Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 2-4/12: Tại sao Moana sẽ ở lì ngôi đầu bảng cho đến khi... có Rogue One?

05/12/2016

Có thể bạn thích bữa tiệc tối Lễ Tạ ơn với đùi gà tây của mình hơn. Như ở rạp chiếu kỳ cuối tuần sau Lễ Tạ ơn vừa rồi, ăn thua là có chân hay không có chân.

Lệ thường, cuối tháng 11/đầu tháng 12 ở rạp chiếu là một giai đoạn trầm lắng. Cuối tuần rồi xem ra là thế, với Moana tiếp tục đầu bảng ở tuần thứ hai – và chỉ có một phim mới phát hành, phim kinh dị Incarnate, mở màn tuốt tận vị trí thứ 9.

Tuy nhiên, chân dài, sức mạnh trụ hạng mà Moana và những phim tháng 11 khác đang thể hiện, thật ấn tượng. Bộ phim hoạt hình Disney có lẽ không gặp bất cứ khó khăn nào cuối tuần rồi, nhưng tính chung lại, các phim này đang làm ăn vừa đủ tốt để năm 2016 tăng hơn năm ngoái chừng 4% cùng kỳ. Phòng vé đang ở chế độ trụ hạng cho đến khi Rogue One: A Star Wars Story nổ động cơ rời bệ phóng ngày 16/12, còn giờ, với mọi người thì dưới tốc độ ánh sáng là đủ rồi, cám ơn.

Thường sau Lễ Tạ ơn, phim Disney đầu bảng nào cũng giảm khoảng 55%. Thế nhưng, Moana giảm chỉ 50%, về đích với 28,4 triệu đôla tuần thứ hai. Đây là pha trụ hạng kiên cường nhất so với bất kỳ phim hoạt hình Disney nào mùa Lễ Tạ ơn gần đây, gồm Tangled, The Good Dinosaur, và ngay cả Frozen.

Với sức hút cả người lớn lẫn trẻ em, Moana hiện bất khả chiến bại. Fantastic Beasts and Where to Find Them thực ra trình chiếu nhiều rạp hơn (3.988 so với 3.875), nhưng đã sang tuần thứ ba, nên gom góp được chỉ 18,5 triệu, đủ để về nhì. Tuy nhiên, doanh thu Bắc Mỹ cả ba tuần của phim này đã lên đến 183,5 triệu. Ở thị trường quốc tế, phim làm ăn tốt gấp đôi, dẫn đầu phòng vé toàn cầu với 607,9 triệu đôla. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh phép thuật bán vé toàn thế giới của J.K. Rowling nhé.

Hai phim chủ yếu thu hút khán giả người lớn cũng đang trụ tốt bất ngờ. Phim về những vị khách ngoài hành tinh trí tuệ Arrival đã bổ sung thêm 473 điểm chiếu ở tuần thứ tư (tổng cộng 2.915 rạp) và được thưởng thêm 7,3 triệu đôla nữa (giảm chỉ có 36% so với tuần trước) về ba.

Đến nay, Arrival, theo tin đưa có kinh phí chỉ 47 triệu, đã thu được 73,1 triệu ở Bắc Mỹ và tổng cộng 105,2 triệu trên khắp hành tinh Trái Đất.

Trong khi đó, phim đề tài Thế chiến II Allied cũng giảm chưa đến 50% (chính xác là 44,5%) so với tuần ra mắt ở cuối tuần trước nữa, về thứ tư với 7,1 triệu đôla. Những bài phê bình trung bình đã không gây hại gì cho bộ phim này với khán giả mục tiêu (những người đủ già để vẫn còn quan tâm giới phê bình nghĩ gì) là sự chứng thực cho sức mạnh ngôi sao của Brad Pitt, hay ít ra cho sự thèm khát của báo lá cải dành cho anh.

Làm tròn tốp năm, Doctor Strange, ở tuần thứ năm, vẫn xoay xở thu về 6,5 triệu đôla. Với tổng thu ở Bắc Mỹ tính đến nay là 215,3 triệu, đây là một trong hai phim đang phát hành rạp đã lọt vào Tốp 10 cả năm tính đến nay. (Fantastic Beasts là phim thứ hai.)

So với tốp năm, Incarnate (ảnh) dường như không được ưa thích. Bộ phim ly kỳ trừ tà này mở màn ở 1.737 rạp chiếu và hù dọa lấy được 2,7 triệu. Quá xa so với con số dự đoán vốn cũng đã khiêm tốn là 4 triệu của giới chuyên gia phòng vé. Rõ ràng, bộ phim này đi theo tấm gương của Krampus năm 2015, cũng chọn kỳ cuối tuần mùa lễ này năm ngoái để ra mắt và dồn đầy vớ 16,3 triệu đôla.

Nhưng phim đó còn có chủ đề Giáng sinh, thu hút người trẻ hơn (không như Incarnate, các sao của phim này là Carice van Houten và Aaron Eckhart tuổi trung niên), và một giọng mỉa mai đùa cợt. Với những thứ thặng dư đó, cùng truyền miệng tệ hại (bằng một điểm C- đáng sợ trên CinemaScore) và việc Incarnate không có chiếu cho giới phê bình, Incarnate không theo được mức mở màn của Krampus chẳng có gì lạ.

Không có thành công bất ngờ mới như Krampus khiến tổng doanh thu phòng vé cuối tuần rồi giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu nội địa năm 2016 tính đến nay đạt 10,3 tỉ đôla, đánh dấu lần đầu tiên con số này vượt mốc 10 tỉ vào khoảng thời gian này của năm. Kỷ lục năm ngoái là chỉ 9,9 tỉ vào thời điểm này, nhưng năm ngoái còn Star Wars chưa ra rạp.

Rogue One: A Star Wars Story

Dù phần phim Star Wars năm nay không bằng thành công ‘khủng’ của The Force Awakens năm ngoái đi nữa, 2016 vẫn đã dẫn trước năm ngoái 4% và đang trên đà trở thành năm có doanh thu cao nhất của Hollywood tính đến nay. Vì thế, các hãng phim có thể cám ơn những nút cắm như Arrival Allied vì đã nhích 2016 đến sát hơn với kỷ lục đó, từng vé một.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone