Nhân vật & Sự kiện

Chuỗi phim Fast and Furious đốt sạch xăng chưa?

21/04/2017

Cuối tuần vừa rồi, không ai không biết phim nào sẽ đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé.

The Fate of the Furious thuộc về một phim chuỗi đáng sợ đến nỗi mọi phim có tiềm năng phát hành rộng khác đều tránh cho lành. Ngay cả hoạt hình làm đối trọng Spark: A Space Tail, nhắm vào khán giả nhí, phân khúc dân số quá nhỏ tuổi đối với F&F, cũng ghìm lại kế hoạch phát hành đại trà mà chỉ trình chiếu 365 điểm. Với số lượng phát hành lớn nhất tháng 4 trước giờ (ở 4.310 rạp), Fate vào thế lấy một chiến thắng dễ dàng và một doanh thu mở màn ở Bắc Mỹ trong khoảng 100-110 triệu đôla.

Thế nhưng, Fate vẫn không theo được những kỳ vọng. Mà những kỳ vọng đó vốn lấy mốc là 147 triệu đôla mở màn cho Furious 7 hai năm trước, nhưng dù vậy, giới phân tích ước tính phần mới nhất này cao tay cũng chỉ đạt 110-120 triệu trong ba ngày đầu tiên.

Thế nhưng, bộ phim chỉ rít kèn kẹt qua mức 100 triệu một chút. Với những phim F&F gần đây nhất, khi hết hạn chiếu rạp ở Bắc Mỹ đều thu về gấp 2,4 lần doanh thu công chiếu, tức là ta trông đợi 240 triệu cho Fate – như vậy chỉ ở thị trường này không thôi thì phim không lấy lại được khoản kinh phí nghe nói là 250 triệu. (May thay, sự hốt khẳm ở phòng vé toàn cầu của phim sẽ giúp có bút toán lời.)

Có phải chuỗi phim đã rồ ga đến cạn kiệt? Sau đây là năm lý do tiềm năng.

1. Có lẽ khán giả của chuỗi phim đã trở nên luống tuổi

Đáng để nhớ rằng Fate là phần thứ tám của một chuỗi phim 16 năm tuổi, với nam chính đã 49 rồi (Vin Diesel). Vào thời điểm này, doanh thu mở màn ngày càng giảm hẳn phải là quy luật, không phải ngoại lệ. Chuỗi phim F&F mớm cho ta kỳ vọng ngược lại; cho đến nay, phim sau đều mở màn lớn hơn phim trước trong bốn phần gần đây nhất.

Đến Fate, rốt cuộc chuỗi phim cho thấy mình đã có tuổi. Chắc chắn, sụt giảm 47 triệu so với doanh thu mở màn của phần 7 có vẻ là báo động, nhưng ở giai đoạn này, giảm một phần ba thì cũng khá bình thường.

2. Không còn Paul Walker

Nói ra thì buồn, nhưng Furious 7 thành công phần nào là nhờ khán giả muốn biết chuỗi phim xoay xở ra sao với nam chính Walker đã mất năm 2013. Anh không chỉ thiệt mạng trong một vụ đụng xe như trên phim, mà anh để lại chỉ mới vài cảnh quay hoàn chỉnh, và bộ phim đã phải lùi ngày phát hành để làm lại cho khớp với sự ra đi của anh. Bi kịch ngoài màn ảnh kích thích sự quan tâm của cả những người không là ‘fan’, và sự kích thích đó đã đẩy doanh thu mở màn của bộ phim vượt hơn 100 triệu.

Giờ thì sự quan tâm dành cho chuỗi phim đã trở lại mức bình thường, việc Fate vẫn ghi được lần hai trong chuỗi mở màn hơn 100 triệu có vẻ có chút ấn tượng đó chứ.

3. Lễ Phục sinh

Furious 7Fate đều mở màn vào kỳ cuối tuần có Lễ Phục sinh, đã trở thành mùa xem phim lớn nhất trong những năm gần đây. Nhưng năm nay Lễ Phục sinh đến muộn bất thường, trễ hơn hồi năm 2015 hai tuần, khi Furious 7 hốt bạc, và trễ hơn năm ngoái 2016 ba tuần, khi Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt với 166 triệu. Thế nên, Fate văng khỏi đỉnh cao kỳ nghỉ mùa xuân ra xa hơn, nghĩa là số học sinh và sinh viên có được cuối tuần rảnh rỗi ít hơn.

4. Bình luận không tốt cho lắm

Đa phần, chuỗi F&F là kháng-phê bình. Dù vậy, các bài phê bình dành cho các phần tiếp theo đã cải thiện theo cùng tiến triển của chuỗi. Tuy nhiên, Fate ghi được điểm phê bình yếu nhất trong bốn phim gần đây, chỉ 64% "Fresh" trên Rotten Tomatoes. Những khán giả đã bỏ tiền xem phim không đồng ý với giới phê bình, cho phim một điểm A cứng cựa trên CinemaScore.

Tuy nhiên, vì là một phim chuỗi ngày càng dựa vào khán giả ngày càng lớn tuổi – 50% người xem Fate trên 25 – thì những bài phê bình vẫn còn chút quan trọng. Các bài phê bình nói rằng chuỗi phim đang giảm dần tính sáng tạo, và một số người đi xem phim tiềm năng thuộc hàng có tuổi vẫn còn quan tâm giới phê bình nghĩ gì có thể thấy cảnh giác và ở nhà.

5. Phòng vé quốc tế là vua

Lý do thực sự mà nhà phát hành Universal không thất vọng với doanh thu mở màn ở Bắc Mỹ của Fate là phim kiếm được hơn gấp bốn lần ở tất cả mọi chỗ khác.

Thực tế, con số ước tính 432,3 triệu mà phim thu được ngoài Bắc Mỹ cuối tuần rồi đánh dấu doanh thu mở màn lớn nhất từ trước đến nay ở thị trường quốc tế, và tổng cộng 532,5 triệu đánh dấu doanh thu mở màn toàn cầu lớn nhất mọi thời đại. Trong con số mở màn toàn cầu đó, tròn 190 triệu là từ Trung Quốc, cho Fate lập kỷ lục là phim Hollywood nhập khẩu mở màn cao nhất mọi thời đại ở thị trường này. Kết quả cuối tuần rồi đưa tổng thu của cả chuỗi lên 4,4 tỉ, hơn bất kỳ chuỗi phim nào trong lịch sử của Universal.

Fate làm ăn ở thị trường bên ngoài chỉ cỡ như trong Bắc Mỹ và chung cuộc chỉ kiếm được hai phần ba con số Furious 7 đã làm ra đi nữa, thì phim vẫn kiếm được 1 tỉ đôla. Việc doanh thu Bắc Mỹ trông còi cọc yếu đuối khi so sánh sẽ không làm hãng phim ngừng xúc tiến kế hoạch làm thêm ít nhất là hai phần nữa đâu.

Và bài học thực sự ở đây là gì. Như nhiều phim khác của 2017, từ xXx: Return of Xander Cage của Diesel đến Ghost in the Shell, Fate of the Furious được thiết kế cho khán giả quốc tế, chứ không phải khán giả Mỹ. Bất kỳ khoản tiền nào kiếm được ở đây cũng là món lời bất ngờ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone