Nhân vật & Sự kiện

Ổ Quân Mai – Cả hai thế giới đều là nhà

04/07/2011

Từ Hollywood đến màn ảnh nhỏ Trung Quốc và giờ là màn ảnh rộng, nữ diễn viên Thượng Hải Ổ Quân Mai đã đi hết một vòng trái đất.

Trong gần 25 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim Hollywood có tên Last Emperor, có thể nhìn nhìn thấy hình ảnh của nữ diễn viên Ổ Quân Mai ở khắp mọi nơi, từ màn bạc Hoa Kỳ đến màn ảnh truyền hình ở Trung Quốc, cho đến cả quận giải trí thượng lưu Tân Thiên Địa của Thượng Hải.

Khán giả trên toàn thế giới sẽ có thể sớm được xem diễn xuất của cô trong tác phẩm mới nhất Snow Flower and the Secret Fan (tạm dịch:Tuyết Hoa và chiếc quạt bí mật), bộ phim chuyển thể từ quyển tiểu thuyết sáng tác dựa trên người thật của Lisa See. Ổ Quân Mai vào vai một bà mối thời hiện đại, đóng cùng với các ngôi sao khác ở Trung Quốc và nước ngoài như Lý Băng Băng và Hugh Jackman.

Ổ Quân Mai trong Snow Flower

Bộ phim có một phần được quay ở Thượng Hải này dõi theo một thế hệ phụ nữ suốt từ thời Trung Hoa cổ đại đến Thượng Hải hiện đại, những người này được gắn kết với nhau bởi một lời thề kết tình “lão đồng” (tình bạn cùng tuổi) từ thời xa xưa. Ổ Quân Mai nói rằng bộ phim chứa đựng được phần lớn điều mà Trung Quốc đang cố gắng làm hiện nay: cân bằng giữa cái cũ và cái mới.

Cô tiết lộ bộ phim không phải là kiểu phim thương mại như khán giả, đặc biệt là những khán giả Trung Quốc thường xem. “Hy vọng Snow Flower sẽ khiến khán giả Trung Quốc xem trọng các phim nghệ thuật hơn,” cô nói, đồng thời nhấn mạnh thêm là khán giả sẽ thích bộ phim đủ để họ không nói chuyện với người xung quay hay nói chuyện điện thoại, một điều khiến cô rất bực mình khi đi xem rạp ở Trung Quốc.

Trong thời đại mà các phim Hollywood đang ngày càng chiếm được sự quan tâm và thích thú của con rồng lớn ở châu Á này, Ổ Quân Mai cho biết cô muốn được trở thành cây cầu nối giữa hai miền văn hóa và hai nền điện ảnh.

Vì đã ở Trung Quốc trong suốt 20 năm đầu tiên của đời người vì việc mà cô gọi là giáo dục bắt buộc, và ở Mỹ trong 20 năm kế tiếp, nên cô có lẽ là một trong những người thích hợp nhất đối với công việc này.

Cô thừa nhận là cô có bị “Tây hóa” hơn, nhưng giờ đây cô đã dung hòa được tốt nhất cả hai nền văn hóa trong mình. “Mọi thứ đang trở nên sôi động hơn ở Trung Quốc,” cô nói. “Ngành điện ảnh đang thay đổi rất nhanh và có rất nhiều đất để phát triển. Và mọi việc cũng đang thay đổi theo chiều hướng tốt.”

Đây là một loại thay đổi, theo như cô nói, “cả nghìn năm mới được thấy một lần”.

Và Ổ Quân Mai, người thuộc cung Nhân Mã theo cung hoàng đạo của Trung Quốc, nói rằng cô ấy đang vô cùng háo hức. “Giờ tôi sẽ phi nước đại đây.”

Sự phi nước đại đó và ngành giải trí đang thay đổi của Trung Quốc đã thúc đẩy cô trở về làm diễn viên ở tổ quốc mình. Vai diễn trong bộ phim truyền hình nổi tiếng năm 2009 Oa cư (tạm dịch: Căn hộ nhỏ), tên tiếng Anh là Dwelling Narrowness hay Snail House, đã giành lại cho cô ngôi vị siêu sao ở Trung Quốc. Một số người phát hiện ra từ khi trở thành một diễn viên điện ảnh tiêu biểu cô lại thích đóng phim truyền hình. “Nhưng tôi đã nhìn thấy nhiều sự thay đổi,” cô nói. “Hiện nay đang có rất nhiều phim truyền hình hay.”

Cô đã bị Oa cư thu hút, đặc biệt là nhân vật Tống Thái Thái. “Tôi thật sự thích thử thách này,” cô nói. “Khi đọc kịch bản, tôi thực rất thích vai diễn này. Tôi đã đọc xong kịch bản chỉ trong một thời gian ngắn.”

Ổ Quân Mai trong Oa cư

Bộ phim đã được đón nhận nồng nhiệt vì tính chất vượt quá được khuôn khổ thông thường của nó khi chạm đến vấn đề nhạy cảm như tham nhũng, ngoại tình và giá nhà tăng vọt. Cô cho biết mọi người có thể nhìn nhìn thấy được câu chuyện của bản thân mình qua bộ phim và đặc biệt là qua vai người vợ của một viên chức chính phủ bị bắt vì tham nhũng và ngoại tình do cô đảm nhận.

“Tôi hiểu được vì sao mọi người lại nhìn thấy chính họ trong bộ phim này và có sự đồng cảm và liên kết,” cô nói. “Bộ phim có tính liên hệ rất cao.”

Ổ Quân Mai thậm chí còn nhớ là có người đã nhận ra giọng nói của cô khi khi cô đang đi đánh golf ở Thượng Hải. Cô cho hay nhân viên trên sân golf đã nghe thấy cô nói chuyện trong nhà tập, họ đi ra từ một căn phòng phía sau và nói, “Đó là giọng của Tống Thái Thái.” Cô thừa nhận là cảm giác lúc đó có chút lạ lẫm và bất ngờ, nhưng “điều đó đã khiến tôi nhận ra rõ hơn sức mạnh của truyền hình Trung Quốc.”

Sức mạnh này kết hợp cùng với vị thế là một ngôi sao quốc tế đã giúp Ổ Quân Mai nhận được sự đón nhận của công chúng. Cô đã bắt đầu tổ chức giải đấu golf nghệ sĩ mang tên Ổ Quân Mai cùng những người bạn vào năm 2009, và sẽ tiếp tục tổ chức giải đấu lần thứ ba vào tháng 9 năm nay. Cô đã nảy ra ý tưởng này sau khi xem giải đấu của Michael Douglas trong một chuyến đi nghỉ tại California. Một vài năm sau, cô đã tổ chức được một giải đấu của riêng mình ở Trung Quốc.

Nữ diễn viên Ổ Quân Mai

Ổ Quân Mai đã quyên góp được 600.000 nhân dân tệ (115.000 đôla) trong mùa giải đầu tiên, và với các thành phần khách mời trải rộng từ diễn viên Trung Quốc, nhà sản xuất, đạo diễn cho đến doanh nhân, nữ diễn viên này đã thu được khoảng 3 triệu tệ với sự kiện tổ chức đấu giá kèm tiệc tối diễn ra chỉ trong có một ngày. Toàn bộ số tiền này sẽ được đưa vào quỹ Shanghai Youth Development, một quỹ từ thiện mà cô cảm thấy rất gắn bó vì cô rất thích những ngày còn đi học ở Trung quốc.

“Tôi nhớ thời phổ thông là khoảng thời gian tốt đẹp nhất của tôi ở Trung Quốc,” cô nói. Giờ đây khi nền giáo dục đang có mức học phí rất đắt đỏ, với số tiền thu được sau giải đấu này, cô muốn dành để tài trợ cho những em học sinh điều kiện khó khăn và có thành tích học tập xứng đáng có thêm cơ hội được đi học phổ thông.

Mặc dù là một ngôi sao quốc tế nổi tiếng, nhưng Ổ Quân Mai lại vô cùng khiêm tốn, và thừa nhận là mình là một người rất đa cảm. Trong thời gian đọc kịch bản, đóng phim truyền hình Trung Quốc và phim điện ảnh cũng như tổ chức các sự kiện từ thiện, một trong những mối ưu tiên hàng đầu của cô là chăm sóc bố mẹ người Thượng Hải của cô. Là chị cả trong nhà, cô tự hào vì luôn bảo đảm được rằng bố mẹ mình được chính người thân trong gia đình chăm sóc.


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News