Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 9-11/10: 7 lý do khiến Pan trở thành 'bom xịt'

13/10/2015

Pan được cho là kho báu của Warner Bros. Một năm trước, bản khởi động lại câu chuyện thiếu nhi quen thuộc kinh phí 150 triệu đôla này, với dàn diễn viên do Hugh Jackman dẫn dắt, có vẻ là khởi đầu cho một phim chuỗi mới của mùa hè.

Thế nhưng, giờ xem ra không có đám bụi yêu tinh nào có thể nâng đỡ triển vọng phòng vé cho bộ phim này được rồi, và cũng chẳng có tiếng vỗ tay nào giữ cho niềm hy vọng phần tiếp theo sống sót đâu.

Hugh Jackman dẫn dắt dàn diễn viên Pan

Pan giong phim ra rạp trên một con sóng những lời chê bai ầm ĩ, mà trong đó chỉ một ít là từ những bài phê bình tiêu cực. Các chuyên gia đã hạ dự đoán, hy vọng bộ phim mở màn đâu đó trong khoảng 17 đến 20 triệu đôla. Nhưng thậm chí chuẩn thấp này phim cũng không đạt, ra mắt với chỉ 15,5 triệu, đứng thứ ba trên bảng tổng sắp.

Sao Pan không bay được thế nhỉ? Có bảy lý do.

1. Sắp lại lịch chiếu

Thoạt đầu, Pan được lên lịch ra rạp ngày 24/7. Nhưng hồi tháng 4, Warner Bros. quyết định lùi phim đến 9/10 – nói rằng cần thêm thời gian để hoàn thiện hiệu ứng đặc biệt phức tạp của bộ phim, và tránh bị lạc lõng giữa những bom tấn tháng 7 khác. Nhưng lý do thực để đẩy lùi lịch chiếu Pan nghe đồn là hãng phim đã biết họ có vấn đề và cần thời gian đã quay lại bộ phim.

Nhưng hoãn ngày ra mắt một bộ phim, đặc biệt là một phim hiệu ứng thị giác hoành tráng như Pan, luôn có vẻ ám muội. Các chuyên gia phân tích trong nghề xem đây là dấu hiệu trục trặc, có gì đó không ổn với bộ phim rồi, hay là hãng phim đã mất niềm tin vào nó. Đồn đoán và hoài nghi luôn thấm ra công luận, và rồi sự thất bại của bộ phim trở thành một lời tiên tri tự hoàn thành. Sự đời luôn như thế – chẳng ai nhớ rằng các chuyên gia đã kỳ vọng Titanic thành bom xịt vì ngày phát hành ban đầu của phim vào mùa hè đã bị đẩy lùi sáu tháng – nhưng ngẫu nhiên lại đủ tạo ra bàn tán hồ nghi về việc trì hoãn đó.

2. Sự cạnh tranh

Warner đủ khôn ngoan chọn ngày ra rạp tháng 10, thoát khỏi những phim phát hành rộng rại khác. Tuy nhiên, như đã thấy, hãng lẽ đã làm tốt hơn nếu cứ để phim phát hành tháng 7. Có thể phim vẫn chịu cạnh tranh mạnh từ Minions, và những cạnh tranh khiêm tốn hơn từ Ant-Man của Mavel, nhưng những phim mới phát hành ngày 24/7 gồm Pixel, Southpaw, và Paper Towns – thảy đều làm ăn kém ở phòng vé.

Thế nhưng, tuần vừa rồi Pan phải đối đầu với những tay chơi trụ hạng mạnh như The MartianHotel Transylvania 2. Bộ phim phiêu lưu giả tưởng của Matt Damon giảm có 32% so với tuần ra mắt mắt, vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với 37 triệu đôla, hơn gấp đôi số tiền Pan kiếm được. Ở tuần thứ ba ra rạp, Transylvania về nhì với 20,3 triệu. Phim đang làm ăn tốt hơn phần đầu Hotel Transylvania đã làm được trong cùng thời điểm này ba năm trước. Chưa hết, tuần tới Goosebumps có thể sẽ chiếm nốt phần khán giả gia đình còn lại. Ờ, mà nói về khán giả gia đình thì...

Người về từ sao Hỏa vẫn giữ ngôi đầu bảng

3. Sức hấp dẫn với trẻ em

Chẳng bao nhiêu. Thăm dò của hãng phim cho thấy khoảng 52% khán giả xem Pan là trên 25. Phim này có thể còn đen tối với trẻ em nữa là đằng khác. Hay, với những liên hệ lịch sử, văn học và âm nhạc kiểu cũ, có lẽ chẳng vô được đầu bọn trẻ. Người lớn có thể bật cười khi nghe các nhân vật trong phim Pan hát Smells Like Teen Spirit, nhưng liệu có ai dưới 12 tuổi mà biết Nirvana là ai không?

4. Định dạng

Có thể Pan sẽ làm tốt hơn nếu nhiều khán giả hơn có thể xem phim này trong hào quang 3D trọn vẹn. Khi đó có thể tạo nên lời truyền miệng tốt hơn và hưởng lợi từ phụ thu. Tuy nhiên, như bản tin phòng vé tuần rồi đã lưu ý, vẫn có sự khan hiếm các rạp được trang bị phòng chiếu định dạng tiên tiên này. Thế nên Pan đã phải tranh giành những rạp 3D có sẵn không chỉ với The MartianTransylvania, mà còn The Walk, phát hành đại trà tuần này sau khi mở màn chỉ ở IMAX. Thế nên đa phần khán giả xem Pan đã phải chọn suất chiếu 2D.

5. Chọn diễn viên

Có phải Wright đã sai khi chọn Rooney Mara vào vai Tiger Lily, công chúa của bộ lạc da đỏ không? Xem ra dư thừa những than phiền bộ phim đã không chọn một nữ diễn viên người Mỹ bản địa (người da đỏ) đóng một vai mà cái kiểu chủng tộc kẻ cả rập khuôn đã bắt đầu như thế. Thực tế, theo giải thích riêng của ông, Wright dường như quyết định vậy nhằm tránh rập khuôn bằng cách vờ xác thực và đặt nhân vật bắt rễ sâu vào sự kỳ ảo. Tuy nhiên, quyết định này có vẻ bị phản tác dụng. Công chúng khán giả có quan tâm gì đến điều đó hay không là một chuyện khác, nhưng việc này quả đã tạo ra lời bàn luận tích cực cho bộ phim.

Rooney Mara trong vai Tiger Lily

6. Bình luận phim

Lùi ngày phát hành và tranh cãi về nhân vật Tiger Lily có lẽ đã hủy hoại bộ phim đối với giới phê bình, nhưng không phải như thể các nhà phê bình không kỳ vọng cao về bộ phim này. Suy cho cùng, Wright là một đạo diễn phim nghệ thuật danh tiếng (Atonement), còn Jackman nổi danh với diễn xuất đa dạng. Dẫu vậy, đánh giá bằng con số 23% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes mới thấy giới phê bình đã thất vọng cùng cực. Theo nhiều người chỉ trích Pan, giới phê bình nhận ra bộ phim quá nhồi nhét mà lại cạn nghĩ. Ngoài diễn xuất không có kinh nghiệm của Jackman, họ thấy phim ảm đạm, tàn nhẫn, và không thú vị - không phải những phẩm chất bạn muốn ở một câu chuyện về chốn chơi đùa thời thơ ấu tồn tại vĩnh viễn. Trong chừng mực những khán giả lớn hơn (trong trường hợp này là các phụ huynh) vẫn coi trọng bình luận phim, những điều này thực sự có hại.

7. Ý tưởng

Có thật khán giả đòi kể lại câu chuyện Peter Pan? Những phim lấy cảm hứng từ các nhân vật của J.M. Barrie có kỷ lục không thắng thì thua ở phòng vé. (Xem Hook của Steven Spielberg kìa, kiếm được 119,7 triệu đôla ở Bắc Mỹ bất chấp những bài phê bình lãnh đạm.) Bộ phim Peter Pan người thật đóng năm 2003 được khen ngợi nhưng chỉ làm ra 48,5 triệu ở Bắc Mỹ, chưa đến một nửa số kinh phí 100 triệu.

Với thành tích lẫn lộn đó, ngay từ đầu việc Warner Bros. tiến tới với Pan đã là mạo hiểm, nhất là sáng tạo một câu chuyện nền mới cho một nhân vật không bao giờ cần chuyện nền mới. Không nghi ngờ gì việc hãng phim muốn tung ra một phim chuỗi mới về những cuộc phiêu lưu của Peter Pan. Việc đó có thể vẫn xảy ra, nếu doanh thu ngoài Bắc Mỹ đủ tốt. Suy cho cùng, khán giả quốc tế thường tán thưởng những phim hiệu ứng thị giác hoành tráng hơn khán giả tại chỗ. Tuy nhiên, đến giờ doanh thu quốc tế rất yếu (chỉ 3,8 triệu đôla).

Vậy xem chừng Warners đã đánh bạc 150 triệu đôla vào một rủi ro quá lớn.



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone