Tin tức

16 phim ra rạp Trung Quốc Tết Kỷ Hợi 2019: Cuộc chiến tranh ngôi vua hài mới giữa hai thế hệ

01/02/2019

Cuộc chiến phòng vé Trung Quốc Tết Kỷ Hợi vừa bắt đầu, lịch chiếu đã kín mít.

Theo số liệu thống kê, tết năm nay có 16 phim ra rạp khắp Đại lục. Trong số đó, phim hài và phim hoạt hình là chủ lực, chiếm tổng cộng 10 suất. Là thể loại “cá biệt” trên thị trường, phim khoa học giả tưởng có hai luồng sinh khí mới.

Châu Tinh Trì (giữa) và Vương Bảo Cường (nằm) trên trường quay Tân vua hài kịch

Theo giới quan sát, phòng vé Trung Quốc tết năm nay dự kiến đạt 7-7,5 tỉ. Số lượng phim ra rạp nhiều thế này hoàn toàn quá sức tiêu thụ cho Tết Kỷ Hợi nên chắc chắn già nửa trong số đó sẽ không đạt kết quả mong muốn mà chỉ làm bia đỡ đạn.

Mệnh danh “ông hoàng phòng vé” mùa tết, giữa tháng 1, Châu Tinh Trì đã giới thiệu phim mới The King of New Comedy (ra rạp ở Việt Nam với tựa Tân vua hài kịch), và xem chừng không gặt hái được như phần đầu. Doanh thu vé bán trước đang đứng thứ tư trên bảng xếp hạng. Hồi năm 2016, Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì lấy 33,92 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé, năm tiếp theo, Journey to the West: The Demons Strike Back do Từ Khắc đạo diễn, bán trước cũng được cả tỉ tệ. Kể từ Shaolin Football năm 2001, phim của Châu Tinh Trì đã năm lần đứng đầu phòng vé Đại lục. Giờ đây, đối mặt với sự cạnh tranh của Ninh Hạo, Thẩm Đằng và thế hệ trẻ hơn, tình hình không mấy khả quan cho địa vị vô địch của Châu Tinh Trì.

Thành Long trong phim Đại chiến âm dương

Thực ra, không riêng gì Châu Tinh Trì, “siêu sao kung fu” Thành Long cũng đang đối mặt với vấn đề ảnh hưởng phai tàn. Phim hài kỳ ảo Thần thám Bồ Tùng Linh (phát hành ở Việt Nam với tựa Đại chiến âm dương) do anh đóng chính hiện cũng đứng thứ tư về doanh thu vé bán trước, ngang với Châu Tinh Trì. Là siêu sao địa vị cao, Thành Long lâu nay vẫn là rường cột của phòng vé tết. Lý do nào dẫn đến sự tụt hạng của cả hai vị “sư phụ” này?

Từ Tranh, Thẩm Đằng, Vương Bảo Cường: Ai sẽ là “tân vua hài kịch”?

Mùa phim tết năm nay ở Trung Quốc được coi là “đông nghẹt nhất” trong lịch sử: 16 phim lớn đổ bộ rạp chiếu. Về chủ đề, đây vẫn là một thị trường thiên về khán giả gia đình. Phim hài và hoạt hình có hy vọng lớn. Yếu tố giả tưởng là một điểm cộng được phòng vé ưu ái, và lần đầu tiên thử “vùng biển mùa tết”. Hai bom tấn giả tưởng rất được trông đợi gồm Crazy Aliens của Ninh Hạo, với Hoàng Bột và Thẩm Đằng đóng chính; và The Wandering Earth do Quách Phàm đạo diễn, Ngô Kinh đóng chính. Hồi năm 2014, Quách Phàm đã đạo diễn bộ phim tuổi trẻ My Old Classmate lấy 456 triệu nhân dân tệ ở phòng vé.

Thẩm Đằng là một trong những người thắng lớn mùa tết năm nay. Ngoài Crazy Alien, anh còn đóng trong Pegasus của Hàn Hàn và tham gia trong thắt nút vui vẻ của Overall Planning cũng ra rạp trong dịp Tết Kỷ Hợi. Trong số các phim vừa kể, Crazy Alien Pegasus chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Thẩm Đằng được kỳ vọng trở thành “linh dược phòng vé” cho một phim nội địa kế tiếp.

Là hai gương mặt thường xuyên ở mùa tết, sự xuất hiện của Châu Tinh Trì và Thành Long cũng thu hút sự chú ý nào đó. Mùa tết 2017, Journey to the West: The Demons Strike Back do Châu Tinh Trì sản xuất, Từ Khắc đạo diễn và Kung Fu Yoga của Thành Long đối đầu. Tuy doanh thu vé bán trước có vẻ khó mà đương cự với Châu Tinh Trì, kết quả chung cuộc Kung Fu Yoga thắng với 17,48 tỉ nhân dân tệ. Thật không may, Journey to the West mất sức duy trì do truyền miệng giảm dần, dừng ở 16,56 tỉ tệ. Năm nay, Thành Long dẫn dắt phim hài kỳ ảo Thần thám Bồ Tùng Linh với phong cách phục trang thách thức nhất trong sự nghiệp của anh, còn Châu Tinh Trì không ngại khởi động lại tài sản King of Comedy, và hợp cùng Vương Bảo Cường trong The King of New Comedy.

The Wandering Earth

Là nam diễn viên “có sức hút phòng vé mạnh nhất” năm 2018, Vương Bảo Cường đã chinh phục phòng vé lấy gần 5 tỉ nhân dân tệ với Detective Chinatown 2The Island. Với tình hình “song vương chi chiến” (“hai vua đấu nhau”) năm nay, liệu Châu Tinh Trì có trên cơ?

Phim mới của Châu Tinh Trì không lớn tiếng bằng phim của Ninh Hạo

”Song vương chi chiến” Tết Kỷ Hợi chỉ là chuyện thứ yếu. Thu hút mọi sự quan tâm chính là cuộc cạnh tranh giữa cặp đôi “sư phụ” Châu Tinh Trì-Thành Long với các “tân binh” điển hình như Ninh Hạo, Hàn Hàn và Quách Phàm. Xu thế rõ rệt đó là các “sư phụ” đang mất cơ sở đại trà còn “lính mới” thì đang lên. Hiện tại, ba phim đang đứng đầu doanh thu vé bán trước là Crazy Aliens (26,3 tỉ nhân dân tệ), Pegasus (22,1 tỉ) và Wandering Earth (11,5 tỉ). Thần thám Bồ Tùng Linh Tân vua hài kịch cùng đứng thứ tư với 9,1 tỉ nhân dân tệ.

Thẩm Đằng, giữa, trong phim Pegasus

Ở thể loại hài, Từ Tranh và Hoàng Bột đều là những đạo diễn mới có nhiều thành tích những năm gần đây (Lost in Hong Kong 16,13 tỉ tệ, Dying to Survive 30,7 tỉ của Từ Tranh, The Island của Hoàng Bột 13,55 tỉ), hoàn toàn xứng đáng để cố gắng trở thành “vua hài” thế hệ mới.

Sự trỗi dậy của một thế hệ mới những diễn viên hài Đại lục từng “giữ chỗ riêng” trên bảng xếp hạng phòng vé năm 2013. Breakup Buddies là sự nổi lên lại của “tam giác sắt” Từ Tranh, Hoàng Bột và Ninh Hạo. Năm 2015, từ Lost in Thailand đã chinh phục được thiện cảm của khán giả, Từ Tranh tung phần ba Lost in Hong Kong, một lần nữa phá kỷ lục phòng vé Trung Quốc với 16,13 tỉ tệ. Anh từng được xem là “linh dược phòng vé” cho phim nội địa. Liệu Từ Tranh có thể soán ngôi của Châu Tinh Trì?

Overall Planning

Trong khi đó, kỷ lục phòng vé của Châu Tinh Trì thường xuyên do chính tác phẩm của anh phá vỡ. Mùa phim tết 2016, Châu Tinh Trì đã cho ra rạp phim hài kỳ ảo Mermaid, với doanh thu phòng vé gần gấp đôi Từ Tranh, 33,92 tỉ tệ. Tuy nhiên, kỷ lục đó không duy trì lâu trong thể loại hài. Đầu tiên, chuỗi phim Detective của Trần Tư Thành, Detective Chinatown 2, qua mặt với 33,97 tỉ nhân dân tệ. Sau đó, hè 2018, Từ Tranh đóng trong bộ phim đề tài có thật Dying to Survive, cũng đuổi sát nút với 30,7 tỉ. Ngày nay, hài đen tối và hài nhảm là chuyện của quá khứ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: entgroup.cn