Nhân vật & Sự kiện

Vì sao Hugh Jackman không đóng Wolverine nữa lại gây ngạc nhiên đến thế

01/06/2015

Hugh Jackman đã treo “vuốt” Wolverine thật rồi.

Đó là tin được loan ra khi Jackman đăng một tấm hình lên Facebook với lời chú “Wolverine… lần cuối này thôi”, khiến Internet xôn xao về việc thật sự Hugh Jackman có ngừng đóng vai đã nâng mình lên hàng sao hay không, hay “lần cuối” chỉ để nói về bộ phim Wolverine thứ ba hoặc X-Men: Age of Apocalypse sắp tới. The Wrap xác nhận bộ phim đang gây thắc mắc đó là phần sau của The Wolverine do James Mangold chỉ đạo (khẳng định đây là phần ba trong chuỗi dành riêng cho Wolverine), nhưng điều này không loại trừ khả năng anh và vai khách mời trong X-Men: Age of Apocalypse và/hoặc phim Deadpool sắp tới của Ryan Reynolds. Dù biết vậy, cho rằng Hugh Jackman không điều đình gì trong các buổi họp báo, đây vẫn là một sự ngạc nhiên.

Hugh Jackman trong vai Wolverine, phim The Wolverine (2013)

Gần đây Jackman đã nói anh sẽ diễn vai này đến khi rời sự nghiệp. Jackman không lên hàng sao chỉ sau X-Men, nhưng anh đã diễn vai này trong suốt 15 năm, cùng lúc đó dùng vị trí ngôi sao để có một sự nghiệp diễn xuất ở mảng kịch đa dạng hơn. Chuyện anh chọn chia tay vai diễn này là một ngạc nhiên vì vai diễn không ngăn khả năng tham gia những phim thịnh hành khác của anh. Anh trở thành ngôi sao điện ảnh đúng thời điểm và có khả năng giữ được vai trong thời đại làm-lại-lẫn-dùng-lại.

Hugh Jackman lúc trước khá im tiếng, là một diễn viên kịch người Úc, chỉ rời khỏi bóng tối sau bộ phim Mỹ mà trong đó anh là lựa chọn phút cuối thế cho Dougray Scott. Scott nhẽ ra thủ vai Logan/Wolverine trong X-Men của Bryan Singer nhưng việc quay bị trì hoãn do Mission Impossible 2 của Ngô Vũ Sâm (trong phim này Scott đóng vai quan trọng) chen vào. Người hâm mộ “cứng cựa” phàn nàn rằng Jackman cao và điển trai quá cho vai một người Canada có chút máu hoang dã và thấp người, nhưng khi phim ra mắt thì ít ai còn than phiền nữa.

X-Men là một thành công đáng kinh ngạc cho 20th Century Fox, thu được 54 triệu USD vào giữa tháng 7/2000, lúc đó là lần ra mắt lớn nhất dành cho phim phần đầu và cũng là một trong những lần ra mắt cuối tuần “khủng” nhất. Bộ phim được khen ngợi này dĩ nhiên đảm bảo cho luồng phim thứ hai làm từ truyện tranh và biến Jackman thành ngôi sao. Thực ra, chính cảm giác gắn bó với Anna Paquin và dàn diễn viên của anh đã khiến phim thành công như vậy.

X-Men Origins: Wolverine (2009)

Hugh Jackman vào vai chiến binh có vuốt đã thành hình tượng, là sự kết hợp giữa nét nghiêm nghị của Clint Eastwood và sự đồng cảm hơi cuồng của Mel Gibson lúc trẻ, trong bảy phim X-Men khác nhau từ năm 2000 đến 2014, có tính vai khách mời trong X-Men: First Class. Anh là vai chính huy hoàng trong sáu phim X-Men, bao gồm hai phim X-Men Origins: Wolverine năm 2009 và The Wolverine năm 2013.

Từ khi X-Men ra mắt năm 2000, Hollywood vẫn dọn đường thành sao cho nhiều người như Jackman, và Fox nghỉ tận ba năm giữa các phim X-Men. Jackman lập tức nhảy sang các phim như Swordfish, Kate and Leopold, và Someone Like You; cùng lúc đó anh vẫn có thời gian để giành một giải Tony ở Broadway với vai Peter Allen trong The Boy from Oz. Cứ thế mà đi. Vì giữa các phim X-Men có khoảng nghỉ dài, và có thể vì đều là phim có dàn diễn viên tổng hợp, không buộc Hugh Jackman phải dành tận 100% thời gan, và quan trọng nhất là anh trở thành ngôi sao khi Hollywood còn chưa theo hướng làm phim chuỗi nên anh vẫn có thể có một sự nghiệp đa dạng và đa nghệ hiếm thấy. Giữa X2X-Men: The Last Stand, anh diễn chính trong phần đầu thất bại Van Helsing của Stephen Summers, và dẫn chương trình giải Tony ba lần. Anh dùng thời gian nghỉ ba năm giữa X-Men 3X-Men Origins: Wolverine để đóng Scoop của Woody Allen, The Prestige của Chris Nolan, hai phim hoạt hình (Flushed Away cho DreamWorks Animation và Happy Feet cho Warner Bros./Time Warner Inc.), The Fountain của Darren Aronofsky, một phim chính kịch hơi gợi dục ít nổi của Ewan McGregor/Michelle Williams Deception, và Australia của Baz Luhrmann.

Trong phim The Prestige của Chris Nolan

Cùng với vài lần xuất hiện thường xuyên ở sân khấu, anh cũng dẫn (thành công) lễ trao giải Oscar 2009. Anh đoạt một giải Emmy nhờ dẫn Tony năm 2005, nên nếu sau này anh đoạt một Oscar, thì đã được ba phần tư chặng đường đến Cú ăn tư. Từ X-Men Origins: Wolverine, Jackman đã đóng Wolverine thêm ba lần nữa, tùy thời gian ba chặng nghỉ mà có thêm một đến ba phim tùy chặng, và đóng vai chính trong hầu hết các dự án phim. Anh có đề cử Oscar đầu tiên với Les Miserables năm 2012, đồng thời giúp phim rôbô đấu võ đài tàm tạm Real Steel có doanh thu 299 triệu USD toàn cầu năm 2011. Anh nằm trong nhóm diễn viên hoặc bị tống tiền hoặc bị lừa vào đóng trong Movie 43 đầu năm 2013, giúp The Wolverine có được 414 triệu USD trên toàn cầu so với mức chi phí chỉ 120 triệu USD (hơn X-Men Origins: Wolverine rất nhiều), kết thúc năm 2014 với vai siêu sao trong Prisoners. Anh đồng vai chính trong Chappie của Neil Blomkamp, đồng thời cũng đứng trên tựa các bài báo về phần hai của Peter Pan tên Pan của Warner Bros. hè năm nay.

Năm 2016, anh đóng vai chính trong phim chính kịch về nhảy xa trong trượt tuyết Eddie the Eagle và vai chính trong phim tự truyện The Greatest Showman on Earth có khả năng tranh Oscar của P.T.Barnum vào ngày 25/12/2016. Cũng chính năm 2016 sẽ có hai lần Logan có mặt trong X-Men: Age of ApocalypseDeadpool với vai khách mời. Ý tác giả là, không phải phim nào cũng hay và thành công lớn.

Trong phim Chappie của Neil Blomkamp năm 2015

Hugh Jackman đã kéo dài thời khắc “sao vừa sáng” thành một sự nghiệp dài và đa dạng vì anh trở thành sao trước khi dạng phim dọn đường cho sao đó trở nên hiếm. Anh dùng tiềm năng thành sao trong các phim thú vị do các đạo diễn thú vị chỉ đạo. Dĩ nhiên một vài phim là sự két hợp giữa tài năng (khó mà kể tên vai anh diễn dở được), nét tự nhiên (anh da trắng đẹp trai kỳ lạ), và sự đa dài của anh (giọng hát và vũ điệu của anh cũng nổi tiếng như bộ móng adamantium của anh). Ngoài những thứ đó ra, anh còn gặp may, thứ may mắn mà Chris Evans và Henry Cavill không có. Anh có thể thoát khỏi cái bóng “người trong X-Men” trở thành ngôi sao trong hàng loạt phim kinh phí từ vừa đến lớn khác. Đây không phải là trường hợp lạ duy nhất, vì Chris Hemsworth vẫn có thể tham gia RushIn the Heart of the Sea. Nhưng những thứ đó nay đã hiếm hoi, đến nỗi tác giả phải thở nhẹ nhõm khi thấy Chris Pine tham gia một phim kiểu Coast Guard năm 1950 có tên The Finest Hours, không hẳn là dạng phim làm theo chuỗi.

Các siêu người hùng và ngôi sao điện ảnh đóng dòng phim này ngày nay đều giàu và nổi tiếng, nhưng có vẻ họ sẽ đi theo con đường phim độc lập/phim theo dòng ít có khoảng giữa như Chris Evan/Scarlett Johansson. Hugh Jackman “chín” vừa đúng thời điểm, có lợi đôi đàng, vì thế nên việc anh từ bỏ vai diễn nổi bật nhất gây sốc. Anh đã có một sự nghiệp mà diễn viên nào cũng mong muốn đồng thời với việc thường xuyên diễn vai đã thành hình tượng và biến mình thành sao lúc đầu, phòng vé thì lúc nào cũng có lời. Anh đã có thể cân bằng giữa việc là Wolverine và là Hugh Jackman: diễn viên kịch và ngôi sao điện ảnh. Từ 14/7/2000 đến 4/3/2017, anh đã “thọ” hơn ba Spider-Man, ba Hulk, hai Batman, hai Superman, hai Catwoman, hai Daredevil, hai Punisher, hai James Bond, hai Green Lantern (cứ cho là thế), và hai phiên bản dàn diễn viên khác nhau của Star Trek, X-Men, và Fantastic Four. Anh đã vào vai Wolverine qua thời kỳ thay đổi kinh tế và quan điểm nghệ thuật đáng kinh ngạc của Hollywood, dùng vai này để tạo nên một đường sự nghiệp năng động, nổi bật trong thời điểm hiện nay vì không dựa dẫm vào phim làm theo loạt.

Một màn biểu diễn của Hugh Jackman khi dẫn chương trình trao giải Oscar 2009

Quyết định ra đi của Jackman có thể chỉ là vì anh đã bước sang tuổi 49 lúc phim Wolverine thứ ba ra mắt, hoặc anh đã làm hết sức cho vai này trong suốt các phim. Nếu mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, thì thành công của X-Men: Age of Apocalypse từ tay Bryan Singer sẽ có ý nghĩa cực quan trọng vì đó là bài thử thách lớn thứ hai chứng minh xem loạt phim X-Men có thể có vị trí gì khi không có diễn viên/nhân vật đầu tàu. X-Men: First Class có thể là phim X-Men hay nhất tính đến nay, nhưng (đã tính lạm phát) lại là phim có doanh thu toàn cầu thấp nhất trong cả chuỗi. Nếu Age of Apocalypse không thành công như mong đợi (cỡ như dưới 500 triệu USD trên toàn cầu) vì lý do nào đó, thì sẽ thay đổi cả. Khó mà hình dung X-Men thiếu Wolverine hoặc có diễn viên mới vào vai này, chứng minh cho dấu ấn của Jackman.

Khi anh ra đi, anh đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, cả về mặt diễn xuất lẫn việc tạo nên một vũ trụ tươi sáng. Có thể anh là người cuối cùng của dạng diễn viên này, một ngôi sao điện ảnh từ nơi hẻo lánh bước ra, được một loạt phim lót đường thành sao, sau đó là một sự nghiệp thực sự như bất cứ diễn viên cổ điển nào.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes