Nhân vật & Sự kiện

Người Nhện mới được chọn như thế nào

30/06/2015

Tom Holland đã đóng thử với các sao của Avengers Downey và Chris Evans mới nhận được vai diễn trong khi Kevin Feige của Marvel ủng hộ đạo diễn chưa thử sức Jon Watts.

Thông lệ ở Hollywood đối với một đạo diễn là tham dự vào việc tìm diễn viên cho bộ phim của mình, nhưng trường hợp tìm Người Nhện mới thì không vậy. Đó là vì nỗ lực tìm đạo diễn để kích hoạt lại loạt phim siêu anh hùng nhiều tỉ đôla này diễn ra cùng lúc với việc đóng thử cho nam diễn viên vào vai Người Nhện.

Sáu gương mặt vào chung kết thử vai Người Nhện

Rất không bình thường về quá trình tìm kiếm Người Nhện mới này, bắt đầu bằng hợp tác xuyên hãng phim độc nhất vô nhị (và phải đàm phán mạnh) giữa Marvel Studios của Disney và Sony Pictures. Cũng đầy phức tạp là việc Tom Holland, nam diễn viên người Anh 19 tuổi cuối cùng được chọn và được công bố hôm 23/6, được giới thiệu là Người Nhện đầu tiên trong một phim của Marvel — Captain America: Civil War, đã được sản xuất — trước khi dẫn dắt bộ ba phim riêng của mình.

Sau khi gặp gỡ hơn 1.500 diễn viên, Marvel và Sony, sử dụng đạo diễn phân vai hàng đầu Sarah Finn (từng làm việc cho nhiều bộ phim của Marvel) thu gọn danh sách xuống còn sáu người cho một buổi đóng thử quyết định ngày 30/5 ở Atlanta, địa điểm mà Civil War hiện đang quay. Các diễn viên này — Holland, Asa Butterfield, Judah Lewis, Matthew Lintz, Charlie Plummer và Charlie Rowe — toàn ở độ tuổi 14 đến 19, trong tầm ngắm của nhà sản xuất là chọn một diễn viên vào vai Peter Parker thực sự ở tuổi trung học. (Các Người Nhện trước đây của Tobey Maguire và Andrew Garfield, thảy đều ở cuối tuổi 20 khi nhận vai.)

Robert Downey Jr., thể hiện nhân vật Người Sắt trong Civil War và chia sẻ một vài cảnh phim với Peter Parker/Spider-Man, tham gia cùng các diễn viên trong buổi đóng thử vai, ở đó còn có cựu điều hành Sony chuyển sang làm nhà sản xuất Amy Pascal và chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige. Họ tìm kiếm sự ăn ý giữa chàng trai và thành viên Avenger lớn tuổi hơn.

Tom Holland - Người Nhện thực sự ở tuổi 'teen'

Sau các vòng thử đầu tiên, các nhà sản xuất rút xuống còn hai người, Holland và Rowe, tuy nhiên Holland là ứng viên triển vọng. Không thể quyết định chọn ai, họ yêu cầu buổi đóng thử thứ hai diễn ra vào ngày 8/6. Các nguồn tin nói rằng Holland là diễn viên duy nhất đóng thử riêng rẽ với Downey và Chris Evans, đảm nhận nhân vật Captain America.

Một số nguồn tin nói rằng Holland nổi bật lên thành một lựa chọn hiển nhiên trong buổi thử thứ nhì và việc thương lượng với hãng đại diện của anh là WME bắt đầu ngay sau đó (Holland sẽ ký hợp đồng ít nhất ba phim cộng với Civil War). Nhưng những người trong cuộc khác nói rằng quyết định chỉ được đưa ra trong tuần rồi, và Holland được thông báo trước 24 tiếng.

Nhưng, còn vấn đề phim chưa có đạo diễn.

Nằm trong số được cân nhắc gồm Jonathan Levine (Warm Bodies, 50-50) bộ đôi John Francis Daley và Jonathan M. Goldstein (Vacation) cùng Ted Melfi (St. Vincent). Nhưng ngựa ô (hay nhện đen) chính là Jon Watts, đến từ thế giới phim hài (The Onion News Network nằm trong lý lịch của anh) nhưng phim gần đây nhất là Cop Car, một phim ly kỳ thành công tại Liên hoan phim Sundance, câu chuyện về hai đứa trẻ đánh cắp xe cảnh sát thuộc về một cảnh sát trưởng tham nhũng. Anh cũng từng làm các phim ca nhạc và quảng cáo, đạo diễn các video cho Fatboy Slim và Death Cab cho Cutie. Marc Webb, người chỉ đạo hai phim Amazing Spider-Man gần đây nhất với Garfield, cũng từng khởi đầu với video ca nhạc trước khi thành công bất ngờ tại Sundance với 500 Days of Summer và lên con thuyền Spider-Man.)

'Ngựa ô" Jon Watts đã trở thành đạo diễn mới cho loạt phim về Người Nhện

Quy trình thử không dễ đối với đạo diễn. Các nguồn tin cho biết Feige và Pascal tìm kiếm người có kinh nghiệm hài nhưng cũng có một tầm nhìn sẽ khác biệt hóa những phim mới với năm bộ phim đã có trong 13 năm qua. Có tin Feige đã chọn cẩn thận vị đạo diễn 33 tuổi Jon Watts (chủ nhật vừa rồi anh bước sang tuổi 34), vào ghế đạo diễn phim về thế giới của Peter Parker/Spider-Man. Quyết định này đến chỉ trong tuần rồi, và một số người trong cuộc nói Watts cùng hãng đại diện CAA của anh phải giữ bí mật cho đến khi một thông báo được chuẩn bị sẵn sàng cho anh và Holland.

Tom Rothman, chủ tịch Sony Motion Pictures Group — đơn vị sẽ (cùng Marvel) sản xuất và bỏ vốn làm loạt phim Spider-Man mới — đã chúc lành Watts, đạo diễn trẻ này sẽ tiếp nối con đường từ phim độc lập đến phim bom tấn mà các đạo diễn trước đây của Marvel như James Gunn đã trải qua, Gunn đi từ phim kinh dị kinh phí thấp đến siêu phẩm giả tưởng Guardians of the Galaxy.

Tuy nhiên, con đường đó không phải là không có cạm bẫy, như Josh Trank, nhận được vị trí đạo diễn tái kích hoạt loạt Fantastic Four trên thế mạnh của tác phẩm đột phá Chronicle của anh và sau đó được mời làm phim ăn theo Star Wars chỉ để lạc lối giữa sương mù bí ẩn. Tuy nhiên, mặt tích cực là đạo diễn còn khá mới mẻ Colin Trevorrow đi từ Safety Not Guaranteed, một phim độc lập nhỏ làm ra chỉ 4 triệu đôla, đến việc đạo diễn Jurassic World, phim đầu tiên thu 1 tỉ đôla phòng vé trong chỉ 13 ngày.

Sony và Marvel tự tin rằng Holland và Watts là sự kết hợp tuyệt nhất

Watts sẽ luôn bị ghim vào chuẩn mực do Sam Raimi thiết lập, nhà đạo diễn bộ ba phim Spider-Man thành công thu được 2,5 tỉ đôla toàn cầu và đặt chuẩn cho các phim dựa theo truyện tranh. Loạt phim đầu đó được khán giả lẫn giới phê bình ủng hộ.

Sony và Marvel đang hy vọng đưa loạt phim này trở lại thời vàng son và tự tin rằng Holland và Watts là sự kết hợp tuyệt nhất.

Người Nhện mới: phù hợp và không phù hợp với Người Nhện

Peter Parker tốt nghiệp trung học cách đây đã gần 50 năm: Amazing Spider-Man #28, The Menace of the Molten Man, chỉ ba năm sau khi Puny Parker bắt đầu chăng lưới nhện. Và Spider-Man vẫn tiếp tục phát triển trong 35 sau đó. Chậm nhưng chắc: đại học, rồi thời chưa có kinh nghiệm sống ở Manhattan khi Manhattan là nơi sống nổi với mức lương lao động tự do, rồi kết hôn. Tuổi tác nói chung là vô nghĩa khi nói đến siêu anh hùng — ai nấy đều chừng 20 nói năng như phiên bản 40 của một cậu trai mới lớn — nhưng khi tác giả bài này bắt đầu đọc truyện tranh, Spider-Man giống một anh chàng cuối tuổi 20, có công việc rất oách không có lương và một cô vợ xinh đẹp là diễn viên nhạc kịch.

Kể từ đó, nhân vật này đã từng vài lần kích hoạt lại trên truyện tranh — trở lại thời trung học, trở lại thời độc thân một mình chăng lưới nhện. Điều mà tác giả rút ra từ đó là: Không có một trọng tâm duy nhất nào trên phim về Spider-Man, và đừng tin bất cứ ai nói khác điều đó.

Chẳng hạn, trong bộ phim Spider-Man hay nhất từ trước đến nay, Tobey Maguire là cậu sinh viên sống trong căn hộ quá tồi tàn, nhìn người yêu của đời mình kết hôn với một phi hành gia. Maguire lúc đó ở tuổi 30, và cảnh mở đầu phim Spider-Man 2 là khắc họa xuất sắc từ trước đến nay về Siêu anh hùng làm người bình thường trưởng thành: Làm hai công việc không hấp dẫn, chiến đấu chống tội phạm và giao pizza. (Bạn có thể lý luận rằng Spider-Man 2 là Phim siêu anh hùng lâm khủng hoảng đầu đời; nhớ khủng hoảng đầu đời không?) Và trong phim Spider-Man dở nhất từ trước đến nay, Andrew Garfield tốt nghiệp trung học và hiểu ra làm người lớn nghĩa là gì, hay đại loại thế. Garfield lúc đó đã hơn 30 — và thay vì Alfred Molina, anh có Blue Jamie Foxx và một Green Goblin khác.

Thế: giờ đây Tom Holland sẽ là Spider-Man. Lại một cậu trai da trắng người Anh nữa, đúng thế. Đây là màn khởi động lại hoàn toàn thay đổi nhanh nhất trong lịch sử phim chuỗi, đúng thế. Nhớ lại năm năm từ Hulk đến The Incredible Hulk, tám năm từ Batman & Robin đến Batman Begins, và 19 năm từ Superman: The Quest for Peace đến Superman Returns. Không ai đặc biệt thích hai phim Spider-Man mới nhất, đúng thế — và dù tác giả bài này thích Spider-Man 3 hơn cả những người làm ra Spider-Man 3, tác giả sẵn sàng thừa nhận rằng đây là một phim chuỗi đã hơn một thập kỷ không làm được một phim hay cho ra hồn. Quan trọng hơn cho liên minh Sony-Marvel, đây là trường hợp hiếm hoi mà khán giả toàn cầu bình thường dường như thực sự quan tâm đến chất lượng: doanh thu suy giảm.

Mặt tốt: Tom Holland là, ở thời khắc này, cậu trai mới lớn đúng nghĩa. Chỉ có điều — anh 19 tuổi — sẽ hóa thân Spider-Man trên màn ảnh rộng xong trước sinh nhật 21. Bạn không thể nghi ngờ sự dấn thân hoàn toàn của Andrew Garfield vào các phim Amazing, nhưng anh “cưa sừng làm nghé”. (Đi xem anh trong phim Red Riding đi, rồi suy nghĩ về tuổi tác kỳ cục của Hollywood, một hãng phim xem Andrew Garfield đóng vai Humphrey Bogart và quyết định anh hoàn hảo để vào vai Ryan Phillippe.).

Trái: Andrew Garfield, phải: Tom Holland

Và, then chốt là, Holland sẽ hưởng lợi từ việc ở cạnh hai siêu anh hùng khác — điều mà không phim Spider-Man nào khác từng được cho phép làm thế. Holland sẽ ra mắt năm sau trong Captain America: Civil War, trong phim đó rõ ràng anh sẽ trẻ hơn và có thể lóng ngóng hơn và chừng có lẽ là kém chuyên nghiệp hơn cả dàn Avengers cừ khôi xung quanh anh. Một chi tiết nhỏ thú vị mà quan trọng khác: nếu chúng ta có thể tin tưởng Kevin Feige, Tom Holland sẽ không phải chịu đựng một câu chuyện mới tinh nữa. Không có phần mở đầu về chú Ben, không có khám phá siêu năng lực của anh qua cắt cảnh.

Bạn có nêu lập luận rằng các phim Amazing không thực sự là Spider-Man thời trung học — rằng những phim đó nhảy quá sâu quá sớm vào những chiều sâu kiểu Nolan của việc cha mẹ Peter bị giết hại và Oscorp cùng các phòng thí nghiệm được tài trợ sung túc. Và nếu bạn là người thích xem Vũ trụ điện ảnh Marvel là một câu chuyện tổng thể — chứ không phải là một loạt chương hồi khác nhau đưa cả đám đi từ rất hay đến kha khá đến Thor: The Dark World — thì chắc bạn càng đề cao “Spider-Man trung học” có sức cộng hưởng nhiều hơn như thế nào trong bối cảnh một siêu chuỗi phim. Các phim Amazing phải vờ rằng chuyện một nam sinh trung học bình thường liên tục cứu cả thành phố là hợp lý; Spider-Man của Tom Holland có lẽ sẽ chiếm lấy không gian thứ ba giữa thành phố của Daredevil với sức hấp dẫn của cấu trúc ba hồi tàu bay tấn công thành phố trong một vài phim Marvel gần đây nhất.

Nhưng, đúng, đây là Spider-Man thứ ba trong vòng 13 năm, và là lần kích hoạt lại thứ nhì trong vòng thập niên này. Và dù Holland là một dạng siêu anh hùng màn ảnh rộng mới — dù Spider-Man này là phim hài lãng mạn thời trung học với những siêu anh hùng mà chúng ta nghĩ mình đã xem ba năm trước — chúng ta đã thấy rất nhiều chiêu của Spider-Man rồi. Anh chăng lưới nhện và đánh nhau với kẻ xấu trên cầu và anh chiến đấu với những nhà khoa học điên khùng biến hình thành quái vật và anh chứng kiến bạn gái rơi từ trên cao xuống. Nhân vật Green Goblin: được thấy rất ít.

Spider-Man là một cơ hội hiển thị không giống siêu anh hùng nào khác: anh không bay, anh quăng mình; anh không bắn súng laser, anh chăng tơ nhện; anh không đấm, anh đá ngược một cách tài tình. Chúng ta đã xem hết cả. Một Spider-Man mới cần cho chúng ta xem cái gì mới, hay ít ra cho thấy một kiểu Nolan-làm phim-Batman thay đổi triệt để cái cũ. Chúc may mắn nhé, Jon Watts!

Sự thật đơn giản là tìm ra một Spider-Man mới là nỗi lo lắng lớn nhất của Spider-Man. Chuỗi phim này đang ở vị trí khó. Đây không phải là Batman sau & Robin, mà đây có thể sẽ là X-Men sau Origins: Wolverine, và quyết định vòng trở lại ngay chỗ Amazing Spider-Man đã bắt đầu rõ ràng không phải là ý hay.

Nhưng chí ít chàng trai mới này trông trẻ hơn Stockard Channing trong Grease.


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterEntertainment Weekly