Tin phòng vé

Covid có phần trách nhiệm trong nỗi thống khổ phòng vé hè 2021 của Hollywood

09/08/2021

Có đại dịch hay không đi nữa, dứt khoát không thể để những phim như Snake EyesSpace Jam 2, những bộ phim mà kể cả trong hoàn cảnh bình thường cũng xịt chứ đừng nói chi, phủi tay với thành tích phòng vé không ấn tượng.

Câu chuyện xuất thân Snake Eyes không ai yêu cầu chết ngay khi ra rạp

Deadline đưa tin Paramount đã loại Clifford the Big Red Dog ra khỏi lịch phát hành rạp. Covid là một yếu tố, vì các gia đình bắt đầu e ngại về việc đi xem phim ở rạp, và Clifford là phim thiên về khán giả nhí. Ngay cả có ghi điểm xuất sắc khi chiếu thử đi nữa, một phim như Clifford đâu phải loại phim ghi bàn ở rạp. Đúng vậy, luôn có khả năng Paramount sẽ làm cho phim này trở thành một phim hạng A ra mắt trực tuyến (có thể là Paramount+ hoặc bán cho Amazon hoặc Netflix). Còn liệu có phải “Clifford thế nào Hollywood thế nấy” thì không hẳn.

Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ “yếu hơn kỳ vọng” trong vài tuần qua đã làm dấy lên vòng suy đoán về việc liệu chúng ta có chứng kiến mẻ phim mới chơi trò giành ghế theo nhạc lấy ngày phát hành không. Có cảnh báo cho tư duy đó, có khả năng xảy ra khi biến chủng Delta toang chủ yếu qua những người (vì nhiều lý do khác nhau) chưa tiêm vaccine. Giống như Clifford, hầu hết các bộ phim đã chiếu từ trước đến nay trong mùa hè này đều là phim kinh dị quy mô nhỏ hoặc phim bom tấn không chắc ăn về mặt thương mại.

Space Jam: A New Legacy trị giá 150 triệu đôla, hoàn toàn dựa vào dự đoán khán giả đại trà muốn xem LeBron James

F9 đạt 642 triệu đôla và phóng vù vù, ngay cả khi (dù là phim Fast Saga đầu tiên không có Dwayne Johnson và/hoặc Paul Walker kể từ Tokyo Drift), lẽ ra nó có thể thu về 1 tỉ đôla thời không có Covid. A Quiet Place II vẫn sẽ thu về khoảng 90% tổng doanh thu 188 triệu đôla Bắc Mỹ và 341 triệu đôla toàn cầu của bộ phim đầu tiên. Không thì đâu có cả đội hình bom tấn chống được nghịch cảnh xếp hàng dài bất tận, dù có lẽ thành tích vượt trội của Godzilla Vs. Kong (460 triệu đôla) đã đặt ra cho chúng ta những kỳ vọng phi thực tế.

Black Widow của Scarlett Johansson có thể nhỏ-hơn-so-với-những-bom-tấn MCU khác, nhiều khả năng đạt thành tích như Ant-Man and the Wasp (620 triệu đôla) hơn là Spider-Man: Homecoming (880 triệu đôla). Cruella của Emma Stone luôn coi Dumbo (115 triệu đôla Bắc Mỹ và 350 triệu đôla toàn cầu) là kịch bản cho tình huống tốt nhất, nhưng đỡ cái là có kinh phí 100 triệu so với mức giá 170 triệu đôla của Dumbo.

G.I Joe khởi động lại / câu chuyện xuất thân của Snake Eyes không ai yêu cầu chết ngay khi ra rạp. Vì vậy, trừ phi có phép màu, Space Jam: A New Legacy trị giá 150 triệu đôla, hoàn toàn dựa vào dự đoán khán giả đại trà muốn xem LeBron James về cơ bản là đi cùng một hành trình với Michael Jordan 25 năm sau. Luôn có khả năng Jungle Cruise có thể mở màn gần với Jumanji: Welcome to the Jungle (36 triệu USD) và Rampage (35 triệu USD) hơn là Jumanji: The Next Level (59 triệu USD) và San Andreas (56 triệu USD).

The Suicide Squad được giới phê bình đánh giá cao của James Gunn vẫn phải đối mặt với việc người xem chán ghét / thờ ơ với Suicide Squad phần tiếp theo vắng mặt cả Will Smith và các khách mời được thổi phồng nhiều từ Batman của Ben Affleck đến Joker của Jared Leto. Free Guy sẽ nhận được nhiều đánh giá / bàn tán mạnh mẽ, nhưng một bộ phim kỳ ảo truyện tranh, ngôi sao+khái niệm nguyên tác dựa trên sức hút phi-Deadpool của Reynolds luôn là trò tung đồng xu. Cả hai đều là những phim hay, được cho là hay hơn hầu hết phim bom tấn trong mùa hè này. Than ôi, ngay cả trước đại dịch thì điều đó cũng đã không ăn thua gì rồi.

The Suicide Squad được giới phê bình đánh giá cao của James Gunn vẫn phải đối mặt với việc người xem chán ghét / thờ ơ với Suicide Squad phần tiếp theo vắng mặt cả Will Smith và các khách mời được thổi phồng nhiều từ Batman của Ben Affleck đến Joker của Jared Leto

Phần còn lại là phim kinh dị rẻ tiền hơn (Don’t Breathe 2, Candyman, Spiral, Escape Room 2, v.v...) và các phần tiếp theo không-hẳn-đột phá (The Hitman’s Wife’s Bodyguard, Boss Baby 2) sẽ không phá sản. Old Forever Purge sẽ sớm lấy về gấp ba lần ngân sách sản xuất tương ứng, Conjuring 3 lấy gấp năm lần ngân sách 39 triệu đôla và Peter Rabbit 2 đã thu hoạch 150 triệu đôla trên kinh phí 45 triệu đôla. Trong khi “thành tích kém” của Tenet (chủ yếu ở Bắc Mỹ do số ca nhiễm gia tăng và các rạp chiếu ở New York và Los Angeles vẫn đóng cửa) đã kích hoạt làn sóng hoãn đến cuối năm 2020, doanh thu toàn cầu 363 triệu đôla của phim này vẫn là một chuẩn so sánh lý tưởng.

Hollywood đã cố ý giữ lại hầu hết phim lớn cho đến sau hè. Tuy nhiên, bây giờ các hãng phải xác định xem thành tích kém (hoàn toàn không đáng ngạc nhiên) từ những phim chuỗi còn-khuya-mới-thắng này có phải nghĩa là rạp chiếu “an toàn hơn” hậu mùa hè cũng “tiêu vong” như vậy hay không. Câu trả lời dễ dàng là khi nào đi xem phim vẫn gây ra ca nhiễm khó kiểm soát ngay cả trong số những người đã tiêm vaccine (và việc xem phim sự kiện ở nhà đã trở thành chuyện bình thường hơn rồi), thì nhiều phim trong số này không được coi là phải xem-rạp.

Ở mức tốt nhất thì, mùa hè này là chương đầu tiên của thời kỳ dài phục hồi. “Chương hai” sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 với Venom 2 James Bond 25

Những màn phát hành từ tốt đến vĩ đại từ A Quiet Place II, Black Widow, F9 Godzilla Vs. Kong có thể có nghĩa là khán giả sẽ xuất hiện nếu phim đáng để họ chấp nhận rủi ro. Những gì chúng ta đang thấy trong dòng chờ hậu-Black Widow có thể là phiên bản tái hiện mùa hè năm 2016 tăng cường thêm Covid, khi một loạt các phim phần tiếp theo và làm lại “không ai yêu cầu” (Alice Through the Looking Glass, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, Independence Day: Resurgence, Ghostbusters, Star Trek Beyond, v.v...) rơi rụng và cháy rụi trong khi “thứ mọi người muốn xem” (Captain America: Civil War, Finding Dory, Suicide Squad, Secret Life of Pets, v.v...) đều sống khỏe.

Theo quan điểm này, không (chưa) mong sẽ thấy một loạt các thay đổi về ngày tháng. Mãi đến Sing 2 vào Giáng sinh thì Universal và Focus chủ yếu chỉ còn phim nhỏ (Last Night In Soho, Halloween Kills, v.v...). Hy vọng Warner Bros. sẽ làm được đến cùng thỏa thuận “ra rạp và trên HBO Max vào năm 2021”. Disney có thể tận dụng tình hình để tiếp tục chiến lược “Premier Access” cho Eternals, Encanto kể cả khi họ tìm ra cách tốt nhất để phát hành các bộ phim lớn hơn của 20th Century (West Side Story, The Kings Man, v.v...).

Sony chính là dấu hỏi thực sự, họ có một vài phim lớn mà trong điều kiện bình thường có thể sẽ là những cỗ máy làm ra tiền từ nhiều-đến-khủng

Paramount chỉ còn Paw Patrol, Jackass ForeverTop Gun 2. Trong khi tuyên bố chạy hết tốc lực, Sony lại chính là dấu hỏi thực sự. Họ có một vài phim lớn (Venom: Let There Be Carnage, Hotel Transylvania: Transformania, Ghostbusters: Afterlife, Resident Evil: Welcome to Raccoon CitySpider-Man: No Way Home) mà trong điều kiện bình thường có thể sẽ là những cỗ máy làm ra tiền từ nhiều-đến-khủng. No Time to Die đang ở một vị trí bấp bênh, với M.G.M. chỉ phân phối ở Bắc Mỹ trong khi Universal xử lý phát hành ở nước ngoài không đồng thời PVOD hoặc phát hành rạp-trực tuyến, nên chỉ riêng hãng này mới có thể tham gia cùng Clifford trong việc tìm kiếm các vùng nước an toàn hơn.

Trong hoàn cảnh không Covid, sẽ là vô lý nếu lập luận rằng Top Gun: Maverick thêm rủi ro thương mại vì Snake Eyes: G.I. Joe Origins đã xịt. Mặc dù Covid có thể/nên chịu trách nhiệm về tổng doanh thu phòng vé “yếu hơn” (và Trung Quốc cơ bản đóng cửa trong hầu hết mùa hè, đến mức tránh cho các bom tấn nội địa của họ bị xịt), có thể nó không phải gánh hết mọi trách nhiệm, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể cho từng bộ phim “lớn” tương ứng nào làm ăn yếu kém. Ở mức tốt nhất thì, mùa hè này là chương đầu tiên của thời kỳ dài phục hồi. “Chương hai” sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 với Venom 2 và James Bond 25.

Top Gun: Maverick

Như mọi khi, chúng ta hãy chờ xem.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes