Nhân vật & Sự kiện

John Lasseter bẻ lái Cars 2

21/07/2011

Cuộc trò chuyện trên băng ghế xe cùng Giám đốc điều hành Pixar kiêm đồng đạo diễn Cars 2.

"Với Cars 2, chúng tôi lên kế hoạch kể một câu chuyện rất, rất khác so với phần trước. Ở Pixar, chúng tôi chỉ làm phần tiếp theo sau khi có được kịch bản hay cho các nhân vật trong thế giới của chúng. Chúng tôi không chỉ làm để hái ra tiền giống như phần lớn các hãng đã làm vậy. Chúng tôi thực sự muốn một cốt truyện thật hay, và tôi có được ý tưởng khi đi đây đó quảng bá cho Cars," John Lasseter, Giám đốc sáng tạo của Pixar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt tại tổng hành dinh của hãng tại Emeryville, California. Lasseter đồng đạo diễn Cars 2 với Brad Lewis.

Lasseter nhớ lại: "Các nhân vật hiện lên trong đầu tôi khi tôi tới Nhật Bản và các nước khác trên thế giới để làm công tác quảng bá cho Cars. Khi nhìn qua cửa sổ ngắm những thành phố mình đi qua tôi cười với suy nghĩ liệu Mater sẽ làm gì ở những nơi thế này? Còn Lightning McQueen nữa, cậu ta làm gì? Hai người bạn cùng nhau làm gì ở đây? Và tôi nghĩ rằng nếu mình có cơ hội để làm một phim Cars nữa, tôi rất vui sướng được đưa họ đi vòng quanh thế giới."

Đôi bạn thân trên đường phố Tokyo, Nhật Bản

Nỗi nhớ nghề không phải là động lực duy nhất thúc đẩy Lasseter trở lại vị trí đạo diễn lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt Cars năm 2006. (Sau khi Disney mua lại Pixar vào năm 2006, Lasseter trở thành Giám đốc điều hành của xưởng phim hoạt hình Disney và là người đứng đầu đội ngũ cố vấn sáng tạo cho bộ phận thiết kế hình ảnh của Walt Disney. Những nhiệm vụ mới này khiến ông bận rộn trong suốt năm năm cách quãng giữa hai phần phim.) Lasseter còn là một người cả đời mê phim gián điệp và viễn cảnh được kết hợp cả hai điều này trong một bộ phim tạo nên một sức hút không gì cưỡng lại được. "Tôi lớn lên với bộ phim truyền hình yêu thích nhất là The Man From U.N.C.L.E, và nghĩ mình là nhân vật Illya Kuryakin. Tôi có năm cậu con trai và tất cả chúng tôi đều cuồng nhiệt với các phim về điệp viên Bourne," ông cho biết. "Thể loại phim về điệp viên hấp dẫn cả thế giới, một phần là vì họ toàn đến những nơi thú vị."

Khởi nguồn cho việc đưa các hoạt động gián điệp vào Cars 2 là từ phần một của phim. "Ý tưởng về một bộ phim gián điệp thậm chí đã xuất hiện khi chúng tôi làm phần một Cars. Có một cảnh khi Lightning và Sally lần đầu hẹn hò, ý tưởng ban đầu đó sẽ là một rạp chiếu ngoài trời dành cho xe hơi và chúng tôi cần phải xây dựng bộ phim được chiếu trên màn ảnh," Lasseter chia sẻ. "Hãy làm một bộ phim gián điệp với nhân vật là những chiếc xe. Và thế là chúng tôi phát triển nhân vật Finn McMissile và bộ phim được chiếu tại rạp. Nhưng lức đó chúng tôi gặp vấn đề trở ngại với kịch bản và chúng tôi đã cố gắng làm tất cả những gì có thể làm được nhưng không thành. Chúng tôi đã dấn bước vào một bộ phim gián điệp và thực sự đầu tư cho nó, nhưng rồi buổi hẹn hò thì vẫn giữ nguyên mà bối cảnh phải thay đổi, biến thành một chuyến dạo chơi dã ngoại, hợp với câu chuyện và làm hồi sinh thị trấn Radiator Springs. Câu chuyện gián điệp bị cắt bỏ nhưng tôi không bao giờ quên ý tưởng này."

Điệp viên Finn McMissile

Cơ hội mở rộng ra phạm vi toàn cầu cũng tạo ra cơ hội cho các nhà làm phim đưa những mẫu xe độc đáo của nước ngoài vào thế giới hoạt hình CG khi Lightning McQueen và Mater rời khỏi nước Mỹ để tham dự World Grand Prix, giải đấu lần đầu tiên được tổ chức sẽ chọn ra chiếc xe nhanh nhất thế giới. "Tôi thích các thể thức đua xe khác nhau và muốn ngoài Nascar còn có thêm loại hình đua Công thức 1, Rally và Le Mans, bên cạnh đó tập hợp tất cả các mẫu xe đua," Lasseter nói. "Vì thế chúng tôi chọn ý tưởng tất cả các loại xe nổi tiếng đua chung, trên đường đua giống nhau và như vậy mọi chiếc xe đều có thuận lợi và thử thách mới."

Trong khi đó, Mater vô tình dính vào một điệp vụ tầm cỡ quốc tế, gặp gỡ đặc vụ Anh Finn McMissile (Michael Caine lồng tiếng), một James Bond dưới hình hài một chiếc xe hơi thể thao. Là người hâm mộ phim gián điệp, Lasseter không lạ gì với hình ảnh Michael Caine trong vai điệp viên Anh Harry Palmer mang kính của những năm 1960. "Lý do tôi chọn ông ấy vì giọng nói điềm tĩnh và những bộ phim ông tham gia, trong đó có The Ipress File. Ông rất tuyệt trong phim này," Lasseter còn nói thêm, "Có tia sáng long lanh trong mắt ông và nó được truyền qua giọng nói, hơn cả mong đợi. Ông là một diễn viên toàn diện... trên mọi khía cạnh và ông cho chúng tôi cơ hội được hợp tác. Với Michael Caine, thành công tới mọi lúc mọi nơi."

Bản phác thảo đường đua Italia

Cars 2 ban đầu dự kiến ra mắt vào hè năm 2012, nhưng sau đó được đẩy nhanh để công chiếu hè 2011. Lasseter cho biết tiến độ sản xuất bị rút ngắn không làm ảnh hưởng đến bộ phim. "Trung bình chúng tôi mất khoảng bốn năm để hoàn thành một bộ phim, với tất cả những phim nguyên bản. Để làm một bộ phim tuyệt vời, tôi nghĩ bạn phải làm được ba điều," Lasseter giải thích. "Hãy mang đến một câu chuyện hấp dẫn không thể đoán trước được và buộc khán giả phải ngồi trên ghế chờ đợi điều gì sắp xảy ra. Đưa những nhân vật lôi cuốn và đáng nhớ vào trong câu chuyện, rồi cuối cùng đặt câu chuyện và những nhân vật này vào một thế giới đáng tin cậy - không cần phải là hiện thực, nhưng có tính hiện thực và tin cậy - và với cách này tất cả phim của chúng tôi đều là những phim nguyên bản, dù phải mất nhiều thời gian để làm đủ ba điều này và phát triển câu chuyện chúng tôi đã sáng tạo."

Ông nói tiếp, "Chúng tôi làm việc với các tình tiết cho tới thời điểm sáu tháng trước khi bộ phim ra đời. Với Cars 2, tôi có ý tưởng này và nhìn vào kế hoạch sản xuất, xem xét các dự án làm phim khác và chúng tôi quyết định nó sẽ là một phim hè và gút lại là hè năm 2011. Tôi nói với mọi người, 'Chúng ta rút ngắn sáu tháng hay công đoạn nào đó trong kế hoạch quen thuộc, nhưng hãy xem chúng ta đã hiểu rõ các nhân vật, hiểu rõ thế giới của chúng, chúng ta có thể làm được điều này.'"

Bản phác thảo đường đua ở London

Lasseter cho biết việc thu hẹp tiến độ "đặt ra một số thách thức, bởi thành thật mà nói, dường như mọi phim của Pixar đều phải trải qua những lúc khủng hoảng về kịch bản. Tôi luôn nói như vậy và dù mọi người không tin tôi, đó là sự thật. Ở một thời điểm nào đó, mọi tác phẩm của Pixar đều phải đối mặt với chuyện có thể trở thành phim tệ nhất trước giờ hãng làm ra. Quả là vậy. Nhưng chúng tôi không bao giờ nản chí. Chúng tôi không bao giờ nói mọi chuyện hỏng bét. Chúng tôi không bao giờ nói đang gặp vấn đề trục trặc hay gì đó tương tự vậy. Chúng tôi chỉ tin vào chính mình, tin vào quá trình làm việc và tin tưởng vào sản phẩm cuối cùng. Bởi vì chúng tôi không thể làm phim mà không nghĩ tới sản phẩm tốt đẹp và xắn tay áo lên mà làm."

Lasseter khẳng định Pixar sẽ "không bao giờ, vì lý do tiến độ hay kinh phí mà đưa những gì không tốt vào trong tác phẩm của mình. Chúng tôi không bao giờ làm điều đó và sẽ luôn như vậy. Bạn có mọi cơ hội để làm nó tốt đẹp vậy tại sao lại không?"


Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN