Nhân vật & Sự kiện

Hollywood làm phim hành động hay hơn như thế nào

17/05/2017

Cháy nổ kinh hoàng. Xe cộ tông nhau. Đấu súng chát chúa. Những gã hầm hè cứng cáp hơn cả da giày.

Những điểm nổi bật của phim hành động vẫn chẳng thay đổi mấy trong lịch sử Hollywood, và công nghệ hẳn đã giúp mọi thứ to tướng điên rồ hơn. Nhưng khán giả đi rạp xem phim ngày nay là những nhà phê bình rắn rỏi hơn bao giờ hết và những phim hoành tráng không tự động trở thành bom tấn.

Brie Larson đóng vai một cô gái kẹt giữa một vụ buôn bán súng gay cấn trong Free Fire

Và vì thế, “luôn có áp lực” cho những nhà làm phim làm thể loại hành động, F. Gary Gray nói, đạo diễn phim ăn khách The Fate of the Furious (vừa thu về 544,5 tỉ USD khi ra mắt toàn cầu). “Khán giả xem phim rất thông hiểu. Có rất ít thứ chưa được làm, nên phải cực kỳ sáng tạo và có nhiều sáng kiến.

“Nhưng đó là lý do tôi thích làm việc này. Tôi thích thử thách: Làm sao chúng ta đưa lên cấp độ kế tiếp đây nhỉ?”

Những phim hành động của mùa phim hè năm ngoái có những phần tiếp theo kinh phí lớn nhưng chẳng làm ai choáng ngợp (Independence Day: Resurgence, Star Trek Beyond, Jason Bourne), trong khi ngôi sao thực sự lại là một phim lai điệp viên/hài, Central Intelligence (một bất ngờ phòng vé với 127,4 triệu USD).

Đây là thể loại “khi mà sự lặp lại là con đường truyền thống của những người làm mảng sáng tạo,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp của comScore, nói. Thay vào đó, “người ta muốn đầu bếp cải biến món bánh mì mứt và bơ đậu phộng trong khi vẫn giữ lại những thứ khiến chúng đáng thèm muốn từ đầu.”

Những chiếc xe bị hack có tâm trí riêng trong một phân đoạn hành động của The Fate of the Furious

Mùa phim 2017 tràn ngập siêu anh hùng, rôbô biến hình và những phần tiếp theo thông thường, nhưng mang lại vài cách tiếp cận đáng suy nghĩ, như Fate, nỗ lực xây dựng một phim hành động hay hơn: Free Fire đặt bối cảnh thập kỷ 70 (ra rạp tại Mỹ ngày 21/4), câu chuyện dồn nén căng thẳng khi một vụ mua bán súng không suôn sẻ và không ai biết bắn cho trúng; phần đầu loạt phim The Mummy (9/6), pha trộn kinh dị và phiêu lưu cao độ; Baby Driver (28/6), phim kịch tính tội phạm dùng nhạc pop làm phương tiện kể chuyện; và Atomic Blonde (28/7), mong muốn khán giả thông cảm cho quý cô bạo lực của phim.

Đạo diễn David Leitch của Atomic Blonde thấy khán giả muốn những phim hành động cỡ nhỏ có nhiều sáng tạo hơn những người anh em phần tiếp theo và kinh phí lớn của chúng.

“Đôi lúc, thể loại hành động cũng mòn đi,” Leitch nói. “Dù tôi muốn gặp lại những nhân vật yêu thích trong những phim đình đám của họ - và sẽ tôn nghiêm làm thế - thì cũng thú vị để thấy những ý tưởng và khái niệm đột phá. Hãy viết những câu chuyện mới nào.”

Thành công của loạt phim Fast and Furious đã làm nhiều hơn yêu cầu cho cuộc tiến hóa của những phim công thức phô trương trên màn ảnh rộng, và Fate cũng không tụt hậu, mang lại cảnh tàu ngầm đuổi xe Lamborghini. Nhưng Gray mang lại một tầm nhìn chân thực hơn cho vũ trụ Furious thái quá và một tay phản diện hạng A là khủng bố tin tặc Cipher (Charlize Theron).

Cảnh tàu ngầm đuổi xe trong Fate

Vị đạo diễn này lấy góc nhìn về công nghệ thực tiễn vào một trong những cảnh anh thích nhất, khi Cipher xâm nhập hàng trăm xe tự lái và gửi những phương tiện “zombie” này lăn lật và đâm nhau trên phố New York.

“Nó hợp thời, hiện đại, là thứ ta có thể tưởng tượng đang xảy ra bây giờ, và nếu không, thì một tuần sau. Công nghệ hẳn có đó và đưa tay phản diện lên một bậc cao hơn,” Gray nói, người đã đấu tranh cho sự chuyển biến đen tối của Dominic Toretto (Vin Diesel) khi nằm trong tay của Cipher.

Diesel đồng ý bước ngoặt là cần thiết. “Tôi biết chúng tôi phải đi theo đường đen tối,” anh nói. “Một số người tham gia bộ phim tự hỏi nó có đen tối quá không. … (Nhưng) hạnh phúc là thứ cuối cùng thế giới muốn thấy” sau cái chết của diễn viên Paul Walker của loạt phim.

Tất cả những điều đó là “đủ để thay đổi (từ cách thông thường) để có lý do bỏ tiền kiếm được ra thưởng thức bộ phim,” Gray nói thêm.

Sofia Boutella đóng vai phản diện chính của The Mummy đầy thế lực siêu nhiên

Xa lạ hơn là The Mummy, mở màn cho một vũ trụ điện ảnh liên kết xoay quanh những con quái vật Universal kinh điển. Tom Cruise đóng vai chính là một nhân vật phản-anh hùng khai quật một công chúa Ai Cập 5.000 năm tuổi (Sofia Boutella), và đối mặt với nguy hiểm dạng Mission: Impossible khi phải sống sót trong một vụ rơi máy bay thảm khốc.

Nhưng đạo diễn Alex Kurtzman đã tạo ra một sự pha trộn thú vị giữa hành động đầy nguy hiểm và những yếu tố kinh dị thông thường như bão tuyết đáng sợ và những sinh vật ghê rợn. Đó là những cảnh “khi tôi nhận ra tôi có công việc tuyệt nhất trần đời,” Kurtzman nói, hứa hẹn một phim lấy cảm hứng The Mummy năm 1932 có Boris Karloff nhưng cảm giác “như một phiên bản chưa từng có.”

Khi FateMummy lấy những phân đoạn hành động khổng lồ để kéo khán giả đi xem, có lẽ nổi tiếng hơn trong những người hâm mộ bây giờ là những phim như Free Fire, Atomic BlondeBaby Driver lấy “cách tiếp cận bắn súng bỏ chạy,” Erik Davis nói, thư ký tòa soạn Fandango.comMovies.com, nói. Với sự nổi tiếng của John WickDeadpool, “ta đang thấy những phim hành động nổi da gà, đập hết vào mắt không ngại phân loại hạng R và rất muốn bạn cảm thấy hành động, những cú đấm, những cú đá. Đây là thứ đang dần chiếm lấy thể loại này.”

Hầu như ai cũng có súng trong Free Fire, trong hình là Jack Reynor, Sharlto Copley và Armie Hammer

Trong khi những nhân vật Furious sinh ra đã giỏi chiến đấu, những người trong Free Fire có vấn đề về súng ống. Phim hành động hài của bên kịch/đạo diễn Ben Wheatley là một câu chuyện tiết tấu nhanh khi một số nước đi không khôn ngoan châm ngòi cho một cuộc đấu súng thảm họa, khi các nhân vật thay đổi đồng minh và giải quyết các vấn đề giữa những làn đạn.

Free Fire là “một Fight Club có súng đạn,” Wheatley nói, ông muốn người xem cảm giác như đang ở giữa cuộc chiến. Chiến thuật của ông: cho thấy súng bị kẹt, những tay súng phải nạp đạn liên tục và chẳng ai có thể bắn ai để dồn sự căng thẳng lên.

“Mọi người cứ nói hoài là Stormtroopers trong Star Wars bắn tệ kinh hoàng,” Wheatley nói. “Thì đây, nhìn đi, ai đang bị bắn, trừ khi họ là lính đặc nhiệm SEAL hay gì đó, thì cũng sợ chết bỏ. … Chắc chắn khiến họ không bắn chuẩn được.”

Charlize Theron đánh bay kẻ xấu khi làm mật vụ ngầm trong Atomic Blonde

Leitch đang hướng về chủ đề tương tự với Atomic Blonde, như anh đã làm khi đồng đạo diễn John Wick 2014: lấy một đặc vụ tài giỏi – là mật vụ gợi cảm của Theron hay sát thủ kiệm lời Wick của Keanu Reeves – cho họ đối mặt với những hậu quả của quá khứ và khiến khán giả cảm nhận nỗi đau tương tự.

“Lựa chọn của họ đặt họ vào hoàn cảnh này và ta có thể liên tưởng được với điều đó,” Leitch nói, anh từng làm người đóng thế (cho Brad Pitt trong Fight ClubMr. & Mrs. Smith) trước khi chuyển sang làm đạo diễn. Mở đầu phim Blonde có cảnh đặc vụ MI6 Lorraine Broughton (Theron) người toàn vết bầm để mặc khán giả với bí ẩn chuyện gì vừa xảy ra.

“Thông thường, ta nhìn điệp viên như người bất khả xâm phạm,” Leitch nói thêm, sắp tới anh sẽ đạo diễn Deadpool 2. Nhưng Lorraine có mâu thuẫn trong thế giới lừa dối đó: “Cô được làm thành một nhân vật để thông cảm mà ta không hay thấy trên phim hành động.”

Theron cũng yêu thích việc cho Lorraine một khía cạnh gợi cảm, và có một cảnh giường chiếu với nữ điệp viên người Pháp (Boutella). “Đó không phải điều ta thấy đủ trên phim, những mối quan hệ hay khám phá kiểu này,” Theron nói. “Rất thật. Và ta sợ. Và đó là điểm đẹp trong phim.”


“Chúng tôi muốn đi ra ngoài giới hạn. Và điều này mang lại cảm giác mới mẻ.”

Phim sáng tạo nhất trong những phim hành động sắp tới dám là Baby Driver của biên kịch/đạo diễn Edgar Wright Wright đã sử dụng nhạc sáng tạo trong các phim khác của anh, nhưng chưa bao giờ kết hợp như trong phim mới nhất: Những cảnh trộm xe và cướp ngân hàng lắt léo đặt trên nền nhạc riêng của lái xe bỏ trốn Baby (Ansel Elgort), liên tục nghe nhạc qua tai nghe để cắt đứt tiếng rung trong tai bẩm sinh.

Wright thừa nhận từ lâu anh đã ám ảnh việc trộn lẫn hành động và âm nhạc, và Baby Driver khởi đầu từ một ý tưởng thiết kế một phim xung quanh chuyện đó. “Rồi nó trở thành việc tạo ra một nhân vật dùng âm nhạc làm cách để tạo năng lượng và thôi thúc bản thân.”

Wheatley nghĩ Baby Driver có thể tăng tốc cho thể loại phụ phim đuổi bắt xe hơi mà Furious đã bắt đầu và sáng tạo ra một thời đại mới cho phim cướp phong cách: “Tôi muốn thấy thứ thật sự có động lực và gây ngạc nhiên thị giác.” Khi Gray nghĩ về những điều anh muốn thấy trong phim hành động tương lai, anh xem xét quá khứ – đặc biệt là Die Hard, có cân bằng giữa tính cách, cốt truyện và những phân đoạn hành động mang lại cho anh sự thỏa mãn điện ảnh nhiều nhất với tư cách là người hâm mộ dòng phim này.

Baby (Ansel Elgort, giữa) là lái xe bỏ chạy cho băng cướp ngân hàng Griff (Jon Bernthal), Darling (Eiza Gonzalez) và Buddy (Jon Hamm) trong Baby Driver

“Bruce Willis là một nhân vật không hoàn hảo tuyệt vời và bạn cổ vũ cho gã này,” Gray nói. “Lý do phim đó thành kinh điển vượt thời gian không phải vì hành động, dù ở thời đó nó là hiện tượng. Mà là bởi nhân vật, nên tôi sẽ luôn xoay quanh điều đó.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today