Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 21-23/10: Tại sao Tom Cruise sa chân trong mùa Halloween năm nay?

24/10/2016

Cuối tuần rồi, phòng vé cho chúng ta chứng kiến cuộc chiến giữa hai phim phần tiếp theo và một phim tiền truyện mà thực sự là không ai yêu cầu.

Đúng, giờ Hollywood vận hành kiểu vậy đó. Có ba phim phần phát hành đại trà cùng lúc thật là bất thường. Trong ba phim đó, Jack Reacher: Never Go Back của Cruise được kỳ vọng làm tốt nhất, có sức mạnh ngôi sao nhất và kiểu câu chuyện người hùng-hành động làm nên bom tấn bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy là vậy, ngôi sao 54 tuổi lại không thu hút như anh từng thế, ít nhất là ở Mỹ. Thế nên dự đoán cho doanh thu mở màn của Never đâu đó chừng 20 triệu đôla.

Trái: Tyler Perry trong phim Boo! A Madea Halloween
Phải: Tom Cruise trong phim Jack Reacher: Never Go Back

Boo! A Madea Halloween của Perry được cho là sẽ bám sát gót. Các phim hài kéo lê của Perry về một ngoại già có súng lâu nay làm ăn rất tốt, ít ra là cho đến A Madea Christmas, 2012. The Single Mom's Club năm 2014 của nhà đạo diễn/biên kịch này cũng không phải là một thất vọng phòng vé điển hình, và kể từ đó nhà làm phim luôn hiệu suất Tyler Perry chưa đạo diễn phim nào khác. Được coi là mất đà, người ta nghĩ Perry phải bám gót Cruise thôi.

Còn với Ouija: Origin of Evil, không ai kỳ vọng phim này sánh được 19,8 triệu đôla ra mắt của phần đầu cũng phát hành tháng 10 cách đây hai năm. Giới phê bình lẫn khán giả đều chẳng ưa, vậy mà phim đó cũng kiếm được 51 triệu đôla ở Bắc Mỹ và cũng chừng đó tiền ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bộ phim mới lại là phim kinh dị duy nhất ra rạp mùa Halloween này, thế nên cũng được dự kiến là về ba với 17 triệu.

Tuy nhiên, thực tế hóa ra chẳng hề như vậy. Madea Halloween nhanh tay quơ hầu hết kẹo, mở màn ở vị trí đầu bảng với 27,6 triệu đôla và phô diễn kiểu thế mạnh mà sáu phim Madea trước đã có. Jack Reacher thực ra cũng làm tốt hơn kỳ vọng, với 23 triệu, hơn doanh thu mở màn của phim đầu tiên hồi năm 2012 gần 8 triệu, nhưng vẫn phải chịu đứng nhì. Ouija ra mắt lấy 14,1 triệu, kém phim đầu hồi năm 2014 gần 6 triệu, đứng thứ ba. Nhưng với kinh phí chỉ có 9 triệu thì đây là một mở màn đáng nể.

Jack Reacher: Never Go Back

Tại sao học thuyết phần tiếp theo hiệu quả với Perry hơn là với Cruise hay Ouija? Sau đây là năm nhân tố đã tác động ở kỳ cuối tuần vừa qua:

1. Rạp chiếu đặc nghẹt phim

Mùa phim thu trì trệ bắt đầu bật dậy ở cuối tuần rồi, với doanh thu vé tổng cộng tặng 24%, đạt khoảng 123 triệu đôla. Thế nên có từng ấy phim phần ra rạp đại trà hóa ra nhìn chung lại là chuyện tốt, tuy các phim không chia phần ăn nên làm ra như nhau.

Thực tế, có bốn phim mới phát hành cuối tuần rồi, cả phim gián điệp hài Keeping Up With the Joneses của Zach Galifianakis, kỳ vọng thấp dành cho phim này đã đúng khi phim về thứ bảy với con số 5,6 triệu đôla dễ sợ.

Keeping Up With the Joneses

Jack Reacher đã phải cạnh tranh với quán quân của tuần trước nữa The Accountant, có mức giảm tốt hơn dự kiến chỉ 43%, về tư với 14 triệu. Có vẻ không khôn ngoan khi Paramount chèn Reacher phần tiếp theo giữa The Accountant với Inferno của tuần tới, nhưng với việc giới phân tích bất ngờ biết bao trước thành công của The Accountant, có lẽ hãng này đã không xem bộ phim ly kỳ của Ben Affleck là mối đe dọa gì lớn. Ối trời.

2. Sức mạnh ngôi sao

Cruise vẫn là sao ‘khủng’ ở ngoài Bắc Mỹ. Jack Reacher năm 2012 mở màn thất vọng với 15,2 triệu đôla, nhưng cuối cùng làm ra 80 triệu ở Bắc Mỹ và tổng cộng 218 triệu toàn cầu. Never Go Back đã thu 31 triệu từ thị trường quốc tế rồi, doanh thu toàn cầu là 54 triệu. Vì bộ phim chỉ tốn một kinh phí khiêm tốn (đối với phim hành động) là 60 triệu, xem ra không tránh khỏi có phim Reacher thứ ba.

Còn với Perry, anh từng mở màn trên 20 triệu, nhất là những phim Madea của anh, thế nên con số 16 triệu của A Madea Christmas năm 2013 là một cú sốc. Cú sốc còn lớn hơn nữa là Single Mom's Club ra mắt với chỉ 8 triệu, dẫn đến doanh thu tổng cộng chưa tới 16 triệu. Và từ đó, sau khi bình quân sáu tháng có một phim trong thập niên trước, băng chuyền của anh đột ngột ngừng lại hai năm rưỡi nay. Nên không lạ khi giới chuyên gia phòng vé cho rằng sức mạnh ngôi sao của anh đủ lu mờ không đưa Madea Halloween ra mắt trên 20 triệu nổi.

May cho Perry, khán giả của anh không quên anh cũng không bỏ rơi anh. Có chăng là, anh đang mở rộng ra khỏi lượng khán giả lõi của mình là người Mỹ gốc Phi. Họ thường chiếm 80-90% lượng vé bán ra phim của anh, nhưng cuối tuần rồi, họ chỉ chiếm 60%, cho thấy Perry đang thu hút khán giả không-da đen nhiều hơn trước.

Tiện thể, lý do không ai kỳ vọng nhiều ở Joneses, ngoài những bài phê bình chê bai, đó là Galifianakis đâu phải sức hút phòng vé, bằng cớ là Masterminds của anh mới thất bại cách đây ba tuần.

3. Bọn trẻ choai

Người ta không trông đợi khán giả trẻ xếp hàng cho Cruise lẫn Perry; họ được cho là sẽ đi xem Ouija thì đúng hơn. Nhưng có lẽ Perry đã đánh cắp sức mạnh của bộ phim kinh dị này. Boo! là một phim của Perry thân thiện với tuổi mới lớn một cách bất thường, với những cảnh tiệc tùng sinh viên, đùa cợt những chuyện kinh dị về gia đình, một sự cân bằng nhiều giọng nhưng tăng hài hước và giảm rao giảng đạo đức thường lệ của Perry, dàn diễn viên có ngôi sao tuổi ‘teen’ đang lên Bella Thorne và nhiều ngôi sao YouTube.

Ouija: Origin of Evil

Thêm nữa, xem ra hãng Universal của Ouija đánh giá sai sự lãnh đạm của khán giả mục tiêu của loạt phim này.

4. Bình luận phim

Nhưng sao lại thế được? Phim Ouija đầu là một thành công bất ngờ. Giới phê bình miễn cưỡng với bộ phim, nhưng họ lúc nào mà chẳng ghét phim kinh dị. Tuy nhiên, Origin of Evil gây sốc trong việc giới phê bình lại thích phim kinh dị phần tiếp theo này – rất thích. Phim đạt đến 81% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, đưa Ouija trở thành phim được giới phê bình đánh giá tốt nhất và hơn xa các phim phát hành đại trà cuối tuần rồi.

Nhưng tất nhiên, không phải ai cũng quan tâm giới phê bình nghĩ sao. Thành công của Perry trơ trơ trước chỉ trích, và những phim kinh dị mua vui cho khán giả trẻ cũng thế. Những khán giả lớn tuổi hơn vẫn còn quan tâm đôi chút, đó là nguyên nhân khiến 40% ‘fresh’ của Jack Reacher trên Rotten Tomatoes có lẽ khiến khán giả của Cruise sợ hãi chạy sang Boo!

5. Lời truyền miệng

Ouija: Origin of Evil

Đây là chỗ Ouija thực sự vấp ngã. Phim chỉ được điểm C trên CinemaScore, y như phim đầu, cho thấy khán giả đã đi xem sẽ không giới thiệu phim này với bạn bè. Cũng lạ cho giới phê bình lại mặn mà hơn khán giả đối với một phim kinh dị, đặc biệt là phim phần tiếp theo, nhưng có vẻ như Origin of Evil được làm với sự chú ý dành cho những gì mà hãng phim và giới phê bình quan tâm hơn là những gì khán giả muốn.

Joneses cũng đạt điểm yếu trên CinemaScore, B-, còn Never Go Back nhận một điểm tàm tạm B+. Boo! lấy một điểm A cứng, cho thấy Perry đem lại điều khán giả của anh chờ đợi và yêu thích, theo cách mà những đối thủ khác đã không làm.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone