Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 23-25/9: Bảy tay súng huyền thoại chứng tỏ phim viễn tây vẫn sống và sống khỏe?

27/09/2016

Bạn biết rồi đó, The Magnificent Seven của MGM và Sony đã thu được 35 triệu đôla chắc nịch qua cuối tuần vừa rồi

Đây là một trong những doanh thu mở màn kỷ lục cho một phim viễn tây, và màn chạy đà trước lúc phát hành của phim này sẽ dấy lên ý niệm rằng phim viễn tây đã “trở lại” hoặc một lần nữa là dòng phim có thể sống được. Tuy nhiên, phim viễn tây, với tư cách là một thể loại phim tâm lý hành động hay ly kỳ, không cần quay lại. The Magnificent Seven là phim viễn tây mới duy nhất của Hollywood làm tốt (hay ít nhất cũng kiếm được một chút) ở phòng vé những năm gần đây.

The Magnificent Seven

Bạn có thể lý giải rằng phim viễn tây là thể loại phim định nghĩa người Mỹ. Nhưng đấy là phim viễn tây kiểu cũ “trong bối cảnh viễn tây xưa”. Khi làm những so sánh về The Magnificent Seven, tác giả đã để ý một số phim viễn tây có doanh thu mở màn, tổng doanh thu Bắc Mỹ lớn nhất, và/hoặc doanh thu toàn cầu lớn nhất được phát hành gần đây.

Chưa tính trượt giá, doanh thu tuần mở màn lớn nhất cho một phim viễn tây rõ rệt là hoạt hình Rango với triệu đôla hồi năm 2011. Doanh thu mở màn lớn nhất cho một phim viễn tây “cao bồi có súng” người đóng là 36 triệu của Cowboys and Aliens cũng năm 2011. Thực ra, doanh thu mở màn lớn nhất cho một phim “có thể coi là viễn tây” người đóng chính là 39 triệu của The Revenant của Leonardo DiCaprio năm nay. Nếu tính vậy thì chúng ta có kỷ lục mới chỉ chín tháng trước.

Django Unchained

Tính cả The Revenant, bảy trong số tám màn ra mắt của phim viễn tây (cùng với True Grit 24 triệu, The Lone Ranger 29 triệu và Django Unchained 30 triệu) đều trong vòng sáu năm qua. Tính trượt giá thì trật tự có thay đổi một chút, doanh thu mở màn lớn nhất đã tính trượt giá là Wild Wild West của Will Smith (27 triệu năm 1999, 47 triệu hiện tại) nhưng bạn vẫn chỉ có một nhúm những phim viễn tây đình đám đã mở màn khá tốt trong chỉ sáu năm qua.

Giờ đây, Wild Wild West của Warner Bros./Time Warner, Cowboys and Aliens của Universal, và The Lone Ranger của Walt Disney đều là những bom xịt tốn kém. Bộ phim do Johnny Depp/Arnie Hammer đóng chính bị đánh giá thấp kiếm được 260 triệu đôla toàn cầu. Giá như tác phẩm của Gore Verbinski đừng tốn kém điên 215 triệu, thì chúng ta đã ca điệu khác rồi. Wild Wild West của Barry Sonnenfeld cũng thế, thu hoạch 222 triệu đôla toàn cầu trên một kinh phí 170 triệu vào năm 1999. Nhưng nếu bạn xem xét những phim viễn tây doanh thu lớn nhất, chưa tính lạm phát, bạn sẽ thấy một mớ phim gần đây cung cấp bằng chứng rằng khán giả đâu có dị ứng thể loại này.

Leonardo DiCaprio trong câu chuyện sinh tồn viễn tây The Revenant

Tức là, nếu tính cả The Revenant của 20th Century Fox thì với 183 triệu đôla doanh thu tổng cộng ở Bắc Mỹ đây là phim có doanh thu lớn thứ nhì từ trước đến nay chỉ sau 184 triệu của Dances with Wolves hồi năm 1990. Câu chuyện đấu tranh sinh tồn do Alejandro González Iñárritu đạo diễn đã làm ra 532 triệu đôla toàn cầu năm nay, có nghĩa đây là phim viễn tây có doanh thu toàn cầu lớn nhất thời hiện đại. Kế đó là Django Unchained của Quinten Tarantino, kiếm được 425 triệu toàn cầu năm 2012, trong đó có 162 triệu “vừa đủ đứng thứ tư” ở Bắc Mỹ.

Phim viễn tây có doanh thu toàn cầu đứng thứ ba là Dances with Wolves của Kevin Costner, 425 triệu hồi năm 1990. Còn đứng thứ ba doanh thu Bắc Mỹ là True Grit làm lại của anh em Coen, khởi từ 24 triệu mở màn đến 171 triệu tổng cộng ở Bắc Mỹ trên một kinh phí 38 triệu cho Paramount. Hoạt hình Rango của Paramount/Viacom Inc. (Johnny Depp đóng chính/ Gore Verbinski đạo diễn) kiếm được 123m triệu ở Bắc Mỹ và 245 triệu toàn cầu năm 2011, trong khi Cowboys and Aliens của Jon Favreau kiếm được 100 triệu Bắc Mỹ và 174 triệu toàn cầu hè năm đó trên một kinh phí quá đắt đỏ là 170 triệu.

The Magnificent Seven là phim hành động của Denzel Washington

Không phải phim viễn tây màn ảnh rộng nào gần đây cũng thành công (rất tiếc, Jane Got a Gun). Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy khán giả coi thường phim viễn tây hoặc lấy bối cảnh viễn tây nếu mà phim trông hấp dẫn. Khán giả đã kéo nhau đi xem The Magnificent Seven vì đây là phim hành động của Denzel Washington. Đây là một phim viễn tây không khiến người ta rủ nhau không đi xem như đã làm hồi hai năm trước với The Equalizer “viễn tây hiện đại” của Denzel Washington. Nhưng ở đây có một ý: Có phải bộ phim siêu bạo lực/dành cho khán giả trưởng thành này sẽ còn làm tốt hơn nữa nếu là phim loại R không?

Nói đến “viễn tây hiện đại”, bộ phim Hell or High Water loại R cưỡi sóng ngợi khen của giới phê bình và những lời bàn tán mạnh mẽ tới với 24,8 triệu-và-còn nữa doanh thu Bắc Mỹ, doanh thu thành công nhất của phim thể loại này năm 2016. Chúng ta có thể tranh cãi rằng những phim thành công kể trên đều là thành công lớn nhờ thể loại viễn tây, nhưng chúng ta không thể phủ định rằng chúng không có bị thiệt hại vì là phim viễn tây.

Hell or High Water

Nếu bạn làm một phim viễn tây quy mô lớn với kinh phí hợp lý, nhất là phim có sức mạnh ngôi sao và thu hút khán giả đại trà (xin lỗi nhé, The Hateful Eight), khán giả sẽ đi xem.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes