Nhân vật & Sự kiện

Sự nghiệp thăng trầm của Tiêu Chính Nam

06/06/2013

Là một trong những diễn viên được TVB quảng bá mạnh nhất, nhiều người có xu hướng quên rằng Tiêu Chính Nam thực sự bắt đầu sự nghiệp là một ca sĩ thần tượng vào năm 2002. Ở tuổi 25, Tiêu Chính Nam ra mắt dưới sự quản lý của hãng Music Nation qua việc phát hành đĩa Born to Fly. Với ngoại hình đẹp, phong cách quyến rũ, và giai điệu dễ nghe, đĩa đơn Unique Perspective lập tức nổi tiếng ngay sau khi ra mắt.

Áp phích phim Khát vọng tuổi trẻ

Trong chưa đầy hai năm, Tiêu Chính Nam phát hành 10 đĩa đơn (ba trong số đó đứng đầu bảng), ba album, và giành bảy giải thưởng âm nhạc. Sự thành công của Tiêu Chính Nam trên phương diện âm nhạc cũng bắc cầu cho sự nghiệp truyền hình của anh – không tới sáu tháng sau khi anh ra mắt trong làng nhạc, Tiêu Chính Nam nhận vai chính trong phim truyền hình thần tượng của TVB, Aqua Heroes / Khát vọng tuổi trẻ, đóng chính cùng Trần Văn Viên, Đường Ninh, và Huỳnh Tông Trạch. Mặc dù đây là phim truyền hình có tỷ suất thấp thứ hai của TVB năm 2003, diễn xuất của Tiêu Chính Nam trong phim đã nhận được sự ủng hộ của người xem và giới phê bình.

Sự nghiệp ca hát sa sút

Bình luận đơn giản và khiêm tốn “Giỏi luôn thắng” đã biến sự nghiệp đang nở rộ của Tiêu Chính Nam xuống dốc không phanh.

Thành ngữ này, do một phóng viên săn tin nghe trộm được khi Tiêu Chính Nam đang nói chuyện với đồng nghiệp của mình tại bữa tiệc sau lễ trao giải thưởng âm nhạc của Jade Solid Gold vào tháng 1/2003, nhanh chóng bị báo giới thổi phồng. Tiêu Chính Nam bị kết tội sử dụng thành ngữ nói móc đối thủ mới mạnh nhất của mình là Mạch Tuấn Long, anh này được cho là thành công nhờ gia cảnh giàu có và người cha có tầm ảnh hưởng. Bị quấy rầy bởi những bài báo và tin đồn tiêu cực, Music Nation quyết định đóng băng sự nghiệp của Tiêu Chính Nam tại Hồng Kông và buộc anh bắt đầu sự nghiệp mới tại Đại lục.

Tiêu Chính Nam trong phim Trung Hoa tiểu đương gia

“Mọi thứ xảy ra quá nhanh. Quả thực tôi thậm chí còn không biết điều gì đang diễn ra. Tôi thực sự không muốn bắt đầu lại ở Đại lục, nhưng nay khi nghĩ lại, tôi tin quyết định của công ty mình là đúng đắn. Với tình hình lúc đó, càng giải thích chỉ càng làm tăng sự hiểu lầm.”

Trở lại trong vai trò diễn viên

Tiêu Chính Nam dời đến Đại lục năm 2004 và nổi tiếng ở mức độ vừa phải với những vai diễn trong các phim truyền hình. Mặc dù sự nghiệp ở Đại lục của anh không thành công lớn, thu nhập của Tiêu Chính Nam ổn định và địa vị của anh tại Trung Quốc được công nhận. Nhưng một Tiêu Chính Nam không chịu khuất phục không muốn trốn tránh mãi ở Đại lục; năm 2008, Tiêu Chính Nam có một quyết định táo bạo khi trở lại Hồng Kông.

“Gia đình tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn trong những năm tôi ở Đại lục. Nhiều người liên tục hỏi họ về tình hình của tôi và tại sao tôi rời đi. Điều này đã khiến mẹ và chị tôi căng thẳng ghê gớm. Đó là lý do tại sao tôi trở lại, để ở bên họ.

Tiêu Chính Nam (áo trắng) trong phim Out of Your Love

“Tôi đã nghĩ về việc bỏ cuộc, nhưng tôi nhận ra rằng tôi vẫn có nhiều cơ hội khác ở phía trước. Đó là lý do tại sao tôi quyết định trở lại Hồng Kông và bắt đầu lại một lần nữa. Tôi ký kết với TVB để có thể có một cơ hội khác.”

Vươn lên một lần nữa

Sự nghiệp của Tiêu Chính Nam trong vai trò một diễn viên của TVB hoàn toàn đối lập với sự nghiệp ca hát của anh. Phát triển chậm nhưng thận trọng và vững vàng. Tiêu Chính Nam mất gần ba năm trước khi giành được vai diễn có tên trên áp phích phim Forensic Heroes 3 / Bằng chứng thép 3. Và phải một năm sau Tiêu Chính Nam mới được đề nghị những vai diễn nặng ký hơn trong phim truyền hình TVB – The Confidant / Đại thái giám năm ngoái và phim mới lên sóng gần đây A Great Way to Care 2 / Giải mã nhân tâm 2, trong đó anh đóng các vai phụ đáng chú ý.

Nói về vai diễn bác sĩ răng hô Jackson Lương Khải Vinh nhận được phản hồi tích cực của anh trong Giải mã nhân tâm 2, Tiêu Chính Nam cười. “Tôi đã từng đeo một bộ răng giả và chờ hoàn thiện lớp hóa trang của mình. Không ai nhận ra tôi. Tôi chờ rất lâu trước khi có người đến hóa trang cho mình. Không ai biết tôi là Tiêu Chính Nam cho đến khi tôi nói ra.”

Tiêu Chính Nam trong phim Điệp huyết trường thiên

Hành trình chậm rãi đến với vai diễn chính của Tiêu Chính Nam cuối cùng đã thu được thành quả năm nay. Gần đây anh đang quay tác phẩm lớn mới nhất của TVB, No Reserve / Điệp huyết trường thiên, phần thứ ba của loạt phim đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt Rosy Business / Cân quắc kiêu hùng. Vào vai chính cùng với Lê Diệu Tường và Hồ Hạnh Nhi, Tiêu Chính Nam khắc họa quá trình phản diện hóa đầy bi kịch của một cậu trai quê trong sáng trở thành một điệp viên Trung Hoa Dân Quốc máu lạnh. Tiêu Chính Nam ngỏ ý rằng vai diễn của mình sẽ “mang phong vị nặng nề và gây tranh cãi; nhân vật của tôi cuối cùng sẽ bị rối loạn tâm thần. Anh ta sẽ cưỡng bức bất cứ ai trong tầm mắt, cả phụ nữ và đàn ông. Vai diễn này sẽ là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của tôi.”

Brother’s Keeper / Cự luân, một sản phẩm quan trọng khác của TVB, cũng có sự góp mặt của Tiêu Chính Nam trong vai chính. Tác phẩm anh hùng ca xuyên thiên niên kỷ này sẽ lên sóng vào cuối năm 2013, cũng có sự góp mặt của Trần Triển Bằng, Lý Tư Kỳ, Chung Gia Hân, và Điển Nhụy Ni. Tại giải thưởng thường niên của TVB năm nay, có thể chúng ta cuối cùng sẽ có cơ hội được thấy Tiêu Chính Nam cạnh tranh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

“Là một diễn viên, công việc của chúng tôi là thực hiện nhiệm vụ của mình và diễn xuất thật tốt. Mọi thứ khác phụ thuộc vận may. Ví dụ như Cổ Minh Hoa và Lê Diệu Tường luôn là những diễn viên xuất sắc, nhưng với may mắn, thì trong mọi cái rủi đều có cái may. Họ cuối cùng đã thành công.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Popular Asians


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi