Bộ phim hoạt hình này là thành công đầu tiên ở phòng vé nước ngoài của năm 2011, ghi kỷ lục doanh thu mở màn cao nhất trong năm với gần 55 triệu USD.
Cuối tuần vừa rồi, thị trường phòng vé hải ngoại chào đón một thành công mạnh mẽ khi Rio của 20th Century Fox khởi chiếu tại 11.714 rạp ở 45 thị trường và thu về tổng cộng 54,9 triệu USD.
Doanh thu này chỉ thiếu 100.000 USD so với ước tính hôm chủ nhật 10/4, và gần như gấp đôi con số thu nhập cao kế tiếp của năm nay, giữ ngôi vị số một tại phòng vé nước ngoài trong tuần này. Thành công này cũng chính thức giúp các viên chức quốc tế của Fox đạt được chiến thắng tuyệt đối.
“Đây là khởi đầu tuyệt vời cho một phim mới,” hai vị đồng giám đốc phân phối quốc tế của Fox là Paul Hanneman và Tomas Jegeus bày tỏ. “Với những bài phê bình xuất sắc và truyền miệng tốt trên khắp thế giới… chúng tôi đã được củng cố chắc chắn để tận dụng các ngày nghỉ học sẽ bắt đầu trong tuần sau.” Kỳ nghỉ ở Anh và Úc bắt đầu trong tuần này.
Rio là bộ phim hoạt hình đồ họa vi tính định dạng 3D của Fox Animation và Blue Sky Studios, hai nhà sáng lập của loạt phim rất thành công Ice Age. Do Carlos Saldanha đạo diễn và các diễn viên lồng tiếng gồm Jesse Eisenberg, Anne Hathaway và George Lopez cùng các diễn viên khác, bộ phim phiêu lưu hài hước kể về một chú vẹt xanh đuôi dài tìm kiếm bạn tâm giao ở Brazil.
Fox cho biết Rio khởi đầu với vị trí số một ở gần như mỗi thị trường mà phim được công chiếu, và ghi kỷ lục tốt đặc biệt ở Brazil, nơi doanh thu cuối tuần của phim đạt 8,4 triệu USD từ 1.013 rạp, đây là kỷ lục doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại của thị trường này tính bằng tiền đôla Mỹ.
Rio làm hồi sinh phòng vé toàn cầu
Doanh thu ở Nga đạt 11,3 triệu USD từ 1.297 rạp, là khởi đầu cao nhất của thị trường này trong năm nay. Ở Mexico phim kiếm được 5,3 triệu từ 1.624 rạp, cũng là doanh thu tuần mở màn cao nhất của thị trường này trong năm nay. Ở Trung Quốc phim đạt 3,45 triệu USD từ 1.350 rạp, trong khi ở Anh đạt 2,48 triệu USD từ 1.119 rạp.
Fox cho biết doanh thu ở các rạp 3D của Rio, từ 6.654 hay 57% tổng số rạp, chiếm 71% doanh thu phòng vé tuần khởi đầu của phim. Tuần này phim sẽ được khởi chiếu ở Pháp, Bỉ và Ý, chưa kể đến đợt công chiếu ở Mỹ và Canada vào thứ sáu này.
Diễn tiến của Rio là rất cần thiết cho thị trường phòng vé quốc tế. Dựa trên những con số doanh thu phòng vé nước ngoài mỗi hãng phim đưa ra, quý đầu năm 2011 của sáu “đại gia” Hollywood kết thúc tương đối tốt hơn ước tính trước đây, nhưng vẫn giảm 23% so với khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm ngoái.
Yếu tố hạn chế tổng thu nhập phòng vé năm nay là sự vắng mặt của những bộ phim bom tấn 3D khổng lồ, như Avatar của 20th Century Fox (thu được 1,405 tỉ USD cùng kỳ năm rồi) và Alice in Wonderland của Disney, là những phim gây tiếng vang khắp thị trường phòng vé nước ngoài suốt quý đầu năm 2010.
Dù vậy, lần này Fox và Disney vẫn kết thúc lần lượt ở vị trí thứ nhất và thứ hai, với tổng doanh thu ở nước ngoài của Fox đạt 620 triệu USD, giảm 66% so với năm 2010. Disney kiếm được 569,1 triệu USD, giảm 8% so với năm rồi. Hạng ba là Sony, với doanh thu 545 triệu USD, một cú tăng trưởng rõ ràng 155% so với một năm trước.
Warner Bros., nhà vô địch doanh thu phòng vé nước ngoài năm 2010, kết thúc ở vị trí thứ tư trong quý đầu năm nay với 506 triệu USD, giảm 14% so với năm trước. Doanh thu của Paramount tăng 66% đạt 501,6 triệu USD, trong khi Universal giảm 47% còn 151,8 triệu USD.
Sony, đơn vị chia sẻ quyền phân phối ở nước ngoài với Focus Features, khởi chiếu Hanna ở 29 rạp Hồng Kông. Bộ phim chính kịch thần bí có sự tham gia của Saoirse Ronan và Cate Blanchett thu về 91.415 USD, doanh thu trung bình mỗi rạp đạt 3.152 USD.
Xếp thứ hai trong tuần này là Just Go With It của Sony, phim thu về 8,1 triệu USD từ 2.605 rạp ở 53 thị trường, tổng doanh thu phòng vé tính đến nay của phim đạt 88,4 triệu USD. Bộ phim hài do Adam Sandler và Jennifer Aniston đóng vai chính thu về con số chắc chắn 1,7 triệu USD trong tuần thứ hai công chiếu ở Úc tại 310 rạp, tổng doanh thu ở thị trường này đạt 5 triệu USD. Đây là phim có tổng doanh thu cao nhất cho đến nay của Sandler ở Brazil và Nga.
Thứ ba là Sucker Punch của Warner Bros., thu được 8 triệu USD từ 4.050 rạp ở 51 thị trường, nâng tổng doanh thu của bộ phim ly kỳ giả tưởng của đạo diễn Zack Snyder lên 31,9 triệu USD. Hạng hai ở Úc đem về cho bộ phim 1,8 triệu USD từ 247 rạp.
Phim về thỏ Phục Sinh Hop
Vị trí thứ năm của tuần này, Hop của Universal, tiếp tục biểu hiện uể oải ở nước ngoài. Bộ phim về thỏ Phục Sinh nhắm đến khán giả gia đình của Illumination Entertainment pha trộn giữa phim hoạt hình và phim người đóng thu về 5,3 triệu USD từ 2.835 rạp ở 32 vung lãnh thổ, nâng tổng doanh thu hải ngoại của phim lên 14,5 triệu USD. Lượt chiếu thứ hai ở Anh đem về 1 triệu USD từ 499 rạp, tổng doanh thu trong mười ngày của phim đạt 4,3 triệu USD. Trên toàn thế giới, Hop thu được tổng cộng 82,2 triệu USD.
Hạng sáu là Source Code của Summit Entertainment, tính đến nay phim kiếm được 12,8 triệu USD trên thị trường nước ngoài nhờ 4,5 triệu USD của tuần chiếu thứ hai từ 1.740 rạp ở 20 thị trường. Bộ phim ly kỳ thu về 1,39 triệu USD trong tuần thứ hai công chiếu ở Anh tại 416 rạp, nâng tác phẩm của Jake Gyllenhall lên vị trí thứ hai sau Rio ở thị trường này.
Battle: Los Angeles, bộ phim phóng túng đầy hiệu ứng đặc biệt của Sony về cuộc chiến của hải quân Mỹ chống lại những người ngoài hành tinh xâm lược, nâng tổng doanh thu ở nước ngoài của mình vượt qua cột mốc 100 triệu USD (tổng thu là 104,7 triệu USD) nhờ 4 triệu USD từ 3.221 rạp ở 65 thị trường trong tuần này.
Rango, bộ phim hoạt hình kỳ quặc của Paramount với Johnny Depp lồng tiếng cho nhân vật chính, thu được 112,2 triệu USD ở 46 thị trường hải ngoại nhờ 2,6 triệu USD của tuần này từ 3.481 rạp.
Xếp hạng – Tên phim – Doanh thu
1. Rio – 54,9 triệu USD
2. Just Go With It – 8,1 triệu USD
3. Sucker Punch – 8 triệu USD
4. Limitless - 5,8 triệu USD
5. Hop – 5,3 triệu USD
6. Source Code – 4,5 triệu USD
7. Battle: Los Angeles - 4 triệu USD
8. Le Film Titeuf - 3,1 triệu USD
9. Rango - 2,6 triệu USD
10. Never Say Never - 2,1 triệu USD
Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter