Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 16-18/12: Rogue One mở màn hợp lý hay phi thường? Tùy góc nhìn của bạn

20/12/2016

Câu chuyện chính

Chẳng có tin nào cuối tuần qua mà ít bất ngờ cho bằng tin Rogue One: A Star Wars Story — phim Star Wars đầu tiên tách rời dòng trường thiên chín phim chính — dễ dàng đứng đầu phòng vé.

Rogue One

Nhưng với 155 triệu đôla, doanh thu mở màn của phim này trình bày một trường hợp nghiên cứu thú vị về thuyết tương đối của thành tích điện ảnh. 155 triệu là, không nghi ngờ gì nữa, một số tiền lớn nực cười, khó nói lên thành tích nào khác hơn là thành công của Disney và Lucasfilm. Tuy nhiên, khi nói tới Star Wars — và nhất là sau thành tích đặt kỷ lục của Force Awakens năm ngoái — câu hỏi thú vị hơn để suy nghĩ chính là: Chúng ta nên kỳ vọng thành công lớn cỡ nào?

Không ai nghĩ Rogue One, không có bất kỳ nhân vật được nhận biết nào từ bảy phim Star Wars trước đó, có thể tiến sát mức kỷ lục của The Force Awakens ở phòng vé Bắc Mỹ là 248 triệu. Disney dự tính doanh thu mở màn trong khoảng 120-150 triệu, tuy một số nhà quan sát như Box Office Mojo định cao hơn, với Mojo đề cập khả năng 177-182 triệu. Với 155 triệu, phim làm được khoảng 62% doanh thu của Force Awakens, đứng thứ 12 trong danh sách phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại và đứng thứ ba trong 2016.

Nhưng nếu bạn muốn săm soi kết quả đó, thì có thể bắt đầu với hai phim tụt lại đằng sau của năm nay: Captain America: Civil WarBatman v. Superman. Trong kỷ nguyên của những vũ trụ điện ảnh, bạn có thể miêu tả đặc điểm hầu hết phim bom tấn là thuộc vào một trong hai loại: hoặc tập hợp siêu sự kiện thành mối đe dọa của nhiều phim khác nhau, như trong hai phim Avengers BvS; hay những phim nhỏ hơn, hẹp hơn bổ sung nhân vật của vũ trụ điện ảnh, tức là nhiều phim chuỗi phụ của Marvel và Wonder Woman sắp tới của DC. Rogue One thuộc vào loại sau, khiến cho doanh thu của phim ấn tượng hơn nếu như đây là Episode VIII, được định ngày ra rạp trong năm tới. So sánh Rogue One với Civil War (cũng như với doanh thu mở màn ấn tượng nhất của những phim phi-Avengers khác — Iron Man 3 năm 2013 và 174,1 triệu đôla), rồi đặt giả thuyết là, mặc dù vũ trụ điện ảnh Star Wars có thể đã chứng tỏ được mình là thứ ăn chắc duy nhất trong số phim bom tấn ngoài Marvel, Star Wars có lẽ vẫn ở địa vị (hơi có chút) phụ thuộc vào thương hiệu đó. (May cho Disney, hãng này sở hữu cả hai thương hiệu.)

Với Batman v. Superman, cao hơn Rogue One, đây là trường hợp lãnh đủ vì là loại phim sự kiện điện cao thế mà đáng lẽ phải làm ra tiền tỉ. BvS hơn Rogue One, nhưng rất có cơ là Rogue One sẽ qua mặt BvS vào lúc kết thúc thời gian chiếu rạp, cả ở Bắc Mỹ lẫn quốc tế. Rogue One còn thắng thuyết phục Suicide Squad, một phim có địa vị tương tự và tập hợp những sự kiện bên lề hành động chính, và làm điều đó với ít sao hơn, nội dung ít quen thuộc với khán giả hơn.

Cân nhắc mọi điều, mặc dù có thể cho rằng Rogue One lẽ phải kiếm được nhiều hơn thế, thì rõ là phim vẫn làm rất tốt, ăn theo từ chuỗi phim chính và dễ dàng lấy được sự chấp nhận của khán giả, điều mà cả Suicide Squad lẫn Fantastic Beasts and Where to Find Them chật vật tìm kiếm. Hơn nữa, Rogue One đã có thêm 135 triệu đôla toàn cầu. Tuần thứ hai sẽ cung cấp một cái nhìn lướt nhanh cho thấy phim công hưởng với công chúng đến mức nào: Rogue One sẽ gặp cạnh tranh từ Passengers, Assassin's Creed, và Sing, và còn cái chuẩn cao vời của Force Awakens giảm chỉ có 39,8% để mà đua nữa. Nếu Rogue One có thể giảm ít hơn mức 59,5% của Civil War, thì đó sẽ là tin vui.

Còn chuyện gì khác nữa không?

À, Collateral Beauty không xong rồi. Bộ phim chuyển tải cái ủy mị của Will Smith bị giới phê bình chê thậm tệ thu được con số bối rối là 7 triệu đôla từ 3.028 rạp chiếu; một mở màn thê thảm nhất từ trước đến nay cho Will Smith, và đứng thứ tư về doanh thu bình quân một rạp chiếu kém nhất đối với một phim mở màn hơn 3.000 điểm chiếu.

Collateral Beauty

Trong khi đó, La La Land có kết quả ngược lại, mở rộng thành công ra thêm 200 rạp chiếu ở tuần thứ nhì và thu được 4 triệu đôla. Manchester by the Sea cũng tiếp tục mở rộng, thu được 4,15 triệu với chỉ hơn 1.200 rạp chiếu, và doanh thu tổng cộng đến nay hơn 14 triệu. Một đấu thủ chạy đua hạng mục phim hay nhất khác, Moonlight, hiện đạt 11,5 triệu. Fence của Denzel Washington cũng có màn ra mắt hạn chế tươm tất, thu được 128.000 triệu đôla từ bốn rạp.

Các phim khác trong tốp năm là những tựa quay lại, gồm Moana ở vị trí số 2 với 11,7 triệu; Office Christmas Party thứ 3 với 8,5 triệu; và Fantastic Beasts thứ 4 với 5 triệu.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture