Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ hè 2015: Hiệu ứng chèn lấn của những phim 'khủng'

08/09/2015

Hollywood đã có một trong những mùa phim hè huy hoàng nhất trước nay ở phòng vé Bắc Mỹ, nhưng đây là một thắng lợi lệch hẳn về một phía. Các hãng phim hoặc phát đạt hoặc lụn bại, một kết quả phản ánh bản chất người-thắng-cuộc-lấy-tất-cả của ngành điện ảnh hấp dẫn khán giả đại trà.

Doanh thu vé ở Bắc Mỹ tăng ước khoảng 10,4%, đạt 4,48 tỉ đôla, trong khoảng thời gian từ tuần lễ đầu tiên của tháng 5 đến Ngày Lao động Mỹ (thứ hai đầu tiên của tháng 9), cùng một khoảng thời gian cách đây một năm, theo hãng Rentrak. Mùa phim hè của Hollywood, năm nay dài hơn một tuần vì một sự tình cờ ngẫu nhiên, làm nên lịch sử khi chiếm đến 40% doanh thu vé hàng năm.

Chris Pratt trong Jurassic World của Universal Pictures, bộ phim thành công nhất hè năm nay

Nhưng mùa hè thắng đậm ấy lại ăn nhờ vào phim của chỉ hai trong sáu hãng phim chính của Hollywood. 12 phim thu về hơn 100 triệu đôla ở Bắc Mỹ, tám trong số đó từ Universal Pictures, và Walt Disney Studios. Cùng nhau, Universal và Disney kiểm soát 60% thị phần, Rentrak cho biết.

Jurassic World của Universal đứng số 1, thu gần 647 triệu đôla, trong tổng doanh thu toàn cầu 1,65 tỉ, và rạp Imax làm ăn cực kỳ được.

Avengers: Age of Ultron, từ Marvel của Disney, đứng nhì, 457,8 triệu (1,4 tỉ toàn cầu).

Vị trí thứ ba thuộc về một vài phim mới nguyên thắng lớn: Inside Out, từ Pixar của Disney, 348,2 triệu (706 triệu toàn cầu).

Nhưng hầu hết các hãng còn lại đều chật vật.

Một Warner Bros. từng bất khả chiến bại thành công với San AndreasMad Max: Fury Road nhưng gần như gặp hết bom xịt này đến bom xịt khác, gồm Magic Mike XXL, Entourage, Hot Pursuit, Vacation The Man From U.N.C.L.E. Sau một hè huy hoàng năm ngoái, 20th Century Fox năm nay gặp nạn lớn với Fantastic Four. Sony Pictures gần như bị loại khỏi cuộc chơi.

Giới phân tích nói có hai bài học quan trọng từ toàn bộ chuyện này, một liên quan đến Hollywood nói chung và bài học còn lại liên quan đến từng hãng phim cụ thể.

Bao năm rồi, Hollywood mải theo đuổi các phim kiểu-sự kiện nhắm đến phục vụ mọi người — già lẫn trẻ, nam lẫn nữ, trong lẫn ngoài Bắc Mỹ. (“Già” theo định nghĩa của các hãng phim là tất cả những người trên 35.) Nhưng một vài trong số đó đã tăng đại quá ‘khủng’ khiến những phim khác, kể những phim đắt đỏ và được tiếp thị dữ dội và nhận được những bài phê bình tử tế, khó mà được để ý.

“Chúng ta không thấy có bao nhiêu phim lời gấp đôi hay gấp ba, và những phim này mới thực sự là những phim giúp cho phòng vé khỏe mạnh,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích cao cấp của Rentrak, nói. “Đây là một mùa hè cực kỳ nặng đầu.”

Guy Ritchie đạo diễn Henry Cavill và Elizabeth Debicki (phải) trong The Man From U.N.C.L.E.,
một phim trong chuỗi bom xịt của Warner Bros. hè năm nay

Hè năm ngoái, chín trên mười phim chiếu ở Bắc Mỹ thu gần 200 triệu đôla hoặc hơn. Năm nay, chỉ bốn phim làm điều đó: Jurassic World, Age of Ultron, Inside Out và phim hoạt hình Minions của Universal.

Jurassic World đứng nhất hoặc nhì bảng xếp hạng phòng vé suốt năm tuần liên tục. Straight Outta Compton của Universal đứng nhất thẳng căng ba tuần. Vì sự nổi tiếng không ngừng tiếp tục của những phim này, một số phim cạnh tranh có cơ hội giới hạn trong việc được trình chiếu ở những rạp lớn, bao gồm những rạp do Imax vận hành và hệ thống rạp chiếu hàng đầu mệnh danh là Premium Large Format (tạm dịch: Định dạng chuẩn cực lớn), cả hai đầu tính phụ phí vào giá vé.

Chuyện này thậm chí còn có thể tệ hơn: Chẳng hạn, vào mùa hè năm 2017, Disney có các phần phim mới của các loạt Toy Story, Pirates of the Caribbean, Guardians of the GalaxyStar Wars ra rạp tiếp liền nhau. Đội hình phim đó được dự đoán là sẽ chẳng chừa chỗ cho bất kỳ phim nào khác làm ăn.

Mùa phim hè vừa kết thúc còn phản ánh các vấn đề đặc thù ở một số nhà cung cấp. Chẳng hạn, Warner đã chật vật vượt qua một thời kỳ lung lay kéo dài, hậu quả của cơn biến động năm 2013, khi sếp của hãng này ra đi trong một cuộc đại tu về quản lý.

Fantastic Four - bộ tứ siêu lỗ của 20th Century Fox

“Ngành kinh doanh của chúng ta có tính chu kỳ, và chúng ta đã có một mùa hè quá độ,” Dan Fellman, giám đốc phát hành nội địa của Warner, nói. “Tin tốt là Greg Silverman cùng êkíp của anh thực sự dàn trận một chuỗi những bộ phim có vẻ là những thành công phòng đình đám,” trong đó có Batman v Superman: Dawn of Justice. Silverman là chủ tịch sản xuất phim của Warner.

Sony, mới năm 2013 đây thôi thành công vang dội trong mùa nóng bức với Men in Black 3The Amazing Spider-Man, năm nay trải qua một mùa hè khó khăn nhất mọi thời. Hãng này không có lấy một phim thuộc tốp 25 phim làm ăn tốt hè này, theo Box Office Mojo. Pixels, do Adam Sandler đóng chính, là phim ăn khách nhất của Sony, thu được gần 73,3 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Sony, từ chối nhận xét về bài viết này, đã đưa về một sếp mới, Thomas E. Rothman, hồi tháng 2. Rothman, từng làm hồi sinh nhãn hàng TriStar của Sony, thay thế nhà điều hành lâu năm Amy Pascal của Sony, bị văng vì thiếu thành công lớn và rớt đài vì vụ tấn công mạng vào hãng phim này năm ngoái.

Minions oanh liệt đứng thứ tư trong tốp 10 của hè 2015

Mùa phim thu hứa hẹn triển vọng tốt hơn cho Sony, sẽ phát hành phim James Bond kế tiếp, Spectre, vào ngày 6/11. Sony cũng có được một cú hích ở phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi. Bộ phim đề tài tôn giáo War Room thu được 9,4 triệu đôla từ thứ sáu đến chủ nhật, đứng đầu bảng xếp hạng.

Thứ hạng Phim
Hãng phim Doanh thu
Bắc Mỹ
1
Jurassic World
Universal
647
2
Avengers: Age of Ultron
Disney
458
3
Inside Out
Disney
348
4
Minions
Universal
329
5
Pitch Perfect 2
Universal
184
6
Mission: Impossible -- Rogue Nation
Paramount
180
7
Ant-Man
Disney
173
8
San Andreas
Warner Bros.
154
9
Mad Max: Fury Road
Warner Bros.
153
10
Straight Outta Compton
Universal
148



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times