Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 13-15/12: Người Hobbit: Đại chiến rồng lửa thiêu rụi phòng vé

17/12/2013

Kỳ cuối tuần vừa rồi Bilbo Baggins đã lên đường đi tìm kho báu, anh tìm được rất nhiều — chỉ là không nhiều bằng năm ngoái thôi. Chuyến phiêu lưu vào Trung Địa mới nhất của Peter Jackson The Hobbit: The Desolation of Smaug (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa: Người Hobbit: Đại chiến với rồng lửa) thu hoạch 73,6 triệu đôla trong tuần đầu ra rạp, giảm13% so với con số 84,6 triệu đôla mà The Hobbit: An Unexpected Journey đã kiếm được hồi tháng 12/2012.

Smaug đứng hạng tư doanh thu tuần đầu trong tháng 12 cao nhất từ trước đến nay, sau An Unexpected Journey, I Am Legend (77,2 triệu), và Avatar (77 triệu), và dù phim này kém hơn màn ra mắt của phim trước đó, Warner Bros., đồng bỏ vốn với MGM cho một tổng kinh phí khoảng 225 triệu, không thể nào quá thất vọng với kết quả này. Phim Hobbit đầu tiên kết thúc với 303 triệu đôla ở Bắc Mỹ và hơn 1 tỉ đôla toàn cầu. Dù Smaug không thể bắt kịp các con số này đi nữa thì đây vẫn là một khoản đầu tư có lời cho hãng.



Orlando Bloom trong vai Legolas

Nhằm làm khác biệt với Hobbit, Warner Bros. đã quảng cáo The Desolation of Smaug bằng cách tập trung toàn lực nhấn vào nhân vật Tauriel ranh ma của Evangeline Lilly, nhân vật này không có trong tiểu thuyết của J.R.R. Tolkien, đồng thời nhấn vào nhân vật Legolas của Orlando Bloom, và Benedict Cumberbatch trong vai lồng tiếng cho Smaug. Thế nhưng khán giả, 60% nam và 64% trên 25, không thấy hoàn toàn thuyết phục để cho loạt phim này một cơ hội nữa sau khi bị mất hứng bởi một An Unexpected Journey trẻ con. 49% doanh thu tuần công chiếu của phim đến từ vé 3D, và các rạp IMAX chiếm khoảng 9,2 triệu. Khán giả đã cho Smaug một điểm A– CinemaScore.

Đứng nhì bảng tổng sắp, bất chấp rồng phun lửa, phim hoạt hình ca nhạc Frozen / Nữ hoàng băng giá của Disney không tan chảy. Phim giảm chỉ có 30%, thu được 22,2 triệu đôla ở tuần thứ ba ra rạp, tính đến nay doanh thu Bắc Mỹ của phim đã đạt được con số đáng kể là 164,4 triệu — cao hơn 150 triệu đôla kinh phí rồi. Vào cùng thời lượng ra rạp như vậy, Tangled / Người đẹp tóc mây đã kiếm được 115 triệu trên đả đạt 200 triệu tổng kết — và Tangled là một sự so sánh hoàn hảo vì phim này cũng phát hành rộng rãi ngang qua dịp Lễ Tạ ơn. Nếu Frozen duy trì được đà hiện nay, phim sẽ đạt tổng doanh thu 285 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Sắp tới đây không có phim gia đình mới nào ra rạp cả, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình trong dịp nghỉ lễ.



Frozen

Tyler Perry’s A Madea Christmas mở màn với chỉ 16,2 triệu đôla, đánh dấu doanh thu khai hỏa thấp nhất trong các phim Madea của Perry — và là khởi đầu thấp nhất thứ nhì với Perry trong vai trò đạo diễn kể từ sau Daddy’s Little Girls năm 2007, đã ra mắt với 11,2 triệu. Phim Madea gần đây nhất, Madea’s Witness Protection năm 2012, mở màn với 25,1 triệu, còn Christmas, tiêu tốn của Lionsgate khoảng 25 triệu đôla kinh phí sản xuất, cách con số này xa lắc. Điều khiến cho thành tích này đặc biệt gây sốc là phim đã bán được vé trước rất mạnh. Khán giả cho phim một điểm A– CinemaScore.

Hai bom tấn phần tiếp theo đã chốt lại tốp năm. The Hunger Games: Catching Fire giảm 50% ở tuần thứ tư ra rạp, kiếm được 13,2 triệu đôla, nâng tổng doanh thu lên 357 triệu — và trên một kinh phí vừa phải (đối với một phim tầm cỡ này) là 130 triệu. Hunger Games phải mất năm tuần mới đạt được cùng con số doanh thu tổng đó để cuối cùng hoàn tất ở Bắc Mỹ với 408 triệu đôla, thế nên Catching Fire đang đường hoàng tiến tới vượt mốc 400 triệu. Ở vị trí thứ 5, Thor: The Dark World thu được 2,7 triệu ở tuần thứ sáu ra rạp và đến nay đã có 198,1 triệu tổng. Phim sẽ nỗ lực vượt mức 200 triệu sớm thôi, và mặc dù không đến nỗi làm lung lay cán búa, có chút thất vọng nếu xét đến Thor phần đầu đã thu được 181 triệu và không nghi ngờ gì việc Disney hy vọng doanh thu sẽ tăng 11% nhờ The Avengers đẩy cho — nhất là với việc Iron Man 3 đã tăng 31% so với Iron Man 2 (409 triệu so với 312 triệu) mới hè năm nay.


Phát hành hạn chế, American Hustle (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Săn tiền kiểu Mỹ) chứng tỏ khí phách của mình bằng doanh thu nổ mắt với 115.000 đôla/một rạp — cao thứ nhì năm nay sau doanh thu trung bình Frozen kiếm được ở một rạp là 243.390 đôla trong tuần mở màn. Hustle, do David O. Russell đạo diễn với các ngôi sao Christian Bale, Bradley Cooper, Amy Adams, và Jennifer Lawrence, thu được 690.000 đôla từ chỉ sáu rạp, và giờ đây có vẻ đã sẵn sàng làm ăn phát đạt khi Sony đẩy phim này ra 2.500 điểm chiếu vào cuối tuần tới.

Hiển nhiên Hustle chói sáng hơn câu chuyện Mary Poppins trong Saving Mr. Banks của Disney, đã thu được 421.000 đôla từ 15 rạp chiếu. Bộ phim có Tom Hanks/Emma Thompson đóng chính này cũng sẽ triển khai ra 2.200 rạp trong tuần tới.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi