Trong trận chiến phòng vé giữa kỳ ảo và hiện thực, kỳ ảo đã thắng.
Cuối tuần vừa rồi được coi là một cuộc đua sát nút, với các doanh thu mở màn trong khoảng giữa dãy số 20 triệu cho cả
Miss Peregrine's Home for Peculiar Children / Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine – câu chuyện ngọt ngào-mà-đáng sợ mới nhất từ Tim Burton – và
Deepwater Horizon / Thảm họa giàn khoan
– phim hành động tâm lý của Mark Wahlberg về vụ nổ giàn khoan dầu của
BP năm 2010. Một đằng là cổ tích u ám từ một đạo diễn nổi tiếng, dù đã
vắng bóng trong cuộc chơi những năm gần đây. Đằng kia là phim hành động
sâu sắc về một thảm kịch có thật, do cùng đội ngũ đã làm nên thành công
Lone Survivor.
Cả hai đều phát hành rộng ở 3.250 điểm chiếu, và xem ra cả hai đều có
sức hút mạnh đáng kể với nhiều đối tượng khán giả, thế nên giới chuyên
gia mới dự đoán một khả năng ngang ngửa.
Tuy nhiên, rốt cuộc lại không hề ngang ngửa.
Miss Peregrine thu được 28,5 triệu đôla, đủ để dẫn đầu còn
Deepwater về nhì với 20,6 triệu.
Tuy nhiên, điều thú thú vị ở lý do
Miss Peregrine vượt hơn dự đoán trong khi
Deepwater chìm
xuống dưới thì không bao nhiêu. Mà, điều thú vị đáng nói là cuộc đấu
loại trực tiếp cuối tuần rồi nói gì về nỗi khó nhọc của Hollywood trong
việc lôi cuốn khán giả trẻ trở lại rạp chiếu khi mà chu kỳ sống của các
phim chuỗi chuyển thể văn học, từ
Harry Potter đến
The Hunger Games, đang lụi tàn.
Asa Butterfield, phải, trong phim Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine
|
Suy cho cùng,
Miss Peregrine không chỉ đánh dấu sự trở lại của Burton với cái kiểu cổ tích u ám vốn là thế mạnh của ông, sau những thất bại thương mại như
Dark Shadows và phim tiểu sử
Big Eyes.
Phim này còn đánh dấu một tiềm năng tạo phim chuỗi, dựa theo ba tiểu
thuyết được yêu mến của Ransom Riggs. Bô phim phiêu lưu kỳ ảo gothic này
xem ra đã được thiết kế để thu hút không chỉ ‘fan’ của cuốn sách, mà cả
‘fan’ của Burton lẫn khán giả trẻ nói chung.
Ender's Game không tung ra một phim chuỗi được, còn
Divergent và
Maze Runner chỉ là những thành công khiêm tốn khi so với các chiến tích của Harry, Bella, và Katniss.
Song, có vẻ Fox đã chọn phát hành cuối tháng 9 phần vì các phim
Maze Runner của hãng đã mớm cho khán giả trông đợi những phim như thế và thời điểm này trong năm.
Miss Peregrine
là một canh bạc rủi ro, không phải chỉ vì thành tích phòng vé gần đây
của Burton loạng choạng. Các ngôi sao của bộ phim, Asa Butterfield, cũng
là ngôi sao của
Ender's Game, và không ngôi sao nào khác (trừ
vai phản diện của Samuel L. Jackson) là sức hút phòng vé. Các bài phê
bình và truyền miệng gần như trái chiều. Việc bộ phim quả có làm (nhỉnh)
hơn kỳ vọng được quy cho sức hấp dẫn của câu chuyện của Riggs, sự trở
lại với phong cách mang dấu ấn của Burton, và do không có đối thủ trên
thị trường dành cho tuổi mới lớn và khán giả trẻ.
Mark Wahlberg gánh vác đặt cược của Lionsgate vào Deepwater Horizon
|
Nhà phát hành
Deepwater là Lionsgate đã làm giàu nhờ những phim chuỗi kỳ ảo/giả tưởng dành cho khán giả trẻ như vậy, trong đó có
Twilight và
Hunger Games và hai phim đầu của loạt
Divergent. Nhưng cũng có những thua to trong thể loại này, bao gồm
Ender's Game và
The Divergent Series: Allegiant
năm nay. Tuy nhiên, những phim chuỗi thành công của hãng phim độc lập
này đã cho Lionsgate nguồn lực để vươn tay vào những bom tấn tốn kém như
Deepwater, theo tin là tốn đến 156 triệu đôla kinh phí sản
xuất – từ 110-120 triệu sau ưu đãi thuế. Các hãng phim lớn không muốn
đầu tư nhiều tiền như vậy vào một phim không có tiềm năng tạo ra những
phần tiếp theo, thế nên sự sẵn lòng của Lionsgate cho Peter Berg, đạo
diễn của
Battleship, khoản tiền chín chữ số đó vào một tài sản một lần là cực kỳ mạo hiểm.
Lionsgate có vẻ tự tin
Deepwater có cùng sức hấp dẫn trong câu chuyện-về-chủ nghĩa anh hùng-Mỹ như
Lone Survivor
cũng của Berg, hoàn chỉnh bằng một vai diễn của một sức hút phòng vé
nhìn chung đáng tin cậy là Wahlberg. Hãng cũng trông cậy ở sức hấp dẫn
của bộ phim với giới phê bình, phim từng được trình chiếu nổi bật vào
tháng rồi ở Liên hoan phim Toronto để tạo tiếng vang. (Thực sự, các bài
phê bình đều tốt, lời truyền miệng cũng thế.)
+Vậy mà, khán giả đã không đi xem. Vấn đề chính dường như là, không giống những phim căn cơ của Lionsgate, có vẻ
Deepwater đã
được thiết kế để thu hút chủ yếu là khán giả trưởng thành hơn. Đây
không chỉ là loại khán giả Lionsgate không quen lôi kéo, mà còn là
chuyện hiện thị trường đang có rất nhiều cạnh tranh giành lấy sự quan
tâm của loại khán giả này, kể cả quán quân tuần trước
The Magnificent Seven / Bảy tay súng huyền thoại và phim có doanh thu mở màn tháng 9 lớn nhất,
Cơ trưởng Sully.
Nhưng dù
Miss Peregrine
làm tốt hơn kỳ vọng, khó mà cho ra một phim chuỗi hàng tỉ đôla với chỉ
28,5 triệu tuần mở màn. Thế nên cuộc săn Katniss kế tiếp sẽ còn tiếp
tục.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone