Đúng vậy, chuyện quan trọng hơn cả là mùa phim hè 2022 nói chung thiếu phim chiếu rạp.
Kể cả trong bối cảnh một số tựa phim phá kỷ lục phòng vé và hầu hết mọi
phim chiếu rạp đều đạt thành tích ít nhất là như mong đợi, Cineworld vẫn
nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Rạp chiếu vẫn bị đói nội dung.
Jaws,
E.T. và
Avatar đang được tái phát hành giống y như mùa hè năm 2020 phải làm.
Top Gun: Maverick là vị cứu tinh không thể nghi ngờ của mùa phim hè
|
Nhìn chung, các bộ phim cung cấp ra rạp đã kiếm được 3,06 tỉ đôla nội
địa, giảm 25% so với năm 2019 nhưng chỉ giảm 19% so với doanh thu 3,77
tỉ đôla của năm 2017. Tất nhiên, chỉ có 132 phim phát hành vào mùa hè
này so với 276 phim phát hành năm 2019 và 249 phim năm 2017. Vấn đề
không nằm ở nhu cầu, mà là nguồn cung. Nói vậy, từng phim mà chúng ta có
được ở rạp từ tháng 5 đến tháng 8 làm ăn ra sao? Vâng, hãy đi sâu vào.
Nhà vô địch tuyệt đối phòng vé mùa hèTop Gun: Maverick
vượt trội đến mức một mình tạo ra cả mùa hè, vốn chỉ giảm 25% so với
2019. Nếu bộ phim này chỉ đạt được như đã kỳ vọng trước phát hành, chừng
150 triệu đôla Bắc Mỹ, thì tổng thể mùa hè sẽ giảm gần 40%. Vậy thì
khác, bộ phim đã thu về 684 triệu đôla nội địa từ màn ra mắt kỷ lục
160,5 triệu đôla vào cuối tuần Memorial Day, đặt tầm ngắm 700 triệu đôla
của
Black Panther.
Tính đến ngày 23/8,
Maverick đã vượt qua tổng doanh thu toàn cầu 1,405 tỉ đôla chưa điều chỉnh của
Avengers: Age of Ultron trở thành phim ‘phần hai’ lớn thứ hai mọi thời đại sau
Frozen II (1,45 tỉ đôla). Trong khi
Age of Ultron
thu về 300 triệu đôla ở Trung Quốc, phần tiếp theo của Tom Cruise thậm
chí còn không chiếu ở Trung Quốc, giúp chấm dứt quan niệm rằng bom tấn
Hollywood cần phòng vé Trung Quốc để cạnh tranh trên toàn cầu.
Các rạp chiếu phim không thể phụ thuộc vào những thành tích vượt bậc như Top Gun: Maverick để tạo nên sự khác biệt
|
Top Gun: Maverick (vừa tung ra bản PVOD và tải kỹ thuật số hôm
qua) chiếm 22% tổng doanh thu phòng vé mùa hè, (không tính mùa hè năm
2020) là tỷ lệ phần trăm lớn nhất kiếm được từ một phim sau
E.T.: The Extra -Terrestrial
(23,2%) mùa hè năm 1982. Với các bài bình phim ca ngợi, điểm A+
Cinemascore, so găng James Cameron và khả năng thu hút khán giả lớn tuổi
và những loại khán giả không thường xuyên chỉ đến xem sự kiện-thế
hệ-chỉ có-một lần như
American Sniper,
The Passion of the Christ,
Black Panther và
The Force Awakens,
Top Gun: Maverick là vị cứu tinh không thể nghi ngờ của mùa phim hè.
Bom xịt phòng vé lớn nhất mùa hèLightyear là phim Pixar đầu tiên phát hành toàn lực, không bị gián đoạn (
Onward ra rạp chỉ một tuần trước khi thế giới đóng cửa vào tháng 3 năm 2020) ra rạp toàn cầu kể từ sau
Toy Story 4. Sau hai năm với những tựa phim có tính dung hợp, nguyên bản và/hoặc đầy tham vọng như
Soul,
Luca và
Turning Red được chuyển thẳng đến Disney+, có gì đó cay nghiệt về
Lightyear,
một bộ phim độc lập, do Chris Evans đóng vai chính Buzz Lightyear nhận
được ưu tiên phát hành. Bộ phim lộng lẫy về thị giác và u sầu một cách
đáng kinh ngạc của sự hoài niệm và nhằm lôi cuốn khán giả người lớn.
Trong một thế giới mà bất kỳ bộ phim hoạt hình quy mô lớn nào ắt cũng là
một sự kiện,
Lightyear hẳn sẽ hoạt động tốt. Nhưng vào mùa hè
năm 2022, nó đã mở màn với 51 triệu đôla và xẹp lép với 118 triệu đôla
trong nước và 226 triệu đôla trên toàn thế giới.
Lightyear đã mở màn với 51 triệu đôla và xẹp lép với 118 triệu đôla trong nước và 226 triệu đôla trên toàn thế giới
|
Disney+ làm cho khán giả quen mong đợi những bộ phim lớn của Disney ở nhà trong 45 ngày ‘miễn phí’ thật không có lợi. Hơn nữa,
Lightyear là
Solo 2.0.
Đó là một câu chuyện nguyên tác chưa được kiểm chứng khác tập trung vào
một nhân vật quan trọng trong loạt phim thành công do một diễn viên
khác thủ vai mà không có gì để mời chào những người chưa tham gia vào
cuộc. Cuối cùng, tranh cãi trực tuyến về nụ hôn đồng giới của bộ phim có
ảnh hưởng gì không? Có lẽ, ít nhất là vừa đủ để thua
The Good Dinosaur (123 triệu USD). Khán giả đã phẫn nộ đến mức chi tiền xem
Doctor Strange in the Multiverse of Madness,
Jurassic World Dominion và
Thor: Love and Thunder (tất cả đều có sự góp mặt của đồng tính nữ không phải da trắng) thay vào.
Thành công bất ngờ ít gây ngạc nhiên nhất trong mùa hèElvis vừa vượt qua tổng doanh thu nội địa chưa điều chỉnh 144,8 triệu đôla của
The Great Gatsby.
Giờ đây, Baz Luhrmann là người kiếm được nhiều tiền nhất ở Bắc Mỹ. Bộ
phim của Austin Butler/Tom Hanks trị giá 85 triệu đôla đã thu về 270
triệu đôla trên toàn thế giới, đứng thứ hai trong số các phim tiểu sử ca
nhạc chỉ sau
Bohemian Rhapsody (905 triệu đôla) nhưng trên cả
Walk the Line,
Rocketman và
Straight Outta Compton.
Đó có phải là thành công bất ngờ không? À, Warner Bros. là công ty giỏi
nhất trong việc biến những tác phẩm hơi-bất-thường thành những thành
công đích thực ở rạp chiếu. Họ đã làm điều đó (ít nhất) kể từ
Magic Mike năm 2012, cùng với (trong số những phim khác)
Gravity,
American Sniper,
It,
Crazy Rich Asians,
Joker và
Dune.
Nhạc kịch người đóng và/hoặc bi tình thiên về âm nhạc, trong thời kỳ
trước Covid, nằm trong số các thể loại phụ chiếu rạp an toàn hơn, như
chúng ta đã thấy với
Pitch Perfect 2,
La La Land,
The Greatest Showman và
A Star Is Born.
Elvis của Austin Butler/Tom Hanks trị giá 85 triệu đôla đã thu về
270 triệu đôla trên toàn thế giới, đứng thứ hai trong số các phim tiểu
sử ca nhạc
|
Trong một thế giới mà các nhân vật trên bạt quảng cáo đều là những ngôi
sao điện ảnh kéo người ta ngồi vào ghế, Elvis Presley đã ở đó (nói một
cách tương đối) cùng với Pete ‘Maverick’ Mitchell, Doctor Stephen
Strange và Gru. Các bài bình phim khen ngợi (bao gồm một số từ Cannes
khiến
Elvis có vẻ là một phim phải xem) và một trailer tuyệt vời chiếu trước hầu hết các suất chiếu của
Top Gun: Maverick
(do đó, bán được cho những khán giả lớn tuổi, không thường xuyên mà WB
đang theo đuổi ) đã có tác dụng. Hơn nữa, với khả năng các đề cử Oscar
đang được tiến hành, thành công của
Elvis dường như thuyết phục David Zaslov của Discovery rằng dàn phim chiếu rạp của Warner Bros. không chỉ dành cho DC Films.
Những cái gọi là thất vọng thực ra là thành công lớnDoctor Strange in the Multiverse of Madness đã thu về 411 triệu USD nội địa, nhiều hơn cả
Guardians of the Galaxy Vol. 2,
Spider-Man: Far from Home,
Iron Man 3 và
Captain America: Civil War.
Phim đã thu về 955 triệu đôla toàn thế giới, trở thành bộ phim không có
Người Sắt / không Người Nhện lớn thứ ba của Marvel, chỉ sau
Captain Marvel (1,128 tỉ đôla) và
Black Panther (1,346 tỉ đôla). Phim không phát hành ở Trung Quốc hoặc Nga. Nếu không, nó có thể đã vượt qua
Captain Marvel và
Spider-Man: Far from Home (1,13 tỉ USD). Loại bỏ hai lãnh thổ lớn đó,
Doctor Strange 2 thu về doanh thu cao hơn
Doctor Strange là 77% nội địa, 109% toàn cầu.
Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã thu về 955 triệu đôla toàn thế giới, trở thành bộ phim không có Người Sắt / không Người Nhện lớn thứ ba của Marvel
|
Trong khi đó,
Thor: Love and Thunder chuẩn bị vượt qua con số 333-336 triệu đôla Mỹ của
Guardians of the Galaxy,
Spider-Man: Homecoming,
Joker,
Aquaman và
Spider-Man 3. Phim đã bán được nhiều vé hơn ở Bắc Mỹ (315 triệu đôla vào năm 2017 / điều chỉnh 322 triệu đôla) so với
Thor: Ragnarök. Tính đến nay, phim đã thu được 740 triệu đôla toàn thế giới, giảm 15% so với
Thor 3 nhưng tăng 4% (cho đến nay) nếu loại thị trường Nga và Trung Quốc. Đây cũng là phim
Thor thứ
tư, mặc dù có nhiều đánh giá trái chiều, bàn tán ít và phương tiện
truyền thông cố gắng tuyên bố rằng Marvel sẽ diệt vong vì
Top Gun: Maverick là một thành công lớn hơn (
Wakanda Forever và
Guardians Vol. 3), đã vượt qua được mọi phim Thor khác.
Chắc
chắn rằng Lionsgate sẽ rất vui mừng nếu John Wick: Chapter 4 kết thúc
với doanh thu chỉ nhiều hơn 5% so với 322 triệu đôla của
John Wick: Chapter 3.
Phim kinh dị đột phá và thất vọng (nhẹ)The Black Phone của Blumhouse đã kiếm được 89 triệu đôla trong nước, một phim nguyên tác không phải của Jordan Peele lớn thứ ba, sau
Split của M. Night Shyamalan (138 triệu đôla) và
Paranormal Activity
đầu tiên (107 triệu đôla). Nó đã kiếm được hơn 150 triệu đôla toàn cầu
với ngân sách 19 triệu đôla, xác nhận quan điểm rằng Scott Derrickson và
C. Robert Cargill không cần bộ phim
Doctor Strange thứ hai (mà
họ đã rời đi do khác biệt về sáng tạo) để tạo ra tác động đến văn hóa
đại chúng. Bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn của Joe Hill, kể về một cậu
bé bị mắc kẹt trong tầng hầm và giao tiếp với bóng ma của những nạn
nhân trước đây của kẻ bắt giữ cậu, tham gia cùng
Elvis với tư
cách là một thành công bất ngờ thực sự, kiếm được gần gấp bốn lần 23
triệu đôla mở màn và tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi chuyển sang PVOD và
Peacock.
The Black Phone của Blumhouse là một thành công bất ngờ thực sự,
kiếm được gần gấp bốn lần 23 triệu đôla mở màn và tiếp tục phát triển
mạnh mẽ khi chuyển sang PVOD và Peacock
|
Trong khi đó,
Nope của Jordan Peele trở thành bộ phim loại R đầu tiên cán mốc 100 triệu USD nội địa kể từ
Bad Boys for Life.
Có thể không phải là thành công đình đám, nhất là với kinh phí 69 triệu
đôla, nhưng 120 triệu đôla không tệ đối với một nguyên tác high-concept
được xếp loại R. Nếu Universal thua lỗ ở rạp, họ sẽ bù bằng PVOD. Nếu
không, việc sẵn sàng chịu lỗ chút cho một bộ phim của Jordan Peele vẫn
có tác dụng đối với câu chuyện về ‘nơi an toàn cho các nhà làm phim
thành công’ hiện tại của Universal. Ngược lại, Peele có thể bị phạt bằng
cách bị ‘kết án’ (và trả tiền tương ứng) làm đạo diễn
Fast & Furious 11. Vương miện có sức nặng của nó.
Cặp song sinh khủng của UniversalMột phần do sự chậm trễ trong quá trình sản xuất của các bộ phim như
Black Adam và một phần do hãng đưa những phim
Shotgun Wedding và
The Man from Toronto
phát trực tuyến, Comcast (Universal và Focus) đôi khi dường như là hãng
duy nhất hoạt động như một hãng phim thông thường vào mùa hè này.
Disney đáng thương (họ đã đưa tất tật phim của 20th Century Studios
thẳng đến Hulu), nhưng họ đã chào ba phim dự là bom tấn và sẽ 'cứu' các
rạp chiếu với
Black Panther: Wakanda Forever và
Avatar: The Way of Water vào cuối năm. Ngay cả trong bối cảnh đói kém, Universal và Focus vẫn phát hành những phim như
Beast,
Honk for Jesus Save Your Soul,
Bros,
Halloween Ends và
Ticket to Paradise.
Jurassic World Dominion của Amblin
|
Hơn nữa,
Jurassic World Dominion của Amblin thu về 375 triệu
đôla nội địa từ doanh thu ra mắt 145 triệu. Phim thu về 160 triệu USD ở
Trung Quốc, thua 227 triệu USD của
Jurassic World và 262 triệu USD cho
Fallen Kingdom nhưng chỉ đứng sau
Godzilla Vs. Kong và
Hobbs & Shaw trong số các phim xuất khẩu của Hollywood thời Covid, với doanh thu toàn cầu có khả năng trên dưới 995 triệu đôla.
Minions: The Rise of Gru của Illumination đã chứng minh rằng các gia đình vẫn ùn ùn đi xem phim hoạt hình, phá kỷ lục
Independence Day (128
triệu USD từ thứ sáu-thứ hai) và trụ lâu hơn Minions (336 triệu USD) và
hiện đã vượt 350 triệu USD nội địa. Con số 80 triệu đôla không đột phá ở
Trung Quốc, nhưng con số trên dưới 900 triệu đôla toàn cầu có thể vẫn
ổn, cảm ơn.
Phần còn lại của câu chuyệnWhere the Crawdads Sing
của Sony đã vượt 100 triệu đôla toàn thế giới với ngân sách 24 triệu
đôla, một phần do là phim chiếu rạp lớn duy nhất dành cho/từ/về phụ nữ
trong mùa hè này. DC League of Super Pets (có khả năng sẽ kết thúc với
80 triệu đôla trong nước và hiện có 130 triệu đôla toàn cầu) và
Bullet Train
(69 triệu đôla trong nước và 150 triệu đôla toàn thế giới cho đến nay)
có lẽ sẽ được đón nhận tốt hơn. Phim của Brad Pitt mở ngang hàng và giờ
cũng trụ lâu như
The Lost City của Sandra Bullock.
DC Super Pets đang chơi giống như một phim hoạt hình không đình đám của Warner Bros. (hãy nghĩ đến
Storks và
Small Foot).
Downton Abbey: A New Era đã thành công với 92 triệu đôla toàn thế giới, trong khi
Paws of Fury và
Bob’s Burgers đều xịt thê thảm như sẽ vậy thời trước Covid.
Moon Man thú vị của Trung Quốc đã vượt 400 triệu đôla ở Trung Quốc, trở thành phim lớn thứ hai trong năm của họ
|
Chủ nhật Phục sinh ít nhất đã cho thấy cam kết của Universal đối với các phim hài người thật đóng. Dòng sản phẩm của A24 (
Bodies Bodies,
Marcel the Shell with Shoes On và
Men) được viết trên blog thì nhiều hơn là đi xem. À,
Moon Man thú vị của Trung Quốc đã vượt 400 triệu đôla ở Trung Quốc, trở thành phim lớn thứ hai trong năm của họ sau
Trận chiến Hồ Trường Tân 2 (611 triệu đô la).
Và,
thưa quý ông quý bà và bất kỳ ai ở giữa ông với bà, đó là mùa phim hè
2022. Hầu hết các phim chiếu rạp đều hoạt động tốt, nhưng không có đủ
phim cỡ trung bình và lớn. Các rạp chiếu phim không thể phụ thuộc vào
những thành tích vượt bậc như
Top Gun: Maverick để tạo nên sự khác biệt.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes