Nhân vật & Sự kiện

Sức mạnh nữ giới? Với Lara Croft, đó là cả một di sản phức tạp

03/05/2017

Lara Croft đặt bước chân đầu tiên vào chuyến phiêu lưu Tomb Raider năm 1996, đi vòng quanh địa cầu tìm kiếm những đồ tạo tác cổ giữa những nơi tối tăm đổ nát bụi bặm.

Cô đưa trò chơi điện tử này thành một chuỗi nhiều tỉ USD bao gồm nhiều phần nối tiếp, hai phim điện ảnh (với sự tham gia Angelina Jolie), một phim hoạt hình dài tập, nhãn hiệu quần áo rồi hàng hóa. Giờ đây, nữ diễn viên người Thụy Điển từng thắng giải thưởng Hàn lâm Điện ảnh Alicia Vikander sẽ vào vai Lara Croft trong bản tái khởi động loạt phim.

Lara Croft năm 1996, khi cô bắt đầu chuyến phiêu lưu Tomb Raider đầu tiên

Nhưng qua 20 năm, Lara Croft có một gia sản phức tạp. Tác giả của nhân vật này giới thiệu cô trong vai một nhà khảo cổ học cứng cỏi, nhanh nhẹn có thể bỏ xa Indiana Jones, tuy nhiên cô được chú ý hơn với ngoại hình gợi cảm và quần áo hở hang – áo sát nách và quần ngắn. Và cô vẫn đang là một hình tượng trái chiều trong giới game thủ, một sự ngược đời hoặc là bình hoa di động được số hóa không thì là hình mẫu nữ quyền – hoặc nhiều khi là cả hai.

“Có sự song hành trong nhân vật của cô ấy,” Meagan Marie, quản lý cộng đồng và truyền thông tại Crystal Dynamics, hãng phát triển trò chơi chịu trách nhiệm về chuỗi Lara Croft, tác giả 20 Years of Tomb Raider: Digging Up the Past, Defining the Future. “Cô ấy là một biểu tượng tình dục và cũng là biểu tượng nữ quyền, và chẳng có vấn đề gì với việc là hai thứ ấy cùng một lúc cả.”

Ngoại hình gợi cảm của cô là một trở ngại từ những ngày đầu của ngành phát triển trò chơi khi rất khó để phân biệt phụ nữ với đàn ông trên hệ điều khiển 32-bit, bà Marie cho biết. Khó mà thiết kế được tóc buông xõa – Lara Croft tết tóc đơn – nên nhấn vào hông, chân, và ngực của phụ nữ là cách để làm cho cô nữ tính dễ dàng hơn.

Lara Croft vẫn đang là một hình tượng trái chiều trong giới game thủ, hoặc là bình hoa di động được số hóa không thì là hình mẫu nữ quyền – hoặc nhiều khi là cả hai [Ảnh: Crystal Dynamics]

Heather Stevens, nhà thiết kế trò chơi điện tử từng thiết kế phiên bản Tomb Raider đầu tiên, nói rằng những đặc điểm thể chất của Lara Croft được dựng lên để khuấy động thị trường cho chuỗi trò chơi này. “Có sự khác nhau giữa nhân vật trong trò chơi và cách cô ấy được thể hiện trong quảng cáo,” cô nói. “Chúng tôi biết một Lara Croft khác.”

Nhưng vì ngoại hình của mình, Lara Croft thường bị coi là một phần của cả vấn đề có tính hệ thống do ngành công nghiệp trò chơi điện tử mà nam giới chiếm ưu thế tạo ra.

“Cô ấy là một trong những đại diện có tính biểu tượng nhất của nữ giới trong thế giới trò chơi, nhưng như thế chưa hẳn đã tốt,” Anita Sarkeesian, nhà phê bình truyền thông và tổng biên tập tại Feminist Frequency, một tổ chức phi lợi nhuận xem xét cách nữ giới được thể hiện trong văn hóa đại chúng nhận xét. “Cô ấy là một nhân vật bị làm cho gợi cảm thái quá cổ xúy cho việc sâu xa coi phụ nữ là đồ vật."

Lara Croft trong hiện thân của Angelina Jolie trên phim điện ảnh Lara Croft: Tomb Raider năm 2001

Bà Sarkeesian nói Lara Croft đơn giản một hình mẫu rập khuôn cho thể loại trò chơi thường đi với người chơi là nam giới. Đến cả góc quay trong trò chơi tập trung vào phần hông của cô, bà nói, đưa nó vào trung tâm sự chú ý.

“Với Lara Croft, bạn sẽ thấy cả cơ thể cô ấy chạy quanh trong quần ngắn bó nóng bỏng,” bà nói. “Điều này khuyến khích người chơi xem cô như một đối tượng khêu gợi.”

Tuy nhiên Lara Croft lại tồn tại thành công suốt hai thập kỷ trong văn hóa đại chúng – ngả nghiêng trên ranh giới hình tượng nữ quyền và nóng bỏng – rất lâu sau khi những biểu tượng sức mạnh nữ giới những năm 1990 như Spice Girls và Xena Công chúa Chiến binh đã nhạt nhòa đi. Khi nói đến thế giới trò chơi, từ Pac-man, không nhân vật nữ nào đã đạt tới độ danh tiếng như vậy.

Lần thứ nhì Angelina Jolie hóa thân Lara Croft trên phim điện ảnh Lara Croft Tomb Raider: The Cradle of Life năm 2003

Ngoại hình của Lara Croft dần dần thay đổi khi nhiều nữ giới chơi điện tử hơn. (Điều tra cho thấy gần một nửa người chơi hiện tại là nữ giới.) Năm 2013, Crystal Dynamics tái khởi động loạt trò chơi này và cho Lara Croft một ngoại hình tự nhiên hơn, bao gồm cả quần dài.

“Mục đích là để làm cho cô ấy thành một nhân vật có thể liên hệ được, có thể tưởng tượng ra được,” bà Marie cho biết.

Lara Croft được biết là lấy cảm hứng từ nữ ca sĩ người Thụy Điển Neneh Cherry và nhân vật truyện tranh Tank Girl. Từ khi giới thiệu cô, những người hâm mộ đã đồng cảm với thái độ bá đạo và sự tự tin cũng như sự gợi cảm của cô, theo bà Marie, người lớn lên cùng Lara Croft và đã thấy hứng thú với cô ngay từ đầu.

Giờ đây nữ diễn viên người Thụy Điển từng thắng giải thưởng Hàn lâm Điện ảnh Alicia Vikander sẽ vào vai Lara Croft trong bản tái khởi động loạt phim năm 2018

“Chúng tôi không có điểm chung gì ngoài việc đều là phụ nữ, nhưng tôi thấy mình trong cô ấy và cô ấy tạo cảm hứng cho tôi,” bà nói.

Lara Croft phá bỏ ranh giới giới tính, tạo cảm hứng cho nam giới nữa. Isaac Cabrera, một họa sĩ tự do 24 tuổi ở Tucson, đã là một người hâm mộ từ khi 4 tuổi, khi mới nhận được trò chơi Tomb Raider đầu tiên từ mẹ mình. Sau đó, anh dõi theo những hành trình của cô trong những trò chơi khi anh lớn lên.

“Tôi có thể liên hệ với những khó khăn của cô ấy, cố gắng khám phá sự thật và khám phá,” anh nói.

Trong vài năm trở lại đây, Cabrera đã thử cosplay (viết tắt của costume play – hóa thân) bằng cách ăn mặc giống một phiên bản nam của Lara Croft mà anh gọi là Tom Braider.

Hình ảnh từ Game Tomb Raider 2013 mà bản điện ảnh khởi động lại năm 2018 dựa theo

“Tôi muốn là Lara,” anh nói. “Tôi không muốn bắt chước ngoại hình của cô ấy. Lara Croft là tinh thần, không chỉ là một cơ thể.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times