Mars Needs Moms, bộ phim hoạt hình đồ họa tiêu tốn của Walt Disney khoảng 150 triệu USD chi phí sản xuất, chỉ thu được khoảng 6,8 triệu USD theo xưởng phim ước tính, trở thành khởi đầu thấp nhất cho đến nay của một bộ phim hoạt hình 3D ra mắt ở hơn 2.000 rạp. Bộ phim gia đình này bị tiêu diệt bởi mẻ hời 36 triệu USD của Battle: Los Angeles, tác phẩm xoay quanh cuộc đấu tranh của một đơn vị hải quân chống lại những người ngoài hành tinh xâm lược thành phố. Mars cũng rớt lại phía sau một phim khác ra mắt trong tuần này là bản kể lại kiểu trung cổ của Red Riding Hood, khai cuộc với doanh thu tàm tạm 14,1 triệu USD.
Một lượng lớn khán giả nam đến xem Battle, và trong khi các chàng trai trẻ thích bộ phim thì nhìn chung khán giả xếp phim vào mức trung bình B, theo công ty nghiên cứu thị trường CinemaScore.
Rory Bruer, trưởng bộ phận phân phối của Sony Pictures, cho rằng phần nào thành công của phim là nhờ khả năng thu hút thiểu số khán giả bằng một dàn diễn viên đa sắc tộc bao gồm nữ diễn viên Mỹ Latinh Michelle Rodriguez và ca sĩ người Mỹ gốc Phi Ne-Yo.
“Từ những gì chúng ta thấy, quả thật phim đã gây tiếng vang mạnh mẽ với khán giả người Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha. Sự đa dạng trong dàn diễn viên thật hoàn hảo, và họ nhờ truyền thông mà phát huy tác dụng,” ông nói, thêm rằng ngôi sao Aaron Eckhart cũng đã đến căn cứ quân sự để quay bộ phim cho quân đội.
Theo một người thân cận cho biết, Battle do Sony và Relativity Media đồng sản xuất, tốn khoảng 75 triệu USD, dù người phát ngôn của Sony nói rằng sau khi trừ thuế con số này giảm còn 70 triệu USD.
Ở nước ngoài, tại một số quốc gia bộ phim được lấy tựa đề World Invasion: Battle: Los Angeles để lan rộng sức hút, Sony cũng thu được kết quả tốt. Phim mở màn với 16,7 triệu USD ở 33 thị trường nước ngoài, giữ vị trí số một ở Nga với 4,6 triệu USD, và cũng giành ngôi đầu ở Hàn Quốc, Anh và Ấn Độ.
Battle: Los Angeles oanh tạc phòng vé Bắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt
Ngược lại, Mars Needs Moms chỉ thu được 2,1 triệu USD ở 14 thị trường khi được khởi chiếu. Theo truyền thống thì phim hoạt hình gia đình là một trong những thể loại thành công nhất của Hollywood cả ở trong nước lẫn nước ngoài. Năm 2010, bộ phim có doanh thu cao nhất trên toàn cầu là Toy Story 3, và có bốn phim hoạt hình khác lọt vào top 10, bao gồm Shrek Forever After và Tangled. Nhiều xưởng phim đã bắt đầu trông đợi thành công của các bộ phim hoạt hình ra mắt trong mùa hè này, như Kung Fu Panda 2 của DreamWorks và Cars 2 của Disney.
Việc Mars Needs Moms thể hiện quá nghèo nàn – đặc biệt phải nhờ doanh thu 3D để thúc đẩy thu nhập – khiến bộ phim trở thành một tai họa trong kỷ lục của một xưởng phim vốn nổi tiếng với những thành công liên tục nhờ phim hoạt hình. Điều này cũng cho thấy dù thể loại phim hoạt hình có vẻ như đáng tin cậy bao nhiêu thì công thức này không phải lúc nào cũng đứng vững.
Dù vậy, vẫn chưa rõ là chuyện gì xảy ra với Mars Needs Moms, một bộ phim mà nhìn bề ngoài chẳng có vấn đề hiển nhiên nào. Khán giả cũng thưởng thức bộ phim nhiều như với Battle, cũng xếp phim vào loại B. Không có gì bất ngờ, bộ phim trình diễn tốt nhất với các gia đình, đối tượng này chiếm 88% tỉ lệ khán giả và 68% doanh thu của phim là từ tiền vé 3D.
Một số người trong ngành cho rằng ngụ ý về người mẹ trong tựa đề phim đã làm mất lượng khán giả thanh thiếu niên, hoặc là công nghệ bắt hình được dùng để vẽ nên các nhân vật đã khiến bộ phim có một diện mạo kỳ lạ. (Theo công nghệ này, các cử động cơ thể và nét mặt của diễn viên được vẽ đè lên các nhân vật hoạt hình. Công nghệ này đã từng được thấy trước đây, tuy nhiên là trong các bộ phim gia đình thành công như The Polar Express).
Trưởng bộ phân phân phối của Disney là Chuck Viane đã bác bỏ cả hai ý kiến trên.
Một cảnh trong Mars Needs Moms
“Thành thật mà nói, tôi chưa từng xem một bộ phim mà tựa đề lại làm nên sự khác biệt – khả năng có một ngoại lệ là The Shawshank Redemption. Chúng tôi cũng bối rối như mọi người về tình cảnh này, và chúng tôi đều thất vọng vì các nhà làm phim của chúng tôi đều đã làm việc vất vả và bỏ ra nhiều năm để làm nên bộ phim 3D đặc biệt tốt này,” ông nói.
Khởi đầu chừng mực của Red Riding Hood đến từ phần lớn khán giả nữ, và 56% trong số đó là dưới 24 tuổi. Bộ phim, với Amanda Seyfried trong vai một thiếu nữ cứng cỏi vướng vào chuyện tình tay ba và do Catherine Hardwicke đạo diễn, tiêu tốn 42 triệu USD của Warner Bros. Dù phim có một khởi đầu tạm ổn thì cũng vẫn chưa thể trở thành bản sao thành công của bộ phim Twilight của Hardwicke năm 2008. Bất chấp những lời phê bình tiêu cực, khán giả vẫn không ghét bộ phim, xếp phim vào mức trung bình B-.
Quán quân của tuần rồi, bộ phim hoạt hình đồ họa vi tính của Paramount Rango, vẫn trụ vững. Sau khi ra quân với doanh thu kha khá 38,1 triệu USD, bộ phim chỉ bị giảm 39% thu nhập, đem về 23,1 triệu USD, vững vàng ở vị trí thứ hai trong tuần này. Không rõ là khán giả có tiếp tục đi xem Rango nữa không sau khi số người xem ban đầu xếp phim vào loại yếu C-. Nhưng có thể thấy bộ phim, với Johnny Depp lồng tiếng cho nhân vật chính, sẽ có một hành trình phòng vé tốt lành.
Xếp hạng – Tên phim – Doanh thu
1. Battle: Los Angeles - 36 triệu USD
2. Rango – 23,1 triệu USD
3. Red Riding Hood – 14,1 triệu USD
4. The Adjustment Bureau – 11,5 triệu USD
5. Mars Needs Moms! – 6,8 triệu USD
6. Hall Pass – 5,1 triệu USD
7. Beastly – 5,1 triệu USD
8. Just Go With It - 4 triệu USD
9. The King's Speech – 3,6 triệu USD
10. Gnomeo & Juliet – 3,5 triệu USD
Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times