Tin phòng vé

Phòng vé 11-13/9/2020: Bắc Mỹ im lìm, Mulan xịt ở Trung Quốc

15/09/2020

Khán giả xem phim ở Bắc Mỹ vẫn chưa đổ xô quay lại rạp còn Mulan cũng đang loạng choạng ở Trung Quốc khi doanh thu phòng vé toàn cầu chậm chạp trở lại đăng ký vé trực tuyến trong kỷ nguyên COVID-19.

Trong tuần lễ lớn thứ hai tại các rạp chiếu ở Mỹ và Canada, Tenet của Christopher Nolan chỉ kiếm được 6,7 triệu đôla từ 2.910 điểm, theo ước tính của hãng phim vào chủ nhật 13/9. Bộ phim ly kỳ giả tưởng của Warner Bros được coi là phép thử chính cho việc khán giả có sẵn sàng trở lại với trải nghiệm rạp chiếu hay không, sau gần sáu tháng đóng cửa do đại dịch.

Mặc dù đủ để đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ, nhưng vẫn không đủ để khởi động lại ngành chiếu bóng đang gặp khó khăn. Warner Bros. đã lùi phát hành bộ phim lớn tiếp theo, Wonder Woman 1984, thậm chí còn xa hơn.

Phim lớn mới duy nhất mở màn cuối tuần rồi là phim lãng mạn hài PG-13 của Sony The Broken Hearts Gallery, kiếm được ước tính 1,1 triệu đôla từ 2.204 điểm chiếu ở Bắc Mỹ. Bộ phim đầu tay của đạo diễn biên kịch Natalie Krinsky, và do Selena Gomez điều hành sản xuất, kể về một chủ gallery tuổi 20 do Geraldine Viswanathan thủ vai, tạo ra một triển lãm nghệ thuật bằng những món quà lưu niệm từ những mối tình cũ của cô.

The Broken Hearts Gallery

Hãng phim lạc quan về thành tích và tiềm năng của bộ phim. Adrian Smith, chủ tịch phân phối nội địa của Sony Pictures cho biết: “Những con số ban đầu thực sự đáng khích lệ.” Smith lưu ý rằng bộ phim sẽ dần dần ra mắt khi có nhiều rạp chiếu tiếp tục mở cửa lại ở Mỹ.

Khoảng hai phần ba thị trường Bắc Mỹ mở cửa và các rạp chiếu bóng hoạt động với công suất hạn chế và suất chiếu hạn chế. Hai trong số những thị trường lớn nhất nước Mỹ, New York và Los Angeles, vẫn đóng cửa. Các thị trường khác còn đóng cửa bao gồm Bắc Carolina, Michigan, New Mexico và các thành phố Seattle và Portland.

Những con số cuối tuần đáng chú ý khác ở Bắc Mỹ bao gồm The New Mutants của Disney, thu thêm 2,1 triệu đôla từ 2.704 điểm chiếu trong tuần thứ ba ra rạp và Unhinged của Solstice, thu về thêm 1,5 triệu đôla ở tuần thứ tư.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore nói: “Mỗi tuần là phép thử giấy quỳ để biết khán giả tiềm năng cảm thấy thế nào về việc đến rạp xem phim. Tôi nghĩ khán giả đang dần quay lại.”

Tuy nhiên, ông lưu ý, “bạn không thể áp dụng các chuẩn mực thông thương về cách chúng tôi phân tích hoặc báo cáo doanh thu phòng vé.”

Comscore thậm chí còn không thể báo cáo bảng xếp hạng “Top 10” truyền thống vì thị trường bất thường mà Dergarabedian ví như một sự “khởi động lại” rạp chiếu phim.

Bối cảnh quốc tế đáng khích lệ hơn, Tenet vào cuối tuần rồi thu về hơn 30 triệu đôla, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 207 triệu đôla.

Một người ngắm poster Mulan bên ngoài một rạp chiếu ngày bộ phim này mở màn ở Bắc Kinh. Mulan được người xem phim ở Trung Quốc đón nhận hờ hững

Nhưng phim mới thôi là chưa đủ. Tại Trung Quốc, Mulan của The Walt Disney Co. đã có màn ra mắt đáng thất vọng khi chỉ thu về 23,2 triệu đôla. Doanh thu ra mắt thấp này vẫn đưa bộ phim chiếm vị trí số 1 ở quốc gia ước tính có 91% rạp mở cửa nhưng bị giới hạn ở 50% công suất. Hãng phim lưu ý rằng doanh thu mở màn của Mulan ngang với Cinderella Maleficent: Mistress of Evil.

Tính đến nay, Mulan trên toàn cầu đã kiếm được 37,6 triệu đôla, mặc dù con số đó không đại diện cho tổng thu nhập. Bộ phim sử thi người thật đóng này, vốn đã vướng vào tranh cãi về địa điểm quay phim, sẽ không chiếu rạp ở Bắc Mỹ. Thay vào đó, phim có sẵn với giá thuê 29,99 đôla trên dịch vụ Disney+ của công ty. Không có số liệu doanh thu trực tuyến.

Nhưng các thước đo thành công và thất bại trước COVID rất khó áp dụng, đặc biệt là đối với những bộ phim đầu tiên ra mắt. Và, theo Dergarabedian, có thể như vậy trong một thời gian.

Các thước đo thành công và thất bại trước COVID rất khó áp dụng, đặc biệt là đối với những bộ phim đầu tiên ra mắt

“Chúng ta không ở trong một thị trường truyền thống và chúng tôi không ở trong một phương thức phân tích truyền thống,” Dergarabedian nói. “Sẽ phải mất một thời gian nữa để đánh giá đúng tác động lâu dài của đại dịch.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP