Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 13-15/1: 5 lý do Patriots Day gặp ngày định mệnh

17/01/2017

Người ta đã nghĩ có lễ đăng quang cho Patriots Day cuối tuần vừa rồi.

Bộ phim ly kỳ về việc bắt kẻ khủng bố đằng sau vụ đánh bom cuộc chạy đua Marathon Boston 2013 mở rộng phát hành ra 3.120 rạp ở tuần thứ tư phát hành, sau một đợt trình chiếu cho đạt chuẩn tham dự mùa giải thưởng với chỉ bảy điểm chiếu. Êkíp Mark Wahlberg và đạo diễn Peter Berg kỳ vọng kiểu một tháng giêng thành công như từng có cách đây bốn năm với Lone Survivor. Người trong ngành cũng nghĩ vậy, mà đã thấy phim đứng số 1 doanh số vé trực tuyến trên Fandango. Giới phân tích kỳ vọng bộ phim làm ra khoảng 20 triệu đôla cuối tuần rồi.

Thế nhưng Patriots Day thậm chí không lọt được vào tốp 5, chỉ xếp thứ 6 với khoảng 12 triệu đôla. Điều đó cho thấy sẽ là may mắn nếu phim lấy lại được kinh phí 45 triệu hơn cộng một khoảng chừng đó nữa cho marketing và phát hành.

Thực ra, trong ba phim mới phát hành rộng rãi và ba phim mở rộng phát hành, chỉ một phim lọt được vào tốp 5. Đó là The Bye Bye Man, phim kinh dị kinh phí thấp không có ngôi sao, vậy mà mở màn kiếm được gấp đôi con số 7 triệu được kỳ vọng.

Sao tay chơi dưới cơ này thành công còn sử thi của Wahlberg và Berg thì loạng choạng? Có năm lý do.

1. Đã làm rồi

Patriots Day là lần cộng tác thứ ba của Wahlberg và Berg, với một công thức rõ ràng: Wahlberg đóng vai người bình thường-nổi giận-thành người hùng có thật thể hiện tất cả sự gan góc và quyết tâm đặc Mỹ trong đối mặt với biến cố hay thảm họa. Có lẽ khán giả thấy công thức này đã quá quen thuộc, vì Deepwater Horizon của ngôi sao và đạo diễn này mới ra rạp bốn tháng trước.

Mark Wahlberg trong phim Patriots Day

Bộ phim đó mở màn cũng khá, 20,2 triệu đôla, nhưng kết cuộc đạt 61,4 triệu, cho thấy khán giả đã bắt đầu chán công thức đó rồi trước khi Patriots Day nhanh chóng bám gót Horizon.

2. Không có sức hút với giải thưởng

Bất chấp nhận được những bài phê bình tốt đẹp và câu giải thưởng, Patriots Day không có gì quan trọng trong cuộc đua Quả cầu vàng và Oscar cho đến nay. Dù điều đó không gây tổn hại gì cho bộ phim – thực ra, Patriots ghi được điểm A+ hiếm có trên CinemaScore từ những người đã trả tiền xem phim.

Tuy nhiên, mọi sự bàn tán xôn xao chút một đều có ích. Hãy xem La La Land, thắng bảy Quả cầu vàng chủ nhật vừa rồi. Tuần này phim nhảy lên vị trí thứ 2, sau sáu tuần phát hành, và thu được 14,5 triệu, tính đến nay đã có 74,1 triệu.

3. Không đủ sức hấp dẫn khán giả nữ

Ngoài La La Land, phim duy nhất phục vụ cho khán giả nữ là Bye Bye Man. Phim kinh dị thường làm ăn tốt trong tháng 1, vì chúng luôn là những phim phát hành chỉ nhắm vào phụ nữ trẻ trong mùa đầy những phim hy vọng lấy giải thưởng và các bom tấn trụ hạng. Ra rạp vào một ngày thứ sáu 13 là thêm điểm thưởng marketing nữa.

La La Land

4. Quá hấp dẫn với khán giả lớn tuổi

Một số chuyên gia đặt giả thiết là Patriots làm tốt trên Fandango vì phim hấp dẫn khán giả lớn tuổi, những khán giả có tiền này thường mua vé trước trên mạng.

Tuần trước nữa, Hidden Figures đã thể hiện sức hấp dẫn rộng rãi, xuyên chủng tộc khi hất Rogue One ra khỏi vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, sau đêm chiếu trước thứ năm, lẽ ra phải rõ là khán giả trẻ không đi xem Patriots Day nhiều đâu. Cứ cho là khán giả lớn tuổi hơn thì không có đi xem suất chiếu muộn tối thứ năm mà sẽ chờ đến cuối tuần, nhưng ngày thứ năm thu được chỉ có 560.000 đôla cho thấy khán giả trẻ cũng không đi xem.

Nhất là phụ nữ trẻ. Bạn có tình cờ bắt gặp Wahlberg trên phim truyền hình Conan tuần này không? Lưu ý là đã một phần tư thế kỷ từ khi Wahlberg đi từ ngôi sao nhạc pop đến người mẫu đồ lót nam cho Calvin Klein đến nam diễn viên chính trên phim điện ảnh. Ngày nay, ngôi sao nhạc pop-trở thành người mẫu-Klein mỏng lét là Justin Bieber.

Ở tuổi 45, Wahlberg đã quá già để hấp dẫn ‘fan’ nhóm nhạc nam, và đoạn clip Patriots chiếu trên phim truyền hình Conan làm cho anh trông chẳng trẻ hơn các bạn diễn Kevin Bacon và John Goodman bao nhiêu. Một người hùng hành động đã có tuổi, anh chưa là Liam Neeson, nhưng cũng sắp tới đó.

Hidden Figures

5. Phim mới chen chúc nhau ra rạp

Chẳng có gì sai khi dựa vào khán giả nam lớn tuổi hơn... trừ việc là trong một tuần như cuối tuần rồi, có rất nhiều phim mới hoặc mới mở rộng phát hành cạnh tranh cùng phân khúc khán giả đó. Tháng giêng thường được coi là sa mạc điện ảnh, nhưng cuối tuần rồi có sáu phim mới phát hành đại trà khiến xa lộ người mua vé kẹt xe.

Phim ly kỳ tội phạm Sleepless của Jamie Foxx, và phim gangster hoài cổ Live By Night của Ben Affleck, theo đuổi cùng đối tượng khán giả. Berg và Wahlberg có thể tự an ủi rằng phim của họ làm ăn còn tốt chán so với những đối thủ kia; Sleepless đứng thứ 8 với 8,5 triệu, còn Live by Night tuốt tận thứ 11 với chỉ 5,4 triệu.

Còn chưa nói tới Silence của Martin Scorsese, cũng rỗng túi giải thưởng dù được giới phê bình khen ngợi, mở rộng phát hành ra 747 rạp đem về chỉ 1,9 triệu đôla, đứng thứ 16.

Thảm họa thực sự cuối tuần rồi chính là Monster Trucks, dù đứng thứ 7 với 10,5 triệu, cũng là con số đã lường trước. Bộ phim khét tiếng bị hoãn chiếu hai lần này của Paramount và rồi, sau khi xếp xó gần cả năm, hãng đã dự kiến ghi lỗ 115 triệu đôla cho thất bại phòng vé của nó. Ối. Động thái chưa từng có trong kỷ nguyên hãng phim hiện đại, chỉ ra rằng Paramount biết thừa họ có trong tay thứ vứt đi.

Tuy nhiên, hãng vẫn cứ chịu tốn tiền đẩy Xe tải quái vật ra 3.119 rạp chiếu, chỉ để thấy Monster chổng gọng trước hai phim trẻ con trụ hạng là Sing Moana.

Nghe nói phim tốn đến 125 triệu đôla kinh phí, xem ra dự kiến ảm đạm của kế toán hãng phim là đúng. So với cú phơi bụng của Xe tải quái vật, kỳ cuối tuần rồi của Patriots Day không tệ lắm đâu.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone