Tin phòng vé

Phát hành kết hợp rạp-trực tuyến sẽ không sớm biến mất

30/08/2021

Chuỗi rạp AMC đã đạt được thỏa thuận với Warner Bros. để độc quyền chiếu phim của hãng này ở rạp trong khung thời gian rút còn 45 ngày bắt đầu từ năm 2022, lặp lại thỏa thuận tương tự với Cineworld, nhà vận hành chuỗi rạp chiếu Regal hồi tháng 3.

Nhưng trong khi được chào đón như một bước ngoặt lạc quan đối với doanh thu phòng vé bị hạn chế do việc phát hành kỹ thuật số cùng ngày cho các phim chiếu rạp, tình hình đang trở nên khốn quẫn trở lại.

Thành tích phòng vé cuối tuần ở Bắc Mỹ 2021

Nguồn: Box Office Mojo
Không tính doanh thu mở rộng do những cuối tuần dài
ngang qua ngày lễ; Số liệu tính đến 11/8/2021

The Suicide Squad, tựa DC Films đầu tiên của Warner Bros. ra rạp kể từ phần tiếp theo của Wonder Woman ra mắt vào cuối năm 2020, có doanh thu thấp hơn kỳ vọng và không thể đẩy doanh thu phòng vé kỳ cuối tuần 6 tháng 8 được như Black Widow của Disney đã làm vào ngày 9 tháng 7.

Giống như Black Widow, Suicide Squad có sẵn để phát trực tuyến khi phát hành rạp, nhưng không như sự trở lại của Marvel, bộ phim của DC mở màn trong bối cảnh lo ngại biến chủng delta COVID-19 ngày càng gia tăng. Theo dữ liệu khảo sát của Morning Consult, sau khi đạt mức cao 55% vào tuần đầu tiên của tháng 7, tâm lý công chúng đối với việc đến rạp xem phim đã giảm xuống dưới 50% ở người trưởng thành.

Tuy nhiên, bắt đầu bằng việc lạc quan về tăng trưởng doanh thu phòng vé mùa hè là có lý.

Phim có doanh thu đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ 2021

Đo lường mức sụt giảm doanh thu trong những tuần tiếp sau mở màn cho 15 phim (doanh thu mở màn ba ngày) phát hành đồng thời rạp-trực tuyến hoặc phát hành rạp độc quyền.

Nguồn: Box Office Mojo
Số liệu đến ngày 8/8/2021

Vào tháng 6, Hiệp hội chủ rạp Hoa Kỳ (NATO) đã ra tuyên bố chỉ trích chiến lược phát hành kết hợp làm hại doanh thu rạp chiếu, nêu bật sự sụt giảm mạnh 68% của Black Widow vào cuối tuần thứ hai (trước đại dịch các phim Marvel của Disney thường giảm trung bình 55%, theo dữ liệu Box Office Mojo).

NATO đã bỏ qua một cách có chọn lọc thực tế rằng phim Fast Saga thứ chín của Universal, bộ phim độc quyền chiếu rạp có doanh thu cao nhất từ thời COVID cho đến nay, cũng giảm gần như tương tự sau khi khởi chiếu. Trên hết, sang tuần thứ hai Jungle Cruise của Disney đã cố gắng kiếm được hơn doanh thu tuần mở màn, mặc dù cũng phát hành kết hợp như Black Widow qua Premier Access trên Disney+.

Tương tự, bộ phim độc quyền chiếu rạp làm ăn tốt nhất tiếp theo tại phòng vé sau màn ra mắt ấn tượng của F9A Quiet Place Part II là phần bổ sung cho một phim bộ hoạt hình Nhật Bản đang vận hành, Demon Slayer, không phải bom tấn gì cho cam.

Các tựa tiếp theo trong danh sách có doanh thu mở màn thấp hơn so với các phim ra rạp và phát trực tuyến cùng lúc; như vậy, nhiều khả năng mức sụt giảm doanh thu của Black Widow là do lực lượng người hâm mộ Marvel đặt kỳ vọng cao ảo tương tự như F9 và những fan phim chuỗi tương ứng, với việc phát hành Suicide Squad loại R nặng quá muộn đụng nhằm làn sóng chống-COVID dữ dội, các bản tin về biến chủng delta khiến người hâm mộ DC phải suy nghĩ kỹ — hơn nữa là có tùy chọn HBO Max.

Tỷ trọng trong phòng vé Bắc Mỹ 2021 theo kiểu phát hành

Nguồn: Box Office Mojo
Bao gồm doanh thu tổng cộng của 15 phim phát hành đồng thời rạp-trực tuyến
so với số liệu tương đương của 15 phim phát hành rạp độc quyền; Số liệu tính đến 8/8/2021

Hơn hết, các bản phát hành kết hợp như vậy đã đỡ nặng nhiều cho nhà rạp so với những phim mang dòng chữ “Chỉ có ở rạp” trang trí trên áp phích, chính vì thiếu các nguồn doanh thu thay thế qua các những dịch vụ phát trực tuyến như Premier Access trên Disney+ hoặc việc tăng lượng đăng ký SVOD tương ứng đã giữ cho các hãng phim miễn cưỡng duy trì sản lượng đầu ra trước đại dịch của họ.

Kể từ Ngày lễ Lao động, hãng phim duy nhất có thể bắt kịp đầu ra phát hành đại trà năm 2019 là Warner Bros., đã cam kết toàn bộ kế hoạch năm 2021 cho dịch vụ phát trực tuyến chị em của mình.

Phim phát hành đại trà từ tháng 1 đến kỳ cuối tuần Lễ Lao động

Tính phim từ các nhà phát hành lớn phát hành đại trà, không tính phim từ công ty con thuộc sở hữu của hãng lớn

Nguồn: Box Office Mojo, Variety Business Intelligence
Disney / 20th trừ Searchlight; Universal trừ Focus; Sony tính cả Screen Gems
nhưng trừ Classics, Stage 6, Funimation & Affirm

Disney có sản lượng cao thứ hai trong số các phim phát hành kết hợp năm nay, nhưng hãng đã tránh phát hành các phim 2021 của 20th Century trước khi ra mắt Free Guy, phim độc quyền chiếu rạp đầu tiên của Disney trong năm nay, ngay sau đó là Shang-Chi từ Marvel vào ngày 3 tháng 9.

Doanh thu Premier Access trên Disney+ chắc chắn là rất béo bở đối với Disney. Sau khi cung cấp thêm 60 triệu đôla cho Black Widow, Premier Access thu về 30 triệu đôla cho Jungle Cruise, gần bằng tổng doanh thu mở màn của bộ phim đó.

Ngược lại, cam kết với HBO Max của Warner Bros. dẫn đến khoản lỗ lớn có khả năng lên tới 1 tỉ đôla, một phần là do bù đắp cho tài năng các thỏa thuận ăn chia doanh thu phòng vé, một vấn đề mà Disney đang theo vụ kiện từ ngôi sao Black Widow Scarlett Johansson với thái độ bất đồng.

Trong bối cảnh lo ngại biến chủng delta COVID-19 ngày càng gia tăng, theo dữ liệu khảo sát của Morning Consult, sau khi đạt mức cao 55% vào tuần đầu tiên của tháng 7, tâm lý công chúng đối với việc đến rạp xem phim đã giảm xuống dưới 50% ở người trưởng thành

Tuy nhiên điều đó cho thấy, tình hình COVID trở nặng đã mang những cơn đau đầu năm 2020 quay lại nữa rồi, khi Sony đã dời Venom phần tiếp theo ​​từ ngày 24 tháng 9 xuống ngày 15 tháng 10 và bán đứt Hotel Transylvania phần thứ tư cho dịch vụ phát trực tuyến.

Thiếu phim mới chính là điều khiến cho hầu hết các nhà rạp không thể mở cửa trở lại vào mùa hè năm ngoái, với các chuỗi như AMC đã định hoạt động trở lại vào thời điểm Tenet rốt cuộc giữ được ngày phát hành ổn định.

Như Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek đã khẳng định vào tháng 3, người tiêu dùng đã quen với việc phát trực tuyến phim tại nhà khi đại dịch mang lại thách thức cho các mô hình rạp chiếu. Chapek nói: “Tôi không chắc người ta có quay trở lại rạp hay không, nhưng chúng tôi chắc chắn không muốn từ bỏ cuộc chơi chiếu rạp.” Ông tiếp tục nhấn mạnh cơ sở hợp lý Premier Access của công ty trong cuộc họp về doanh thu với các nhà đầu tư.

Xét tình hình COVID đã leo thang trở lại như thế nào, đừng mong đợi những lời của Chapek mất đi tính đương thời. Bất cứ phim chiếu rạp nào được chiếu trên Disney+, các nhà rạp cũng đều rất cần.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety