Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 16-18/11: Tại sao khán giả chọn Goosebumps mà bỏ rơi Crimson Peak

20/10/2015

Giờ đây chúng ở ngay giữa mùa giải thưởng, lúc bọn trẻ đã đi học còn người trưởng thành được kỳ vọng sẽ kéo nhau đến rạp xem những bộ phim đáng đoạt Oscar.

Chuyện đó không xảy ra.

Trái: Goosebumps; phải: Crimson Peak

Cuối tuần rồi chứng kiến phim hài kinh dị dành cho thiếu nhi Goosebumps / Câu chuyện lúc nửa đêm đứng đầu bảng xếp hạng trong khi ba phim cũng mới ra rạp khác nhắm vào khán giả người lớn đều phải chật vật. Và những niềm hy vọng Oscar của mùa này làm ăn không được tốt như dự kiến.

Goosebumps, cũng là phim phát hành rộng rãi nhất cuối tuần rồi, mở màn với 23,5 triệu đôla. Vậy là đủ để hạ bệ nhà vô địch suốt hai tuần trước, The Martian / Người về từ sao Hỏa. Bộ phim giả tưởng này xuống vị trí thứ nhì với 21,5 triệu. Thế nên phim ly kỳ gián điệp hoài niệm của Steven Spielberg, Bridge of Spies (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Người đàm phán) phải vào vị trí thứ ba (với 15,4 triệu), còn phim lãng mạn kinh dị loại R của Guillermo del Toro, Crimson Peak / Lâu đài đẫm máu mở màn dưới kỳ vọng ở vị trí thứ tư, với 12,9 triệu. Cả hai phim vừa nói đều được dự đoán có doanh thu ra mắt trong khoảng từ 18 đến 20 triệu đôla.

Với bộ phim từ nhà đạo diễn Hollywood thành công nhất mọi thời đại, doanh thu ra mắt của Bridge có vẻ thấp. Nhưng thực ra là đúng theo kiểu con số mà Spielberg thường kiếm được cho những phim ít hành động và nhắm vào khán giả trưởng thành của ông. Các phim hợp tác với Tom Hanks trước đây của nhà đạo diễn này, The Terminal năm 2004, ra mắt ở 2.811 rạp chiếu (gần như tương đương chính xác con số rạp chiếu của Bridge) và thu được 19,1 triệu đôla. Munich ra mắt năm 2005 với chỉ 4,2 triệu, nhưng mà phim này chỉ chiếu ở 532 rạp. Năm 2011, War Horse mở màn với 7,5 triệu đôla từ 2.376 rạp. Một năm sau, Lincoln ra mắt ở 11 điểm chiếu với chưa đến 1 triệu đôla, nhưng khi mở rộng phát hành ra 1.775 rạp ở tuần tiếp sau đó, phim kiếm được 21 triệu đôla.

Tom Hanks trong phim Bridge of Spies

Không lạ khi Bridge thu hút khán giả lớn tuổi. Phim dựa theo một vụ việc xảy ra năm 1960 trong thời Chiến tranh lạnh, thoại nhiều hơn hành động, và nam chính Tom Hank 59 tuổi. Người mua vé xem phim có vẻ thích phim này ngang với giới phê bình, cho điểm A trên CinemaScore. Thế cho nên sức hấp dẫn của Bridge là nghiêng hẳn về khán giả lớn tuổi. Theo thăm dò của Disney, 88% khán giả trên 25 và 43% trên 50.

Del Toro cũng có danh là nhà làm phim bom tấn, nhưng Crimson đánh dấu doanh thu ra mắt phát hành đại trà thấp nhất của nhà đạo diễn này kể từ bộ phim Mỹ đầu tiên của ông, Mimic, 18 năm trước. Bạn có thể quy tội cho phân loại R nghiệt ngã, khá là thiếu sức mạnh ngôi sao và lời truyền miệng lãnh đạm (B- trên CinemaScore).

Các niềm hy vọng Oscar khác ở rạp cũng chẳng làm ăn được tốt. Black Mass với diễn xuất được ưu ái khen ngợi của Johnny Depp, nhưng sau năm tuần, bộ phim tiểu sử về kẻ cướp này kiếm khoảng 60 triệu. Vậy là còn tốt hơn The Walk của Robert Zemeckis, giờ sang tuần thứ ba, thu được có 482 đôla/một rạp ở kỳ cuối tuần vừa rồi và đến nay mới làm ra có 9,2 triệu đôla.

The Martian

Có một vài tín hiệu hy vọng cho những phim sâu sắc, nhắm giải thưởng và dành cho khán giả trưởng thành. Steve Jobs mở màn tuần trước nữa với những 130.381 đôla/một rạp, doanh thu bình quân trên rạp chiếu cao nhất năm nay. Tuần này, phim mở rộng phát hành ra 60 rạp và doanh thu bình quân một rạp vẫn ‘khủng’ như thường là 25.833 đôla. Những con số đó báo điềm tốt cho bộ phim khi mở ra phát hành đại trà ở 2.400 rạp chiếu vào tuần tới.

Tuy nhiên, những phim làm ăn tốt nhất ngày nay là những phim nào ít có triển vọng đoạt giải, nhưng lại hấp dẫn mọi lứa tuổi – hay ít nhất là hấp dẫn khán giả gia đình. Ngoài Goosebumps, The Martian đã trụ tốt sau ba tuần, đến nay đã bỏ túi 143,8 triệu đôla. Bất chấp gần như cả vũ trụ khen ngợi, bộ phim không được nghiêm túc xem là đấu thủ Oscar, không phải cho dù là một tác phẩm của Ridley Scott hay nam chính Matt Damon, phim bị xem là một phim bắp rang được làm hay thì đúng hơn.

Và rồi còn Hotel Transylvania 2, kết thúc tốp năm với 12,3 triệu đôla và tổng cộng bốn tuần được 136,4 triệu. Bạn tưởng bộ phim hài kinh dị dành cho thiếu nhi này với Goosebumps sẽ tàn phá triển vọng của nhau, nhưng không có vẻ thế.

Chắc chắn, ngay cả Goosebumps cũng mở màn dưới kỳ vọng. Và phòng vé nói chung cuối tuần rồi hầu như ế ẩm – tuy rằng tuần trước có một phim lớn, Pan, ra mắt như núi lửa phun khói mịt mù.

Michael Fassbender trong vai Steve Jobs

Đã vậy, dự kiến thấy cả đống nhà phân tích tay ướt sũng mồ hôi và gợi ý rằng chỉ là có quá nhiều khán giả người lớn xoay vòng, và rằng quá nhiều phim phát hành cùng lúc để phục vụ họ tức là tất cả phim tàn sát lẫn nhau và hủy hoại cơ may thành công của nhau.

Nếu thêm nhiều phim dành cho người trưởng thành không thu hút được đám đông khi mở rộng phát hành, chúng ta sẽ thấy cả đống nhà phân tích than khóc cho cái chết của phim chính kịch – và hàng đống nhà điều hành Hollywood lao vào nhồi nhét lịch chiếu phim mùa thu với những loại phim dành cho trẻ con và trẻ mới lớn vốn đã chiếm đóng rạp chiếu tất cả các mùa khác trong năm.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone