Hoạt hình Nhật Bản không còn thống trị phòng vé chỉ ở quê nhà nữa. Giờ đây, các chuỗi phim như Demon Slayer, Dragon Ball và Jujutsu Kaisen thường xuyên kiếm được hàng triệu đôla từ phát hành rạp quốc tế và các nhà rạp đang để mắt.
Quảng bá Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba ở Quảng trường Thời Đại, New York. Ở Việt Nam Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba đã ra rạp với tựa Thanh gươm diệt quỷ: Đường đến làng rèn gươm vào tuần cuối tháng 2 năm 2024
|
Theo Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản, ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản,
bao gồm phim điện ảnh, phim truyền hình dài tập, vật phẩm và sự kiện,
trị giá 20 tỉ USD (2,9 nghìn tỉ yen) vào năm 2022, tăng 6,8% so với năm
2021 và là con số cao nhất từng được ghi nhận. Giá trị tổng thể của
ngành đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua và gần một nửa tổng doanh
thu — gần 10 tỉ USD (1,46 nghìn tỉ yen) năm 2022 — đến từ bên ngoài Nhật
Bản.
Phim hoạt hình thống trị phòng vé Nhật Bản năm 2023, dẫn đầu là
The First Slam Dunk, thu về 108,1 triệu USD (15,87 tỉ yen); tựa phim
The Super Mario Bros. Movie của Mỹ, dựa trên các nhân vật trong trò chơi điện tử mang tính biểu tượng của Nhật Bản, thu về 95 triệu USD (14 tỉ yen); và
Detective Conan: Black Iron Submarine, phim mới nhất trong loạt anime, 94,2 triệu USD (13,88 tỉ yen).
The Boy and the Heron
của Studio Ghibli đánh dấu bộ phim có thể sẽ là cuối cùng của bậc thầy
hoạt hình Hayao Miyazaki xếp thứ tư với 60 triệu USD (8,84 tỉ yen), bất
chấp lựa chọn bất thường của Studio Ghibli là không quảng bá bộ phim
trước khi phát hành.
Fan tham gia suất chiếu Detective Conan the movie: Black Iron Submarine dành cho người hâm mộ tại GSC Mid Valley Kuala Lumpur, Malaysia. Ở Việt Nam, bộ phim Detective Conan thứ 26 này đã ra rạp với tựa Thám tử lừng danh Conan 26: Tàu ngầm sắt màu đen ngày 21 tháng 7 năm 2023
|
Nhưng anime cũng đang phát triển bên ngoài Nhật Bản và được hưởng lợi ở
các thị trường phương Tây từ mong muốn “lập trình đối trọng” của các nhà
rạp, Chance Huskey, giám đốc phân phối của GKids, nhà phân phối độc lập
nội dung hoạt hình ở Bắc Mỹ, cho biết.
“Nhu cầu về các loại nội
dung khác nhau đang ngày càng mở rộng, cả về phía người tiêu dùng và nhà
rạp,” Huskey nói. “Có quan niệm cho rằng chỉ phim bom tấn thôi là không
đủ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh lành mạnh.” Ông cũng chỉ ra các nhà
phát trực tuyến đã đầu tư rất nhiều vào phim hài lãng mạn và phim tâm
lý dành cho người trưởng thành có kinh phí trung bình, “mở ra cơ hội [ở
rạp chiếu phim] cho các phim thể loại và phim hoạt hình.”
“Hai
mươi năm trước, các nhà rạp thậm chí còn không thèm mở cửa gặp bạn,”
Andrew Partridge, giám đốc điều hành của Anime Limited có trụ sở tại
Anh, công ty phân phối ở Anh và châu Âu và được Plaion Pictures của Đức
mua lại vào năm 2022, nói. “Giờ có sự chấp nhận rằng trình chiếu anime
là chuyện bình thường.”
Dragon Ball là một điển hình cho sự nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ thông
qua giải trí gia đình và phát trực tuyến đã nuôi lớn thành công trên
màn ảnh rộng
|
Huskey cho biết hoạt hình Nhật Bản hiện cũng có nhiều thế hệ người hâm
mộ bên ngoài Nhật Bản, từ “nhóm 18 đến 34… đến thế hệ X đã mua phim hoạt
hình trên băng VHS và DVD ngày xưa,” Huskey nói thêm, “Trong nhiều
trường hợp, sự nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ thông qua giải trí gia đình và
phát trực tuyến đã nuôi lớn thành công trên màn ảnh rộng. Nhiều bộ phim
có doanh thu cao nhất là một phần của chuỗi phim như
Dragon Ball và
Demon Slayer, đã thu hút được lượng người hâm mộ truyền hình qua nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Ngay cả thành công của
The Boy and the Heron
cũng nhờ vào việc phim Studio Ghibli xuất hiện trên các nền tảng phát
trực tuyến như Max ở Mỹ và Netflix ở những nơi khác trên thế giới trong
những năm gần đây.”
Hiệu ứng màn ảnh nhỏPhát trực
tuyến là chìa khóa trong việc xây dựng lượng khán giả anime, Yoshi
Ikezawa, một nhà sản xuất nội bộ kỳ cựu tại Toei Animation của Nhật Bản,
đồng ý. “Người xem ngẫu nhiên trở nên đầu tư sâu hơn nhiều vào càng
nhiều chương trình và nhân vật, và một số người trước giờ chưa từng xem
anime đã xem lần đầu tiên và khám phá ra một thế giới hoàn toàn mới,”
ông nói.
Suzume của Makoto Shinkai ra rạp ở Việt Nam ngày 10 tháng 3 năm 2023 với tựa Khóa chặt cửa nào Suzume
|
Thành công của các bộ phim dựa trên những thương hiệu đã có tên tuổi
(thường là từ manga nổi tiếng) cũng có thể là do sự hòa quyện chặt chẽ
hơn giữa câu chuyện trên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ trong những năm gần
đây. “Theo truyền thống, các chuỗi phim anime không theo hình thức luân
khúc,” Partridge nói. “Nhưng bây giờ bạn phải đến rạp chiếu phim nếu
muốn biết điều gì xảy ra giữa các mùa. Đó là sự dịch chuyển địa chấn.”
Trong
khi các nhà rạp bên ngoài Nhật Bản nhận thức rõ hơn về khả năng thu hút
khán giả đa dạng của anime, một thách thức đối với các nhà phân phối là
“giáo dục các nhà rạp và giúp họ hiểu rằng đó không phải là một phương
tiện truyền thông nguyên khối”, Huskey lưu ý. “Anime có những biểu đạt
nhất định hướng tới một số khán giả nhất định, nhưng chỉ vì họ đi xem
Dragon Ball không có nghĩa là họ sẽ đi xem những bộ phim như
Suzume của [Makoto Shinkai].”
“Điều
quan trọng nhất đối với các nhà phát hành là quyết định xem nên phát
hành rộng rãi hay theo chuỗi rạp phim nghệ thuật sẽ hợp lý hơn,”
Partridge nói. “Nếu bạn chơi lớn và thành thảm họa, ắt là tổn hại đến cơ
hội của chính mình và của những người khác.”
The Boy and the Heron kiếm được gần 46 triệu USD ở Mỹ, 5,6 triệu USD
ở Anh và 168 triệu USD trên toàn thế giới. Phim phát hành ở Việt Nam
ngày 15 tháng 12 năm 2023 với tựa Thiếu niên và chim diệc
|
Một bộ phim đã thành công vang dội vào năm 2023 là
The Boy and the Heron.
Phim kiếm được gần 46 triệu USD ở Mỹ, 5,6 triệu USD ở Anh và 168 triệu
USD trên toàn thế giới. Studio Ghibli đã hợp tác với Alibaba Pictures có
trụ sở tại Thượng Hải để phát hành phim ở Trung Quốc Đại lục, mặc dù
ngày tháng vẫn chưa được ấn định.
Nhưng dù bộ phim đoạt giải
Oscar này là một thành công về mặt tài chính và phê bình, nhưng thành
công của nó không dễ lặp lại. Huskey lưu ý: “Đó là một cột mốc quan
trọng nhưng có lẽ sẽ không xảy ra thường xuyên.”
Năm 2024, danh
sách các tựa phim sẽ được phát hành ở thị trường phương Tây bao gồm các
bộ phim đã ra mắt ở Nhật Bản, chẳng hạn như
Spy X Family Code: White,
Haikyuu!! The Movie: The Battle at the Garbage Dump và
Mobile SuitGundam SEED Freedom, tất cả đều dựa trên các manga và anime nổi tiếng, cũng như các phim sắp ra mắt ở Nhật Bản
Detective Conan: The Million-Dollar Pentagram, bộ phim thứ 27 trong chuỗi phim lâu đời này;
Dead Dead Demon’s Dededede Destruction, chuyển thể gồm hai phần từ manga được sùng bái của Inio Asano; và
Your Color, phim nguyên tác mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Naoko Yamada (
A Silent Voice).
Dạo phố Hà Nội cùng Anya, quảng bá của CGV Việt Nam cho Spy x Family Code: White, ra rạp mùng một Tết năm nay (10 tháng 2) với tựa Gia đình x Điệp viên: Mã trắng
|
Giá trị văn hóaMạc dù thị trường Bắc Mỹ và châu Âu là
rất quan trọng nhưng thị trường ở châu Á cũng quan trọng không kém. Theo
số liệu của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản năm 2022, bốn nhà nắm giữ hợp
đồng lớn nhất là Đài Loan (với 651 tựa phim được cấp phép phát hành),
Trung Quốc (587), Hàn Quốc (552) và Mỹ (529). Ở các vùng lãnh thổ châu
Á, sự gần gũi về văn hóa và địa lý với Nhật Bản có thể mang lại lợi ích
cho người cấp nhượng quyền và người được nhượng quyền.
“Quan điểm
của tôi là khán giả thích giải trí dựa trên các giá trị văn hóa của
riêng họ,” Ikezawa nói. “Giá trị văn hóa của một chương trình càng cụ
thể thì càng có thể tiếp cận những người có cùng giá trị đó càng xa.”
Một ví dụ về bộ phim có thành tích khác biệt ở thị trường châu Á và phương Tây là phim hoạt hình bóng rổ
The First Slam Dunk
của Toei, phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2023. Phim kiếm được
hơn 38 triệu USD ở Hàn Quốc — nơi cũng mặn mà hoài niệm bộ truyện tranh
Slam Dunk nguyên tác những năm 1990 — so với 1,3 triệu USD ở Mỹ.
The First Slam Dunk kiếm được hơn 38 triệu USD ở Hàn Quốc — nơi cũng mặn mà hoài niệm bộ truyện tranh Slam Dunk nguyên tác những năm 1990
|
“Mỹ vẫn là một thị trường lớn, nhưng ở cấp độ cơ bản, khán giả ở Đông Á
và có lẽ rộng hơn là châu Á cởi mở hơn với các khả năng và thể loại khác
nhau trong anime,” Huskey cho biết.
Một thách thức ngày càng
tăng đối với các nhà phân phối nhỏ là sự hợp nhất ngành. Việc Sony mua
lại công ty phát trực tuyến anime Crunchyroll (và việc sáp nhập với công
ty phát trực tuyến Funimation thuộc sở hữu của Sony) đã biến công ty
này thành một nhà phân phối rạp bên cạnh dịch vụ phát trực tuyến.
“Chuyện
đó làm thay đổi động lực vì đột nhiên khiến lịch phát hành anime phụ
thuộc nhiều hơn vào lịch phát hành của hãng phim,” Huskey nói. “Phim của
Crunchyroll giờ đây phải nhường nhịn các bản phát hành của Sony
Pictures.”
Mobile Suit Gundam SEED Freedom sẽ khởi chiếu ở Việt Nam ngày 5 tháng 4
|
Partridge cho biết, việc phân phối thông qua một công ty lớn như
Crunchyroll có những lợi thế như triển khai quốc tế phối hợp và xây dựng
thương hiệu nhất quán, nhưng khi nói đến quảng cáo thì các nhà phân
phối nhỏ có thể cung cấp “kiến thức địa phương khó có thể sao chép.”
Ikezawa
cho biết cái nhìn sâu sắc thực tế như vậy đã mang lại lợi ích cho Toei.
“Việc có các đối tác ở các quốc gia khác, như CJ ENM ở Hàn Quốc, Studio
La Cachette ở Pháp và Manga Productions ở Ảrập Saudi, giúp chúng tôi
tìm ra loại câu chuyện nào phù hợp nhất cho thị trường nào, bởi vì chúng
tôi có thể làm việc với những người nói lưu loát ngôn ngữ của thị
trường đó.”
Về những thách thức ở phía sản xuất, Ikezawa nhấn
mạnh rằng phim anime vẫn có kinh phí nhỏ hơn so với phim Mỹ và “được
thực hiện với nguồn lực hạn chế hơn và đội ngũ nhỏ hơn”. Ông nói rằng
thời gian sản xuất phim hoạt hình kéo dài có thể gây khó khăn cho việc
bắt kịp xu hướng hiện tại.
Phim Doraemon thứ 43 dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 24 tháng 5 với tựa Phim điện ảnh Doraemon: Nobita và Bản giao hưởng Địa cầu
|
Ông nói thêm: “Chúng tôi phải thực sự tin tưởng vào những dự án mà chúng
tôi đang thực hiện và tin tưởng rằng chúng sẽ tìm được khán giả.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily