Tin phòng vé

Trước thềm kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc: Phòng vé Trung Quốc sẽ vượt Bắc Mỹ năm nay?

29/09/2020

Bom tấn lớn đầu tiên của thời đại đại dịch, The Eight Hundred trong tuần rồi đã trở thành bộ phim có doanh thu số 1 năm 2020 trên toàn thế giới, vượt qua Bad Boys For Life (430,3 triệu USD toàn cầu, theo Sony).

Bộ phim sử thi chiến tranh do Quản Hổ đạo diễn đã thu về 434 triệu đôla chỉ riêng tại phòng vé Trung Quốc và hiện là phim lớn thứ 10 từ trước đến nay ở Trung Quốc.

The Eight Hundred trong tuần rồi đã trở thành bộ phim có doanh thu số 1 năm 2020 trên toàn thế giới

Kể từ khi phát hành chính thức vào ngày 21 tháng 8 (hơn một năm sau ngày phát hành ban đầu bị hoãn), The Eight Hundred đã ở vị trí số 1 chỉ trong vòng bốn ngày, thể hiện sự thống trị ngay cả khi đối mặt với các phim lớn của Hollywood. Xuất phẩm được đưa tin là trị giá 80 triệu đôla này dự kiến sẽ giảm xuống khi các bản phát hành dịp Lễ Quốc khánh Trung Quốc bắt đầu ra rạp từ ngày 1 tháng 10. Một trong những tựa phim đó, Leap — ban đầu được dự kiến cho Tết Nguyên đán — đã có bước nhảy vọt vào kỳ nghỉ với các suất chiếu trước bắt đầu từ 25/9, và dẫn đầu trong ngày ở mức 56 triệu nhân dân tệ (8,2 triệu đôla), đưa The Eight Hundred xuống vị trí nhì bảng.

Vậy tình hình đang ở đâu tính đến tuần rồi về bảng xếp hạng toàn cầu và liệu rốt cuộc Trung Quốc có vượt qua Bắc Mỹ do xử lý thành công việc mở cửa lại rạp chiếu phim hậu COVID không?

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 22 tháng 9, phòng vé Bắc Mỹ đã thu về 2,036 tỉ USD theo số liệu từ comScore. Con số này vẫn đứng trước Trung Quốc, ở vị trí thứ 2 với 1,015 tỉ USD, nhưng khi các bản phát hành ở Bắc Mỹ tiếp tục bị đẩy ra khỏi năm 2020 (Black WidowWest Side Story gần đây nhất) và nếu các phim Trung Quốc tiếp tục đạt thành tích gần mức của The Eight Hundred, các nguồn tin trong ngành tin rằng thị trường này có thể tạo ra sự khác biệt. Các rạp chiếu phim Trung Quốc cuối tuần rồi đã tăng sức chứa lên 75% công suất, một dấu hiệu khác cho thấy nhà chức trách tin tưởng vào tình hình sức khỏe.

Leap đã có bước nhảy vọt vào kỳ nghỉ với các suất chiếu trước bắt đầu từ 25/9, và dẫn đầu trong ngày ở mức 56 triệu nhân dân tệ

Nhiều năm rồi, giới phân tích đã dự đoán Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Bắc Mỹ. Đây chắc chắn là một kỷ nguyên chưa từng có tiền lệ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này, nhưng ngay cả khi các cửa soát vé ở Trung Quốc quay nhanh hơn Bắc Mỹ trong quý còn lại của năm 2020, không có nghĩa kỳ tích đó sẽ lặp lại vào năm 2021.

Nguồn tin từ một nhà phân phối cho rằng Trung Quốc có thể vượt qua Bắc Mỹ trong năm nay, đặc biệt là khi Black Widow của Disney / Marvel từ bỏ lịch phát hành tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, người này lưu ý rằng ngay cả khi Black Widow ở lại năm 2020, có thể nó sẽ kiếm được tiền ở Trung Quốc nhiều hơn so với ở Bắc Mỹ, do những hạn chế đáng kể về công suất và các thành phố đóng cửa ở Mỹ.

Chờ trong cánh gà các rạp chiếu Trung Quốc là một số phim có tiềm năng thắng lớn dịp lễ Quốc khánh. Nghe nói tổng cộng các tựa phim đó có thể kiếm được hơn 1 tỉ đôla trong khoảng thời gian từ hai đến ba tuần. Có nghĩa là Trung Quốc về cơ bản sẽ thu hẹp khoảng cách và bắt kịp Bắc Mỹ vào tháng 11. Và đó là nếu Hoa Kỳ không tăng số ca nhiễm bệnh — tổng doanh thu đầy đủ của cuối tuần trước chỉ là 13,5 triệu đôla — và những thay đổi phát hành mới nhất của Disney không báo điềm gở.

Sự kiện ra mắt phim My People, My Homeland

Cho đến thời điểm hiện tại không có phim lớn mới nào của Hollywood ở trong hoặc ngoài Trung Quốc cho đến khi No Time To Die ra rạp tháng 11. Đó là, nếu bộ phim Bond này không dời phát hành.

Vào tuần tới ở Trung Quốc là các phim Tết bị hoãn tới nay: Vanguard vào ngày 30 tháng 9 và Khương Tử Nha vào ngày 1 tháng 10. Cũng ra mắt ngày 1 tháng 10 là My People, My Homeland, phần tiếp theo của My People, My Country, bao gồm các phân đoạn do Trương Nghệ Mưu, Ninh Hạo, Từ Tranh chỉ đạo, và Detective Chinatown của đạo diễn Trần Tư Thành. Phần phim trước đó hồi năm ngoái đã thu về gần 450 triệu đôla Mỹ.

Khương Tử Nha là phần tiếp theo rất được mong đợi của bộ phim hoạt hình ăn khách Na Tra (720 triệu đôla ở Trung Quốc). Do Teng Cheng và Wei Li đạo diễn, phim xoay quanh nhà quân sự thiên đình Khương Tử Nha phải đánh bại yêu quái đe dọa sự tồn tại của cõi phàm trần. Sau khi biết số phận của sinh vật đó gắn liền với số phận của một cô gái trẻ, Khương Tử Nha đã bất tuân lệnh Thiên đình và tha cho yêu quái, dẫn đến việc anh bị trục xuất. Mười năm sau, lần nữa anh có cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ, và phải quyết định: gia nhập hàng ngũ của thiên đình có đáng giá bằng một mạng sống vô tội không? WellGo USA sẽ phát hành ở Mỹ cùng ngày với Trung Quốc.

Vanguard

Về phần mình, Leap của Trần Khả Tân tỏa sáng cho đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc, miêu tả cuộc đấu tranh của nhiều thế hệ trong đội trong nỗ lực đem vinh quang về cho đất nước. Các tựa phim khác dự kiến phát hành trong thời gian nghỉ lễ bao gồm phim hài Coffee Or Tea? và một phim hoạt hình về Hoa Mộc Lan có tựa đề Kung Fu Mulan (sẽ rất thú vị để xem phim này có kết quả thế nào sau thất vọng của phiên bản người đóng của Disney).

Trong tương lai, Bắc Mỹ có thể oách trở lại với các tựa lớn, nhưng hiện nay không còn nhiều phim như vậy. No Time To Die, phát hành thông qua Universal ở nước ngoài bắt đầu từ ngày 11 tháng 11, sau đó đến Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 11. Bond rất khủng ở Trung Quốc nên dự kiến sẽ có ngày phát hành ở thị trường này. Các phim hãng lớn khác chắc chắn ra rạp gồm The Croods 2 của DreamWorks Animation / Universal (phim đầu tiên là một thành công vang dội ở Trung Quốc vào năm 2013 và trở thành một trong những phim đầu tiên phát hành kéo dài), Free Guy có ngôi sao Ryan Reynolds đóng vai chính từ 20th / Disney, phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu Coming 2 America từ Paramount và Dune của WB.

Khương Tử Nha là phần tiếp theo rất được mong đợi của bộ phim hoạt hình ăn khách Na Tra

Còn quá sớm để nói về ngày phát hành ở Trung Quốc cho những bộ phim kể trên hoặc doanh thu phòng vé tiềm năng ở Bắc Mỹ do tình hình bất ổn với lịch phát hành không ngừng thay đổi và không có mốc thời gian cho các thị trường đáng ao ước là Los Angeles và New York mở cửa lại.

Tuy nhiên, nếu Tenet chứng minh được bất cứ điều gì cho đến nay, thì đó là trong điều kiện hiện tại, một bộ phim được thiết kế để trở thành bom tấn đang làm tốt ở nước ngoài hơn nhiều so với ở Mỹ. Nên, tùy xem thế cuộc xoay vần mà Trung Quốc có thể bứt phá so với Bắc Mỹ. Hơn nữa, có một số tựa phim lớn tiềm năng dự kiến được đặt cho dịp Giáng sinh bao gồm Shock Wave 2, A Little Red FlowerThe Yin-Yang Master: Dreams Of Eternity.

Trong khi đó, Anh, Pháp và Hàn Quốc đang chen nhau ở các vị trí 3, 4 và 5 trên bảng xếp hạng còn Nga và Đức đang kề vai sát cánh. Các quy định hạn chế COVID sắp trở lại ở một số khu vực của châu Âu, mặc dù cho đến hôm nay, chưa có rạp chiếu phim lớn nào bị đóng cửa. Dù thế nào, có thể thứ hạng dưới đây sẽ thay đổi vào cuối năm.

Sẽ rất thú vị để xem Kung Fu Mulan có kết quả thế nào sau thất vọng của phiên bản người đóng của Disney

Dưới đây là bảng xếp hạng 10 thị trường hàng đầu trên toàn thế giới hiện tại (đến ngày 22 tháng 9), với nguồn từ comScore rằng đây là những con số chính xác nhất có sẵn do trong thời kỳ cao điểm của đại dịch ở nước ngoài các hãng phim không báo cáo — vẫn còn một số thông tin cần làm rõ. Cũng lưu ý rằng mỗi thị trường thể hiện các động lực khác nhau không chỉ dựa trên những phim có sẵn mà còn dựa trên các quy tắc và ràng buộc cụ thể do COVID.

Thị phần của các hãng phim theo vùng lãnh thổ
Số liệu từ 1/1/2020 đến 22/9/2020

Nguồn: comScore


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline