Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 25-27/9: 5 lý do cho thành công ‘khủng’ của Hotel Transylvania 2

29/09/2015

Phòng vé giở chứng rồi chăng?

Hotel Transylvania 2 được hầu hết mọi người kỳ vọng đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi, nhưng các chuyên gia dự kiến doanh thu mở màn khoảng 35 triệu đôla, thấp hơn con số 42,5 triệu ra mắt của phần đầu. Suy cho cùng, đây là phần tiếp theo của một bộ phim hoạt hình nổi tiếng tầm tầm cách đây đã ba năm tròn, một khoảng thời gian dài như thế kỷ đối với khán giả nhí. Hơn nữa, ngôi sao của bộ phim là Adam Sandler, gần đây ngày càng ế ẩm. Và Khách sạn huyền bí 2 ra rạp lại đụng độ với những phim sáng giá phát hành đại trà và mở rộng phát hành – tất thảy diễn ra trong cái tháng 9 vốn thường ì ạch, doanh thu sụt giảm khắp lượt.

Hotel Transylvania 2, phát hành ở Việt Nam với tựa Khách sạn huyền bí 2

Thế nhưng, bộ phim hài ma cà rồng đã cắn phập 47,5 triệu đôla ở phòng vé. Tại sao thành công quái vật của Transylvania lại gây sốc đến thế? Dưới đây là một vài lý do khả dĩ.

1. Đúng lúc


Cả ba tháng nay, không có bộ phim hoạt hình chính thống nào dành cho trẻ con, từ sau Minions. Đó là một khoảng thời gian dài, và ngay cả việc trẻ con đi học trở lại thì việc khán giả vẫn sẽ đổ xô đi xem phim này ở kỳ cuối tuần rồi là điều dễ hiểu. Doanh thu bình quân nói lên tất cả: mức độ trông ngóng cao và một sự kháo nhau mạnh mẽ. Transylvania thu được bình quân 12.653 đôla/một điểm chiếu.

Chưa hết, phim ra mắt vào lúc bọn nhóc bắt đầu nghĩ tới Halloween (không hề ngẫu nhiên khi Hotel Transylvania cũng ra mắt đúng tuần này ba năm trước), nhưng vẫn còn đủ sớm để không đụng độ cạnh tranh với Goosebumps tháng 10.

2. Số lượng rạp chiếu

Transylvania phần hai chiếu nhiều hơn phần đầu 404 rạp, tổng cộng phát hành ở 3.754 rạp chiếu. Với nhu cầu cao mà con số doanht hu bình quân theo rạp cho thấy, ngay cả nhiều rạp như thế cũng không đủ làm loãng.

3. Adam Sandler chưa hẳn xong đời

Ít ra là với trẻ em. Dù Pixels của anh thất bại trong mùa hè này, diễn xuất đứa trẻ to xác của anh vẫn được bọn trẻ con thích thú. Ít nhất là thế khi chúng không nhìn thấy mặt anh.

The Intern, phát hành ở Việt Nam với tựa Bố già học việc

4. Đã qua rồi tình trạng ế ẩm

Như các nhà kinh tế trọng cung thường nói, sóng lên thì thuyền lên. Mùa doanh thu ì ạch của sáu tuần qua ở phòng vé có vẻ đã kết thúc, với tổng doanh thu vé kỳ cuối tuần rồi tăng 20% tròn so vơi tuần trước đó. Điều gì đã khiến khán giả lảng tránh rạp chiếu những tuần gần đây đi nữa – hầu như khả năng là những phim dưới chuẩn – cơn hạn giờ đã qua.

Không chỉ Transylvania bán tốt, mà The Intern cũng mở màn trên kỳ vọng, thu được 18,2 triệu đôla, về nhì. Sau khi ra mắt 545 rạp IMAX và màn hình 3D cực đại, Everest đã mở rộng ra 2.461 rạp chiếu, thu được 13,1 triệu, đủ xếp thứ tư.

Ngay cả The Green Inferno cũng làm ăn được, dù chỉ trình chiếu ở 1.540 rạp. Bộ phim kinh dị ăn thịt người kinh phí thấp từ đạo diễn Eli Roth và ông vua làm phim kinh dị kinh phí thấp Jason Blum nhắm thời điểm ra rạp vào lúc phim kinh dị thường làm ăn tốt, và kết quả là về thứ chín trên bảng tổng sắp với 3,5 triệu (cao hơn số tiền Blum bỏ ra mua bộ phim này khoảng 2,5 triệu).

The Green Inferno

Còn Sicario, phim ly kỳ nghệ thuật của Emily Blunt, cũng lọt vào tốp 10 sau khi mở rộng trình chiếu từ sáu lên 59 rạp. Tuần trước nữa, phim ra mắt với doanh thu bình quân 65.000 đôla/rạp, cao hơn bất kỳ bộ phim nào năm nay. Tuần vừa rồi, phim vẫn kiếm được một con số ‘khủng’ là 30.000 đôla/rạp, tổng cộng 1,8 triệu. Doanh thu đó, cùng với vị trí thứ 10, là những kết quả tuyệt vời với một phim chỉ chiếu chưa đến 60 rạp.

Toàn bộ dồn lại là, cuối cùng, đã có phim dành cho mọi người ở rạp, ít ra là ở kỳ cuối tuần vừa rồi. Điều này dẫn đến...

5. Dự đoán của chuyên gia vẫn cứ trật lất

Mục tin phòng vé nhiều tháng nay đã lưu ý rằng các chuyên gia phòng vé, cả ở hãng phim lẫn giới truyền thông, đã hạ thấp kỳ vọng đối với những phim hóa ra là thắng đậm. Ngay cả báo chí thương mại cũng nhận thấy các chuyên gia theo dõi phòng vé thường xuyên sai lầm, nhất là những phim như Pitch Perfect 2, Straight Outta Compton War Room đã thu hút những khán giả lâu nay không được phục vụ. Thường thì, vậy có nghĩa là những người mua vé xem phim không phải là bọn trai mới lớn hay trai trẻ dưới 25. Đặc biệt điều này liên quan đến khán giả da màu, khán giả Mỹ Latinh, và phụ nữ -- những nhóm khán giả mà Hollywood thường không biết cách nhắm đến hay hiếm khi cố gắng bắt lấy.

Emily Blunt trong phim Sicario

Đừng nghĩ trẻ em cũng bị xem là những khán giả không được phục vụ mà những chuyên gia phòng vé thường hay bỏ qua, nhưng thành công của Transylvania chứng tỏ điều ngược lại.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone