Nhân vật & Sự kiện

3D bị thất sủng, đạo diễn phim Transformers cố gắng vực lên

30/06/2011

Michael Bay, ông vua của những phim hoành tráng mùa hè, không sợ làm phiền khán giả. Nhưng trong thời gian trước khi phát hành phim Transformers: Dark of the Moon, ông tiến hành kế hoạch lấy lòng phóng viên, những người viết blog, và thậm chí cả chủ rạp.

Cụ thể, đạo diễn Bay và hãng Paramount Pictures, phát hành phim Dark of the Moon vào ngày 29/6, đang cố gắng nhanh chóng thuyết phục khán giả rằng bộ phim về rô-bô này thực sự, thực sự, thực sự đáng để bỏ thêm từ 3 đến 5 đôla một vé để xem ở định dạng 3D.

Đây là lĩnh vực lạ với Bay, một người thường phải bảo vệ câu chuyện trong những phim của ông, chứ không phải phần hình ảnh. Nhưng gần đây, nhiều hãng phim phải chịu thất vọng về phim 3D khi khán giả Bắc Mỹ ngâm giấm định dạng này. Kết quả là những công ty với khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ 3D đang bò ngược lại chiều hướng giảm. Sư chống đối của khán giả về giá vé cao cấp là lý do mà những phim gần đây như Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides chật vật ở định dạng 3D. Dù 85% tổng doanh thu phòng vé ở Mỹ của phim Avatar năm 2009 là từ 3D, nhưng định dạng này chỉ mang lại 47% thu nhập cho phim On Stranger Tides.

Ngành công nghiệp điện ảnh đang mong đợi phim Dark of the Moon cải thiện nhận thức về 3D – cả ở phố Wall nữa. Cổ phiếu của DreamWorks Animation, một trong những công ty lớn tiếng nhất ủng hộ định dạng 3D của Hollywood, đã giảm gần 18% trong tháng 5. Cố phiếu của Regal Entertainment, hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ, sụt 11%, các nhà phân tích liên hệ đến 3D. Real3D, công ty đi đầu trong công nghệ 3D, giảm 24%.

Thế nên ngài Bay đã trò chuyện thân mật với phóng viên và những người viết blog về việc ông thúc đẩy công nghệ như thế nào, bao gồm việc cột máy quay phim vào nón bảo hiểm của người nhảy dù từ máy bay. Tại sự kiện của ngành điện ảnh ngày 18/5, hãng Paramount đưa ông lên sân khấu cùng James Cameron, đạo diễn phim Avatar, để ca ngợi những ưu điểm của phương tiện này, và phát tán đoạn phim buổi tán gẫu giữa hai người rộng khắp trên mạng. Những quảng cáo trên truyền hình hướng dẫn thực tế người dùng đeo những cặp kính ngộ nghĩnh và có dòng chữ đính kèm “Công nghệ 3D đã biến đổi”.

Tuần trước, Bay thậm chí còn gọi điện cho các giám đốc quản trị chuỗi rạp chiếu phim lớn để cầu xin họ chiếu phim Dark of the Moon bằng cách đốt cháy bóng đèn máy chiếu nhanh hơn nhưng làm hiệu ứng 3D trông sáng hơn và sắc nét hơn.

“Chúng tôi đặt hết nguồn lực vào bộ phim này,” Brad Grey, chủ tịch hãng Paramount, nói. “Đó là trải nghiệm hình ảnh đẹp mắt nhất mà tôi từng xem.”

Việc quay phim Dark of the Moon tiêu tốn của hãng Paramount thêm 30 triệu đôla, nâng tổng ngân sách lên 195 triệu đôla. Các rô-bô đụng nhau ầm ầm ngay trước mặt khán giả, và người mặc đồ có cánh bay liệng quanh những tòa nhà văn phòng ở Chicago. Những rô-bô biết bay và trực thăng quấn vào nhau; một tòa nhà chọc trời bị ba cỗ máy phát cuồng xẻ đôi. Câu chuyện tập trung vào hai phe Autobots (phe thiện) và Decepticons (phe ác) choảng nhau trên một phi thuyền tàng hình.

“Nếu đây là thể loại yêu thích của tôi, tôi nhất định sẽ làm nó hoàn hảo về mặt kỹ thuật,” Bay nói qua điện thoại. “Chúng tôi tốn rất nhiều thời gian để đảm bảo rằng ống kính được chuyển từ cảnh này qua cảnh khác.”

Sử dụng đoàn làm phim Avatar của James Cameron, Bay đặc biệt quay phim dạng 3D ở phim trường ngoài trời; cho đến giờ, công nghệ này thường bị giới hạn trong trường quay vì sự cồng kềnh. Đạo diễn Bay, nổi tiếng với hình ảnh tốc độ nhanh, đã cũng phải chậm lại một chút, dùng những cảnh quay dài hơn và nhiều cảnh quay rộng hơn nhằm tối đa hóa hiệu ứng. “Nếu bạn quay lướt quá nhanh sẽ làm khán giả cảm thấy lo sợ,” ông nói.

Đạo diễn Michael Bay (trước) cùng Shia LaBeouf (trái) và một nữ diễn viên đóng thế ở phim trường
Transformers: Dark of the Moon [Ảnh: Robert Zuckerman/Paramount Pictures]

Những nhà phân tích trong ngành điện ảnh nói rằng bản thân các hãng phim làm thị trường phim 3D quay cuồng bằng việc phát hành một loạt những phim dưới trung bình ở định dạng này. Nhiều phim được quảng cáo là xuất phẩm 3D hoành tráng gần đây không được quay bằng máy quay 3D mà thay vào đó được chuyển đổi hấp tấp sang ba chiều trong giai đoạn hậu kỳ.

“Khán giả phản ứng với những phim 3D tồi hoặc mờ ảo,” Rob Moore, phó chủ tịch hãng Paramount, nói. “Họ chán việc ngồi trong rạp và nghĩ, ‘Chờ đã, đây có phải phim 3D không vậy?’ Chà, với Transformers, mọi người sắp rời rạp nói, ‘Bạn chắc chắn phải xem phim này ở dạng 3D đấy.’”

Bay không phải là đạo diễn thành công duy nhất phải từ bỏ quan điểm. Tháng 7, Steven Speilberg được mong chờ sẽ đến Comic-Con International, một hội nghị ở San Diego dành cho những người yêu thích truyện tranh và trò giải trí liên quan, để quảng cáo bộ phim 3D sắp tới của ông The Adventures of Tintin: The Secret of the Unicorn. Martin Scorsese có bí ẩn thời kỳ 3D Hugo Cabret ra mắt vào tháng 11; Cameron thì đang thực hiện hai phần tiếp theo của phim Avatar và một phim Titanic phiên bản 3D.

Transformers là một trong những loạt phim hốt bạc nhất của Hollywood. Phần đầu tiên thu về 710 triệu đôla năm 2007. Hai năm sau, Revenge of the Fallen có doanh thu toàn cầu hơn 836 triệu đôla mặc cho những bài bình luận không hay. (Từ đó Bay nói rằng ngay cả ông còn nhăn mặt khi nhìn lại lối kể chuyện dở tệ của phim.)

Nếu nhiều khán giả chọn xem Dark of the Moon ở dạng 3D, phim có thể vượt mốc 1 tỉ đôla trước đây. Cameron dự báo người xem sẽ phản hồi tốt.

“Khi họ xem điều gì đó làm họ ngạc nhiên, đó là phần hào hứng nhất,” ông nói tại sự kiện ngày 18/5, về 15 phút phim Dark of the Moon. “Giống như điều chúng ta vừa trải nghiệm ở đây.”


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times