Tin phòng vé

Những bất ngờ ở phòng vé quốc tế năm 2016

03/01/2017

Hàn Quốc yêu La La Land, Now You See Me 2 gây bão ở Trung Quốc còn Bridget Jones's Baby làm ra 188 triệu đôla bên ngoài Bắc Mỹ.

Danh sách thành công phòng vé toàn cầu 2016 gồm những tựa được nhiều người dự đoán: một lô phim Disney — Finding Dory, Captain America: Civil War, Zootopia, The Jungle Book và, tất nhiên Rogue One: A Star Wars Story — cộng thêm một số nghi ngờ trong những bom tấn: Superman v. Batman: Dawn of Justice, Suicide SquadFantastic Beasts and Where to Find Them của Warner Bros.; và The Secret Life of Pets của Universal. Bộ phim phản anh hùng Deadpool của Fox, thu hoạch 783 triệu đôla toàn cầu, là cuộc lật đổ duy nhất trong danh sách tốp 10 năm nay.

Bridget Jones's Baby

Nhưng dịch xuống chút nữa phòng vé ngoài Bắc Mỹ năm 2016 tiết lộ một khán giả quốc tế đa dạng bất ngờ, những chọn lựa giải trí Hollywood của họ đủ loại và không phải lúc nào cũng tương thích với những chọn lựa ở Mỹ.

Lấy Bridget Jones's Baby, đứng thứ ba, có khả năng là phần cuối cùng của loạt phim cô gái trẻ người non dạ Renee Zellweger. Ở Mỹ, phim chỉ kiếm được 24 triệu đôla cho Universal nhưng lại thu hoạch những 188 triệu ở quốc tế, chiếm tròn 89% doanh thu phòng vé tổng cộng. Tiêu điểm Anh của bộ phim — dựa trên các cuốn sách lấy bối cảnh London của Helen Fielding — rõ ràng có lợi cho thành tích của phim ở thị trường này, thu một mớ 61 triệu, cũng như ở phần còn lại của châu Âu phim đều làm ăn khá hơn ở Mỹ. Nước Hà Lan nhỏ bé là thị trường nổi bật. Với tổng cộng 11,5 triệu, Bridget Jones's Baby là phim có doanh thu cao nhất năm 2016 ở Hà Lan. Xứ sở hoa tulip có truyền thống về phim hài lấy phụ nữ làm trọng tâm — hãy xem thành công của loạt Gooische Women do ngôi sao Linda de Mol của nước này đóng chính thì biết — giải thích cho sức hấp dẫn của Bridget Jones.

Me Before You

Một phim hài trọng tâm phụ nữ khác, Me Before You của Warner Bros., trên thị trường quốc tế kiếm được gần gấp ba con số 56 triệu đôla kiếm được ở quê nhà. Ở đây, thành công này còn có ý nghĩa quan trọng về sự đối trọng rõ ràng. Warner đã bung bộ phim đạo diễn đầu tay của Thea Sharrock, có Emilia Clarke trong vai một người chăm sóc có tình cảm với Sam Claflin, một cựu chủ ngân hàng bị liệt vì tai nạn mô tô, trong mùa hè có Giải vô địch bóng đá châu Âu khi hầu hết hãng phim đẩy ra nhiều phim nhắm vào khán giả nam. Chiến thuật này hiệu nghiệm. Me Before You làm ăn tốt nhất ở những lãnh thổ cuồng bóng đá như Đức (20 triệu), Brazil (17 triệu) và Mexico (11,6 triệu), những nơi phim chẳng gặp cạnh tranh nào. Ở Na Uy, một quốc gia bóng đá lớn khác, Me Before You là phim có doanh thu cao nhất năm 2016. Sức hút ở Na Uy có vẻ nhờ cả vào Clarke, một ngôi sao lớn ở Bắc Âu nhờ vai diễn trong bộ phim truyền hình Game of Thrones của HBO, rất thành công ở khu vực này.

Hoạt hình The Angry Birds Movie của Sony cũng làm ăn đặc biệt tốt ở bán đảo Scandinavia, phần là nhờ sự trung thành của dân địa phương này. Trò chơi gốc trên mobile mà bộ phim dựa theo do Rovio, một công ty Phần Lan, sản xuất. Điều đó giải thích lý do phim thu được 3,7 triệu ở Phần Lan, trở thành phim có doanh thu lớn nhất năm 2016 ở quốc gia này.

The Angry Birds Movie

La La Land, phim nhạc kịch mùa giải thưởng của Lionsgate, chỉ vừa mới trình chiếu quốc tế nhưng đã làm ra 9,3 triệu đôla ở Hàn Quốc. (Doanh thu của phim này ở Bắc Mỹ đạt 22,2 triệu tính đến ngày 28/12/2016). Ở Hàn, thành công của tác phẩm thứ hai của đạo diễn Damien Chazelle có liên quan đến tình yêu âm nhạc của người Hàn. Công nghệ Kpop đình đám đã châm mồi cho người Hàn đến với các phim đề tài ca hát. Hàn Quốc là thị trường đứng thứ hai cho tác phẩm đầu tay của Chazelle, Whiplash, với 11,4 triệu, chỉ đứng sau Mỹ (13 triệu).

Ở những nơi khác của châu Á, Sully, câu chuyện phiêu lưu hàng không có thực của Clint Eastwood do Tom Hanks đóng chính, mê hoặc thị trường Nhật, ở đây phim lấy 12 triệu, hơn tất cả mọi thị trường khác. Warner đã cho bộ phim có tựa tiếng Nhật là Hudson-kawa no Kiseki này một cái tựa phổ quát hơn, Miracle on the Hudson River, để tung ra ở Nhật, nhưng sức hấp dẫn của bộ phim chủ yếu vì khán giả Nhật yêu tất cả người hùng — "Sully" Sullenberger qua hiện thân của Hanks — hơn là siêu anh hùng. Eastwood từng được người Nhật ưa chuộng từ sau bộ phim chiến tranh được đón nhận nồng nhiệt của ông, Letters From Iwo Jima.

Miracle on the Hudson River

Phòng vé chậm lại nhưng vẫn còn bùng nổ của Trung Quốc đã cứu nguy cho vô số tựa phim Hollywood năm nay, trong đó có Billy Lynn's Long Halftime Walk của Lý An. Bộ phim đề tài chiến tranh Iraq, thu được chỉ 1,7 triệu đôla ở Bắc Mỹ, đã thâu tóm 24 triệu đôla khi phát hành ở Trung Quốc, nhờ Bona Film Group, một trong những nhà cung cấp tài chính cho bộ phim này của Fox đã giúp phim được trình chiếu ở Trung Quốc. Tên tuổi của Lý An cũng giúp ích, nơi đây nhà làm phim gốc Đài Loan này được xem là báu vật quốc gia. Thực tế, Billy Lynn ở Đài Loan làm được nhiều tiền (3,2 triệu) còn hơn ở Bắc Mỹ.

Một câu chuyện thành công còn lớn hơn ở Trung Quốc là Now You See Me 2, phim ly kỳ từ đạo diễn Jon M. Chu, tiếp theo thành công năm 2013 của Louis Leterrier. Phim làm ra 97 triệu đôla ở Trung Quốc, hơn đáng kể con số ở Bắc Mỹ (65 triệu). Mở màn đối đầu với Independence Day: Resurgence, phim đã làm tốt hơn bom tấn giả tưởng của Roland Emmerich, phim này thu được 75 triệu ở Trung Quốc. Chìa khóa cho sự thành công ở Trung Quốc là khôn ngoan sử dụng một sòng bạc Trung Quốc ở Macau để quay phần tiếp theo này và đưa siêu sao Đài Loan Châu Kiệt Luân vào một vai phụ quan trọng.

Now You See Me 2

Nhiều xuất phẩm Hollywood từng chứng kiến nỗ lực lấy lòng ‘fan’ Trung Quốc bị phản đòn nhưng Châu Kiệt Luân, nổi tiếng với những pha ảo thuật tình ái ngoài màn ảnh, là lựa chọn diễn viên lý tưởng. Leomus Pictures, tập đoàn Trung Quốc, cùng với Đài truyền hình Hồ Nam, là đối tác với Lionsgate, cũng nhất định Châu Kiệt Luân phải có chỗ trên áp phích quốc tế của bộ phim. Lionsgate và Leomus hiện đang lên kế hoạch làm phần ăn theo bằng tiếng Trung và điều nghiên khả năng làm Escape Plan 2 thành một xuất phẩm đồng sản xuất với Trung Quốc.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter