Nhân vật & Sự kiện

Hành trình hoàn thành chuỗi phim Giải mã mê cung của Dylan O'Brien

29/01/2018

Một phim chuỗi là một cam kết. Ngay cả với triển vọng nổi tiếng hơn, bảo đảm công ăn việc làm, và, hy vọng, một khoản thù lao hậu hĩ, đồng ý để trở thành khuôn mặt của một chuỗi phim không phải là chuyện nhỏ.

Đó là lý do tại sao Dylan O’Brien quyết tâm hoàn thành bộ ba Maze Runner ấn tượng. Ngay cả việc sản xuất bình thường nhất cũng có thể kéo căng ý chí của một con người. Thế mà, việc sản xuất The Death Cure, bộ phim thứ ba và cuối cùng trong loạt phim Maze Runner, chẳng bình thường chút nào.

Thomas của Dylan O’Brien trong The Maze Runner năm 2014

Gần hai năm trước, tháng 3 năm 2016, O’Brien 24 tuổi có mặt trên trường quay Death Cure, sẵn sàng hoàn tất bộ phim cuối cùng. Họ mới chỉ quay được mấy này thì một pha mạo hiểm liên quan đến sự cố ô tô kinh hoàng và nam diễn viên trẻ tuổi này đã bị xe tông. Báo chí đã đưa tin anh bị thương nặng và gãy xương nhiều chỗ, và được đưa đến bệnh viện khẩn cấp. Tai nạn đủ nghiêm trọng để việc sản xuất phải ngừng lại chờ anh hồi phục. Vào thời điểm đó, người ta cho rằng việc đình hoãn sẽ kéo dài không quá vài tuần, một tháng là hết cỡ.

Khi việc đình hoãn kéo dài hàng tuần, rồi hàng tháng, tin đồn bắt đầu lan ra. Người ta suy đoán rằng O’Brien sẽ được thay vai hoặc thậm chí bộ phim cuối cùng có thể bị loại bỏ hẳn. Nam diễn viên đã ẩn mình suốt những tháng sau tai nạn và gia đình, bạn bè anh cũng như tất cả mọi người liên quan đều từ chối tiết lộ chi tiết cả vì lý do cá nhân lẫn có thể là do pháp lý. Cuối cùng, tròn một năm sau việc sản xuất đã được khôi phục với O’Brien vẫn vào vai chính, nhưng mọi người đều tự hỏi điều gì thực sự đã xảy ra trong cả năm trời ngừng sản xuất.

Dylan O’Brien dẫn dắt các bạn diễn trong phần hai của chuỗi phim, Maze Runner: The Scorch Trials, năm 2015

Cho đến tháng 9 năm ngoái, O’Brien mới cảm thấy mình ở đủ ổn định để công khai nói về vụ tai nạn với Vulture và giải thích những gì anh đã trải qua trong quá trình hồi phục. Thực tế, thương tích của anh tồi tệ hơn chúng ta biết rất nhiều. Nửa năm đi vào quá trình phục hồi lâu dài và gian khổ, anh chìm vào trong u uất đến mức mà không biết anh có thể trở lại diễn xuất được không. Anh rơi xuống mức thấp nhất cả thể chất và tinh thần, và một sự nghiệp chỉ mới năm năm ngắn ngủi, anh đã nghiêm túc đặt câu hỏi liệu có bao giờ trở lại trước camera được nữa không.

Đừng nhầm lẫn, đây không phải chỉ đơn giản là anh bị sốc bởi một vài cái xương bị gãy. Cho đến tận bây giờ, anh vẫn không nói chi tiết vụ tai nạn, nhưng dù vậy, anh đã tiết lộ rằng anh bị chấn động, nứt mặt và chấn thương não, trong số các thương tích khác. Đây không phải loại thương tích mà một người chỉ việc tạm hoãn vài tháng; đó là những loại thương tích có thể định hình cả cuộc đời còn lại của một con người. Và O’Brien đã thấy như thế, phát hiện ra mình mất đi rất nhiều chức năng trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ về thể chất, mà cả tình cảm và tinh thần.

Trong phim Sát thủ kiểu Mỹ năm 2017

Trong những năm gần đây, các vận động viên chuyên nghiệp đã bắt đầu công khai về những thương tích có thể xảy ra làm kết thúc sự nghiệp, đặc biệt là những tác động của chấn thương não và chấn động nghiêm trọng. Không hay ho gì cả. Mức độ tác động của chấn thương đầu ở vận động viên chỉ mới bắt đầu được các bác sĩ hiểu ra, nhưng điều đáng nói là thiệt hại tâm lý lớn hơn chúng ta tưởng, thường xuyên tiếp tục ảnh hưởng đến vận động viên lâu sau khi chấn thương thể chất đã được chữa lành. Diễn xuất không phải là một nghề trong đó hiểm họa thương tật nghiêm trọng chỉ là khả năng có thể xảy ra, nhưng thương tích của Dylan O’Brien có những ảnh hưởng tương tự lâu dài với nam diễn viên trẻ tuổi này.

Ngay cả khi cuối cùng anh trở lại làm việc vài tháng sau đó, không phải trong The Death Cure, mà là American Assassin (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Sát thủ kiểu Mỹ), một dự án anh đã ký trước khi bị thương, anh phải làm như thật. Trước khi phim bắt đầu, O’Brien đã phải cam kết thực hiện một quy trình luyện tập thường xuyên để có được thể hình phù hợp cho vai diễn. Các buổi tập với huấn luyện viên riêng sẽ thường xuyên dừng khi anh lên cơn hoảng loạn lúc đến phòng tập và sẽ không thể trải qua buổi tập. Đến ngày lên máy bay đi London để bắt đầu quay phim, O’Brien đã có một trong những cơn suy sụp tồi tệ nhất chưa từng trải qua, đến mức anh không chắc có thể lên máy bay nổi không.

Cùng đạo diễn Wes Ball trên trường quay The Death Cure

Với sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè thân thiết, anh đã kiên trì và hoàn thành việc quay phim cho American Assassin. Tuy nhiên, thách thức khó khăn nhất vẫn lù lù phía trước: trở lại phim trường The Maze Runner, nơi mà mọi thứ còn dang dở.

Thật khó tưởng tượng nó ám ảnh đáng sợ như thế nào. Chấn thương để lại sẹo. Bạn không còn có thể tới một nhà hàng nào đó vì nó chứa đựng những ký ức về một mối quan hệ đổ vỡ; một bài hát xoáy vào nỗi đau cũ; một kỷ vật khiến bạn bất ngờ tan nát trái tim nhớ về một người thân yêu đã mất. Bây giờ hãy tưởng tượng phải đối mặt với việc quay trở lại một nơi mà chưa đầy một năm trước đó bạn suýt chết.

Hoàn toàn có thể hiểu được nếu anh bỏ đi. Đó là một minh chứng cho sức mạnh tinh thần ngoan cường và dũng cảm khiến O’Brien không làm thế. Anh đã cam kết đảm nhận vai diễn này và anh quyết tâm hoàn thành. Việc quay phim được phục hồi vào tháng 3 năm 2017 tại Nam Phi và đóng máy trong tháng 6.

Cùng các bạn diễn quảng bá cho Maze Runner: The Death Cure

Giờ đây, xem O’Brien làm vô số cuộc phỏng vấn để quảng bá cho Maze Runner: The Death Cure, anh có phần nghiêm túc hơn, bớt ngố hơn trước tai nạn. Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể bị ép buộc tin rằng anh vẫn là chàng trai đó, người mà cách đây chưa đầy một năm rưỡi, đã tự hỏi liệu còn có thể đứng trước máy quay nữa không. Dylan O’Brien xứng đáng với tình yêu của khán giả vì rất quyết tâm hoàn thành những gì anh đã bắt đầu.

Maze Runner: The Death Cure ra rạp ở Việt Nam từ ngày 26/1/2018 với tựa Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot