Tin phòng vé

Phim chiếu rạp có kiếm ra tiền được nữa trong một thế giới phát trực tuyến?

31/03/2021

Nếu (khi nào?) thế giới trở lại bình thường, ngành công nghiệp điện ảnh sẽ thấy mình ở một nơi vô cùng xa lạ.

Sau nhiều thập kỷ phim mới chiếu độc quyền tại rạp từ 60-90 ngày, cho phép doanh thu phòng vé tích lũy trong một thời gian dài, toàn bộ nền kinh tế phân phối phim đã biến dạng do hậu quả của đại dịch.

Người đi xem phim Mank, tối thứ sáu 5/3/2021, ở New York. Sau gần một năm mạng nhện giăng đầy, các rạp chiếu bóng ở thành phố New York đã mở cửa lại, chạy lại các tựa phim trên bạt quảng cáo trước rạp

Warner Bros. sẽ có tùy chọn gửi thẳng phim đến HBO Max sau 45 ngày ra rạp bắt đầu từ năm 2022 sau khi cho toàn bộ đội hình năm nay của họ mở màn cùng lúc ở rạp chiếu và phát trực tuyến. Paramount Pictures sẽ áp dụng khung thời gian 30-45 ngày tương tự trước khi định lại lộ trình các bộ phim như A Quiet Place Part IIMission: Impossible 7 cho nhà phát hành mới Paramount+.

Universal đã ký thỏa thuận độc nhất vô nhị với các nhà rạp lớn để đồng thời ra mắt phim trên video cao cấp theo yêu cầu sau 17 hoặc 31 ngày ra rạp, tùy vào thành tích phòng vé. Disney đã và đang thử nghiệm các bản phát hành kết hợp trên Disney+ (tiếp tục với Black Widow của Marvel vào mùa hè này) đồng thời gửi một số phim nhất định như Soul Luca của Pixar phát thẳng trực tuyến. Giám đốc điều hành Sony, Tony Vinciquerra, đã ám chỉ rằng hãng của ông cũng sẽ tận dụng các khung thời gian ngắn hơn trong năm nay.

Paramount Pictures sẽ áp dụng khung thời gian 30-45 ngày tương tự trước khi định lại lộ trình các bộ phim như A Quiet Place Part II (ảnh trên, phải) và Mission: Impossible 7 (ảnh trên, trái) cho nhà phát hành mới Paramount+

Với sự thay đổi mạnh mẽ như vậy về cách thức và thời điểm người tiêu dùng tiếp cận phim mới, tự hỏi làm thế nào các hãng phim và rạp chiếu phim tiếp tục phát triển với tư cách là những người gác cổng chính của văn hóa đại chúng. Chúng ta có cần điều chỉnh lại các tiêu chuẩn thành công về doanh thu phòng vé không? Liệu khán giả có ưu tiên phát trực tuyến hơn xem rạp sau một năm ở trong nhà không? Hollywood đang bước vào thời kỳ bất định. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngành công nghiệp điện ảnh truyền thống sẽ tuyệt chủng.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp tại Comscore, nói với Observer: “Nhiều người đang đánh giá quá cao sức mạnh của phát trực tuyến thay thế trải nghiệm xem phim trên màn ảnh rộng. Các dịch phát trực tuyến gây tàn phá lẫn nhau thì nhiều hơn; màn ảnh rộng là một trải nghiệm độc đáo theo một cách khác. Người ta đâu có ngừng đi xem biểu diễn âm nhạc chỉ vì Spotify cho họ quyền truy cập vào hàng triệu bài hát.”

No Time To Die tổ chức ra mắt trailer đầu tiên với các ngôi sao và đạo diễn bộ phim tại Quảng trường Thời Đại ngày 4/12/2019

Theo thời gian, khi thị trường tiếp tục bình thường hóa, Dergarabedian nhận thấy Hollywood lập tức chú trọng vào phim bom tấn — những bộ phim có thể thu hút đủ người đến rạp để giúp kiếm tiền trở lại — thành những sự kiện hàng tuần được công chúng trông đợi.

Với sự tồn đọng các sản phẩm đình đám từ Black Widow đến No Time to DieTop Gun: Maverick, các rạp chiếu sẽ một lần nữa lấy lại cảm giác “phải xem”, giả sử điều kiện an toàn. Trong thập kỷ qua, ý tưởng về các mùa phim bom tấn đã dần mai một. Các hãng phim đã học được rằng, với xuất phẩm phù hợp, họ có thể phát hành một bộ phim thành công bất cứ lúc nào trong hoàn cảnh bình thường, làm thay đổi cách vận hành của Hollywood trong quá trình này.

Tháng 1 từ lâu được cho là một tháng chết chóc sau khi chi tiêu thả ga trong những ngày nghỉ lễ, nhưng những phim như American Sniper năm 2015 (89 triệu đôla), Bad Boys for Life năm 2020 (62,5 triệu đôla) và Glass của năm 2019 (40 triệu đôla) tạo ra doanh thu cuối tuần mở màn đầy bất ngờ trong những năm gần đây.

Quan điểm tương tự từng áp dụng cho tháng 2 trước khi Black Panther năm 2017 (202 triệu đôla) và Deadpool năm 2016 (132 triệu đôla) làm thay đổi phương trình. Ngay cả tháng 10 từ lâu là một tháng trống trải chỉ có phim Halloween, nhưng các phim như Joker 2019 (96 triệu đôla), Venom của 2019 (80 triệu đôla) và Gravity của năm 2013 (56 triệu đôla) đã viết lại hoàn toàn các quy tắc tài chính của lịch phát hành 10 năm qua. Nếu những mô hình này có thể sụp đổ, thì quan điểm bi quan về tương lai của điện ảnh chiếu rạp cũng có thể sụp đổ.

Shawn Robbins, trưởng chuyên gia phân tích tại Box Office Pro, nói với Observer: “Khung thời gian có thể đang bị rút ngắn, nhưng vẫn sẽ có những khoảng thời gian độc quyền cho rạp chiếu bóng và những phim có doanh thu phòng vé lớn nhất. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự thay đổi của ngành công nghiệp hướng tới những thành tích phòng vé cao hơn trong những thập kỷ gần đây, một xu hướng có thể tăng tốc hơn nữa khi các hãng phim nhắm nguồn lực tiếp thị của họ với nỗ lực tập trung hơn nữa vào những ngày và tuần trước khi bộ phim ra rạp để tối đa hóa doanh thu và xây dựng mô hình kinh doanh hạ nguồn của các bản phát hành tại nhà.”

Disney đã và đang thử nghiệm các bản phát hành kết hợp trên Disney+ (tiếp tục vớiBlack Widow của Marvel vào mùa hè này) đồng thời gửi một số phim nhất định như Luca của Pixar phát thẳng trực tuyến

Robbins lưu ý rằng ngay cả với khoảng thời gian 45 ngày, ngày càng trông giống như một bình thường mới cho cửa sổ độc quyền chiếu rạp, trước đại dịch hầu hết các bộ phim đã kiếm được từ 80 đến 90% hoặc hơn doanh thu phòng vé chung cuộc. Ví dụ, Avengers: Endgame đã kiếm được 91% tổng doanh thu nội địa 858 triệu đôla trong tháng đầu tiên phát hành.

Không điều nào trong số này cho thấy duy trì hiện trạng và phớt lờ thực tế đang thay đổi là cách hay nhất cho bảo vệ già nua của Hollywood. Chúng ta có thể mong đợi một trải nghiệm phim theo từng trường hợp nhiều hơn trong tương lai. Trước đây, bạn có thể đặt câu hỏi về khả năng tồn tại trên màn ảnh rộng của một bộ phim do ngân sách, chi phí tiếp thị, lịch phát hành hoặc bất kỳ yếu tố nào. Giờ đây, các hãng phim sẽ cần duy trì một thế giới quan chiến lược hơn về việc phim nào ra rạp, phim nào phát trực tuyến và phim nào có thể được thử nghiệm trên PVOD. Sẽ có sự linh hoạt hơn giữa màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ và sẽ không phải là một sự đặt để và mặc kệ giới phát hành. Dergarabedian thậm chí còn nhìn ra các yếu tố giá trị gia tăng để khuyến khích khách hàng hơn nữa cho cả hai.

Phát trực tuyến và rạp chiếu phim không triệt tiêu nhau. Cả hai có thể cùng tồn tại thành công

“Tôi có thể thấy người ta thực hiện nỗ lực để khớp trải nghiệm màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ vì chúng bổ sung nhau chứ không phải là đối thủ,” ông nói. “Có thể tôi sẽ đi xem phim ở rạp trong tương lai, và việc mua vé của tôi tự động đảm bảo tôi có quyền truy cập vào bộ phim trên hạ tầng phát trức tuyến tại nhà. Có thể là một phần của trải nghiệm bao gồm đáng-tiền-mồ-hôi-nước-mắt cải thiện khả năng truy cập khi mua vé xem một bộ phim. Hãy sáng tạo thứ gì đó để đổi mới mô hình chiếp rạp cũ kỹ.”

Robbins đồng ý rằng phát trực tuyến và rạp chiếu phim không triệt tiêu nhau. Cả hai có thể cùng tồn tại thành công, ngay cả khi sự phát triển của mô hình kinh doanh vẫn y nguyên. Rốt cuộc, với việc tiêm phòng trên toàn thế giới, các rạp chiếu phim sẽ lại chào bán phim độc quyền gãi trúng chỗ ngứa cơ bản nhất của con người.

Với sự tồn đọng các xuất phẩm đình đám, các rạp chiếu sẽ một lần nữa lấy lại cảm giác “phải xem”, giả sử điều kiện an toàn

Ông nói: “Còn hơn cả là một thế giới trực tiếp đến người tiêu dùng, chúng ta đang sống trong một xã hội đòi hỏi sự hài lòng ngay lập tức. Đó vẫn là một trong những công cụ tiếp thị lớn nhất mà các hãng phim và rạp chiếu phải mang đến cho khán giả trải nghiệm giải trí mà hầu như không bao giờ có thể tái tạo lại sau khi phim đã rời rạp.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer