Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc kiểm duyệt hình ảnh nam nghệ sĩ đeo khuyên tai

28/01/2019

Cơ quan quản lý phát thanh và truyền hình Trung Quốc (The National Radio and Television Administration - NRTA) nổi tiếng với các quy định nghiêm khắc về kiểm duyệt hình ảnh. Trong quá khứ, cơ quan này đã hạn chế và chọn lọc các chương trình nước ngoài, lịch sử, và phim Hàn được phép phát sóng ở Trung Quốc.

Hồi tháng 9/2018, có tin NRTA đặt lệnh “cấm nam giới nữ tính hóa” trong ngành giải trí, trong đó hạn chế nhân vật nổi tiếng “nữ hóa” xuất hiện trên truyền hình và sự kiện công chúng. Gần đây, lệnh kiểm duyệt đó đã được đẩy mạnh hơn bằng việc làm mờ khuyên tai của các nghệ sĩ nam trong các chương trình nhằm tránh diện mạo “nữ hóa”.

Khuyên tai của Tỉnh Bách Nhiên (trái) và Tiểu Quỷ (tức Vương Lâm Khải) được xóa kỹ thuật số trong một chương trình tạp kỹ truyền hình

Cuộc bàn luận bắt đầu khi một cư dân mạng nhận thấy một nam nghệ sĩ trên truyền hình bị làm mờ khuyên tai. Ngoài khuyên tai, NRTA cũng đang cân nhắc làm mờ các mái tóc nhuộm và hình xăm. Một người dùng Weibo đăng tải nhiều hình ảnh đã được biên tập và lưu ý rằng cơ quan quản lý truyền thông không muốn nghệ sĩ nam đeo khuyên tai trong các chương trình tạp kỹ. Theo quy định, các chương trình truyền hình và trực tuyến thể hiện những nam nghệ sĩ đeo khuyên tai sẽ bị cắt kiểm duyệt.

Đề tài này dấy lên tranh cãi trên mạng. Nhiều cư dân mạng bắt đầu xem lại những chương trình cũ và “nhặt” ra sự kiểm duyệt việc đeo khuyên tai và lưu ý đã có một vết mờ ở tai của nhiều nam nghệ sĩ vì họ chưa nhận được thông báo về quy định mới này.

Nhiều chương trình phải biên tập mạnh tay để đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt. Ví dụ, diễn viên Hồng Kông Mã Thiên Hựu xuất hiện trong một chương trình tạp kỹ của đài truyền hình Hồ Nam với mái tóc nhuộm hồng, nhưng sau khi biên tập, anh xuất hiện trên màn ảnh với mái tóc đen.

Ngay cả Tạ Đình Phong và Trần Vĩ Đình, hai diễn viên thường xuyên được nhìn thấy đeo khuyên tai giờ cũng bỏ khuyên tai trong các sự kiện quảng bá và chương trình truyền hình. Quản lý của họ trả lời “Đừng lo lắng, hai nghệ sĩ này đều rất nam tính. Chúng ta không phải lo lắng gì về sự thay đổi đó!”

CHÂU Á

Phim mới nhất của Lee Su Jin được mời dự Liên hoan phim Berlin

Bộ phim Wusang của đạo diễn Lee Su Jin với các diễn viên Han Suk Kyu, Sol Kyung Gu và Chun Woo Hee (ảnh trên, theo thứ tự từ trái qua), đã được mời dự Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 69.

Liên hoan phim đã công bố danh sách phim được mời tới hạng mục Panorama mới đây, bao gồm 45 phim từ 38 nước. Bộ phim ‘noir’ Wusang dịch là Idol, kể câu chuyện về Gu Myeong Hoe (Han Suk Kyu) đối mặt với khủng hoảng cuộc sống sau khi gây ra một lỗi lầm không thể sửa chữa trong sự nghiệp chính trị của mình.

Bộ phim của đạo diễn Lee ra mắt năm năm sau Han Gong Jun (2013), cũng có sự góp mặt của Chun Woo Hee, và đã được mời tới một số liên hoan phim quốc tế, bao gồm Liên hoan phim NDU lần thứ 43 và Liên hoan phim Melbourne lần thứ 63 năm 2014.

Liên hoan phim quốc tế Berlin năm nay diễn ra từ ngày 7 tới 17/2. Wusang sẽ được phát hành rạp đâu đó năm nay ở Hàn Quốc.

Mewtwo Strikes Back Evolution chính là phim Pokémon lớn tiếp theo ra mắt mùa hè này

Trong khi chúng ta đã có Detective Pikachu người thật đóng đang sắp ra lò, xem ra còn sẽ có thêm một phim mới về Mewtwo phát hành mùa hè này.

Trailer Mewtwo Strikes Back Evolution cho thấy câu chuyện trở về tận thời Pokémon: The First Movie năm 1998 và nhanh chóng chuyển tới hình ảnh CG của Mewtwo và Mew.

Ngoài ngoại hình linh vật Pikachu từ những năm 90 trong đoạn giới thiệu đầy ác mộng, nghe có vẻ Masachika Ichimura sẽ tiếp tục vai diễn Mewtwo của mình theo trailer này.

Ngoài ra, chúng ta cũng không biết gì nhiều. Dự đoán là đây có thể phần làm lại Mewtwo Strikes Back nhưng có thể là phim mới hoàn toàn bắt đầu từ đó.

Điều thú vị là chúng ta đang thấy một xu hướng gia tăng trong những phim và trò chơi Pokemon gần đây trở lại khởi nguồn câu chuyện này.

Suy cho cùng, thế hệ trẻ đã xem anime và chơi trò chơi này hồi những năm 90 giờ có khi cũng đã có con rồi. Thế nên có vẻ hợp lý khi loạt Pokemon sẽ thử quay lại tận dụng hoài niệm.

The World Between Us của Đài Loan ra mắt trên HBO Asia vào tháng 3

Phim bộ nguyên tác mới của Đài Loan trên HBO Asia The World Between Us sẽ ra mắt châu Á (bên ngoài Đài Loan) vào chủ nhật 24/3 trên HBO, chiếu hai tập liền bắt đầu từ 8 giờ tối.

The World Between Us là phim bộ dài 10 tập, mỗi tập một tiếng về kết quả của một vụ nổ súng tập thể trong đó số phận của các thành phần liên quan - kẻ giết người, nạn nhân, gia đình nạn nhân, truyền thông và đội bảo vệ - đan xen.

Hai tập mới sẽ ra mắt cùng lúc mỗi chủ nhật. Do Public Television Service (PTS) của Đài Loan sản xuất, bộ phim được HBO Asia và Catchplay hợp tác phát hành bên ngoài châu Á.

The World Between Us có rất nhiều sao Đài Loan bao gồm Giả Tịnh Văn, Ôn Thăng Hào và Ngô Khảng Nhân. Phim do nhà làm phim đoạt nhiều giải thưởng Lâm Quân Dương chỉ đạo và biên kịch nổi tiếng Lã Thi Viện viết kịch bản.

“Theo sau thành công của phim bộ truyền hình Đài Loan đầu tiên The Teenage Psychic, chúng tôi rất háo hức một lần nữa giới thiệu các nội dung thú vị từ Đài Loan sẽ cộng hưởng với khán giả trong khu vực,” Jonathan Spink, CEO của HBO Asia cho biết.

HBO Asia bắt đầu sản xuất xuất phẩm nguyên bản hồi năm 2012 và từ đó đã mở rộng các sản phẩm Nguyên tác châu Á thắng nhiều giải thưởng của mình ra phim dài tập, phim điện ảnh và phim tài liệu. The World Between Us đánh dấu nội dung nguyên tác thứ 17 đến giờ, với nhiều dự án dự kiến ra mắt trong những năm tới.

Bành Hạo Tường trở lại với Missbehavior

Đạo diễn Hồng Kông Bành Hạo Tường đã trở lại với Missbehavior / Cung hỉ bát bà, bộ phim hài mới với dàn diễn viên toàn nữ. Vị đạo diễn của Vulgaria quay về thể loại sở trường làm phim hài châm biếm, lần này kể câu chuyện một cô gái trẻ cuối cùng trở thành nhà văn nổi tiếng sau khi thất bại trong việc trở thành ca sĩ thần tượng.

Trong phim, Trần Tĩnh vào vai cô gái trẻ mơ trở thành thành viên của một nhóm nhạc nữ thần tượng thành. Tuy mơ ước không thành, cô lại vào nghề viết văn, và rốt cuộc trở thành một trong những nhà văn tuổi trẻ “gợi cảm” nổi tiếng nhất trên internet. Hầu hết tác phẩm của cô đều dựa trên những câu chuyện đời thực của bạn bè mình.

Trần Tĩnh từng làm người mẫu và diễn viên thời vụ trước khi được chọn vào vai chính trong bom tấn Vulgaria của đạo diễn Bành năm 2012, vai diễn đã củng cố sự nghiệp diễn xuất cho cô gái 29 tuổi này ở Hồng Kông, đưa cô trở thành một trong những nữ diễn viên trẻ năng suất nhất của Hồng Kông những năm gần đây.

“Chết vai” trong hình tượng gợi cảm do ngoại hình “nóng bỏng”, hai năm qua Trần Tĩnh đã cố gắng với những vai diễn khiêm tốn hơn và nghiêm túc hơn. Tuy nhiên, khi Bành Hạo Tường mời cô tham gia Missbehavior, Trần Tĩnh đồng ý ngay lập tức.

Phim còn có sự tham gia của Lương Lạc Thi, Thiệu Âm Âm, Cốc Tổ Lâm, Lâm Triệu Hà, và Trần Dật Ninh, với sự xuất hiện của Lương Vịnh Kỳ, Dương Thiên Hoa, Trần Hoán Nhân, và Tạ Hiền.

Missbehavior ra rạp ở Hồng Kông từ ngày 2/2/2019.

Dead Pigs của Cathy Yan nêu một góc nhìn độc đáo về Trung Quốc hiện đại

Bộ phim đầu tay Dead Pigs của đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Cathy Yan đã có buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh. Mang đến sự hài hước đen tối trong bộ phim tâm lý hiện thực đan xen cuộc sống của năm con người cô đơn và bị mắc kẹt, đồng thời phản ánh các khía cạnh của Trung Quốc hiện đại.

Phim dựa trên câu chuyện có thật về những con lợn chết trôi nổi một cách bí ẩn trên một con sông ở Trung Quốc. Sau khi Yan đọc tin tức này trên báo, cô quyết định theo đuổi câu chuyện, quay phim ở Thượng Hải và hoàn thành ở New York với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư Trung Quốc như Alibaba Pictures. Đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Giả Chương Kha là điều hành sản xuất.

Ô Quân Mai, nữ diễn viên kỳ cựu Trung Quốc đã đóng trong nhiều bộ phim kinh điển như The Last EmperorThe Soong Sisters, và có mặt trong danh sách 50 người đẹp nhất thế giới năm 1990 của tạp chí People, thể hiện một vai diễn hấp dẫn nhưng đầy thách thức trong Dead Pigs.

“Tôi nghĩ có thể đây là nhân vật đột phá và thay đổi hình tượng nhất đối với tôi trong những năm gần đây,” Ô Quân Mai nói tại buổi ra mắt. “Cô ấy là một người phụ nữ bằng xương bằng thịt, lý tưởng và nóng nảy. Cô sử dụng sức mạnh yếu ớt của mình để bảo vệ ngôi nhà của mình, nơi thực sự đại diện cho sự rung cảm của một thế hệ.”

Một điểm nhấn khác trong dàn diễn viên là Lý Thuần, con trai của đạo diễn nổi tiếng thế giới Lý An, vắng mặt trong buổi ra mắt. Nhưng nữ diễn viên Lý Mộng, người đảm nhận nhân vật tương tác chặt chẽ với Lý Thuần, đã nói rằng anh là một diễn viên rất độc lập. “Anh ấy đến Thượng Hải để trải nghiệm cuộc sống và làm việc trong một nhà hàng một tuần trước khi bộ phim khởi quay,” cô chia sẻ.

Dead Pigs đã giành được nhiều giải thưởng kể từ khi ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Sundance, giành được giải đặc biệt của Ban giám khảo cho diễn xuất. Các giải thưởng khác bao gồm Giải thưởng điện ảnh Ricky Jay tại Liên hoan phim quốc tế Palm Springs lần thứ 30 (PSIFF), Giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Dallas 2018 và Giải thưởng lớn của ban giám khảo cho đạo diễn mới tại Liên hoan phim quốc tế Seattle 2018.

Đạo diễn Yan cũng vắng mặt trong buổi ra mắt vì có một việc quan trọng hơn: bộ phim siêu anh hùng Harley Quinn của Vũ trụ DC mở rộng dựa trên truyện tranh Birds of Prey. Cô là nữ đạo diễn Trung Quốc đầu tiên được Warner Bros. chọn để chỉ đạo một phim siêu anh hùng, nhờ kỹ năng kể chuyện và đạo diễn xuất sắc của cô được thể hiện trong Dead Pigs.

Dead Pigs khởi chiếu tại các rạp Trung Quốc từ ngày 25/1.

QUỐC TẾ

Vin Diesel xác nhận kế hoạch làm phim ăn theo Fast & Furious với dàn diễn viên nữ

Vin Diesel vừa thông báo qua tài khoản Instagram là bộ phim ăn theo Fast & Furious về các nhân vật nữ của loạt phim sẽ có ba nữ biên kịch.

Fast & Furious là loạt phim do Universal sản xuất từ năm 2001, và sau tám phim, loạt phim đã có tổng doanh thu toàn cầu lên tới 5 tỉ USD. Thành công này dẫn tới việc Universal muốn kéo dài loạt phim càng lâu càng tốt. Dwayne Johnson và Jason Statham sẽ xuất hiện trong phim ăn theo đầu tiên, Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw, dự tính ra mắt vào cuối năm nay, trong khi Fast & Furious 9 vẫn đang được lên kế hoạch sản xuất.

Universal còn có kế hoạch làm Fast & Furious 10 và các phim ăn theo khác. Một trong các phim ăn theo này sẽ kể về các nhân vật nữ của loạt phim, và kế hoạch này đã được nhiều người chú ý tới hơn sau khi Michelle Rodriguez phát biểu về mong muốn cho các nhân vật nữ có vai trò lớn hơn trong loạt phim.

Giờ đây dự án này đã có một bước tiến mới khi Diesel cho biết các nhà biên kịch Nicole Perlman, Lindsey Beer và Geneva Robertson-Dworet sẽ viết kịch bản.

Perlman đến từ Marvel Studios và đã góp phần viết kịch bản cho Guardians of the Galaxy Captain Marvel. Gần đây, cô còn viết kịch bản cho Detective Pikachu. Beer từng viết kịch bản Sierra Burgess Is ALoser cho Netflix và đang viết kịch bản cho The Kingkiller Chronicle do Sam Raimi đạo diễn, và Teenage Mutant Ninja Turtles bản làm lại. Robertson-Dworet cũng tham gia viết kịch bản Captain Marvel và là biên kịch của Tomb Raider.

Nếu bộ phim này được đi vào sản xuất, nhiều khả năng Rodriguez sẽ trở lại trong vai Letty, và bộ phim còn có thể có sự tham gia của Jordana Brewster trong vai Mia. Đây cũng là cơ hội đưa Eva Mendes hay Gal Gadot trở lại với loạt phim.

Universal hiện chưa có phát biểu chính thức về chi tiết bộ phim ăn theo này.

Sandra Bullock và Chris McKay làm phim Reborn cho Netflix

Sau thành công của Birdbox, Netflix và Sandra Bullock đã tìm được cơ hội hợp tác tiếp theo.

Bullock, nhà làm phim The Lego Batman Chris McKay và Vertigo Entertainment sẽ hợp tác làm một bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Millarworld, Reborn.

Reborn kể về Bonnie Black, một người phụ nữ 80 tuổi sau khi chết đi lại tái sinh trong vùng đất Adystria, nơi có rồng và nhiều loại quái vật khác. Lúc tái sinh, Bonnie trở về thời trẻ tuổi, và gặp lại tất cả người thân kiếp trước ở Adystria, trừ người chồng quá cố. Để tìm được chồng, cô phải trở thành siêu anh hùng.

McKay sẽ đạo diễn bộ phim với kịch bản dựa theo truyện tranh của Mark Millar và họa sĩ Greg Capullo. Dự tính Bullock sẽ đóng vai Bonnie.

The Lego Batman Movie của McKay từng thu về 311 triệu USD tại phòng vé toàn cầu. Bullock và Netflix vừa cho ra mắt Birdbox vào tháng 12, và bộ phim đã được xem bởi 45 triệu thuê bao trong vòng bảy ngày sau khi ra mắt.

Matt Smith sẽ xuất hiện cùng Jared Leto trong Morbius

Matt Smith sắp tới sẽ gia nhập thế giới siêu anh hùng Marvel do Sony quản lý. Anh sẽ đóng một vai hiện chưa rõ chi tiết trong bộ phim Morbius.

Tính tới nay, Smith nổi tiếng nhất với các vai diễn trong phim truyền hình Doctor Who The Crown. Anh sẽ xuất hiện trong Star Wars: Episode IX, ra mắt vào cuối năm nay.

Morbius kể về Michael Morbius (Jared Leto đóng), nhà nghiên cứu khoa học mắc một căn bệnh hiếm về máu. Trong quá trình tự chữa bệnh, anh biến bản thân thành ma cà rồng với sức mạnh siêu nhiên. Trong truyện tranh, Morbius từng đối đầu với Người Nhện trước khi bản thân cũng trở thành siêu anh hùng.

Daniel Espinosa, đạo diễn của Life, sẽ đạo diễn Morbius với kịch bản của Burk Sharpless và Matt Sazama, đội ngũ đằng sau Lost in Space của Netflix.

Năm ngoái, Sony đã gặt hái thành công với Venom, bộ phim thu về 855 triệu USD ở phòng vé toàn cầu. Morbius sẽ tiếp tục loạt phim về những nhân vật có gốc trong truyện tranh Người Nhện mà hiện Sony đang thuê quyền làm phim từ Marvel.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars, JoongAng Daily, Forbes,
The Nation, ScreenRant, The Hollywood Reporter