Thế nhưng, giờ xem ra không có đám bụi yêu tinh nào có thể nâng đỡ triển
vọng phòng vé cho bộ phim này được rồi, và cũng chẳng có tiếng vỗ tay
nào giữ cho niềm hy vọng phần tiếp theo sống sót đâu.
Hugh Jackman dẫn dắt dàn diễn viên Pan
Pan giong phim ra rạp trên một con sóng những lời chê bai ầm ĩ,
mà trong đó chỉ một ít là từ những bài phê bình tiêu cực. Các chuyên
gia đã hạ dự đoán, hy vọng bộ phim mở màn đâu đó trong khoảng 17 đến 20
triệu đôla. Nhưng thậm chí chuẩn thấp này phim cũng không đạt, ra mắt
với chỉ 15,5 triệu, đứng thứ ba trên bảng tổng sắp.
Sao
Pan không bay được thế nhỉ? Có bảy lý do.
1. Sắp lại lịch chiếuThoạt
đầu, Pan được lên lịch ra rạp ngày 24/7. Nhưng hồi tháng 4, Warner
Bros. quyết định lùi phim đến 9/10 – nói rằng cần thêm thời gian để hoàn
thiện hiệu ứng đặc biệt phức tạp của bộ phim, và tránh bị lạc lõng giữa
những bom tấn tháng 7 khác. Nhưng lý do thực để đẩy lùi lịch chiếu Pan
nghe đồn là hãng phim đã biết họ có vấn đề và cần thời gian đã quay lại
bộ phim.
Nhưng hoãn ngày ra mắt một bộ phim, đặc biệt là một phim hiệu ứng thị
giác hoành tráng như Pan, luôn có vẻ ám muội. Các chuyên gia phân tích
trong nghề xem đây là dấu hiệu trục trặc, có gì đó không ổn với bộ phim
rồi, hay là hãng phim đã mất niềm tin vào nó. Đồn đoán và hoài nghi luôn
thấm ra công luận, và rồi sự thất bại của bộ phim trở thành một lời
tiên tri tự hoàn thành. Sự đời luôn như thế – chẳng ai nhớ rằng các
chuyên gia đã kỳ vọng Titanic thành bom xịt vì ngày phát hành ban đầu
của phim vào mùa hè đã bị đẩy lùi sáu tháng – nhưng ngẫu nhiên lại đủ
tạo ra bàn tán hồ nghi về việc trì hoãn đó.
2. Sự cạnh tranhWarner
đủ khôn ngoan chọn ngày ra rạp tháng 10, thoát khỏi những phim phát
hành rộng rại khác. Tuy nhiên, như đã thấy, hãng lẽ đã làm tốt hơn nếu
cứ để phim phát hành tháng 7. Có thể phim vẫn chịu cạnh tranh mạnh từ
Minions, và những cạnh tranh khiêm tốn hơn từ
Ant-Man của Mavel, nhưng những phim mới phát hành ngày 24/7 gồm
Pixel,
Southpaw, và
Paper Towns – thảy đều làm ăn kém ở phòng vé.
Thế nhưng, tuần vừa rồi
Pan phải đối đầu với những tay chơi trụ hạng mạnh như
The Martian và
Hotel Transylvania 2.
Bộ phim phiêu lưu giả tưởng của Matt Damon giảm có 32% so với tuần ra
mắt mắt, vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với 37 triệu đôla, hơn gấp đôi số
tiền
Pan kiếm được. Ở tuần thứ ba ra rạp,
Transylvania về nhì với 20,3 triệu. Phim đang làm ăn tốt hơn phần đầu
Hotel Transylvania đã làm được trong cùng thời điểm này ba năm trước. Chưa hết, tuần tới
Goosebumps có thể sẽ chiếm nốt phần khán giả gia đình còn lại. Ờ, mà nói về khán giả gia đình thì...
Người về từ sao Hỏa vẫn giữ ngôi đầu bảng
3. Sức hấp dẫn với trẻ emChẳng bao nhiêu. Thăm dò của hãng phim cho thấy khoảng 52% khán giả xem
Pan là
trên 25. Phim này có thể còn đen tối với trẻ em nữa là đằng khác. Hay,
với những liên hệ lịch sử, văn học và âm nhạc kiểu cũ, có lẽ chẳng vô
được đầu bọn trẻ. Người lớn có thể bật cười khi nghe các nhân vật trong
phim
Pan hát
Smells Like Teen Spirit, nhưng liệu có ai dưới 12 tuổi mà biết Nirvana là ai không?
4. Định dạngCó thể
Pan sẽ
làm tốt hơn nếu nhiều khán giả hơn có thể xem phim này trong hào quang
3D trọn vẹn. Khi đó có thể tạo nên lời truyền miệng tốt hơn và hưởng lợi
từ phụ thu. Tuy nhiên, như bản tin phòng vé tuần rồi đã lưu ý, vẫn có
sự khan hiếm các rạp được trang bị phòng chiếu định dạng tiên tiên này.
Thế nên
Pan đã phải tranh giành những rạp 3D có sẵn không chỉ với
The Martian và
Transylvania, mà còn
The Walk, phát hành đại trà tuần này sau khi mở màn chỉ ở IMAX. Thế nên đa phần khán giả xem
Pan đã phải chọn suất chiếu 2D.
5. Chọn diễn viênCó
phải Wright đã sai khi chọn Rooney Mara vào vai Tiger Lily, công chúa
của bộ lạc da đỏ không? Xem ra dư thừa những than phiền bộ phim đã không
chọn một nữ diễn viên người Mỹ bản địa (người da đỏ) đóng một vai mà
cái kiểu chủng tộc kẻ cả rập khuôn đã bắt đầu như thế. Thực tế, theo
giải thích riêng của ông, Wright dường như quyết định vậy nhằm tránh rập
khuôn bằng cách vờ xác thực và đặt nhân vật bắt rễ sâu vào sự kỳ ảo.
Tuy nhiên, quyết định này có vẻ bị phản tác dụng. Công chúng khán giả có
quan tâm gì đến điều đó hay không là một chuyện khác, nhưng việc này
quả đã tạo ra lời bàn luận tích cực cho bộ phim.
Rooney Mara trong vai Tiger Lily
6. Bình luận phimLùi ngày phát hành và tranh cãi về nhân
vật Tiger Lily có lẽ đã hủy hoại bộ phim đối với giới phê bình, nhưng
không phải như thể các nhà phê bình không kỳ vọng cao về bộ phim này.
Suy cho cùng, Wright là một đạo diễn phim nghệ thuật danh tiếng (
Atonement),
còn Jackman nổi danh với diễn xuất đa dạng. Dẫu vậy, đánh giá bằng con
số 23% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes mới thấy giới phê bình đã thất vọng
cùng cực. Theo nhiều người chỉ trích
Pan, giới phê bình nhận ra
bộ phim quá nhồi nhét mà lại cạn nghĩ. Ngoài diễn xuất không có kinh
nghiệm của Jackman, họ thấy phim ảm đạm, tàn nhẫn, và không thú vị -
không phải những phẩm chất bạn muốn ở một câu chuyện về chốn chơi đùa
thời thơ ấu tồn tại vĩnh viễn. Trong chừng mực những khán giả lớn hơn
(trong trường hợp này là các phụ huynh) vẫn coi trọng bình luận phim,
những điều này thực sự có hại.
7. Ý tưởngCó thật
khán giả đòi kể lại câu chuyện Peter Pan? Những phim lấy cảm hứng từ các
nhân vật của J.M. Barrie có kỷ lục không thắng thì thua ở phòng vé.
(Xem
Hook của Steven Spielberg kìa, kiếm được 119,7 triệu đôla ở
Bắc Mỹ bất chấp những bài phê bình lãnh đạm.) Bộ phim Peter Pan người
thật đóng năm 2003 được khen ngợi nhưng chỉ làm ra 48,5 triệu ở Bắc Mỹ,
chưa đến một nửa số kinh phí 100 triệu.
Với thành tích lẫn lộn đó, ngay từ đầu việc Warner Bros. tiến tới với
Pan đã
là mạo hiểm, nhất là sáng tạo một câu chuyện nền mới cho một nhân vật
không bao giờ cần chuyện nền mới. Không nghi ngờ gì việc hãng phim muốn
tung ra một phim chuỗi mới về những cuộc phiêu lưu của Peter Pan. Việc
đó có thể vẫn xảy ra, nếu doanh thu ngoài Bắc Mỹ đủ tốt. Suy cho cùng,
khán giả quốc tế thường tán thưởng những phim hiệu ứng thị giác hoành
tráng hơn khán giả tại chỗ. Tuy nhiên, đến giờ doanh thu quốc tế rất yếu
(chỉ 3,8 triệu đôla).
Vậy xem chừng Warners đã đánh bạc 150 triệu đôla vào một rủi ro quá lớn.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone