Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 14-16/10 - 5 bài học từ chiến thắng của Mật danh: Kế toán

18/10/2016

Ngoài thành công của Ben Affleck ra, kỳ cuối tuần vừa rồi không tốt cho các nhà kế toán chút nào.

Những dự đoán sớm cho rằng bộ phim ly kỳ The Accountant của Affleck sẽ mở màn chừng 15 triệu đôla, hơi nhỉnh hơn phim hài ca nhạc mới nhất của Kevin Hart, Kevin Hart: What Now?, được cho là cỡ 14 triệu.

Ben Affleck trong phim The Accountant

Nhưng khi các bàn tính đã kết sổ, các con số không cỡ chừng đó. Accountant tận hưởng vận may trời cho 24,7 triệu đôla mở màn, còn What Now làm ăn kém cỏi chỉ được 12 triệu.

Ít ra cả hai phim mới này còn làm ăn tốt hơn nhiều so với một phim khác cũng phát hành đại trà kỳ cuối tuần vừa rồi, Max Steel, không lọt nổi vào tốp 10. Loạt phim đồ chơi-hóa thành-siêu anh hùng, đã xếp xó bao năm nay, ra mắt ở vị trí thứ 11 với 2,2 triệu, chưa tới một nửa con số khiêm tốn 5 triệu mà các chuyên gia dự đoán.

Tuy nhiên, phim mới của Affleck cũng không giúp được gì cho việc đây là kỳ cuối tuần tệ hại thứ nhì ở phòng vé năm 2016 đến nay, với tổng doanh thu chưa được 95 triệu đôla. Thế nên rất đáng xét xem làm thế nào Accountant đạt được với con số đó giữa tình hình trì trệ hiện tại. Vậy thì, đây là năm bài học từ phòng vé cuối tuần rồi.

1. Những bài bình luận có tầm quan trọng – đến một mức độ nào đó

Giống Girl, Accountant đã thành công bất chấp bình luận tiêu cực – chỉ được 51% "fresh" trên Rotten Tomatoes. Tuy cả hai đều là phim ly kỳ hợp khẩu vị người trưởng thành – những người được cho là vẫn còn quan tâm giới phê bình nói gì – GirlAccountant đều cho rằng người lớn sẽ bỏ qua các bài phê bình nếu phim thỏa mãn một ngách còn trống. Girl là phim ly kỳ tâm lý với nhân vật chính là nữ, còn Accountant là một phim hành động trường phái cổ điển, kiểu bắn chết hết. Giới phê bình thấy cả hai phim này đều dễ đoán, nhưng cách kể chuyện quen thuộc là điểm bán hàng cho những khán giả có tâm trạng muốn thoát ly thực tế.

Vả chăng, những phim này cho thấy, kể cả khán giả trưởng thành, lời truyền miệng vẫn quan trọng hơn bài phê bình. Suy cho cùng, khi những người đã trả tiền để xem Girl, họ cho phim một điểm B- trên CinemaScore, và phim giảm 51% ở tuần thứ hai. Nhưng Accountant đạt một điểm A rất tốt trên CinemaScore, và lời truyền miệng đó giúp giải thích lý do phim vượt xa những dự đoán.

2. Sức mạnh ngôi sao vẫn quan trọng

Affleck diễn tốt ở những loại phim hành động ly kỳ thế này. Khán giả trông đợi ở anh điều đó, khi anh không mặc đồ siêu anh hùng. The Accountant hơn The Town (23,8 triệu) và Argo (19,5 triệu), trong khi Gone Girl mở màn với 37,5 triệu. Với bao nhiêu thể hiện sức mạnh phòng vé của Affleck như thế, khó hiểu tại sao, trừ những bài phê bình, dự đoán cho Accountant lại thấp đến vậy.

3. Phim ca nhạc không "ăn" đâu

Hart (ảnh trên) cũng đang dựa vào thế mạnh của mình. Danh hài có thu nhập cao nhất ở Mỹ, theo Forbes, Hart còn là người duy nhất ghi điểm ở nhà hát hiện nay với các thể loại hòa nhạc đặc biệt liên quan đến đài cáp. Dù sau một tuần, What Now vẫn đưa hai phim ca nhạc đầu tiên của Hart vào hàng ngũ chín phim trình diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, như thế không phải là chuẩn cao gì. Phim ca nhạc đầu tiên của Hart, Kevin Hart: Laugh at My Pain, thu chỉ 7,7 triệu ở rạp cách đây năm năm. Phim Kevin Hart: Let Me Explain năm 2012, mở màn được 10 triệu, cuối cùng kiếm tổng cộng 32,2 triệu. What Now ra mắt ở 2.567 rạp chiếu, gần gấp ba lần Let Me Explain, nhưng chẳng ai dự đoán phim sẽ có doanh thu mở màn lớn gấp ba cả. Thực tế phim đã kiếm ít hơn 20% so với trần doanh thu mà những phim trình diễn ca nhạc có thể làm được. Hart được cho là muốn thách thức Raw của Eddie Murphy, phim tấu hài có doanh thu cao nhất mọi thời đại, làm ra 50,5 triệu đôla hồi năm 1987.

4. Hiểu khán giả của mình

Cả AccountantWhat Now đều là phim loại R thiên hẳn về khán giả trưởng thành. What Now chắc chắn không phù hợp với những đứa trẻ đã thích giọng Hart lồng tiếng cho Snowball trong bộ phim thắng lớn hè này, The Secret Life of Pets, còn Accountant thu hút khán giả hầu hết trên 25. Không có gì sai cả, nhất là trong mùa phim thu, khi trẻ con đều đi học và các hãng phim tung ra những phim danh giá hy vọng tượng vàng Oscar.

Middle School: The Worst Years of My Life

Tuy nhiên, sẽ rõ là từ cơn trì trệ hậu mùa hè này thì marketing nhắm vào khán giả trưởng thành không thôi sẽ không thu tiền về được đâu. Vì một lẽ, thị trường đã bão hòa lắm rồi, như giờ đây, với AccountantWhat Now tranh khán giả trưởng thành với Girl, Deepwater Horizon, The Magnificent Seven, Sully – tất tật vẫn đang chen chúc chỗ hẹp trong tốp 10. Nhưng nhúm phim gia đình hiện có (gồm StorksMiddle School: The Worst Years of My Life) cũng chẳng làm ăn được tốt hơn. Miss Peregrine's Home for Peculiar Children của Tim Burton được tiếp thị đến lượng ‘fan’ Burton, đang phần nào ăn nên làm ra với khán giả gia đình. Nhưng ở rạp bây giờ chẳng có phim nào hấp dẫn bọn trẻ choai.

5. Nếu làm phim khán giả muốn xem, họ sẽ đi xem

Đây là một trong những tuần lễ ảm đạm nhất những mùa phim thu gần đây, đa phần vì không có những phim ‘khủng’ như The Martian hay Gone Girl để đưa thủy triều lên ở các cụm rạp chiếu.

Các phim hành động ly kỳ nhắm vào người lớn không đem lại thỏa mãn, và cả những phim hy vọng giải thưởng nữa (khét tiếng nhất là Birth of a Nation) cũng không như đã quảng cáo. Chỉ có lựa chọn giữa phim cũng được ở rạp với xem bóng chày ở nhà, không lạ khi Hollywood chẳng hấp dẫn được người trưởng thành rời ghế sofa. Xem ra một sự thật quá rõ ràng là nếu hãng phim làm phim người ta muốnxem, họ sẽ đi xem. Nhưng cho đến nay trong mùa phim thu, các nhà phát hành đều không làm điều đó.

Miss Peregrine's Home for Peculiar Children

Chúng ta có thể vui lên khi tháng 11 đến, với những phim như Doctor Strange, Billy Lynn's Long Halftime Walk, và Fantastic Beasts and Where to Find Them, trươc khi các cụm rạp chiếu có đủ sự hào hứng để chặn đứng cơn trì trệ này.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone