Tuần rồi, Adam Sandler và Jennifer Aniston – các ngôi sao của bộ phim hài mới Just Go With It – nói đùa rằng đã đủ chỗ ở phòng vé cho cả họ và biểu tượng thiếu niên Justin Bieber.
Nhưng cuộc đua diễn ra sít sao hơn dự đoán. Theo ước tính tuần này, Go With It mở màn với khoảng 31 triệu USD từ 3.548 rạp, trong khi Justin Bieber: Never Say Never của Paramount đi xa hơn mong đợi khi thu về tổng cộng 30,3 triệu USD từ 3.105 địa điểm, bao gồm 2.156 rạp 3D giá cao hơn.
Justin Bieber trong Never Say Never
Cuộc đua sẽ không chính thức được nhắc đến cho đến sáng thứ hai 14/2, khi các con số thực sự từ tối chủ nhật được kiểm kê, dù nhiều nhà quan sát phòng vé mong đợi Go With It giữ được ngôi đầu.
Tổng thu của Never Say Never sẽ đạt 31 triệu nếu tính luôn 740.000 USD doanh thu từ các buổi chiếu đặc biệt hôm thứ hai 14/2. Màn trình diễn của bộ phim pha trộn giữa hai thể loại phim về đời thực và ca nhạc này càng làm vững vàng thêm cho địa vị ngôi sao của Bieber và khả năng tài chính của lượng khán giả hâm mộ chủ yếu là nữ của cậu.
Go With It khởi đầu vững chắc, nhưng sẽ cần những chặng đường tốt hơn trong dịp cuối tuần Ngày Tổng thống. Sony đang mong đợi một đợt nở hoa nhân dịp Lễ Tình nhân.
Ở hải ngoại, bộ phim của Sandler và Aniston khai mạc với 5,1 triệu USD từ một nhóm thị trường bao gồm cả Anh và Mexico, doanh thu toàn cầu đạt 36,1 triệu USD.
Never Say Never và Go With It không phải là những kẻ chiến thắng duy nhất của tuần này.
Bộ phim 3D của Disney Gnomeo & Juliet ra quân tốt với ước tính khoảng 25,5 triệu USD từ 2.994 rạp, ghi kỷ lục mở màn tốt nhất của tháng 2 đối với một phim hoạt hình (không phải là tháng cao điểm của phim hoạt hình). Các đối thủ cho rằng thành công của phim là nhờ chiến dịch tiếp thị rềnh rang, cũng như những bài bình luận tuyệt vời. Phim giữ vị trí thứ ba.
Bộ phim sử thi của Focus Feature do Channing Tatum đóng vai chính The Eagle, tân binh thứ tư của tuần này, ra mắt với kết quả cao hơn mong đợi, thu về tổng cộng khoảng 8,6 triệu USD từ 2.296 rạp để giữ vị trí thứ tư.
Trong số các phim ra mắt hạn chế, bộ phim hài Cedar Rapids của Fox Searchlight ghi kỷ lục doanh thu trung bình ở một rạp tốt nhất của tuần. Phim thu được ước tính khoảng 310.789 USD từ 15 rạp, trung bình đạt 20.179 USD.
Quay lại bảng top 10, The Roommate của Screen Gem trụ hạng tốt trong tuần thứ hai công chiếu, đem về khoảng 8,4 triệu USD trong tổng thu 26,1 triệu của 10 ngày đầu tiên. Bộ phim giật gân này giữ vị trí thứ năm.
Ứng viên tranh giải triển vọng của Weinstein Co. The King Speech tiếp tục thành công, xếp vị trí thứ sáu, thu về khoảng 7,4 triệu USD trong tổng doanh thu nội địa 93,9 triệu. Bộ phim chỉ sụt giảm 3%.
Dù tuần này có vẻ là tuần thành công nhất năm 2011 tính đến nay, nhưng doanh thu phòng vé trong nước vẫn không thể bắt kịp năm ngoái, một phần vì Lễ Tình nhân năm 2010 rơi vào chủ nhật. Tổng thu nhập giảm hơn 25%.
Tình trạng bất ổn chung là một phần lý do khiến Sony tin rằng Go With It đạt kết quả mở màn thấp hơn so với một tác phẩm của Sandler. Năm 2004, bộ phim hài lãng mạn của Sandler 50 First Days khai cuộc với 39,9 triệu USD, dù phim này có lợi thế là Lễ Tình nhân rơi vào chủ nhật.
Jennifer Aniston và Adam Sadler trong Just Go With It
Ở Mỹ, Go With It nhắm vào lượng khán giả hâm mộ cả nam lẫn nữ của Sandler. Cách tiếp cận hai nhánh như vậy dường như có hiệu quả, với số khán giả nữ chiếm 58%. Nhiều phim của Sandler hướng đến nam giới hơn, dù nữ giới chiếm đa số trong thành phần khán giả của tuần lễ mở màn phim Grown Ups.
Khán giả của bộ phim hài lãng mạn khá lớn tuổi, với 60% số người mua vé trên 25 tuổi. Nhìn chung, phim được xếp loại A-, trái ngược hẳn với những bài bình luận nghèo nàn. Khán giả nữ đặc biệt thích bộ phim, xếp phim vào loại A.
Go With It là bộ phim thứ 11 của Sandler ra quân ở vị trí thứ nhất trong nước, và tốn 80 triệu USD chi phí sản xuất. Hãng Happy Madison của Sandler sản xuất và người cộng tác lâu năm của anh là Dennis Dugan đạo diễn bộ phim tình cảm hài này.
Giám đốc phân phối toàn cầu của Sony Rory Bruer cho biết có nhiều đối thủ cạnh tranh ở phòng vé, cụ thể ám chỉ phim của Bieber, nhưng rồi Go With It cũng đứng đầu.
“Đây là một khởi đầu tuyệt vời. Adam lại một lần nữa chứng tỏ anh là một tay lão luyện đáng ngạc nhiên trong việc thấu hiểu những gì khán giả muốn xem,” Bruer nói.
Never say Never là một nhân tố khó tiên đoán của tuần này, vì các hệ thống theo dõi nổi tiếng là tệ khi phán đoán các phim ca nhạc. Nhiều nhà quan sát phòng vé cho rằng bộ phim sẽ khó phá vỡ mức 20 triệu USD, và sẽ tụt thấp hơn con số giảm ngày thứ bảy (bộ phim thu được 12,4 triệu USD vào thứ sáu 11/2 và 10,8 triệu vào thứ bảy).
Doanh thu mở màn của bộ phim chỉ xếp sau 31,5 triệu USD thu nhập tuần đầu của Hannah Montana/Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert Tour từ 648 rạp, nhưng các viên chức nội bộ Paramount chỉ ra rằng Hannah Monata được xem là nhà vô địch duy nhất một tuần.
Các cô gái lũ lượt đi xem phim của Bieber, do Jon M. Chu (Step Up 2) đạo diễn. Trong số những người mua vé xem Never Say Never, 84% là nữ giới và 67% dưới 25 tuổi.
Never Say Never được xếp loại chung là A, dù khán giả nữ mọi lứa tuổi xếp phim vào loại A+.
“Một trong những lý do bộ phim đạt kết quả tốt như vậy là vì các bà mẹ cũng yêu phim như bọn trẻ vậy,” phó chủ tịch Paramount, Rob Moore nói.
Moore cho biết khán giả xem phim phản hồi rằng việc đạo diễn Chu và nhóm Bieber, do giám đốc Scooter Braun đứng đầu, đã làm nên bộ phim với một cốt truyện hấp dẫn thay vì làm ra một phim ca nhạc truyền thống.
Never Say Never có thể dễ dàng nhìn thấy sự tăng trưởng vào dịp Lễ Tình nhân và Ngày Tổng thống nhờ màn trình diễn của Bieber tại đêm trao giải Grammy chủ nhật 13/2, cũng như từ những lời truyền miệng chung.
Về chi phí, ngân sách của Never Say Never chỉ khiêm tốn 13 triệu USD. Bộ phim do hãng Insurge Pictures của Paramount phát hành, đây là một chi nhánh kinh phí thấp nhờ tận dụng truyền thông xã hội. Never Say Never là một mối lợi cho Insurge.
Ngân sách tuyên truyền cho Never Say Never chỉ bằng một nửa chi phí thông thường, vì Paramount dựa nhiều vào các diễn đàn như Twitter và Facebook để tiếp cận người hâm mộ Bieber. Doanh thu mở màn của bộ phim đã bằng chi phí sản xuất và tuyên truyền cộng lại, theo xưởng phim cho biết.
Gnomeo là sự lựa chọn chắc chắn cho các gia đình, đối tượng chiếm hơn 72% tỷ lệ khán giả. Bộ phim hoạt hình là tác phẩm còn lại của Miramax này sử dụng âm nhạc của Elton John, ông cũng giúp quảng bá cho phim.
“Elton John và cả đoàn phim đã khiến bộ phim phải được ưa thích,” giám đốc phân phối toàn cầu của Disney Chuck Viane cho biết.
The Eagle là tác phẩm yêu thích của nam giới thuộc mọi sắc tộc. Trong số khán giả mua vé, 38% là người gốc châu Âu, 27% là người Mỹ La Tinh, 21% là người Mỹ gốc Phi và 13% là người châu Á.
Giám đốc phân phối của Focus Jack Foley cho biết bộ phim đang ở trạng thái tài chính tốt, khi thu về 8,6 triệu USD doanh thu trong nước và bán trước ra nước ngoài (xưởng phim mẹ của Focus là Universal giữ quyền phân phối ở các khu vực nói tiếng Anh).
Focus không công khai ngân sách của phim, nhưng người trong cuộc cho biết kinh phí vào khoảng thấp hơn cho đến giữa mức 20 triệu USD.
Như những công ty khác, Focus đang hy vọng vào tuần Lễ Tổng thống.
Xếp hạng – Tên phim – Doanh thu
1. Just Go With It - 31 triệu USD
2. Justin Bieber: Never Say Never – 30,3 triệu USD
3. Gnomeo & Juliet – 25,5 triệu USD
4. The Eagle – 8,6 triệu USD
5. The Roommate – 8,4 triệu USD
6. The King's Speech – 7,4 triệu USD
7. No Strings Attached – 5,6 triệu USD
8. Sanctum – 5,1 triệu USD
9. True Grit – 3,8 triệu USD
10. The Green Hornet – 3,6 triệu USD
Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter