuốn băng Sadako. Với người hâm mộ The Rings, đoạn đường kỷ niệm này thực sự có thể khiến họ rưng rưng.

Chào mừng trở lại, Sadako — chúng tôi nhớ cô!

Sơ lược về loạt phim The Ring

Đã có bảy phim trong loạt phim Ring, bốn làm tại Nhật và ba tại Mỹ. Sadoko thực sự có một cuộc đời tù túng, khi xét đến việc hình thức tồn tại bình thường của cô là trong cuốn băng VHS đòi hỏi một đầu máy để sống lại. Dưới đây là các tên phim, theo thứ tự thời gian:

Nanako Matsushima và Hiroyuki Sanada trong The Ring 1998 do Hideo Nakata đạo diễn

The Ring phát hành năm 1998. Do Hideo Nakata đạo diễn, The Ring có sự góp mặt của Nanako Matsushima, Hiroyuki Sanada và Miki Nakatani. Trong bộ ba này, nhân vật của Matsushima và Sanada không thoát khỏi lời nguyền của Sadako. Tuy nhiên, Nakatani, vào vai người yêu của Sanada, xuất hiện trong phần tiếp theo Rasen (The Spiral).

Koichi Sata và Miki Nakatani trong The Spiral 1998 do Joji Iida đạo diễn

The Spiral cũng ra mắt năm 1998, sau The Ring. Do Joji Iida đạo diễn, The Spiral có sự góp mặt của Koichi Sata và Miki Nakatani. Lần này, Sadako nhập vào cơ thể nhân vật của Nakatani, Mai, và bắt đầu trút hận.

Sadako trèo lên khỏi cái giếng trong The Ring 2 năm 1999

The Ring 2 ra mắt năm 1999. Do Hideo Nakata đạo diễn, The Ring 2 có sự góp mặt của Miki Nakatani và Kyoko Fukada. The Ring 2 được định dùng để thay thế The Spiral không thành công tại phòng vé. Trong đó, Mai của Nakatani đã chiến đấu với Sadako, sống trong cái giếng định mệnh 30 năm trước khi chết và biến thành một hồn ma giận dữ.

Sadako 18 tuổi bị quỷ ám trong Ringu 0: Basudei năm 2000

Ringu 0: Basudei (Ring 0:Birthday) ra mắt năm 2000. Do Norio Tsuruta đạo diễn, phim có sự góp mặt của Yukie Nakama và Kumiko Aso. Dựa trên truyện ngắn của Koji Suzuki, Ring 0: Birthday kể câu chuyện về một Sadako 18 tuổi khi cô còn là một diễn viên sân khấu triển vọng bị quỷ dữ nhập.

Sadako trong phiên bản Hollywood The Ring 2002 của Gore Verbinski đạo diễn

The Ring năm 2002. Do Gore Verbinski đạo diễn, The Ring có sự góp mặt của Naomi Watts, Martin Henderson và Brian Cox. Đây là phiên bản Hollywood làm lại Ring gốc và áp phích có hình ảnh gương mặt la hét của Watts đã tràn ngập Nhật Bản.

Sadako trong The Ring Two 2005 do Hideo Nakata đạo diễn cho Hollywood

The Ring Two năm 2005. Do Hideo Nakata đạo diễn, The Ring Two có Naomi Watts, David Dorfman và Sissy Spacek. Nakata tiến sang Hollywood không thực sự thành công nhưng, đến nay, phim kinh dị Nhật Bản đã trở thành một thể loại.

Sadako trên đoạn băng đã được số hóa trong Rings 2017 do F. Javier Gutierrez đạo diễn

Rings mở màn tại Mỹ năm 2017. Do F. Javier Gutierrez đạo diễn, Ring có sự góp mặt của Matilda Lutz, Alex Roe và Johnny Galecki. Trong phần mới nhất của loạt phim này, Samara chuyển sang định dạng kỹ thuật số, báo trước quỷ dữ lặng im cho người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng mọi nơi. Rings (Za Ringu: Ribasu, hay The Rings: Rebirth) mở màn tại Nhật Bản vào ngày 26/1/2018.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times